Sang tên sổ đỏ gồm những giấy tờ gì?

Gia đình bà Trần Thị Thúy Ngân (nganhung07@...) mua 1 mảnh đất đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp từ năm 2004. Bà Ngân được cán bộ địa chính hướng dẫn phải làm Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất khi làm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Bà Ngân hỏi, cán bộ địa chính hướng dẫn như vậy có đúng không? Quy định về trình tự, thủ tục chuyển nhượng và thời gian thực hiện thủ tục như thế nào?

Theo khoản 1, khoản 2 Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013 thì, trình tự, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện như sau:

Người sử dụng đất nộp 1 bộ hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, gồm gồm:
 

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (theo Mẫu số 09/ĐK ban hành kèm theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường).

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
 

- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, lập tại tổ chức công chứng nơi có đất.
 

Trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất.
 

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện quyền theo quy định thì thực hiện các công việc sau đây:
 

- Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định;

- Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
 

Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất;

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
 

Thủ tục hành chính về đất đai
 

Theo khoản 2, khoản 5, Điều 60 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận là Văn phòng đăng ký đất đai. Nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư.
 

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu nộp hồ sơ tại UBND cấp xã thì UBND cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
 

Trường hợp đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận thì trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.
 

Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện như sau:

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải trả cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết, trừ trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến thủ tục hành chính thì việc trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được thực hiện sau khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp chứng từ hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định; trường hợp được miễn nghĩa vụ tài chính liên quan đến thủ tục hành chính thì trả kết quả sau khi nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác định được miễn nghĩa vụ tài chính;
 

Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết thì cơ quan nhận hồ sơ có trách nhiệm trả lại hồ sơ và thông báo rõ lý do không đủ điều kiện giải quyết.
 

Thời gian thực hiện thủ tục hành chính
 

Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận được quy định tại điểm (i) điểm (l), khoản 2, Điều 61 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP như sau:
 

- Đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi hạn chế quyền sử dụng đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính hoặc thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký là không quá 15 ngày;
 

- Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là không quá 10 ngày.
 

Trả lời thắc mắc của bà Ngân, trong thành phần của hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK ban hành kèm theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT. Nội dung về biến động được thể hiện tại Mục 3, Phần I của Đơn đăng ký biến động, như sau:
 

3.1. Nội dung trên GCN trước khi biến động:
- Tờ bản đồ:…………………………………..
- Thửa đất số:…………………………………
- Diện tích:……………………………………
- Địa chỉ:………………………………………
- Tên chủ sử dụng: (bên chuyển quyền) 3.2. Nội dung sau khi biến động:
- Tờ bản đồ:…………………………………..
- Thửa đất số:…………………………………
- Diện tích:……………………………………
- Địa chỉ:………………………………………
- Tên chủ sử dụng: (bên nhận chuyển quyền)

Việc cán bộ địa chính thị trấn hướng dẫn trong thành phần hổ sơ có Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo mẫu Mẫu số 09/ĐK ban hành kèm theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT là đúng quy định.

Trình tự, thủ tục chuyển quyền sử dụng đất; nơi nộp hồ sơ và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính về đất đai; thời gian thực hiện thủ tục đề nghị bà Ngân tham khảo các quy định tại khoản 1, khoản 2, Điều 79; khoản 2, khoản 5 Điều 60; điểm (i) điểm (l), khoản 2, Điều 61 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP nêu trên.

Sổ đỏ
Hỏi đáp mới nhất về Sổ đỏ
Hỏi đáp Pháp luật
Tách sổ đỏ cho con có mất phí không? Điều kiện tách sổ đỏ cho con theo Luật Đất đai 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 01/01/2025, sổ đỏ sổ hồng đã cấp ghi số CMND thì có phải làm lại không?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện cấp sổ Đỏ đối với đất được giao không đúng thẩm quyền trước năm 2014?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm đính chính sổ đỏ cấp có sai sót?
Hỏi đáp Pháp luật
Các trường hợp bị hủy sổ đỏ đã cấp theo Luật Đất đai 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Theo Luật đất đai 2024, có phải ghi tên cả hai vợ chồng vào sổ đỏ không?
Hỏi đáp Pháp luật
Những trường hợp nào phải đính chính sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Cấp sổ đỏ chung cư kết hợp văn phòng theo Luật Đất đai 2024 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu 2024? Hướng dẫn cách ghi Mẫu 04a/ĐK đơn xin cấp sổ đỏ năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Người thuê đất có được cấp Sổ đỏ không? Người thuê đất có những quyền và nghĩa vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Sổ đỏ
Thư Viện Pháp Luật
326 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Sổ đỏ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào