Điều kiện để làm thủ tục phá sản theo quy định hiện hành

Điều kiện để làm thủ tục phá sản theo quy định hiện hành. Công ty chúng tôi là: Công ty TNHH xây lắp điện Quang Minh Tiến. Đầu năm 2014 công ty có 2 thành viên (trên giấy ĐKKD tôi góp 40% vốn làm giám đốc, còn thành viên kia 60% vốn góp), trong quá trình hoạt động thì một thành viên đã lấy đi số tiền và bỏ trốn vào đầu năm 2015. Do không có cơ sở chứng từ để khởi kiện trước pháp luật và thành viên bỏ trốn có nhiều khoản nợ bên ngoài xã hội làm cho công ty luôn bị quấy rối. Do đó, tôi lập thủ tục chuyển giấy phép kinh doanh thàng Cty TNHH MTV Quang Minh Tiến và hoạt động trả nợ cho đến nay. Đến thời điểm này, công ty không còn khả năng trả nợ và tôi xin hỏi như sau: Công ty tôi có đủ điều kiện lập thủ tục phá sản không? Chi phí phá sản Công ty? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Theo quy định của Điều 5 Luật phá sản 2014 quy định phá sản là tình trạng của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán và bị Tòa án nhân dân ra quyết định tuyên bố phá sản. Và doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán là doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản nợ trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán.

Như vậy căn cứ nhận định để xác định điều kiện nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản là doanh nghiệp của bạn phải mất khả năng thanh toán tức công ty của bạn không thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản nợ trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán. Bạn cần kiểm tra lại thực tế của công ty mình xem có những khoản nợ đã đến hạn thanh toán được 3 tháng mà không thực hiện được việc thanh toán hay không? Những khoản nợ này có thể là nợ nghĩa vụ với các đối tác có hợp đồng kinh tế, với người lao động không trả được lương, hoặc nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Theo quy định tại Điều 4 Luật phá sản 2014 thì các loại phí phải nộp khi làm thủ tục phá sản gồm:

+ Lệ phí nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản (sau đây gọi là lệ phí phá sản) là khoản tiền mà người yêu cầu mở thủ tục phá sản phải nộp để Tòa án nhân dân thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

+ Chi phí phá sản là khoản tiền phải chi trả cho việc giải quyết phá sản, bao gồm chi phí Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản, chi phí kiểm toán, chi phí đăng báo và các chi phí khác theo quy định của pháp luật.

+ Tạm ứng chi phí phá sản là khoản tiền do Tòa án nhân dân quyết định để đăng báo, tạm ứng chi phí Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Nếu đơn vị bạn tiến hành thủ tục sau ngày 01 tháng 01 năm 2017 thi lệ phí nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản sẽ áp dụng theo quy định của Luật phí và Lệ phí 2015. Ai là người nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản thì phải có nghĩa vụ nộp lệ phí cho tòa án trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 5 và Điểm a Khoản 1 Điều 105 của Luật phá sản 2014, cụ thể của công ty TNHH 1 thành viên của bạn là:

- Người lao động, công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ở những nơi chưa thành lập công đoàn cơ sở của công ty;

- Chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, Người đại diện theo pháp luật cả công ty nếu công ty của bạn mất khả năng thanh toán không còn tiền, tài sản khác để nộp lệ phí phá sản, tạm ứng chi phí phá sản;

Còn về vấn đề khởi kiện các đối tác trong thời gian mở thủ tục phá sản thì Luật phá sản 2014 không có quy định cấm, giới hạn nên bạn có quyền thực hiện quyền này.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về điều kiện để làm thủ tục phá sản theo quy định hiện hành. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật phá sản 2014 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Thủ tục phá sản doanh nghiệp
Hỏi đáp mới nhất về Thủ tục phá sản doanh nghiệp
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của chủ nợ có cần kèm theo chứng cứ không?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai sẽ chịu trách nhiệm khi công ty TNHH phá sản?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn làm thủ tục phá sản cho doanh nghiệp dễ hiểu nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Cố tình làm sai lệch việc kiểm kê tài sản khi doanh nghiệp mở thủ tục phá sản bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai là người ngăn chặn việc tẩu tán tài sản sau khi doanh nghiệp mở thủ tục phá sản?
Hỏi đáp Pháp luật
Chấm dứt hợp đồng có hiệu lực khi có quyết định mở thủ tục phá sản mà không báo cáo quản tài viên bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi có quyết định mở thủ tục phá sản doanh nghiệp có được phép từ bỏ quyền đòi nợ không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy trình kiểm sát các quyết định, văn bản giải quyết thủ tục phá sản của Tòa án nhân dân được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản có được chuyển khoản nợ không có bảo đảm thành nợ có bảo đảm một phần bằng tài sản của doanh nghiệp không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thủ tục phá sản doanh nghiệp
Thư Viện Pháp Luật
207 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thủ tục phá sản doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào