Người dân phải đóng tiền làm đường thế nào?

Xã Lộc An đã tiến hành làm đường nông thôn hóa bên hông mảnh đất vườn nhà tôi, nhà tôi không sử dụng con đường bên hông nhà mà sử dụng đường trước mặt nhà. Nhưng Xã Lộc An yêu cầu nhà tôi phải đóng 20 triệu để làm đường họ nói bên hông nhà tôi dài nên phải đóng 20tr còn các nhà sau nhà tui sử dụng con đường này chỉ đóng 2trieu. Nhà tôi ngỏ ý muốn đóng góp như các nhà khác ( từ 2tr -4tr) nhưng xã không đồng ý và cuối cùng là : Nhà tôi đổi sổ đỏ lên sổ hồng, đã 1 năm nay họ gửi giấy mời lên nhận sổ hồng nhưng khi lên xã thì họ bảo phải đóng 20tr họ mới giao sổ hồng. Họ làm như vậy có đúng luật không? (Họ không co bất kỳ công văn hay quyết định gì có đóng dấu của xã để yêu cầu nộp 20tr). Vậy khi làm đường cho dân là đóng góp trên sự tự nguyện hay có văn bản nào bắt buộc người dân phải đóng bao nhiêu tiền không? Và họ không trả sổ hồng cho dân thì có đúng luật không?

Về việc thu tiền làm đường thì chị có thể yêu cầu xã cung cấp cơ sở của việc yêu cầu nộp tiền này: căn cứ vào đâu để xã thu tiền của người dân để làm đường?    
Về mặt quy định chung, thì không có cơ sở nào để UBND buộc người dân phải đóng tiền để xây dựng đường. Việc đóng tiền này nếu có xảy ra thì đó là sự tự nguyện của người dân (có thể là theo cam kết chung của từng hộ dân trong xã), chứ không phải là ép buộc.    
Mặt khác, về việc thực hiện đóng góp tiền làm đường với việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai thì đây là 2 việc hoàn toàn khác nhau, ở đây không có cơ sở để UBND giữ GCN QSDĐ của người dân để yêu cầu người dân đóng góp tiền.    Trong trường hợp này thì gia đình có thể làm đơn khiếu nại (lần 1) đến chủ tịch UBND xã để yêu cầu xã thực hiện đúng thủ tục về đất đai (giao lại GCN cho gia đình theo đúng quy định) hoặc khởi kiện hành chính ra tòa án cấp huyện để yêu cầu tòa án giải quyết về hành vi hành chính sai quy định của UBND. 

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
429 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào