Gạ gẫm chát sex để tống tiền, tội gì?

Em có quen 1 người trên mạng zalo, nhìn hình và qua giới thiệu thì là con gái. Sau 1 thời gian nói chuyện, thì người đó gạ gẫm về chuyện chat sex, rồi gửi trước chi em 1 clip sex, rồi nói mong muốn được nhìn mặt em và xem clip của em. Em đã nhẹ dạ gửi clip của mình cho người ta rồi sau đó mới biết đó không phải phụ nữ mà là đàn ông, đúng ra là dân bị gay. Hắn nói hoặc là quan hệ với hắn hoặc là đưa tiền nếu không sẽ gửi clip cho bạn bè facebook của em. Em thì hoàn toàn không có thông tin gì về hắn ta. Em đã gặp trực tiếp và đưa tiền cho hắn 1 lần (500 nghìn đồng) hắn hứa sẽ xoá clip và không liên quan gì nữa. Nhưng mới đây, sau 2 3 tháng hắn lại dùng nick khác kết bạn lại, và lại mang clip đó ra để xin tiền. Có thể lần này sẽ nhiều tiền hơn và chuyển qua tài khoản hoặc cũng có thể gặp trực tiếp. Em rất hoang mang và lo sợ chưa biết phải làm thế nào.

Các hành vi lừa đảo thông qua mạng hiện nay diễn ra rất nhiều mà trong đó, những người nhẹ dạ cả tin sẽ dễ vướng vào các thủ đoạn tinh vi của đối tượng có mục đích xấu.

Việc của bạn chúng tôi xác định như sau:

Thứ nhất về hành vi ép buộc phải quan hệ thông qua thủ đoạn dùng clip riêng tư theo quy định hiện hành chưa có văn bản xử lý. Bởi hiện nay, hành vi này có đặc điểm của mô tả trong cấu thành tội cưỡng dâm, nhưng chỉ xử lý đối với người ép buộc thực hiện hành vi giao cấu, tức là quan hệ nam – nữ và hành vi này phải xảy ra trên thực tế thì mới có cơ sở để xử lý hình sự. Nên việc ép buộc bạn phải quan hệ bằng clip sex đó không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thứ hai về hành vi ép buộc bạn phải giao tiền. Đây là biểu hiện của hành vi cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điều 135 Bộ luật hình sự. Khoản 1 điều 135 BLHS quy định: “Người nào  đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằmchiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.”

Cưỡng đoạt tài sản là hành vi được thực hiện một cách công khai, trắng trợn đối với người có tài sản. Đó có thể là đe dọa tố cáo, đe dọa sẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm cho người có tài sản bị hăm dọa về mặt tinh thần và buộc phải giao tài sản cho người đó, trường hợp của bạn là đe dọa sẽ tung clip sex, một thủ đoạn khác để ép buộc người có tài sản phải giao tài sản.

Căn cứ nêu trên, bạn cần tìm đủ các chứng cứ và thông tin nhiều nhất  về việc người có hành vi ép buộc bạn đưa tiền và căn cứ về việc hăm dọa sẽ tung clip sex tới bạn bè của bạn trên facebook nếu bạn không đáp ứng yêu cầu họ đặt ra. Đó là căn cứ quan trọng cho thấy hành vi bị phạm tội đã diễn ra trên thực tế. Bạn cũng nên thực hiện theo các yêu cầu của họ, nhưng hãy liên hệ với các cơ quan chức năng như cơ quan công an, để tiến hành bắt quả tang hành vi nhận tiền của họ khi bạn giao tiền. Hoặc việc chuyển tiền qua tài khoản thì thông tin về tài khoản chính là căn cứ để trình báo. Việc bắt quả tang sẽ giúp cho xử lý hành vi cưỡng đoạt tài sản được dễ dàng, còn về nguyên tắc khi bạn giao 500 nghìn đồng lần trước đó thì hành vi phạm tội của người đe dọa bạn đã đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Có thể làm đơn tố giác tội phạm gửi đến Cơ quan công an hoặc Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân hoặc bất cứ cơ quan nào có trách nhiệm tiếp nhận tin báo về tội phạm theo quy định tại điều 101 Bộ luật Tố tụng hình sự để được tiếp nhận thông tin và xác minh để sớm đưa vụ việc này ra xử lý trước pháp luật.

Việc đe dọa tung clip sex là thủ đoạn của người phạm tội, nếu hành vi này xảy  ra thì sẽ có cơ sở xử lý về hành vi truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ theo quy định tại điều 253 BLHS 1999. Bởi nếu hành vi này diễn ra trên thực tế thì đã cho thấy người đó lưu hành, tàng trữ nhằm phổ biến phim, nhạc có tính chất đồi trụy, và truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy tới nhiều người.

Tìm hiểu Pháp luật
Hỏi đáp mới nhất về Tìm hiểu Pháp luật
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch vạn niên 2024 - Lịch âm 2024: Xem chi tiết, đầy đủ nhất cả năm 2024? Còn mấy ngày nữa đến Tết âm lịch 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 1 tháng 8 là ngày gì? 1 tháng 8 năm 2024 là ngày bao nhiêu âm, thứ mấy? Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tuyên giáo được tặng cho đối tượng nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 2 tháng 8 năm 2024 là bao nhiêu âm? Quy định về thời giờ làm việc bình thường trong ngày này?
Hỏi đáp Pháp luật
Xem lịch âm 2024 - Lịch âm hôm nay ngày mai - Chi tiết, đầy đủ cho cả năm?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch Dương Tháng 8 2024 chi tiết, chính xác nhất? Tháng 8 năm 2024 có bao nhiêu ngày theo lịch Dương?
Hỏi đáp Pháp luật
Quốc tang cấm các hoạt động nào? Các cơ quan nào cùng đứng tên ra thông cáo về Lễ Quốc tang?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 10 tháng 8 là ngày gì? Chia sẻ lịch âm tháng 8 năm 2024 chính xác, đầy đủ?
Hỏi đáp Pháp luật
Áp thấp nhiệt đới là gì? Nội dung tin dự báo diễn biến áp thấp nhiệt đới gồm những thông tin gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chỉ thị 30–CT/TU của Thành ủy Hà Nội, gia đình có vai trò gì trong việc khôi phục, kế thừa, phát huy những giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống của Thăng Long - Hà Nội?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghị quyết 15-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ đề ra việc thúc đẩy mạnh mẽ quá trình nào trong phát triển kinh tế Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2045?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tìm hiểu Pháp luật
Thư Viện Pháp Luật
2,559 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tìm hiểu Pháp luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào