Quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt trong Bộ Luật hình sự 2015

Quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được quy định như thế nào trong Bộ Luật hình sự 2015? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Nguyễn Ngọc Minh Thùy, công tác tại Tp.HCM. Tôi được biết thì Bộ Luật hình sự 2015 vừa chính thức được thông qua và tôi muốn tìm hiểu một số nội dung theo luật mới này. Vì vậy, cho tôi hỏi nội dung quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng trong Bộ Luật hình sự 2015 được quy định như thế nào? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)   

Theo quy định tại Điều 54 Bộ Luật hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 01/01/2018) thì việc quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng như sau:

1. Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật khi người phạm tội có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật này.

2. Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng không bắt buộc phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật đối với người phạm tội lần đầu là người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể.

3. Trong trường hợp có đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 Điều này nhưng điều luật chỉ có một khung hình phạt hoặc khung hình phạt đó là khung hình phạt nhẹ nhất, thì Tòa án có thể quyết định chuyển sang một hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn. Lý do của việc giảm nhẹ phải được ghi rõ trong bản án.

Như vậy, theo quy định này thì việc quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt có sự thay đổi tiến bộ so với Bộ Luật hình sự 1999, cụ thể là Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng không bắt buộc phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật đối với người phạm tội lần đầu là người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể.

Điều kiện áp dụng: Người phạm tội phải có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại Khoản 1 Điều 51 Bộ Luật hình sự 2015.

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Bộ Luật hình sự 2015.

Trân trọng! 

Quyết định hình phạt
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Quyết định hình phạt
Hỏi đáp pháp luật
Quyết định hình phạt nhẹ hơn quy định của bộ luật hình sự
Hỏi đáp pháp luật
Quyết định hình phạt dựa trên căn cứ vào nhân thân người phạm tội
Hỏi đáp pháp luật
Quyết định hình phạt dựa vào các tình tiết giảm nhẹ và tình tiết tăng nặng
Hỏi đáp pháp luật
Quyết định hình phạt dựa trên căn cứ cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội
Hỏi đáp pháp luật
Căn cứ quyết định hình phạt đối với tội phạm
Hỏi đáp pháp luật
Căn cứ quyết định hình phạt của bộ luật hình sự
Hỏi đáp pháp luật
Căn cứ để Tòa án quyết định hình phạt
Hỏi đáp pháp luật
Quyết định hình phạt trong đồng phạm
Hỏi đáp pháp luật
Căn cứ quyết định hình phạt?
Hỏi đáp pháp luật
Quyết định hình phạt là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Quyết định hình phạt
196 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Quyết định hình phạt
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào