Bộ Công Thương trả lời việc bàn giao lưới điện nông thôn

Ông Phan Đức Hiếu, đại diện 6 hợp tác xã điện lực nông thôn của tỉnh Hậu Giang, đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết kiến nghị về việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn để đảm bảo quyền lợi cho xã viên và người lao động. Theo phản ánh của ông Hiếu, thực hiện Thông tư liên tịch số 06/2010/TTLT-BCT-BTC ngày 3/2/2010 của Liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Hậu Giang đã thu hồi giấy phép hoạt động điện lực, thu hồi lưới điện của 6 hợp tác xã (HTX) điện lực nông thôn nhưng không tiến hành hoàn trả nguồn vốn, tài sản cho các HTX, không giải quyết việc làm cho xã viên và người lao động; thực hiện áp giá bán lẻ điện sinh hoạt cho các trạm tổng của các hợp tác xã. Những việc làm này khiến xã viên và người lao động bức xúc. Đại diện các HTX điện lực nông thôn của tỉnh Hậu Giang, ông Phan Đức Hiếu (hieu7130@...) đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết kiến nghị để đảm bảo quyền lợi cho xã viên và người lao động.

Căn cứ vào quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2010/TTLT/BCT-BTC ngày 3/2/2010 của Liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và thực tế hoạt động của các HTX quản lý điện nông thôn trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành một số văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác bàn giao, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn tỉnh là phù hợp với các quy định của Nhà nước. Trong đó có Công văn số 1370/UBND-KTN ngày 31/8/2012 về việc bàn giao lưới điện của 6 HTX điện nông thôn mà ông Hiếu đề cập cho ngành Điện quản lý.

Về quy trình giao nhận và hoàn trả vốn

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang và của Tổng công ty Điện lực Miền Nam, trong thời gian qua Công ty Điện lực Hậu Giang (đơn vị thuộc Tổng Công ty Điện lực Miền Nam) đã phối hợp với các ban, ngành của tỉnh Hậu Giang tổ chức việc giao nhận tài sản lưới điện hạ áp nông thôn thuộc đối tượng bàn giao trên địa bàn tỉnh cho Công ty Điện lực Hậu Giang quản lý và bán điện trực tiếp đến hộ tiêu dùng theo quy định tại Thông tư trên cụ thể theo các bước sau:

- Lập kế hoạch bàn giao, tiếp nhận;

- Thành lập Hội đồng định giá tài sản lưới điện nông thôn và tổ chức kiểm kê xác định giá trị còn lại của tài sản lưới điện bàn giao để làm thủ tục giao nhận và hoàn trả vốn theo quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2010/TTLT/BCT-BTC.

- Giải quyết các vướng mắc trong quá trình giao nhận...

Tính đến ngày 25/4/2013 Công ty tiếp nhận xong 6 HTX điện nông thôn của tỉnh Hậu Giang để bán điện trực tiếp đến tận hộ dân sử dụng.

Đối với việc hoàn trả vốn đối với các công trình do HTX đầu tư, do trước đây các tài sản lưới điện do các HTX quản lý chủ yếu được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước nên theo quy định tại Thông tư liên tịch nêu trên sẽ thực hiện tăng, giảm vốn đối với Bên giao và Bên nhận mà không thực hiện hoàn trả vốn, vốn HTX đầu tư là rất ít.

Đối với lưới điện do các HTX đầu tư mới hoàn thành cải tạo nâng cấp, theo báo cáo của Công ty Điện lực Hậu Giang, Công ty đang phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang khảo sát hiện trường xác định giá trị còn lại để hoàn tất hồ sơ giao nhận và hoàn trả vốn.

Bộ Công Thương đề nghị 6 HTX nói trên tiếp tục phối hợp với ngành Điện, Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang để cung cấp đủ cơ sở pháp lý cho việc giao nhận và hoàn trả vốn theo quy định tại Thông tư số 06/2010/TTLB/BCT-BTC.

Việc thu hồi giấy phép hoạt động

Việc thu hồi giấy phép hoạt động điện lực được căn cứ theo quy định tại Điều 27 và Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 32/2006/QĐ-BCN ngày 6/9/2006 quy định điều kiện, trình tự thủ tục cấp giấy phép hoạt động điện lực.

Trong trường hợp các HTX vi phạm một trong các quy định tại Điều 27 và đã bàn giao tài sản lưới điện cho đơn vị Điện lực quản lý thì cơ quan có thẩm quyền (Sở Công Thương) thu hồi giấy phép hoạt động điện lực là thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Việc áp giá bán điện sinh hoạt cho các trạm tổng của HTX

Việc Công ty Điện lực Hậu Giang áp giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang đối với các HTX điện nông thôn là phù hợp với quy định tại Điều 5, Thông tư số 38/2012/TT-BCT ngày 20/12/2012 của Bộ Công Thương.

Việc giải quyết việc làm cho xã viên và người lao động

Việc tuyển dụng lao động cho bất kể ngành nghề, lĩnh vực nào, trong đó có ngành điện đều phải tuân thủ theo những quy định hiện hành của Nhà nước và phù hợp với những nội quy, quy chế tuyển dụng của từng đơn vị như: Phải đáp ứng về điều kiện chuyên môn, tuổi tác, sức khỏe...

Vì vậy, việc tiếp nhận và giải quyết việc làm cho xã viên và người lao động của 6 HTX điện tại Hậu Giang của Công ty Điện lực Hậu Giang cũng phải được căn cứ vào quy chế tuyển dụng lao động của ngành điện.

Để giải quyết việc làm cho người lao động của 6 HTX điện ở Hậu Giang trong trường hợp người lao động đáp ứng được điều kiện và nhu cầu tuyển dụng của Điện lực Hậu Giang, đề nghị đại điện các HTX làm việc trực tiếp với Công ty Điện lực Hậu Giang để có giải pháp giải quyết thỏa đáng cho các đối tượng này.

Bộ Công Thương
Hỏi đáp mới nhất về Bộ Công Thương
Hỏi đáp pháp luật
Danh mục sản phẩm thực phẩm, hàng hóa thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương?
Hỏi đáp pháp luật
Đăng ký hóa chất theo thông tư số 28 ngày 28 tháng 6 năm 2010 của Bộ Công Thương
Hỏi đáp pháp luật
Website nào phải đăng ký với Bộ Công Thương?
Hỏi đáp pháp luật
Bộ Công Thương trả lời về việc siết quản lý nhập khẩu ô tô
Hỏi đáp pháp luật
Lập website bán hàng phải thông báo với Bộ Công Thương
Hỏi đáp pháp luật
Bộ Công Thương trả lời về việc kiểm soát đầu tư sản xuất thuốc lá
Hỏi đáp pháp luật
Bộ Công Thương trả lời về quy định bảo hành sản phẩm
Hỏi đáp pháp luật
Bộ Công Thương trả lời việc bàn giao lưới điện nông thôn
Hỏi đáp pháp luật
Bộ Công Thương sẽ có hướng dẫn về thủ tục cấp C/O ưu đãi
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Bộ Công Thương trong kinh doanh mũ bảo hiểm
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bộ Công Thương
Thư Viện Pháp Luật
355 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bộ Công Thương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào