Tội điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của nước Việt Nam theo Bộ Luật hình sự 2015
Theo quy định tại Điều 284 Bộ Luật hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 01/01/2018), được sửa đổi bởi Khoản 96 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 thì:
1. Người nào điều khiển phương tiện hàng hải vào hoặc ra khỏi Việt Nam hoặc đi qua lãnh hải Việt Nam mà thực hiện một trong các hành vi sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 110 và Điều 111 của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:
a) Chạy quá tốc độ cho phép trong vùng nước cảng biển;
b) Chạy không đúng vùng được phép hoạt động theo quy định;
c) Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ thủ tục vào cảng, rời cảng, chế độ hoa tiêu, thủ tục neo, đậu, cập cầu, cập mạn, quy định về trật tự vệ sinh, an toàn cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường;
d) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về đi, tránh nhau, vượt nhau, nhường đường trong hoạt động giao thông hàng hải hoặc phương tiện giao thông hàng hải không có, không bảo đảm về còi, chuông, kẻng theo âm lượng quy định;
đ) Không bảo đảm về đèn hành trình, đèn hiệu theo tiêu chuẩn quy định, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng việc phát tín hiệu về âm hiệu, tín hiệu ánh sáng.
2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.
3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 1.500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.
Dấu hiệu pháp lý của tội này là:
Khách thể: Hành vi phạm tội xâm phạm đến các quy định về hàng hải nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đối tượng tác động của tội phạm là các phương tiện hàng hải.
Chủ thể: Chỉ có người điều khiển phương tiện hàng hải khác mới là chủ thể của tội phạm này.
Mặt khách quan: Người phạm tội thực hiện một trong các hành vi vi phạm quy định về hàng hải, có thể kể đến như: Chạy quá tốc độ cho phép trong vùng nước cảng biển, Chạy không đúng vùng được phép hoạt động theo quy định, Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ thủ tục vào cảng, rời cảng... Hậu quả không là dấu hiệu bắt buộc của tội danh này nhưng việc xác định hậu quả là rất cần thiết, đây là cơ sở để định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự.
Mặt chủ quan: Người phạm tội có thể thực hiện với lỗi cố ý hoặc vô ý, nhưng chủ yếu là lỗi cố ý.
Trên đây là nội dung tư vấn về tội điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của nước Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Bộ Luật hình sự 2015.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Không ký hợp đồng thi công công trình xây dựng với chủ đầu tư thì có phải kê khai thuế GTGT vãng lai không?
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?