Điều kiện về quy mô công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn trên địa bàn TP.HCM từ tháng 7/2017

Điều kiện chung về quy mô công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn trên địa bàn TP.HCM từ tháng 7/2017 được quy định thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là Xuân Thu, hiện đang công tác tại UBND huyện Bình Chánh, TP.HCM. Tôi được biết UBND Thành phố  ban hành quyết định mới quy định một số nội dung về cấp giấy phép trên địa bàn TP.HCM sắp được áp dụng trong tháng 7 này. Tôi nghe nói, theo nội dung của quyết định mới thì trên địa bàn Thành phố, phạm vi các đối tượng được cấp phép xây dựng có thời hạn đã được mở rộng so với quy định cũ. Vậy, cùng với việc mở rộng các đối tượng được cấp phép thì quy mô công trình, nhà ở riêng lẻ phải đáp ứng điều kiện gì? Nội dung này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! Vũ Trần Xuân Thu (0987****)

Điều kiện chung về quy mô công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn trên địa bàn TP.HCM từ tháng 7/2017 được quy định tại Khoản 1 Điều 3 Quyết định 26/2017/QĐ-UBND quy định về cấp Giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó: 

Quy mô công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn phải hài hòa với kiến trúc, cảnh quan khu vực nhưng không được vượt quá 03 tầng (xác định theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nguyên tắc phân loại, phân cấp công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật hiện hành). Trường hợp hiện trạng công trình, nhà ở riêng lẻ có sẵn (hiện hữu) đã có tầng hầm thì được xét cấp phép xây dựng, cải tạo gia cố lại tầng hầm nhưng không gây sạt lở, làm ảnh hưởng đối với công trình lân cận.

Liên quan đến nội dung này, Ban biên tập xin gửi đến bạn một số thông tin như sau:

Về cơ bản, yêu cầu đối với quy mô công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp phép xây dựng có thời hạn theo Quyết định mới không có sự thay đổi nhiều so với yêu cầu trong quyết định cũ. Tuy nhiên, theo quy định tại quyết định mới, phạm vi các đối tượng được cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn trên địa bàn TP.HCM từ tháng 7/2017 đã được mở rộng hơn so với quy định tại Quyết định 27/2014/QĐ-UBND.

Theo đó, công trình hoặc nhà ở riêng lẻ có sẵn (hiện hữu) của tổ chức, cá nhân thuộc khu vực có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì được xét cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn để sửa chữa, cải tạo và xây dựng công trình hoặc nhà ở riêng lẻ theo đúng mục đích sử dụng đất trước đó (trừ công trình xây dựng có mục đích sử dụng gây ô nhiễm môi trường, có nguy cơ cháy, nổ; các công trình theo quy định phải di dời ra khỏi khu dân cư). Đây là một tin đáng mừng cho rất nhiều hộ dân có đất chưa được cấp phép xây dựng, thậm chí ở nhiều quận, cả phường rơi vào tình trạng đất bị đóng băng mà không được cấp phép xây dựng có thời hạn do vướng mắc bởi nội dung của Quyết định 27/2014/QĐ-UBND và quy định của Luật Xây dựng.

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về điều kiện quy mô công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn trên địa bàn TP.HCM từ tháng 7/2017Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Quyết định 26/2017/QĐ-UBND.

Trân trọng!

Nhà ở riêng lẻ
Hỏi đáp mới nhất về Nhà ở riêng lẻ
Hỏi đáp Pháp luật
Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ có phải phải thẩm định, phê duyệt không?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhà ở riêng lẻ tại nông thôn cần điều kiện gì để được cấp giấy phép xây dựng?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo quá trình tập sự hành nghề luật sư mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 01/01/2025, nhà ở riêng lẻ được bảo hành tối thiểu trong bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn xin xây nhà cấp 4 theo quy định hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa nhà ở riêng lẻ mới nhất 2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Xây thêm tầng lầu cho nhà ở riêng lẻ thì có phải xin cấp phép mới không?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai có trách nhiệm bảo hành nhà ở riêng lẻ? Mẫu hợp đồng thuê mua nhà ở riêng lẻ mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
6 điều kiện nhà ở riêng lẻ xây không phép được nộp tiền để không bị phá dỡ?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhà ở riêng lẻ khi xây thêm tầng có phải xin giấy phép xây dựng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Nhà ở riêng lẻ
Thư Viện Pháp Luật
232 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Nhà ở riêng lẻ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào