Thủ tục di chuyển hài cốt liệt sỹ về quê nhà

Gia đình có con là liệt sĩ, hiện mộ đang được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng trị. Nay gia đình có nguyện vọng muốn đưa hài cốt của con về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ nơi quê nhà có được không? Thủ tục di chuyển hài cốt thực hiện như thế nào?

Tại Khoản 2 – Điều 5 – Nghị định 16/2007/NĐ-CP ngày 26 tháng 01 năm 2007 quy định về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, quản lý mộ, nghĩa trang, đài tưởng niệm, bia ghi tên liệt sĩ của Chính phủ quy định: Thân nhân liệt sĩ có nguyện vọng di chuyển hài cốt liệt sĩ đã an táng trong các nghĩa trang liệt sĩ thì được xem xét, giải quyết.
Như vậy, nguyện vọng của gia đình được xem xét, giải quyết theo quy định tại Điểm 2 Mục II Thông tư liên tịch số 01/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 29 tháng 01 năm 2008 quy định về thủ tục di chuyển hài cốt liệt sĩ như sau:
- Khi di chuyển hài cốt liệt sĩ phải có giấy báo tin mộ liệt sĩ của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc xác nhận mộ của cơ quan quản lý nghĩa trang và giấy đề nghị di chuyển hài cốt liệt sĩ, có xác nhận của Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đang cư trú.
- Phòng Nội vụ Lao động – Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ căn cứ vào giấy đề nghị của thân nhân liệt sĩ và giấy giới thiệu của Phòng Nội vụ - Lao động – Thương binh và Xã hội để giải quyết việc di chuyển xác nhận hài cốt đã được di chuyển và hỗ trợ kinh phí di chuyển hài cốt liệt sĩ.
 
- Căn cứ vào giấy xác nhận di chuyển mộ liệt sĩ của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ, ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn tổ chức lễ đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ. Đối với hài cốt liệt sĩ mà thân nhân có nguyện vọng giữ lại xây cất phần mộ tại gia tộc để tiếp tục quản lý lâu dài (không đưa vào nghĩa trang liệt sĩ) thân nhân được hỗ trợ 1.500.000 đồng để xây vỏ mộ liệt sĩ.
 

Hài cốt liệt sỹ
Hỏi đáp mới nhất về Hài cốt liệt sỹ
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục di chuyển hài cốt liệt sỹ về quê nhà
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hài cốt liệt sỹ
Thư Viện Pháp Luật
2,049 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hài cốt liệt sỹ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào