Đề nghị đính chính lại diện tích đất thực tế tăng thêm so với diện tích trên sổ đỏ

Đề nghị đính chính lại diện tích đất thực tế tăng thêm so với diện tích trên sổ đỏ. Nhà tôi có thửa đất cấp từ năm 1975, năm 1991 chính quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích 420m2. Năm 1998 nhà nước đo lại bằng máy lên 712m2 , đến năm 2005 gia đình tôi đề nghị UBND phường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất còn lại của gia đình tôi từ năm 1975 thì cán bộ địa chính gây khó khăn không làm thủ tục , không xác nhận để lý do vào đơn đề nghị và lấy lý do đất nhà tôi là lối đi chung mà không có một căn cứ nào và cố ý vẽ sai sơ đồ hiện trạng của thửa đất. Trên thực tế thửa đất nhà tôi từ khi được chính quyền địa phương cấp năm 1975 cho tới nay không có bất cứ một ai đi chung vào đó. Vậy tôi hỏi gia đình tôi đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất còn lại như vậy là đúng hay sai? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

- Căn cứ Điều 99 Luật đất đai 2013 quy định về trường hợp sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như sau:

"1. Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp sau đây:

a) Người đang sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại các điều 100, 101 và 102 của Luật này;

b) Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ sau ngày Luật này có hiệu lực thi hành;

c) Người được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, được thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; người nhận quyền sử dụng đất khi xử lý hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất để thu hồi nợ;

d) Người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai; theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành;

đ) Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất;

e) Người sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế;

g) Người mua nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất;

h) Người được Nhà nước thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; người mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;

i) Người sử dụng đất tách thửa, hợp thửa; nhóm người sử dụng đất hoặc các thành viên hộ gia đình, hai vợ chồng, tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có;

k) Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.

2. Chính phủ quy định chi tiết Điều này."

Trong trường hợp bạn đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không thuộc trường hợp được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu số liệu về đất trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng với thực tế thì có quyền yêu cầu đính chính thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Căn cứ Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật đất đai năm 2013 quy định về thủ tục đính chính Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp như sau:

"1. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót cho Văn phòng đăng ký đất đai để đính chính. Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được đính chính.

Trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót thì thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

3. Trường hợp đính chính mà người được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng có yêu cầu cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì Văn phòng đăng ký đất đai trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất."

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể làm hồ sơ xin đính chính, cấp đổi lại để đính chính thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật đất đai năm 2013 quy định về thủ tục đính chính Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp nêu trên.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về đính chính lại diện tích đất thực tế tăng thêm so với diện tích trên sổ đỏ. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 43/2014/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Sổ đỏ
Hỏi đáp mới nhất về Sổ đỏ
Hỏi đáp Pháp luật
Tách sổ đỏ cho con có mất phí không? Điều kiện tách sổ đỏ cho con theo Luật Đất đai 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 01/01/2025, sổ đỏ sổ hồng đã cấp ghi số CMND thì có phải làm lại không?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện cấp sổ Đỏ đối với đất được giao không đúng thẩm quyền trước năm 2014?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm đính chính sổ đỏ cấp có sai sót?
Hỏi đáp Pháp luật
Các trường hợp bị hủy sổ đỏ đã cấp theo Luật Đất đai 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Theo Luật đất đai 2024, có phải ghi tên cả hai vợ chồng vào sổ đỏ không?
Hỏi đáp Pháp luật
Những trường hợp nào phải đính chính sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Cấp sổ đỏ chung cư kết hợp văn phòng theo Luật Đất đai 2024 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu 2024? Hướng dẫn cách ghi Mẫu 04a/ĐK đơn xin cấp sổ đỏ năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Người thuê đất có được cấp Sổ đỏ không? Người thuê đất có những quyền và nghĩa vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Sổ đỏ
Thư Viện Pháp Luật
197 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Sổ đỏ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào