Sau khi nghỉ việc, ký hợp đồng với Công ty khác thì có thể nhận hết số tiền Bảo hiểm thất nghiệp trong một lần được không?
Về vấn đề chị thắc mắc, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin phản hồi như sau:
Thứ nhất: trợ cấp thất nghiệp hưởng theo tháng chứ không được nhận một lần chị nhé!
Thứ hai: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 52 Luật việc làm 2013 như sau:
Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.
Điểm b Khoản 3 và Khoản 4 Điều 53:
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
b) Tìm được việc làm;
4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này. Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Lưu ý: Điểm b Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;
- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động. (theo quy định tại Điều 21 nêu trên, hợp đồng dưới 3 tháng hoặc hợp đồng thử việc thì không tính là có việc làm)
Như vậy, nếu chị tìm được việc làm thì phải thông báo cho Trung tâm dịch vụ việc làm để dừng việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng BHTN còn lại của chị sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện.
- Nếu không thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định trong 03 tháng liên tục thì cũng bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Nếu thông báo sai sự thật để nhận trợ cấp, khi chị làm việc ở công ty mới và tiếp tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì cơ quan BHXH sẽ phát hiện và truy thu lại.
Thông tin chia sẻ cùng chị. Chúc chị nhiều sức khỏe!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Trường hợp giá dịch vụ thoát nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thấp hơn mức giá đã được tính đúng thì xử lý thế nào?
- Từ 1/1/2025, trường hợp nào được phép vượt xe bên phải mà không phạm luật?
- Căn cứ xác định giá gói thầu là gì? Giá gói thầu cập nhật trong thời gian nào?
- Từ 01/01/2025, hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm những giấy tờ gì?
- Giấy thông hành là gì? Giấy thông hành biên giới Việt Nam Lào sẽ được cấp cho những ai?