VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 432/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 24
tháng 9 năm 2024
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH - TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO TẠI PHIÊN HỌP
LẦN THỨ 14 BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN QUAN TRỌNG QUỐC GIA, TRỌNG
ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
Ngày 17 tháng 9 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm
Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp lần thứ 14 Ban Chỉ đạo Nhà nước
các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải
(sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo). Tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng
Chính phủ Trần Hồng Hà - Phó Trưởng Ban Thường trực, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận
tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ
trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại
doanh nghiệp (QLVNN) Nguyễn Hoàng Anh và lãnh đạo các Bộ, cơ quan là Ủy viên
Ban Chỉ đạo: Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải (GTVT), Kế hoạch và Đầu tư
(KHĐT), Xây dựng, Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam,
Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước; các Tập đoàn, Tổng công ty: Điện lực
Việt Nam (EVN), Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Quản lý bay Việt Nam (VATM), Đầu
tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và đại diện các cơ quan, Ban Quản lý
dự án (Ban QLDA), Tư vấn và một số nhà thầu; tại điểm cầu 44 tỉnh, thành phố có
các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, thành phố và đại diện các sở,
ngành liên quan.
Sau khi nghe Bộ GTVT (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo)
báo cáo tổng hợp tình hình triển khai các công trình, dự án, báo cáo của một số
cơ quan, đơn vị, ý kiến thảo luận của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Thủ
tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Thời gian qua, cơn bão số 3 Yagi đã gây ảnh hưởng nặng
nề đến nước ta, gây ra mất mát rất lớn về người, thiệt hại tài sản của nhà nước
và nhân dân (tổng thiệt hại khoảng trên 40.000 tỷ đồng), ảnh hưởng đến việc
phát triển kinh tế - xã hội, có thể làm giảm GPD cả nước năm 2024 khoảng 0,15%.
Một lần nữa tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, tình
quân dân, nghĩa đồng bào, những truyền thống tốt đẹp của dân tộc lại được thể
hiện một cách rõ nét.
Trong bối cảnh phải bứt phá triển khai các công việc
để hoàn thành các mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra, trong
đó có 3.000km đường cao tốc đến năm 2025; vừa là động lực tăng trưởng cho các địa
phương và cả nước, tạo không gian phát triển mới (khu dịch vụ, công nghiệp, đô
thị mới...), tạo ra giá trị gia tăng của đất đai; giảm chi phí vận tải giúp cạnh
tranh của hàng hóa; tạo thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp đi lại; hơn nữa
trong tình hình cả nước đang chung tay khắc phục hậu quả của bão, lũ, chúng ta
phải đẩy mạnh cho tăng trưởng, ưu tiên tăng trưởng, thì việc triển khai các dự
án lại càng cấp thiết và là nhiệm vụ quan trọng. Do đó, nhiệm vụ thúc đẩy đầu
tư công, trong đó đầu tư hạ tầng giao thông vận tải cần sự vào cuộc cả hệ thống
chính trị. Các cấp ủy chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị -
xã hội theo chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, chủ động hoàn thành các
cam kết, lời hứa, lời nói của mình.
Để góp phần khắc phục hậu quả bão, lũ, góp phần giải
ngân vốn đầu tư công, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, các bộ, ngành địa
phương, các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công theo chức năng nhiệm
vụ được giao cần nỗ lực triển khai các dự án với tinh thần đã hứa phải làm, đã
làm thì có kết quả, có sản phẩm cụ thể, quan tâm đến chất lượng, an toàn lao động,
vệ sinh môi trường; phát huy tinh thần “vượt nắng thắng mưa, không thua bão
lũ”, thích ứng với tự nhiên, thời tiết bất thường.
Tổng số dự án thuộc danh mục Ban Chỉ đạo là 40 dự
án/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực là đường bộ, đường sắt và hàng không; đi
qua địa phận của 48 tỉnh, thành phố. Đến nay đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc;
đang thi công khoảng 1.700 km đường cao tốc và đang triển khai công tác chuẩn bị
đầu tư để sớm khởi công tiếp khoảng 1.400 km đường bộ cao tốc. Như vậy mục tiêu
hoàn thành 3.000 km vào năm 2025 là khả thi và có thể đạt được nhưng không thể
chủ quan nhất là trong thời gian tới thời tiết còn có mưa bão, biến đổi bất thường,
bất lợi.
Kinh nghiệm thời gian qua nhất là trong công tác
phòng chống đại dịch Covid 19, xây dựng đường dây 500KV mạch 3 đoạn Quảng Trạch
- Phố Nối, triển khai cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020,... cho
thấy, các nhiệm vụ, các mục tiêu tuy có khó khăn, đôi lúc tưởng chừng không thể
thực hiện nhưng nếu có sự quyết tâm, sự nỗ lực cố gắng, vượt qua chính mình, sự
đoàn kết, nhất trí, huy động sức mạnh tổng hợp sẽ vượt qua và chiến thắng, cần
phát huy kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua nhất là
phong trào thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc.
Thực hiện kết luận của Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần
thứ 13, đến nay các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành 11 nhiệm vụ đúng thời hạn
yêu cầu, đang tích cực triển khai 28 nhiệm vụ là công việc chỉ đạo, điều hành
thường xuyên và 01 nhiệm vụ chưa đến hạn. Trong đó các địa phương đã thực hiện
tốt các nhiệm vụ Ban chỉ đạo giao trong công tác chuẩn bị đầu tư như: (1) Thành
phố Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng các tỉnh liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính
phủ về chủ trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 Thành phố
Hồ Chí Minh; (2) Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương đã điều chỉnh chủ trương đầu
tư dự án Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; (3) Tỉnh Cao Bằng đã
phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để làm rõ các ý kiến thẩm định về điều chỉnh
chủ trương đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh; (4)- Các tỉnh Sơn La,
Thái Bình, Lâm Đồng, Bình Dương đang lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc
Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Tân
Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một -
Chơn Thành bám sát tiến độ đề ra; (5) tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt dự án Ninh
Bình - Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình. Thay mặt Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ
biểu dương tinh thần quyết liệt, dám nghĩ, dám làm của các đồng chí Bí thư, Chủ
tịch UBND các tỉnh nêu trên, vì mục tiêu đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông
của địa phương và cả nước để phấn đấu đạt mục tiêu Đại hội đảng lần thứ XIII của
Đảng đã đề ra. Thay mặt Ban chỉ đạo, biểu dương đánh giá các Bộ và các cơ quan
đã thực hiện tốt các nhiệm vụ Ban chỉ đạo giao; đồng thời biểu dương tinh thần
của tỉnh Đắk Lắk đã chủ động, nỗ lực tổ chức triển khai dự án cao tốc Khánh Hòa
- Buôn Ma Thuột (dự án thành phần số 3) bảo đảm tiến độ.
Bên cạnh đó, một số địa phương cần rút kinh nghiệm
trong việc triển khai chậm công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm. Một
số địa phương thực hiện thủ tục cấp mỏ, nâng công suất, điều phối vật liệu cho
các dự án khu vực phía Nam còn chậm như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, chưa
đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ảnh hưởng đến tiến độ thi
công các dự án.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Các nhiệm vụ chung
Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực
hiện các nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành mục tiêu của Phong trào thi đua “500
ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” đã được Thủ tướng Chính
phủ phát động vào ngày 18 tháng 8 năm 2024 tại tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời cần phát
huy những bài học kinh nghiệm đã được đúc kết trong thời gian vừa qua như sau:
Thứ nhất, bài học về công tác quản lý lãnh đạo, điều
hành, chỉ đạo, chỉ huy với tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải
lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó;
phân công phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ
kết quả; kết quả phải cân đong, đo, đếm được để từ đó dễ kiểm tra, dễ giám sát
và dễ đánh giá; tăng cường kiểm tra giám sát.
Thứ hai, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc,
huy động nguồn lực toàn xã hội, huy động cả hệ thống chính trị xác định các dự
án trọng điểm là nhiệm vụ trọng tâm; các cấp ủy phải vào cuộc, lãnh đạo chỉ đạo;
các cấp chính quyền tổ chức thực hiện; Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị,
ban dân vận theo chức năng nhiệm vụ hỗ trợ, phối hợp với các chủ đầu tư, ban quản
lý dự án, nhà thầu nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng với tinh thần “tiền
hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”; thực hiện
4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, trang thiết bị tại chỗ, hậu cần
tại chỗ; các nhà thầu chính phối hợp, kết hợp nhà thầu phụ tại địa phương thi
công để phát huy lợi thế hiểu rõ điều kiện địa hình, điều kiện tự nhiên tại khu
vực vừa tạo việc làm, vừa giúp doanh nghiệp địa phương trưởng thành, lớn mạnh;
trong tương lai có thể tiếp tục tham gia triển khai các dự án lớn, quan trọng
quốc gia qua các địa phương.
Thứ ba, chủ đầu tư, các đơn vị thi công thực hiện dự
án phải nỗ lực không ngừng nghỉ, chủ động tích cực, bản lĩnh của ngành giao
thông vận tải và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các tập đoàn, tổng công ty
nhà nước, các doanh nghiệp ở cả Trung ương và địa phương, doanh nghiệp nhà nước
và doanh nghiệp tư nhân, các nhà thầu chính tạo điều kiện, hợp tác để các doanh
nghiệp, nhà thầu địa phương làm nhà thầu phụ để từng bước lớn mạnh, với tinh thần
"chia sẻ, cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng, cùng phát triển, cùng có niềm
vui, hạnh phúc và niềm tự hào".
Thứ tư, tăng cường công tác phối hợp, hiệp đồng giữa
các lực lượng, giữa các cấp, các ngành, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan,
đơn vị bảo đảm khoa học, hiệu quả công việc; phải có chính kiến, không đùn đẩy
né tránh.
Thứ năm, vừa làm vừa tổng kết, rút kinh nghiệm; xây
dựng, phát động phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, khơi dậy lòng tự hào dân tộc,
kịp thời động viên, khen thưởng, tạo không khí hăng say làm việc, tất cả vì lợi
ích quốc gia, dân tộc; các cơ quan truyền thông, báo chí nỗ lực, làm tốt công
tác tuyên truyền, khắc họa gương người tốt, việc tốt trên công trường, dự án, vận
động người dân, tạo sự đồng thuận, đồng lòng triển khai Dự án. Phát hiện và xử
lý kịp thời các hành vi tham ô, tham nhũng.
2. Nhiệm vụ cụ thể
2.1. Các địa phương
a) Về chuẩn bị đầu tư
- Thành phố Hà Nội, Cao Bằng phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan liên quan để sớm phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đồng
Đăng - Trà Lĩnh và đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, hoàn thành
trước ngày 15 tháng 10 năm 2024.
- Các tỉnh Sơn La, Thái Bình, Bình Dương bám sát kế
hoạch đề ra, phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành để hoàn thành các thủ tục, sớm
phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án Hòa Bình - Mộc Châu (hoàn thành
trong tháng 10 năm 2024); Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình
theo phương thức PPP (phấn đấu hoàn thành tháng 10 năm 2024); Thành phố Hồ Chí
Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo Nghị quyết của Chính phủ.
- Tỉnh Lâm Đồng khẩn trương thực hiện chỉ đạo của
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc ngày 04/9/2024, rà soát phương án
đầu tư, sớm phê duyệt dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương;
hoàn thành trong tháng 10 năm 2024.
- Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các bộ, ngành
để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giải quyết các thủ tục đầu tư để sớm trình
cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí
Minh.
- Thành phố Hà Nội chủ trì tổng hợp báo cáo cấp có
thẩm quyền cân đối tổng mức đầu tư giữa các dự án thành phần thuộc dự án đầu tư
xây dựng Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
b) Về giải phóng mặt bằng
- Các địa phương phối hợp với các chủ đầu tư để xây
dựng kế hoạch triển khai GPMB, tập trung vào các vị trí đường “găng” để ưu tiên
triển khai trước; các cấp ủy trực tiếp chỉ đạo, các cấp chính quyền chủ động
tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tăng cường công tác dân vận để đẩy nhanh GPMB
các dự án bám sát tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số
80/CĐ-TTg nhất là với các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm
2025.
- Các tỉnh Đồng Nai, Khánh Hòa, Tuyên Quang, Đà Nẵng,
Hưng Yên, Bình Dương, Kiên Giang, Lạng Sơn huy động cả hệ thống chính trị, xác
định công tác GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, quyết tâm, nỗ lực, khắc phục các khó
khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB, đáp ứng tiến độ triển khai
các dự án (nhất định phiên họp sau phải có chuyển biến ít nhất 10-20% khối lượng
công việc giải phóng mặt bằng).
- Tỉnh Lạng Sơn chủ động làm việc với Bộ TNMT để được
hướng dẫn thủ tục bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất giao thông cho dự án Đồng Đăng -
Trà Lĩnh, không để ảnh hưởng đến tiến độ công tác GPMB.
c) Về vật liệu xây dựng
- Các cơ quan chủ quản các dự án chủ động trong việc
tìm kiếm, nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu; phối
hợp chặt chẽ với các địa phương có mỏ vật liệu để hoàn thiện các thủ tục cấp mỏ
đảm bảo nguồn vật liệu đắp, không để ảnh hưởng đến tiến độ các dự án nhất là tỉnh
Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.
- Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long thực hiện
nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 335/TB-VPCP ngày 19
tháng 7 năm 2024, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, tập trung tháo gỡ các
khó khăn, vướng mắc khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép trong tháng 9 tháng
2024 để cung ứng vật liệu bảo đảm đủ khối lượng, công suất đáp ứng tiến độ các
dự án, ưu tiên trước cho các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 như cao tốc
Cần Thơ - Cà Mau và dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ cấp mỏ cho nhà thầu
tại dự án Biên Hòa - Vũng Tàu bảo đảm khai thác trong tháng 9 năm 2024.
- Tất cả các tỉnh chủ động nghiên cứu sử dụng cát
biển cho các dự án để giảm áp lực đối với nguồn cát sông; kịp thời báo cáo Phó
Thủ tướng Trần Hồng Hà nếu có khó khăn vướng mắc.
d) Về triển khai thi công
Các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị triển
khai thi công “3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, “ăn
tranh thủ ngủ khẩn trương”, “làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm”, “chỉ bàn làm
không bàn lùi”.
- Các cơ quan chủ quản chỉ đạo các chủ đầu tư, các
nhà thầu thi công phối hợp với các địa phương để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc
về GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, cấp mỏ VLXD với tinh thần “vượt nắng thắng
mưa, chỉ bàn làm không bàn lùi”; chủ động các nguồn vật liệu đắp để không ảnh
hưởng đến tiến độ đề ra; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công hợp lý, phù hợp điều
kiện GPMB, nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết; linh hoạt tổ chức thi công phù
hợp với điều kiện thời tiết các khu vực bắt đầu vào mùa mưa; xây dựng kịch bản ứng
phó với tình hình thời tiết bất thường như bão, lũ để bảo đảm tuyệt đối an toàn
cho người lao động, máy móc, giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão lũ; tổ chức thi
công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành các dự án thuộc danh mục 3.000 km có kế hoạch
hoàn thành trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là dự
án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn qua Đồng Nai và Bình Dương), Biên Hòa
- Vũng Tàu (Đồng Nai), Tuyên Quang - Hà Giang (Tuyên Quang) chậm tiến độ, cần
có sự chủ động, quyết tâm, nỗ lực vượt bậc của các cơ quan chủ quản, các chủ đầu
tư, các nhà thầu để bảo đảm tiến độ đề ra. Đây là mục tiêu nhất định phải hoàn
thành.
- Các tỉnh có khối lượng thi công còn thấp như Cần
Thơ, Sóc Trăng, Bắc Ninh, Hưng Yên cần tích cực khẩn trương, rà soát lại toàn bộ
kế hoạch triển khai, tập trung tháo gỡ về vật liệu xây dựng, chỉ đạo nhà thầu đẩy
nhanh tiến độ thi công tại các khu vực đã có mặt bằng, các hạng mục không bị ảnh
hưởng bởi nguồn vật liệu; rà soát năng lực của nhà thầu thi công để kịp thời xử
lý theo quy định nêu triển khai chậm tiến độ.
- Tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng chỉ đạo nhà đầu tư đẩy
nhanh tiến độ công tác thiết kế, tổ chức thi công,...; kiểm soát nghiêm việc thực
hiện, kịp thời có giải pháp bổ sung, thay thế nhà thầu không bảo đảm tiến độ
theo các quy định của hợp đồng BOT nhằm đẩy tiến độ thi công dự án Hữu Nghị -
Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
- Thành phố Hà Nội, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La đẩy
nhanh các thủ tục để sớm khởi công dự án DATP 3 Vành đai 4 Hà Nội, cao tốc Hòa
Bình - Mộc Châu (khởi công đoạn qua Hòa Bình trong tháng 9/2024 theo đúng kế hoạch
của tỉnh).
- Thành phố Hồ Chí Minh kiểm soát chặt chẽ tiến độ
triển khai để đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên
đúng tiến độ đề ra (trong tháng 11 năm 2024), không được lùi tiến độ.
- Tỉnh Hà Giang rà soát ngân sách để báo cáo cấp thẩm
quyền giải quyết các khó khăn về nguồn vốn ngân sách địa phương tham gia dự án
Tuyên Quang - Hà Giang.
đ) Một số nội dung khác
- Các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang tiếp tục triển
khai dự án Tuyên Quang - Hà Giang theo quy mô đã phê duyệt; chuẩn bị ngay việc
lập dự án mở rộng lên quy mô hoàn chỉnh để báo cáo cấp thẩm quyền quyết định;
- Tỉnh Hà Giang đề xuất Bộ KHĐT để tổng hợp báo cáo
cấp có thẩm quyền về áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác vật liệu xây dựng
cho dự án Tuyên Quang - Hà Giang;
- Tỉnh Bến Tre thực hiện theo thẩm quyền quy định tại
Phụ lục XXII Quyết định số 1399/QĐ-TTg ngày 17 tháng 11 năm 2023 của Thủ tướng
Chính phủ liên quan đối với các mỏ cát để cung ứng cho các dự án theo chỉ tiêu
được Chính phủ giao trong tháng 9 năm 2024;
- Các tỉnh chuẩn bị các thủ tục để chuyển mục đích
sử dụng rừng ngay sau khi UBTV Quốc hội thông qua Nghị quyết điều chỉnh Nghị
quyết 273/NQ-UBTVQH15 .
- Các tỉnh bị ảnh hưởng của cơn bão số 03 chỉ đạo
các chủ đầu tư, tư vấn rà soát, điều tra bổ sung các số liệu thủy văn để cập nhật
(nếu có), bảo đảm các giải pháp thiết kế phù hợp với các biến đổi của thời tiết;
đẩy nhanh thi công bù lại thời gian mưa bão.
2.2. Bộ GTVT
a) Tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu phối
hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về GPMB, di dời hạ tầng
kỹ thuật, cung ứng VLXD, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất đáp ứng tiến độ thi
công các dự án; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công hợp lý, tổ chức thi công 3
ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam
giai đoạn 2021 - 2025, Biên Hòa - Vũng Tàu, Hòa Liên - Túy Loan trong năm 2025
và DATP 2 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh theo kế hoạch.
b) Triển khai lựa chọn nhà đầu tư để sớm khởi công
dự án Dầu Giây - Tân Phú; hoàn thiện thủ tục để trình Quốc hội điều chỉnh chủ
trương đầu tư dự án Biên Hòa - Vũng Tàu; phối hợp chặt chẽ với Bộ KHĐT trong việc
thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục
Bắc - Nam.
c) Khẩn trương tổng hợp ý kiến của Ủy ban QLVNN và
các cơ quan liên quan, hoàn thiện báo cáo Thường trực Chính phủ về phương án mở
rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc Thành phố
Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà
tại Thông báo số 400/TB-VPCP ngày 30 tháng 8 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ.
d) Khẩn trương báo cáo Thường trực Chính phủ về
DATP 4 Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ
tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 393/TB-VPCP ngày 20 tháng 8 năm 2024. Đây
là dự án có ảnh hưởng đến tiến độ đưa cả dự án CHKQT Long Thành vào khai thác,
đến nay triển khai đã rất chậm.
d) Bộ GTVT khẩn trương chuẩn bị hồ sơ điều chỉnh chủ
trương đầu tư Dự án CHKQT Long Thành theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng
Hà tại Thông báo số 251/TB-VPCP ngày 02 tháng 6 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ
để trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
đ) Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa
phương bổ sung đánh giá tác động của cơn bão Yagi, lũ lụt sạt lở đối với hạ tầng
giao thông; phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đề xuất các dự án cấp
bách khắc phục cầu Phong Châu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện
số 96/CĐ-TTg ngày 16 tháng 9 năm 2024.
2.3. Bộ TNMT
a) Khẩn trương thực hiện điều chỉnh thời gian được
phép hoạt động khai thác trong ngày đối với khai thác cát, sỏi lòng sông; sớm
hoàn thành phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Ninh Bình - Hải
Phòng; hướng dẫn tỉnh Lạng Sơn về chỉ tiêu đất giao thông tại dự án Đồng Đăng -
Trà Lĩnh.
b) Chủ trì phối hợp với Bộ GTVT (theo chức năng nhiệm
vụ), hướng dẫn tỉnh Bến Tre, Tiền Giang về thủ tục cấp phép khai thác mỏ cát
cung cấp các dự án giao thông trọng điểm khu vực các tỉnh phía Nam có chồng lấn
với luồng và hành lang bảo vệ luồng (nếu có) theo quy định của Luật Khoáng sản
và thủ tục về bảo đảm an toàn giao thông theo quy định của Luật Giao thông đường
thủy nội địa.
2.4. Bộ KHĐT
a) Sớm hoàn thiện báo cáo thẩm định dự án Tân Phú -
Bảo Lộc và Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình; đẩy nhanh các thủ
tục thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc
- Nam; và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bến Lức - Long Thành;
b) Phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí
Minh khẩn trương hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng đường vành
đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh theo quy định của pháp luật, kịp thời trình Quốc hội
tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV;
c) Bộ KHĐT chủ trì làm việc với Bộ GTVT để xem xét
về nguồn vốn cho hoàn thiện các hầm thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
2.5. Bộ NN&PTNT báo cáo cấp
có thẩm quyền để bố trí vốn cho dự án trụ sở cơ quan kiểm dịch động, thực vật,
bảo đảm việc khai thác đồng bộ CHKQT Long Thành; chủ trì, phối hợp Bộ GTVT, Bộ
TNMT làm việc với cơ quan thuộc Quốc hội để giải trình Nghị quyết điều chỉnh chủ
trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ
trở lên của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
2.6. Bộ Quốc phòng trao đổi với
UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc nghiên cứu di dời trung tâm chỉ huy của Sư
đoàn không quân 370 tại CHKQT Tân Sơn Nhất.
2.7. Ủy ban quản lý vốn Nhà nước
tại Doanh nghiệp
a) Tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển
đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp với các cơ quan liên quan để sớm hoàn
thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh
- Long Thành, gửi Bộ GTVT để tổng hợp, báo cáo Thường trực Chính phủ; trường hợp
có khó khăn báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà để giải quyết; sớm hoàn thiện thủ
tục lựa chọn nhà thầu gói thầu J3-1, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các
gói thầu còn lại hoàn thành toàn bộ dự án Bến Lức - Long Thành trong năm 2025.
b) Chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam
(ACV) kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ các dự án cảng hàng không; đẩy
nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật các gói thầu còn lại của nhà
ga hành khách CHKQT Long Thành; hoàn thành các dự án CHKQT Nội Bài và CHKQT Tân
Sơn Nhất trong năm 2025.
c) Tiếp tục chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và
các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh việc di dời các đường điện cao thế.
2.8. Giao Phó Thủ tướng Trần Hồng
Hà chỉ đạo, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của địa phương:
a) Chủ trì tổ chức cuộc họp với các địa phương để
giải quyết dứt điểm về cân đối tổng mức đầu tư giữa các dự án thành phần của dự
án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội.
b) Chủ trì tổ chức cuộc họp với các địa phương về
việc sử dụng cát biển cho các dự án giao thông trọng điểm (nếu cần);
c) Xem xét các kiến nghị của ACV về triển khai san
lấp mặt bằng CHKQT Long Thành giai đoạn 2.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các bộ, ngành,
địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng (để
b/c);
- Các Thành viên Ban Chỉ đạo;
- Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc CP;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UBND các tỉnh, thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần
Thơ, Tuyên Quang, Hà Giang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng,
Hưng Yên, Bắc Ninh, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng
Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng,
Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền
Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Sóc
Trăng, Bến Tre, Cà Mau, Trà Vinh;
- EVN, VEC, ACV, VATM;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg, TGĐ Cổng TTĐT CP, các Vụ, Cục:
TH, KTTH, NN, PL, QHĐP, QHQT;
- Lưu: VT, CN (2).THH
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|