BQLDA có được tự thực hiện giám sát các gói thầu?

Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Nguyễn Mạnh Thắng (tỉnh Bình Dương) phản ánh, dự án quy hoạch được UBND tỉnh giao cho 1 đơn vị trực thuộc UBND tỉnh làm Chủ đầu tư. Dự án này đã được thực hiện chỉ định thầu cho 1 đơn vị tư vấn lập nhiệm vụ và đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ. Do quy mô của dự án có thay đổi tăng lên so với phương án cũ (giá của gói thầu quy hoạch lớn hơn 500 triệu đồng) nên phải điều chỉnh lại dự án và lập lại nhiệm vụ. Chủ đầu tư giao cho 1 đơn vị trực thuộc (đơn vị này tự hoạch toán thu, chi và có đủ năng lực trong lĩnh vực quy hoạch) thực hiện toàn bộ dự án này (từ khâu lập nhiệm vụ, khảo sát, thiết kế đồ án quy hoạch) theo hình thức Chủ đầu tư tự thực hiện. Ông Thắng hỏi, Chủ đầu tư thực hiện như vậy có đúng quy định không? Cũng liên quan đến việc áp dụng hình thức tự thực hiện, ông Huỳnh Lâm (tỉnh Quảng Nam) thắc mắc: Ban Quản lý dự án có được tự thực hiện giám sát các gói thầu thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước do mình làm đại diện chủ đầu tư không? Hình thức lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn giám sát là “tự thực hiện” đúng không? Trường hợp được tự thực hiện thì thủ tục như thế nào? Theo ông Lâm tham khảo quy định về ngành nghề tư vấn các lĩnh vực điện phải có giấy phép hoạt động điện lực, trong khi Ban quản lý dự án không có giấy phép hoạt động điện lực thì có bảo đảm quy định của Luật Điện lực và Nghị định số 137/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 không?

Điều 25, Luật Đấu thầu quy định tự thực hiện được áp dụng đối với gói thầu thuộc dự án, dự toán mua sắm trong trường hợp tổ chức trực tiếp quản lý, sử dụng gói thầu có năng lực kỹ thuật, tài chính và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của gói thầu.

Điều 61 và Điều 62 khoản 1 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện để áp dụng hình thức tự thực hiện bao gồm:

- Có chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động và ngành nghề kinh doanh phù hợp với yêu cầu của gói thầu;

- Phải chứng minh và thể hiện trong phương án tự thực hiện về khả năng huy động nhân sự, máy móc, thiết bị đáp ứng yêu cầu về tiến độ thực hiện gói thầu;

- Đơn vị được giao thực hiện gói thầu không được chuyển nhượng khối lượng công việc với tổng số tiền từ 10% giá gói thầu trở lên hoặc dưới 10% giá gói thầu nhưng trên 50 tỷ đồng. Trường hợp gói thầu do đơn vị hạch toán phụ thuộc thực hiện thì trong phương án thực hiện phải bao gồm dự thảo hợp đồng.

Trường hợp tổ chức trực tiếp quản lý, sử dụng gói thầu không có đơn vị hạch toán phụ thuộc thì trong phương án thực hiện phải bao gồm dự thảo về thỏa thuận giao việc cho một đơn vị thuộc mình thực hiện.

Đối với câu hỏi của ông Huỳnh Lâm, trường hợp Ban Quản lý dự án không phải là đơn vị hạch toán phụ thuộc với chủ đầu tư đồng thời cũng không đáp ứng yêu cầu về năng lực kỹ thuật theo quy định của pháp luật về điện lực thì chủ đầu tư không được giao cho đơn vị này thực hiện gói thầu tư vấn giám sát theo hình thức tự thực hiện vì không phù hợp với quy định nêu trên và quy định tại khoản 1, Điều 3 Luật Đấu thầu 2013.

Đối với câu hỏi của ông Nguyễn Mạnh Thắng, trường hợp Chủ đầu tư dự định phân chia dự án quy hoạch thành một gói thầu (bao gồm khâu lập nhiệm vụ, khảo sát, thiết kế đồ án quy hoạch) để áp dụng tự thực hiện thì phải đảm bảo tuân thủ quy định nêu trên. Trường hợp đơn vị trực thuộc Chủ đầu tư là đơn vị tự hạch toán thu, chi (hạch toán độc lập) thì Chủ đầu tư không được giao cho đơn vị này thực hiện gói thầu đã nêu theo hình thức tự thực hiện vì không phù hợp với quy định nêu trên.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
150 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào