Thủ tục làm Bảo hiểm thất nghiệp và nhận Bảo hiểm thất nghiệp

Thủ tục làm Bảo hiểm thất nghiệp và nhận Bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Khi người lao động (NLĐ) nghỉ việc, người sử dụng lao động phải ra quyết định cho thôi việc gửi cho NLĐ và cơ quan BHXH nơi tham gia BHXH. Khi có quyết định này, cơ quan BHXH sẽ chốt sổ BHXH để doanh nghiệp trả lại cho NLĐ. Trong vòng 7 ngày làm việc từ khi có quyết định cho thôi việc, NLĐ phải đến Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc sở LĐ-TB-XH tỉnh, thành đăng ký thất nghiệp. Trong vòng 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, nếu chưa tìm được việc làm mới, NLĐ đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nộp hồ sơ gồm: Bản sao quyết định thôi việc, sổ BHXH có ghi nhận thời gian tham gia BHTN, CMND, đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), hình để làm thẻ ATM, thẻ BHYT và nhận phiếu hẹn giao quyết định hưởng TCTN.

 

       Khi nhận được quyết định hưởng TCTN, NLĐ sẽ đến cơ quan BHXH để nhận thẻ ATM và thẻ BHYT. Thời gian hưởng TCTN là 3 tháng nếu đã tham gia BHTN từ 12 tháng đến 36 tháng. Trong thời gian hưởng TCTN, hằng tháng, NLĐ phải trực tiếp (không được ủy quyền) đến Trung tâm Giới thiệu việc làm để thông báo tình trạng việc làm. Nếu không thông báo đúng hẹn, NLĐ sẽ bị tạm dừng hưởng TCTN. Thời gian tạm dừng hưởng TCTN không được truy lĩnh.

Bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp mới nhất về Bảo hiểm thất nghiệp
Hỏi đáp Pháp luật
Hạn nộp báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp của doanh nghiệp năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp có phải đóng BHTN không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được sử dụng với mục đích gì? Hoạt động đầu tư từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện thông qua những hình thức nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hành vi nào được xem là trốn đóng bảo hiểm thất nghiệp? Người sử dụng lao động trốn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất năm 2024 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Bị kỷ luật sa thải thì có được nhận bảo hiểm thất nghiệp không?
Hỏi đáp Pháp luật
Làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp của người lao động cần những giấy tờ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2024 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách xác định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu mới nhất 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bảo hiểm thất nghiệp
Thư Viện Pháp Luật
230 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bảo hiểm thất nghiệp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bảo hiểm thất nghiệp

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào