Hưởng trợ cấp thôi việc

Công ty tôi có chị A xin chấm dứt hợp đồng lao động (chị A ký hợp đồng lao động dài hạn với công ty từ năm 2004). Theo quy định tại Khoản 1, Khoản 3, Điều 14, Nghị định 05/2015/NĐ-CP và căn cứ Điều 36, Điều 37 Bộ luật Lao động, tôi có đề xuất cho chị A chấm dứt hợp đồng lao động và được hưởng tiền trợ cấp thôi việc, với thời gian tính hưởng từ lúc chị bắt đầu ký hợp đồng lao động là năm 2004 đến tháng 12-2008, vì từ tháng 1-2009, công ty đã đóng BHTN cho người lao động. Chị A chưa được hưởng trợ cấp thôi việc lần nào. Nhưng giám đốc không quyết định cho chị A được hưởng số tiền trợ cấp thôi việc trên. Xin hỏi quyết định của giám đốc là đúng hay sai?

Để được hưởng trợ cấp thôi việc, người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật. Do bạn không nêu thông tin về thời gian báo trước nên chúng tôi tạm chia thành hai trường hợp sau:

Căn cứ theo quy định của Điều 36, Điều 37, Bộ luật Lao động năm 2012, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Như vậy, chị A có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với công ty nhưng phải báo cho công ty biết trước ít nhất 45 ngày thì việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của chị với công ty mới đúng pháp luật. Vậy:
- Nếu chị A không tuân thủ quy định báo trước thì việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của chị với công ty đã trái với quy định của pháp luật căn cứ vào Điều 41, Bộ luật Lao động năm 2012. Do đó, căn cứ theo Điều 43, Bộ luật Lao động năm 2012, chị A sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc và quyết định của giám đốc là đúng pháp luật.
- Nếu chị A tuân thủ quy định báo trước thì việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của chị với công ty là đúng pháp luật. Do đó, căn cứ vào Điều 48, Bộ luật Lao động năm 2012, khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại Khoản 9, Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp nửa tháng tiền lương. Vì vậy, quyết định của giám đốc là trái pháp luật lao động.
 

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc
Hỏi đáp mới nhất về Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc
Hỏi đáp pháp luật
Thời gian trong quân đội có được hưởng trợ cấp thôi việc?
Hỏi đáp pháp luật
Thời gian đóng BHTN có được tính hưởng trợ cấp thôi việc?
Hỏi đáp pháp luật
Đã hưởng trợ cấp thôi việc, không tính thời gian công tác
Hỏi đáp pháp luật
Chuyển công tác có được hưởng trợ cấp thôi việc?
Hỏi đáp pháp luật
Nhận trợ cấp thôi việc, có được hưởng chế độ hàng tháng?
Hỏi đáp pháp luật
Đơn phương chấm dứt hợp đồng có được trợ cấp thôi việc?
Hỏi đáp pháp luật
Có được hưởng trợ cấp thôi việc cho 1 năm đóng BH không
Hỏi đáp pháp luật
Đề nghị được hướng dẫn cách tính tiền lương để trả trợ cấp thôi việc?
Hỏi đáp pháp luật
Ghi đơn xin hưởng trợ cấp thôi việc
Hỏi đáp pháp luật
Hưởng trợ cấp thôi việc
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc
Thư Viện Pháp Luật
352 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào