Quy định về thời hiệu yêu cầu thi hành án theo pháp luật hiện hành

Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi có cho một người vay tiền. Năm 2003, tôi có kiện người này ra tòa để đòi tiền. Tòa đã xử tôi thắng và buộc người này phải trả tiền cho tôi. Tuy nhiên, từ đó đến nay, người này chưa trả cho tôi một đồng nào. Tôi định nhờ chính quyền cưỡng chế, đòi nợ giúp tôi nhưng đã quá lâu, không biết yêu cầu của tôi có được chấp nhận không?

Theo như bạn trình bày thì từ khi bản án của tòa án có hiệu lực đến nay đã là hơn 13 năm. Như vậy, đã quá thời hiệu yêu cầu thi hành án. Do đó, bạn không thể yêu cầu cơ quan thi hành án giúp bạn được.

Để hiểu rõ hơn, bạn cần phải biết thời hiệu yêu cầu thi hành án là gì. Căn cứ Khoản 5 Điều 3 Luật Thi hành án dân sự 2008 thì Thời hiệu yêu cầu thi hành án là thời hạn mà người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án; hết thời hạn đó thì mất quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án theo quy định của Luật này.

Căn cứ Khoản 1 Điều 30 Luật Thi hành án dân sự 2008:

Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

Trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định thì thời hạn 05 năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thời hiệu yêu cầu thi hành án theo pháp luật hiện hành. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Thi hành án dân sự 2008 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
128 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào