Về nội dung liên quan đến cấp sổ BHXH và thay đổi nhân thân

Xin chào các anh các chị. Xin cho tôi được hỏi 2 vấn đề sau: 1. Trên CMND của người lao động chỉ có năm sinh không ghi ngày tháng sinh, trên sổ BHXH lại ghi đầy đủ ngày tháng năm sinh. Theo tôi được biết để hưởng chế độ BHXH thì phải làm lại CMND nhưng tôi không biết như vậy có đúng không? Và do người lao động thay đổi sổ hộ khẩu từ tỉnh khác đến Đà Nẵng, như vậy nếu làm lại CMND thì sẽ được cấp số CMND khác tại Đà Nẵng. Và nếu như vậy có thể làm thay đổi điều chỉnh nhân thân để hưởng các chế độ bảo hiểm không? Và nếu làm điều chỉnh thì gồm những thủ tục gì. 2.Tên của người lao động trên Sổ BHXH không khớp với CMND (Ví dụ: Tên trên CMND là Thái Nuôi còn trên sổ BHXH là Thái Văn Nuôi). Như vậy người lao động cần những thủ tục gì để điều chỉnh nhân thân cho đúng theo CMND ạ. Tôi xin chân thành cảm ơn!!!!

  1. Theo quy định hiện hành: Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Việc quan hệ giao dịch trong lĩnh vực BHXH cũng có quy định về CMND trong nhiều loại hồ sơ, thủ tục giấy tờ liên quan (kể cả trên sổ BHXH).
  2. Việc thay đổi nhân thân hay làm lại CMND là thẩm quyền của các cơ quan Tư pháp và Công an, Cơ quan BHXH không có thẩm quyền trong lĩnh vực này. Bạn liên hệ với các cơ quan trên để biết cụ thể.
  3. Thủ tục cấp lại sổ BHXH do thay đổi, cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh được quy định tại điểm 3 Điều 32 Quy định về Quản lý thu BHXH, BHYT, quản lý sổ BHXH thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định 1111/QĐ-BHXH ngày 25.l10/2011 của BHXH Việt Nam. Bao gồm:
   Đối với Người tham gia BHXH tự nguyện:
   a) Đơn đề nghị của người tham gia (mẫu D01-TS).
   b) Sổ BHXH.
   c) Hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc điều chỉnh (hồ sơ gốc, bản chính giấy khai sinh…).

   Đối với Người tham gia BHXH bắt buộc, BHTN: hồ sơ như quy định như trên kèm theo:
   a) Văn bản đề nghị (mẫu D01b-TS) của đơn vị nơi đang làm việc hoặc đơn vị quản lý trước khi ngừng việc hoặc đơn vị quản lý cấp trên trong trường hợp đơn vị cũ đã phá sản, giải thể.
    b) Văn bản đính chính các loại hồ sơ, giấy tờ của đơn vị quản lý và cơ quan có thẩm quyền.

    Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Cấp sổ bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Cấp sổ bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Đăng ký sổ bảo hiểm mới
Hỏi đáp pháp luật
Nơi đóng sổ bảo hiểm
Hỏi đáp pháp luật
Có cần làm sổ bảo hiểm mới
Hỏi đáp pháp luật
Thời gian công ty phải hoàn thành thủ tục và cấp hoặc trả sổ bảo hiểm
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký đóng bảo hiểm cho nhân viên mới chưa có sổ bảo hiểm
Hỏi đáp pháp luật
Làm sổ Bảo hiểm mới và xóa quá trình trước đó
Hỏi đáp pháp luật
Đơn vị yêu cầu tôi phải nộp Quyết định hưởng trợ cấp 01 lần trước đó để được cấp sổ BHXH có phù hợp không, được áp dụng theo quy định nào?
Hỏi đáp pháp luật
Về cấp sổ BHXH
Hỏi đáp pháp luật
Trường hợp nào làm việc trước năm 1995 được cấp sổ BHXH?
Hỏi đáp pháp luật
Về việc đóng BHXH, cấp sổ BHXH, thanh toán chế độ BHXH.
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Cấp sổ bảo hiểm xã hội
Thư Viện Pháp Luật
175 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Cấp sổ bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào