Bị cây ngã đè, ai bồi thường?

Tối 10-11, đang chạy xe chở người chị họ trên đường đến bệnh viện thăm người thân, ông C.T.L. (ngụ Q.6, TP.HCM) bất ngờ bị nhánh cây có đường kính khoảng 10cm, dài khoảng 5m rơi trúng. Ông té ngã, bất tỉnh. Sau khi được đưa vào bệnh viện, bác sĩ cho biết ông bị gãy xương đòn, phải mổ, còn người chị họ bị sây sát nhẹ. Cơ quan chức năng P.5 (Q.10) đã ghi nhận vụ việc, khắc phục sự cố. Theo một số nhân chứng, thời điểm cây bị tét nhánh trời không đổ mưa và cũng không có gió lớn. Sau đó, ông L. làm đơn gửi Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM yêu cầu bồi thường thiệt hại. Ban đầu công ty này không đồng ý vì nhánh cây gãy không bị mục rỗng, nhưng sau đó đồng ý hỗ trợ ông L. 30 triệu đồng chi phí điều trị gãy xương và sửa chữa chiếc xe máy. Nhưng theo ông L., chi phí thực tế ông bỏ ra nhiều hơn và thời gian này ông phải hạn chế 
đi lại, phần vai đau nhức. Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM có trách nhiệm bồi thường như thế nào trong trường hợp này?

Căn cứ Điều 626 Bộ luật dân sự 2005 quy định việc bồi thường thiệt hại do cây cối, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM phải bồi thường toàn bộ thiệt hại theo luật, bởi trường hợp này ông L. không có lỗi và không có trường hợp bất khả kháng xảy ra.

Nếu giữa ông L. và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM không thống nhất việc tự thương lượng bồi thường thì ông L. có quyền khởi kiện tại tòa án nơi công ty có trụ sở.

Việc khởi kiện được quy định tại Điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Khi xét xử, tòa án sẽ căn cứ Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP để áp dụng việc bồi thường thiệt hại.

Cụ thể, phía công ty sẽ phải bồi thường cho ông L. toàn bộ chi phí khám chữa bệnh, tiền thuốc, tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe, tiền thuê phương tiện cứu thương, thu nhập thực tế bị mất.

Đồng thời, ông L. cũng có thể được bồi thường tổn thất tinh thần tùy mức độ với số tiền không quá 30 tháng lương tối thiểu.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
183 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào