Thủ tục hưởng BHXH một lần và BHTN

Bạn tham gia BHXH từ 01/01/2011 đến tháng 6/2012, khi giải quyết cần những thủ tục gì để hưởng BHXH một lần? Được bao nhiêu tiền? Bạn nghỉ việc thang 7/2012 chưa nhận bảo hiểm thất nghiệp vậy bạn có được nhận không? Nếu được thì được bao nhiêu tiền? Thủ tục hồ sơ như thế nào?

1.     Thủ tục hồ sơ hưởng BHXH một lần
Căn cứ theo Điều 109 của Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 quy định hồ sơ hưởng BHXH một lần như sau:
1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.
5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
Theo quy định trên thì thủ tục hồ sơ hưởng BHXH một lần không cần quyết định nghỉ việc.
2.Cách tính trợ cấp BHXH một lần:
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 của Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 quy định về mức hưởng BHXH một lần như sau:
“ 2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội”.
Mức trợ cấp BHXH một lần của bạn là:
                   (1,6  x 1.150.000) x 1,5 (năm) x 1,5 = 4.140.000 đồng
Vậy tiền trợ cấp BHXH một lần của bạn là: 4.140.000 đồng.
3.     Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 46 của Luật việc làm số 38/2013/QH13 ngày 16/11/2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“1.Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tai Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc thành lập”.
Theo quy định trên bạn đã nghỉ việc quá 03 tháng nên bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
4.     Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 50 của Luật việc làm số 38/2013/QH13 ngày 16/11/2013 quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không      quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc”.

Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Quy trình giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người hưởng bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Cách tính chế độ ốm đau hưởng bảo hiểm xã hội?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục để được hưởng BHXH khi nuôi con ốm nằm viện
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục chuyển nơi hưởng BHXH
Hỏi đáp pháp luật
Nhờ người khác lấy và làm thủ tục hưởng BHXH
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục hưởng BHXH một lần và BHTN
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục hưởng BHXH một lần như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục hưởng BHXH một lần
Hỏi đáp pháp luật
Có phải nộp sổ BHXH khi đang làm thủ tục hưởng BHXH một lần?
Hỏi đáp pháp luật
Đổi CMND thủ tục hưởng BHXH một lần thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội
Thư Viện Pháp Luật
407 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào