Nghỉ việc trong thời gian thử việc có được nhận lương không?
Điều 26, bộ luật lao động 2012 quy định về vấn đề thử việc như sau: Người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thoả thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc.
Khoản 2, điều 29, bộ luật lao động 2012 cũng có quy định: Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.
Căn cứ vào các quy định trên thì việc cảm thấy công việc không phù hợp và nộp đơn thôi việc khi đang trong thời gian thử việc là đúng với quy định của pháp luật. Do bộ luật lao động 2012 không có quy định bắt buộc về hình thức của hợp đồng thử việc nên các bên có thể giao kết hợp đồng bằng văn bản, lời nói hoặc hành vi. Do đó, mặc dù công ty không kí hợp đồng bằng văn bản với bạn nhưng trên thực tế hai bên đã có thỏa thuận và tbạn đã thử việc tại công ty gần một tháng, như vậy hợp đồng thử việc đã được giao kết và hai bên có các quyền và nghĩa vụ đối với nhau theo quy định của pháp luật.
Điều 28, bộ luật lao động 2012 quy định: "Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó".
Như vậy, khi chấm dứt thỏa thuận thử việc, bạn sẽ được công ty trả lương tương ứng với số ngày bạn đã làm việc thực tế. Mức lương do hai bên đã thỏa thuận và ít nhất bằng 85% mức lương của công việc đó.
Cách tính lương tháng được quy định tính như sau:
Lương tháng = ([Lương+Phụ cấp(nếu có)]/ ngày công chuẩn của tháng) x số ngày làm việc thực tế
Theo đó thì bạn đi làm bao nhiêu ngày công sẽ được tính bấy nhiêu ngày công.
Nếu như qua 2 tháng mà bạn muốn nghỉ thì bạn vẫn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.Còn trường hợp bạn có phải bồi thường 2 triệu đồng hay không thì còn phải xem xét tại hợp đồng thử việc của bạn có điều khoản bồi thường này hay không khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Theo quy định của pháp luật về lao động thì người sử dụng lao động có nghĩa vụ trả lương và toàn bộ giấy tờ của người lao động cho họ khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động: Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- vnEdu.vn đăng nhập tra điểm nhanh nhất 2024 dành cho phụ huynh và học sinh?
- Xếp hạng 6 di tích quốc gia đặc biệt đợt 16 năm 2024?
- Tháng 11 âm lịch là tháng mấy dương lịch 2024? Xem lịch âm Tháng 11 2024 chi tiết?
- Mẫu Bản thuyết minh Báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp hoạt động liên tục mới nhất 2024?
- Nội dung công việc thực hiện công tác địa chất đánh giá tài nguyên khoáng sản đất hiếm từ 06/01/2025?