Doanh nghiệp phải có đủ các điều kiện mới được vay vốn

Doanh nghiệp của chúng tôi chuyên gia công, chế biến hàng nông sản phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước. Hai năm trở lại đây, doanh nghiệp chúng tôi cũng như một số doanh nghiệp khác gặp khó khăn trong sản xuất và xuất khẩu. Doanh nghiệp phải giảm giờ làm, cho công nhân nghỉ việc, tiền lương giảm, một số khoản chi tiêu, chi trả cho công nhân không có khả năng chi trả. Hiện nay, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có chính sách cho vay để thanh toán cho người lao động. Nay xin luật sư nêu và phân tích rõ hơn về đối tượng và điều kiện được Nhà nước cho vay theo quy định này?

Tại Quyết định 30 ngày 23/2/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ đối với người lao động mất việc làm trong doanh nghiệp gặp khó khăn do suy giảm kinh tế. Bộ Lao động - Thương binh và xã hội và Bộ Tài chính đã hướng dẫn thực hiện Quyết định 30 (Thông tư số 06 ngày 27/02/2009). Đối tượng được vay theo quyết định này là các doanh nghiệp có đủ các điều kiện như sau: + Doanh nghiệp có khó khăn do suy giảm kinh tế thuộc các thành phần kinh tế chưa có khả năng thanh toán tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội và trợ cấp tiền mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc cho người lao động bị mất việc làm. + Doanh nghiệp có số lao động phải giảm từ 100 lao động trở lên (không kể lao động thời vụ có thời hạn dưới 3 tháng). Số lao động phải giảm của doanh nghiệp là số lao động trong danh sách trả lương của doanh nghiệp phải giảm trong năm 2009, bao gồm: số lao động là người Việt Nam đang thực hiện hợp đồng lao động không xác định thời hạn; hợp đồng xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên. Thời điểm tính số lao động phải giảm là thời điểm doanh nghiệp lập phương án sắp xếp lao động. Doanh nghiệp đã sử dụng các nguồn của doanh nghiệp nhưng vẫn chưa đủ để thanh toán tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội và tiền trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc. Các nguồn của doanh nghiệp để thanh toán các khoản nêu trên bao gồm: Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm, các khoản tiền lương phải trả cho người lao động kể cả quỹ dự phòng tiền lương, các nguồn đã trích để đóng bảo hiểm xã hội nhưng chưa đóng cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Trên đây là điều kiện để doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi còn các trình tự, thủ tục vay được thực hiện theo hướng dẫn của Ngân hàng phát triển Việt Nam và kèm theo các văn bản xác nhận về phương án sắp xếp lao động của Sở Lao động - Thương binh và xã hội, văn bản xác nhận của Sở Tài chính về việc kê khai và sử dụng các nguồn nêu trên. Các thủ tục này, anh cần nghiên cứu thêm các văn bản như Quyết định số 30, Thông tư số 06 và các văn bản hướng dẫn của Ngân hàng phát triển Việt Nam, trên cơ sở đó đối chiếu xem doanh nghiệp mình đã đủ các điều kiện để được hưởng chính sách cho vay ưu đãi như đã nêu trên/

Doanh nghiệp
Hỏi đáp mới nhất về Doanh nghiệp
Hỏi đáp Pháp luật
Sở hữu chéo là gì? Quy định về sở hữu chéo trong doanh nghiệp?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp có người lao động là thương binh 02 năm đầu được giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì sang năm thứ 3 có được giảm thuế tiếp không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn tra cứu danh sách Doanh nghiệp rủi ro cao về thuế nhanh nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu sổ chi tiết vật liệu, dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp siêu nhỏ mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp tuân thủ pháp luật về hải quan, thuế trong 02 năm liên tục có được áp dụng chế độ ưu tiên trong hải quan không?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp thoái vốn là gì? Các hình thức doanh nghiệp thoái vốn hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Chia doanh nghiệp là gì? Tách doanh nghiệp là gì? Điểm giống và khác nhau giữa chia và tách doanh nghiệp như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên trong trong lĩnh vực hải quan mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Phát triển doanh nghiệp công nghệ cao có phải là nhiệm vụ chủ yếu của phát triển công nghệ cao trong công nghiệp tập trung?
Hỏi đáp Pháp luật
Phí cung cấp thông tin Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh của doanh nghiệp hiện nay là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Doanh nghiệp
Thư Viện Pháp Luật
156 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào