Xử phạt như thế nào khi doanh nghiệp bảo hiểm thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính nhưng chưa được Bộ Tài chính chấp thuận

Xử phạt như thế nào khi doanh nghiệp bảo hiểm thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính nhưng chưa được Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Ngọc Anh. Tôi đang là nhân viên tại một công ty bảo hiểm ở Quảng Trị. Công ty tôi đã thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính hơn 1 tháng nhưng tôi có nghe thông báo việc thay đổi này phải được lập hồ sơ và gửi đến Bộ Tài chính nhưng tôi có hỏi một số đồng nghiệp trong công ty thì công ty tôi vẫn chưa thực hiện việc này. Tôi không biết là nếu không gửi hồ sơ thông báo đến Bộ Tài chính thì có bị xử phạt gì không? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Tôi mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! (093***)

Việc xử phạt doanh nghiệp bảo hiểm thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính nhưng chưa được Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản được quy định tại Khoản 1 Điều 11 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:

Phạt cảnh cáo đối với một trong các hành vi sau:

a) Thay đổi tên, địa điểm đặt trụ sở chính, Chi nhánh, Văn phòng đại diện mà chưa được Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản;

b) Chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài không thông báo bằng văn bản cho Bộ Tài chính những thay đổi của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp và căn cứ theo quy định của pháp luật thì công ty bạn thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính nhưng không gửi thông báo đến bộ Tài chính và chưa được Bộ chấp thuận bằng văn bản, trong trường hợp công ty bạn đã vi phạm quy định về thay đổi nội dung hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm. Tuy nhiên, công ty bạn sẽ chỉ bị phạt cảnh cáo. Bạn nên yêu cầu công ty bạn tham khảo những quy định của pháp luật nêu trên để có thể thực hiện đúng quy định của pháp luật và tránh tình trạng vi phạm những trường hợp tương tự.

Ngoài ra, vì công ty bạn vẫn chưa lập hồ sơ đề nghị thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính để gửi đến Bộ Tài chính theo thời hạn quy định của pháp luật là 10 ngày làm việc, kể từ ngày thay đổi địa điểm kinh doanh (Khoản 3 Điều 20 Nghị định 73/2016/NĐ-CP) nên Ban biên tập cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến hồ sơ để bạn tham khảo như sau:

Hồ sơ đề nghị thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện bao gồm các tài liệu sau:

- Văn bản đề nghị thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện theo mẫu do Bộ Tài chính quy định;

- Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty (đối với doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm) hoặc Quy chế tổ chức và hoạt động (đối với chi nhánh nước ngoài) về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Bằng chứng về quyền sử dụng địa điểm đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính có văn bản chấp thuận. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc xử phạt doanh nghiệp bảo hiểm thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính nhưng chưa được Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

Trân trọng!

Bộ Tài chính
Hỏi đáp mới nhất về Bộ Tài chính
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước do ai bổ nhiệm?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Tài chính ban hành Quy chế hoạt động Cổng thông tin điện tử nội bộ?
Hỏi đáp Pháp luật
Đã có Thông tư quy định mức phí thẩm định các đồ án quy hoạch của Bộ Tài Chính từ 15/7/2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề xuất sửa đổi Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí do Bộ Tài chính chủ trì thực hiện?
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Bộ Tài chính trong quản lý thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường bồi dưỡng cán bộ tài chính đào tạo bồi dưỡng những đối tượng nào? Hình thức đào tạo bồi dưỡng của Trường bồi dưỡng cán bộ tài chính?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính có phải là tổ chức thuộc Bộ Tài chính hay không? Chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng của Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính cấp cho ai?
Hỏi đáp pháp luật
Thông tư số 161/2012/TT-BTC ngày 02/10/2012 của Bộ Tài chính
Hỏi đáp pháp luật
Bộ tài chính có trách nhiệm gì trong việc thực hiện quản lý nhà nước về công tác người khuyết tật ?
Hỏi đáp pháp luật
Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bộ Tài chính
Thư Viện Pháp Luật
225 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bộ Tài chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bộ Tài chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào