QUỐC HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Nghị quyết số: 25/2021/QH15
|
Hà Nội, ngày 28 tháng 7 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
PHÊ DUYỆT CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ CHƯƠNG
TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
QUỐC HỘI
Căn
cứ Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Nam;
Căn
cứ Luật Tổ chức Quốc hội số 57/2014/QH13 đã
được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 65/2020/QH14;
Căn
cứ Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 đã được sửa
đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 64/2020/QH14;
Căn
cứ Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13 đã
được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 59/2020/QH14;
Sau
khi xem xét Tờ trình số 252/TTr-CP ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ đề xuất
chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2021 - 2025, Báo cáo thẩm tra số 11/BC-UBKT15 ngày 22 tháng 7 năm 2021 của Uỷ
ban Kinh tế, Báo cáo số 25/BC-UBTVQH15 ngày 27 tháng 7 năm 2021 của Uỷ ban Thường
vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ
trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2021 - 2025 và ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội;
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1
Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi là Chương trình), với
những nội dung sau:
1. Mục tiêu thực hiện Chương trình:
a) Mục
tiêu tổng quát:
Tiếp
tục triển khai Chương trình gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông
nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, quá trình đô thị hoá, đi vào chiều sâu,
hiệu quả, bền vững; thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu
mẫu và nông thôn mới cấp thôn, bản. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của
người dân nông thôn, thúc đẩy bình đẳng giới. Xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội
nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, bảo đảm môi trường, cảnh quan nông
thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hoá truyền thống, thích ứng
với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.
b) Mục
tiêu cụ thể đến năm 2025:
- Phấn
đấu cả nước có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó, ít nhất 10%
số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, không còn xã đạt dưới 15 tiêu chí; tiếp
tục xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu đối với các xã,
huyện, tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân của
người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020;
- Phấn
đấu cả nước có ít nhất 50% huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đạt chuẩn nông
thôn mới, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, trong đó, ít nhất 20% số
huyện đạt chuẩn được công nhận là huyện nông thôn mới nâng cao, huyện nông thôn
mới kiểu mẫu. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có ít nhất 02
đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới;
- Phấn
đấu cả nước có ít nhất 15 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được công nhận
hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới;
- Phấn
đấu 60% số thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc (sau đây gọi là thôn) thuộc các
xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải
đảo được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới theo các tiêu chí nông thôn mới do Uỷ
ban nhân dân cấp tỉnh quy định.
2. Phạm vi và thời gian thực hiện Chương trình:
a) Phạm
vi thực hiện: Trên địa bàn nông thôn của cả nước, bao gồm: các thôn, các xã,
các huyện, các thị xã và thành phố thuộc tỉnh có xã của 63 tỉnh, thành phố thuộc
trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
b) Thời
gian thực hiện Chương trình: từ năm 2021 đến hết năm 2025.
3. Kinh phí thực hiện Chương trình:
Ngân
sách nhà nước bố trí cho Chương trình tối thiểu là 196.332 tỷ đồng, trong đó:
a) Vốn
ngân sách trung ương: 39.632 tỷ đồng, bao gồm:
- Vốn
đầu tư phát triển: 30.000 tỷ đồng;
- Vốn
sự nghiệp: 9.632 tỷ đồng.
b) Vốn
ngân sách địa phương: 156.700 tỷ đồng.
Trong
quá trình điều hành, Chính phủ tiếp tục cân đối ngân sách trung ương để ưu tiên
hỗ trợ thêm cho Chương trình phù hợp với điều kiện thực tế và có giải pháp huy
động hợp lý mọi nguồn vốn hợp pháp để thực hiện.
4. Nguyên tắc phân bổ vốn ngân sách trung ương hỗ trợ thực
hiện Chương trình:
a) Đầu
tư có trọng tâm, trọng điểm và bền vững; ưu tiên nguồn lực cho các xã, các huyện
chưa đạt chuẩn nông thôn mới, nhất là các xã an toàn khu, xã đạt dưới 15 tiêu
chí; hỗ trợ các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí
nông thôn mới đã đạt chuẩn nhưng chỉ tiêu vẫn còn thấp để nâng cao chất lượng
các tiêu chí và bảo đảm bền vững;
b) Bố
trí vốn hỗ trợ các Chương trình, dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
c)
Ngân sách trung ương hỗ trợ ngân sách địa phương thực hiện Chương trình theo
nguyên tắc:
- Năm
2021 tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ như giai đoạn 2016 - 2020;
- Giai
đoạn 2022 - 2025, căn cứ dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 (năm đầu thời kỳ ổn
định ngân sách mới), thực hiện theo nguyên tắc:
+
Ngân sách trung ương không hỗ trợ các địa phương có điều tiết về ngân sách
trung ương (trừ tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ngãi);
+
Ngân sách trung ương chỉ hỗ trợ các địa phương nhận bổ sung cân đối từ ngân
sách trung ương và tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ngãi, trong đó: ưu tiên hỗ trợ
các địa phương miền núi, Tây Nguyên, các địa phương nhận bổ sung cân đối từ
ngân sách trung ương từ 60% trở lên;
Căn cứ
các nguyên tắc nêu trên, Thủ tướng Chính phủ quy định cụ thể.
d)
Căn cứ tổng mức vốn ngân sách trung ương hỗ trợ, cùng với nguồn vốn ngân sách địa
phương, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định phân bổ, bảo đảm đồng bộ, không
chồng chéo, trùng lặp với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
giai đoạn 2021 - 2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã
hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030;
đ)
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Chương trình ở
các cấp, các ngành. Có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện
tiêu cực, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện Chương
trình.
5. Giải pháp và cơ chế quản lý, điều hành Chương trình:
a) Giải
pháp huy động vốn và triển khai thực hiện:
- Thực
hiện đồng bộ các giải pháp về huy động vốn, bảo đảm huy động đầy đủ, kịp thời
theo đúng cơ cấu đã được quy định; các địa phương có trách nhiệm bố trí đủ vốn
ngân sách địa phương để thực hiện Chương trình; khuyến khích cho vay ủy thác
qua hệ thống ngân hàng chính sách xã hội; tăng cường vận động các tổ chức kinh
tế đăng ký hỗ trợ địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới;
- Rà
soát, phân kỳ đầu tư, ưu tiên tập trung đầu tư, tránh dàn trải, nợ đọng xây dựng
cơ bản, bảo đảm đúng quy định của Luật Đầu tư
công.
b) Cơ
chế quản lý, điều hành:
Việc
quản lý, điều hành Chương trình được thực hiện theo điểm b, khoản
4, Điều 1 của Nghị quyết số 24/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc
hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
giai đoạn 2021 - 2025.
Điều 2
1. Giao Chính phủ triển khai, thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
a)
Ban hành quy định nguyên tắc lồng ghép nguồn vốn của 03 Chương trình mục tiêu
quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội phê duyệt;
b)
Ban hành quy định về quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình phù hợp với quy định
của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và pháp luật khác có
liên quan;
c) Rà
soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về cơ chế đặc thù rút gọn đối với một số dự
án đầu tư để thực hiện Chương trình có quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp, Nhà
nước chỉ hỗ trợ đầu tư một phần kinh phí, phần còn lại do Nhân dân đóng góp, có
sự tham gia giám sát của Nhân dân;
d) Hằng
năm, báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện Chương trình tại kỳ họp cuối năm của Quốc
hội.
2.
Giao Thủ tướng Chính phủ triển khai, thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
a)
Quyết định đầu tư Chương trình theo đúng trình tự được quy định tại Luật Đầu tư công; ban hành Bộ tiêu chí quốc
gia về nông thôn mới các cấp (tỉnh, huyện, xã) theo các mức độ (đạt chuẩn, nâng
cao, kiểu mẫu), bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của từng vùng, miền;
b) Chỉ
đạo tổ chức thực hiện, theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện
Chương trình; chỉ đạo các địa phương thực hiện cân đối, huy động, lồng ghép và
sử dụng các nguồn lực bảo đảm thực hiện hiệu quả Chương trình.
Điều 3
Giao Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh triển
khai, thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
1.
Xây dựng kế hoạch và cân đối, bố trí ngân sách địa phương để thực hiện Chương
trình. Ban hành quy định về lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác
có cùng nội dung, nhiệm vụ để thực hiện Chương trình trên địa bàn, bảo đảm
không chồng chéo, trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung giữa các Chương
trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của Chương trình đã
được phê duyệt; không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản;
2. Hằng
năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp tại kỳ họp cuối
năm và Chính phủ về kết quả thực hiện Chương trình.
Điều 4
Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của
Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của
mình, và Nhân dân giám sát việc thực hiện Chương trình.
Nghị
quyết này được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp
thứ nhất thông qua ngày 28 tháng 7 năm 2021.
|
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI
Vương Đình Huệ
|