Quy định về nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ BHXH

Trước đây tôi làm việc tại một doanh nghiệp dệt may tại Nam Định. Năm 1990, do doanh nghiệp không bố trí được việc làm nên cho tôi nghỉ việc chờ chế độ. Thời điểm đó phần lớn các doanh nghiệp đều có tình trạng như trên. Hiện bản thân tôi chưa nhận trợ cấp thôi việc mà còn chờ đóng BHXH tiếp để nhận chế độ hưu sau này. Trong cơ quan tôi có người thì đã làm xong hồ sơ để cấp sổ BHXH nhưng còn một số người do hồ sơ thất lạc và có thời gian công tác trong quân đội nên khó khăn trong việc lập hồ sơ. Nay xin luật sư nói rõ thêm các quy định của nhà nước về vấn đề như tôi đã nêu. Trong trường hợp doanh nghiệp đã giải thể thì việc xác nhận do đơn vị nào xác nhận?

Vấn đề chị nêu đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định tại Thông tư số 19 ngày 23/9/2008 như sau: - Người lao động làm việc thuộc thuộc khu vực nhà nước, nghỉ chờ việc từ ngày 01/11/1987 đến trước ngày 01/1/1995 do doanh nghiệp, cơ quan tổ chức không sắp xếp, bố trí được việc làm, chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp BHXH một lần, tính từ ngày 31/12/1994 vẫn còn có tên trong danh sách lao động của đơn vị và có quyết định nghỉ chờ việc (không bao gồm người bị kỷ luật buộc thôi việc hoặc tự ý bỏ việc, bị phạt tù giam trước ngày 01/01/1995, ra nước ngoài hoăc ở lại nước ngoài bất hợp pháp) nếu chưa được cấp sổ BHXH thì được tổ chức BHXH cấp sổ BHXH. Hồ sơ đề nghị cấp sổ BHXH của mỗi người bao gồm: - Tờ khai cấp sổ BHXH. - Lý lịch gốc và lý lịch bổ sung (nếu có) của người lao động, quyết định tiếp nhận, hợp đồng lao động, các giấy tờ có liên quan khác như: quyết định nâng bậc lương, quyết định điều động hoặc quyết định chuyển công tác, quyết định phục viên xuất ngũ, chuyển ngành, giấy thôi trả lương. - Danh sách của đơn vị có tên người lao động đến ngày 31/12/1994 hoặc các giấy tờ xác định người lao động có tên trong danh sách của đơn vị đến ngày 31/12/1994; - Quyết định nghỉ chờ việc. Trường hợp không có quyết định nghỉ chờ việc thì phải có xác nhận bằng văn bẩn của thủ trưởng đơn vị tại thời điểm lập hồ sơ đề nghị cấp sổ BHXH, trong đó đảm bảo người lao động có tên trong danh sách của đơn vị tại thời điểm có quyết định nghỉ chờ việc và chưa hưởng các khoản trợ cấp một lần. Trường hợp đơn vị đã giải thể thì do cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp xác nhận hồ sơ cho người lao động.

Cấp sổ bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Cấp sổ bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Đăng ký sổ bảo hiểm mới
Hỏi đáp pháp luật
Nơi đóng sổ bảo hiểm
Hỏi đáp pháp luật
Có cần làm sổ bảo hiểm mới
Hỏi đáp pháp luật
Thời gian công ty phải hoàn thành thủ tục và cấp hoặc trả sổ bảo hiểm
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký đóng bảo hiểm cho nhân viên mới chưa có sổ bảo hiểm
Hỏi đáp pháp luật
Làm sổ Bảo hiểm mới và xóa quá trình trước đó
Hỏi đáp pháp luật
Đơn vị yêu cầu tôi phải nộp Quyết định hưởng trợ cấp 01 lần trước đó để được cấp sổ BHXH có phù hợp không, được áp dụng theo quy định nào?
Hỏi đáp pháp luật
Về cấp sổ BHXH
Hỏi đáp pháp luật
Trường hợp nào làm việc trước năm 1995 được cấp sổ BHXH?
Hỏi đáp pháp luật
Về việc đóng BHXH, cấp sổ BHXH, thanh toán chế độ BHXH.
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Cấp sổ bảo hiểm xã hội
Thư Viện Pháp Luật
140 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Cấp sổ bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào