Có được hoàn tiền vé khi bị chậm chuyến bay không

Ngày 15-12-2015, tôi bị chậm chuyến bay 8 giờ do lỗi của hãng hàng không. Sự cố làm ảnh hưởng rất lớn đến công việc của tôi. Vậy, xin hỏi luật sư tôi có thể yêu cầu hãng hàng không hoàn lại tiền vé cho tôi được không và hãng hàng không phải có nghĩa vụ gì với tôi khi chuyến bay bị chậm hoặc hủy chuyến?

Không chỉ riêng mình bạn mà hầu như tất cả những ai thường xuyên di chuyển bằng máy bay cũng thường hay gặp chuyện máy bay bị chễ chuyến hoặc thậm chí bị huỷ chuyến gây ra những rắc rối và ảnh hưởng tới kế hoạch làm việc, sinh hoạt. Trước thực trạng trên, ngày 30/12/2014, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 81/2014/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 01/03/2015) quy định những nghĩa vụ tối thiểu của các hãng hàng không trong trường hợp chuyến bay bị chậm hoặc huỷ. Sau đây, chúng tôi sẽ trình bày cô đọng những quy định của Thông tư 81 về vấn đề của bạn để bạn dễ dàng tra cứu và ghi nhớ.

Thông tư 81 quy định rất cụ thể về nghĩa vụ tối thiểu của hãng hàng không đối với khách hàng đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm, chuyến bay bị phá hủy, khởi hành sớm, hành khách bị từ chối vận chuyển.

Trước tiên, ta hiểu chuyến bay bị chậm là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn tàu bay) muộn hơn 15 phút so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay của hãng hàng không được công bố cập nhật đến 15 giờ của ngày hôm trước ngày chuyến bay dự kiến khai thác.

Trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hãng hàng không có nghĩa vụ:

Cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; phục vụ ăn, uống; bố trí nghỉ, ngủ phù hợp theo quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.
Chuyển đổi hành trình phù hợp cho khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác: đối với chuyến bay chậm từ 2h trở lên, trong phạm vi cung cấp dịch vụ vận chuyển của hãng hàng không, phải thực hiện việc chuyển đổi hành trình để hành khách tới được điểm cuối của cuộc hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.
Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và vé trên chuyến bay trong trường hợp các chuyến bay chậm kéo dài.
Nếu chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, hãng hàng không phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, việc chuyến bay bị chậm tới 8 giờ đã rơi vào trường hợp hãng hàng không phải có trách nhiệm phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.

Ngoài ra, cũng trong Thông tư 81, trường hợp chuyến bay bị hủy, hành khách bị từ chối vận chuyển hãng hàng không có trách nhiệm: thông báo cho hành khách biết lý do của việc chuyến bay bị hủy, bị từ chối vận chuyển; thực hiện những quy định trong trường hợp chuyến bay bị chậm nêu trên.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
224 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào