CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 143/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 17
tháng 9 năm 2024
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM ĐỂ KHẨN TRƯƠNG KHẮC PHỤC HẬU QUẢ BÃO SỐ 3
(YAGI), NHANH CHÓNG ỔN ĐỊNH TÌNH HÌNH NHÂN DÂN, ĐẨY MẠNH KHÔI PHỤC SẢN XUẤT
KINH DOANH, TÍCH CỰC THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ, KIỂM SOÁT TỐT LẠM PHÁT
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP
ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
tại các văn bản số 7421/BKHĐT-TH ngày 16 tháng 9 năm 2024, số 7496/BKHĐT-TH
ngày 17 tháng 9 năm 2024;
Trên cơ sở ý kiến biểu quyết của các Thành viên
Chính phủ,
QUYẾT NGHỊ:
Bão số 3 (Yagi) là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm
qua trên Biển Đông và trong 70 năm qua trên đất liền, với nhiều đặc điểm chưa từng
có tiền lệ, là siêu bão với cường độ rất mạnh (gió giật cấp 17); sức tàn phá rất
lớn; thời gian tàn phá trên đất liền và duy trì cường độ bão dài; phạm vi ảnh
hưởng rất rộng, bao phủ toàn bộ 26 địa phương khu vực miền Bắc và Thanh Hóa; đối
tượng chịu tác động nhiều; gây ra mưa lớn dài ngày, dẫn đến thảm họa thiên tai
về lũ, sạt lở nghiêm trọng tại nhiều địa phương.
Bão số 3 đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề về
người, tài sản, cây trồng, vật nuôi, các hạ tầng kinh tế - xã hội; ảnh hưởng rất
lớn đến đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, hoạt động sản xuất kinh
doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch. Thống kê sơ bộ đến ngày
17 tháng 9 năm 2024, đã có 329 người chết, mất tích, khoảng 1.929 người bị thương;
khoảng 234,7 nghìn căn nhà, 1.500 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập
đổ, hư hại; 726 sự cố đê điều; trên 307,4 nghìn ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị
ngập úng, thiệt hại; 3.722 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; gần
03 triệu gia súc, gia cầm bị chết và gần 310 nghìn cây xanh đô thị bị gẫy đổ...
Tổng thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra ước
tính sơ bộ trên 50 nghìn tỷ đồng, dự báo có thể làm tốc độ tăng trưởng GDP cả
năm giảm khoảng 0,15% so với kịch bản tăng trưởng đạt 6,8-7%. Tốc độ tăng trưởng
kinh tế của nhiều địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai...
có thể giảm trên 0,5% so với dự báo trước khi có bão số 3. Hệ thống kết cấu hạ
tầng, nhiều công trình thiết yếu, dân sinh bị hư hại. Các vấn đề xã hội, nhất
là y tế, giáo dục, môi trường, nước sạch nông thôn, nước sạch đô thị, lao động
việc làm, đời sống người dân... cần đặc biệt quan tâm, ưu tiên nguồn lực và triển
khai nhanh sau bão, lũ để ổn định đời sống người dân.
Ngay từ khi bão số 3 hình thành và đi vào biển
Đông, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tập trung theo sát tình hình, dự
báo sát, chính xác diễn biến cường độ và đường đi của bão, cảnh báo nguy cơ mưa
lũ, sạt lở đất và triển khai các giải pháp ứng phó khẩn cấp trước, trong và sau
bão và ban hành 10 công điện, thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại thành phố Hải
Phòng để chỉ đạo thường xuyên, liên tục, quyết liệt và khẩn trương. Bộ Chính trị
đã ban hành kết luận chỉ đạo về công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3 và
mưa lũ; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước
Tô Lâm đã đi kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường. Cả hệ thống chính trị,
các cấp, ngành, địa phương đã khẩn trương, quyết liệt vào cuộc, thông tin và chỉ
đạo kịp thời hỗ trợ người dân ứng phó, hạn chế tác động và khắc phục hậu quả
bão số 3.
Nhờ sự lãnh đạo sát sao, kịp thời, quyết liệt của Bộ
Chính trị, Ban Bí thư, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm;
sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, chủ động,
phản ứng kịp thời, hiệu quả, từ sớm, từ xa, trực tiếp trên hiện trường của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; sự ủng hộ, đồng hành
của người dân, cộng đồng doanh nghiệp... chúng ta đã hạn chế tối đa mức độ thiệt
hại, nguy cơ có thể xảy ra và khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 3.
Để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi),
nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh,
tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát, tiếp tục phấn đấu
tăng trưởng kinh tế cả năm 2024 khoảng 6,8-7%, Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở trung
ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân 26 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bị ảnh
hưởng bởi bão số 3 (sau đây gọi tắt là các bộ, cơ quan, địa phương), căn cứ
theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thực hiện khẩn trương, quyết liệt,
kịp thời, hiệu quả Kết luận của Bộ Chính trị, các Nghị quyết, chỉ đạo của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm như sau:
I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, PHẠM VI,
ĐỐI TƯỢNG HỖ TRỢ
1. Quan điểm
a) Chính sách, giải pháp hỗ trợ phải nhanh, khả
thi, kịp thời, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, trực tiếp vào các đối tượng
bị ảnh hưởng; trình tự, thủ tục, điều kiện thụ hưởng đơn giản, dễ thực hiện, dễ
kiểm tra, giám sát, đánh giá.
b) Kế thừa các chính sách đã triển khai và phát huy
hiệu quả; mở rộng phạm vi, đối tượng áp dụng đối với các chính sách đang thực
hiện, đã có cơ sở pháp lý, tổ chức bộ máy, quy trình, quy định để có thể triển
khai ngay.
c) Phát huy sự chủ động, nguồn lực của các cấp,
ngành, địa phương, tập trung vào những chính sách thuộc thẩm quyền của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan, địa phương để giảm bớt thời gian trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
d) Huy động mọi nguồn lực, quản lý và phân bổ hợp
lý, hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm, trục lợi
chính sách, bảo đảm công khai, minh bạch.
đ) Làm tốt công tác thông tin, truyền thông, góp phần
tạo sự đồng thuận xã hội, khơi dậy, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc
và hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở trong tổ chức thực hiện
2. Mục tiêu
a) Bảo vệ tính mạng, an toàn, sức khỏe của Nhân dân
là trên hết, trước hết. Không để người bệnh thiếu nơi cứu chữa; các cháu học
sinh phải được đến trường sớm nhất có thể.
b) Bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân thiếu
ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở, thiếu nước sạch; sớm khôi phục các hoạt động đời sống,
xã hội để ổn định cuộc sống Nhân dân, nhất là tại các địa bàn bị ảnh hưởng nặng
nề nhất bởi bão lũ, ngập lụt, sạt lở đất.
c) Khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động,
phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, giữ vững đà tăng trưởng, phục hồi
của các địa phương, nền kinh tế trong năm 2024.
d) Làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó với
thiên tai, bão lũ, ngập lụt, sạt lở..., nhất là trong những tháng cuối năm 2024
và đầu năm 2025.
đ) Giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã
hội, an ninh, an toàn, an dân.
3. Phạm vi, đối tượng
a) Phạm vi, đối tượng hỗ trợ: người dân, người lao
động, người yếu thế, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp tại các địa bàn bị
ảnh hưởng bởi bão số 3, ngập lụt, lũ, sạt lở đất.
b) Thời gian hỗ trợ: chủ yếu trong tháng 9 và tháng
10 năm 2024; một số chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp có thể kéo
dài, bổ sung nguồn lực thực hiện đến hết năm 2025 để phù hợp với sự phục hồi của
doanh nghiệp, hộ kinh doanh và yếu tố mùa vụ trong sản xuất kinh doanh.
II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
1. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm về bảo vệ tính mạng, an toàn, sức khỏe của Nhân dân
a) Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các cấp chính quyền địa
phương, huy động tối đa các lực lượng tìm kiếm người mất tích; tăng cường bố
trí lực lượng, phương tiện tuần tra, di dời, sơ tán người dân khỏi các khu vực
có nguy cơ cao và vận chuyển hàng hóa viện trợ, tiếp tế cho người dân.
b) Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành, địa phương
huy động, bố trí đầy đủ lực lượng y tế, bảo đảm thuốc men, vật tư y tế cứu chữa
người bị thương, bị bệnh; làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, xử lý, vệ
sinh môi trường, vệ sinh nguồn nước, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tuyệt đối
không để bùng phát dịch bệnh sau lũ, nhất là tại các địa phương xảy ra lũ ống,
lũ quét, sạt lở đất.
c) Bộ Tài chính, các địa phương
- Bảo đảm nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện
các chính sách hỗ trợ trực tiếp việc mai táng cho người thiệt mạng, các hộ gia
đình có người chết, mất tích hoặc bị thương nằm viện do ảnh hưởng từ bão số 3;
giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho nhân thân người
thiệt mạng.
- Sử dụng nguồn dự phòng ngân sách nhà nước và các
nguồn hợp pháp khác để di dời khẩn cấp các hộ dân, điểm dân cư tại khu vực có
nguy cơ sạt lở cao, hoàn thành trước ngày 30 tháng 9 năm 2024.
d) Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan liên quan khẩn
trương xuất cấp lương thực, trang thiết bị, vật tư, hóa chất, làm sạch môi trường,
hóa chất khử khuẩn, khử trùng, xử lý nguồn nước sinh hoạt, thuốc phòng chống dịch
bệnh từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ các địa phương.
đ) Các địa phương phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ
Công an rà soát, kiểm tra, bằng mọi cách tiếp cận bằng được những nơi còn bị
chia cắt để cứu trợ, cứu nạn; tập trung sắp xếp chỗ ở tạm thời cho người dân bị
mất nhà, cung cấp lương thực, thực phẩm, nước sạch cho người dân.
2. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm về hỗ trợ khôi phục các hoạt động đời sống, xã hội để ổn định cuộc sống
Nhân dân
a) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì
xác định mức độ thiệt hại và nhu cầu hỗ trợ của các địa phương, gửi Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ bố trí dự phòng
ngân sách trung ương năm 2024 để hỗ trợ các địa phương theo quy định pháp luật.
b) Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan và địa phương theo thẩm
quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao:
- Nâng mức hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có
hoàn cảnh khó khăn có nhà ở bị sập, hư hỏng hoàn toàn cần xây mới, hư hỏng nặng
phải sửa chữa và di dời chỗ ở từ nguồn ngân sách nhà nước, Quỹ cả nước chung
tay xóa nhà tạm, nhà dột nát, Quỹ Vì người nghèo, các nguồn hỗ trợ qua Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các nguồn xã hội hóa.
- Thực hiện nhanh, hiệu quả các chính sách hỗ trợ
khẩn cấp hiện hành đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó
khăn để sửa chữa nhà ở bị hư hỏng nặng, di dời nhà ở..., theo phương châm “xác
định thiệt hại đến đâu, hỗ trợ kịp thời đến đó”.
c) Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài
chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, cơ quan và địa phương
vận động các đối tác, nhà tài trợ để huy động các nguồn tài chính, hàng hóa viện
trợ của các nước, các tổ chức quốc tế và thực hiện hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời
cho người dân, địa phương bị ảnh hưởng.
c) Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ
đạo các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp dồn toàn lực để khôi phục hạ tầng
thiết yếu (điện, nước, viễn thông...) trong thời gian sớm nhất, đáp ứng đầy đủ,
kịp thời nhu cầu sinh hoạt, thông tin liên lạc của người dân; không để mất điện,
mất sóng viễn thông và các dịch vụ thiết yếu khác bị đứt gãy do bão lũ gây ra.
d) Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và các địa phương:
- Sử dụng dự phòng ngân sách nhà nước để khẩn
trương sửa chữa, sớm đưa vào sử dụng trở lại các công trình dân sinh, trường học,
bệnh viện, cơ sở y tế, trạm y tế, thủy lợi...
- Huy động tối đa các nguồn vốn hợp pháp để gia cố ngay
các đoạn đê, kè xung yếu, bị hư hại nghiêm trọng; sửa chữa, khôi phục kết cấu hạ
tầng giao thông trên các tuyến huyết mạch; cầu, cống xung yếu; đặc biệt khôi phục
kết nối giao thông các khu vực dân cư bị chia cắt, cô lập sau bão lũ; lập kế hoạch
xây dựng lại những công trình hư hỏng nghiêm trọng không thể khắc phục.
- Chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương khắc phục
thiên tai, bão lũ, xây dựng phương án thi công phù hợp, khôi phục thi công các
công trình trong thời gian sớm nhất để bảo đảm tiến độ các công trình, dự án,
nhất là các dự án hạ tầng chiến lược, quan trọng quốc gia.
- Khẩn trương khôi phục công tác khám, chữa bệnh tại
các cơ sở y tế, công tác dạy và học tại các trường. Đối với các công trình trường
học, cơ sở y tế bị hư hại nặng, không thể tiếp tục sử dụng, trước mắt dựng trường
tạm để học sinh đến học tập ngay trong tháng 9 năm 2024, cơ sở y tế tạm để phục
vụ khám, chữa bệnh sau đó lên kế hoạch xây dựng lại những công trình không thể
tiếp tục sử dụng.
đ) Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, các địa phương theo dõi sát tình hình, diễn biến nguồn cung, giá cả
hàng hóa trên địa bàn, nhất là tại các khu vực vừa xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt
lở đất nặng nề, kịp thời bảo đảm nguồn cung, kiểm soát giá cả, không để xảy ra
tình trạng đầu cơ, găm hàng, đẩy giá, lợi dụng thiên tai, bão lũ để trục lợi.
e) Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương thực hiện
miễn, giảm học phí cho học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão số 3 trong năm
học 2024-2025.
g) Bộ Công an
- Tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an
toàn xã hội, nhất là tại các địa bàn chịu ảnh hưởng bởi bão, mưa lũ; chỉ đạo lực
lượng công an cơ sở chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường
phối hợp, tham gia bảo đảm an sinh xã hội, an dân.
- Tập trung đấu tranh với các thế lực thù địch, tổ
chức phản động, đối tượng cơ hội lợi dụng tình hình thiên tai, khắc phục hậu quả
mưa lũ sau bão để hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán thông tin xấu độc.
- Chủ động kiểm soát chặt chẽ không gian mạng, kiên
quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin sai lệch
gây hoang mang dư luận. Ngăn chặn, vô hiệu hóa các hội nhóm trên không gian mạng
núp bóng danh nghĩa “hỗ trợ, cứu trợ, tình nguyện” để tập hợp lực lượng, kích động
gây rối an ninh, trật tự, phát thông tin xấu độc, lừa đảo trên không gian mạng.
3. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm về hỗ trợ các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp để
khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, phục hồi và thúc đẩy phát
triển sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng kinh tế
a) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung
chỉ đạo, có kế hoạch sản xuất linh hoạt, hiệu quả và các biện pháp khắc phục hậu
quả để khôi phục sản xuất nông nghiệp ngay sau bão, mưa lũ; tổng hợp nhu cầu, kịp
thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định hỗ trợ giống, thức ăn, hóa
chất và các vật tư cần thiết cho các địa phương để khôi phục sản xuất nông nghiệp;
chỉ đạo kiểm tra, rà soát, tổng hợp các sự cố, hư hỏng về hệ thống đê điều, hồ
chứa thủy lợi do bão, mưa lũ và tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhu cầu
kinh phí khắc phục, sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn.
b) Bộ Tài chính:
- Khẩn trương thực hiện hiệu quả các chính sách miễn,
giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuê mặt nước... cho các đối tượng
bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo các công ty bảo hiểm khẩn trương rà soát,
chi trả quyền lợi bảo hiểm cho các khách hàng bị ảnh hưởng theo quy định. Trước
mắt, thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường cho khách hàng theo quy định.
c) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:
- Căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều
147 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong
tháng 9 năm 2024 về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro,
phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý
rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão
số 3
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động tính toán
phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn,
giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng
mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để
khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.
d) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ
Tài chính nghiên cứu, tham mưu, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong
tháng 10 năm 2024 để bổ sung nguồn lực cho Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay
các chương trình tín dụng đang được thực hiện tại Ngân hàng Chính sách xã hội,
đặc biệt là cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tại các tỉnh
Trung du miền núi phía Bắc; trường hợp cần thiết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024.
đ) Bộ Công Thương
- Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ khôi phục
nhanh chóng các cơ sở logistic và kho bãi bị hư hỏng để đảm bảo không bị gián
đoạn chuỗi cung ứng.
- Nghiên cứu việc áp dụng giá điện cho cơ sở lưu
trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất.
e) Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn các địa phương
khẩn trương trục vớt các tàu bị đắm do cơn bão số 3 nhằm đảm bảo an toàn giao
thông đường thủy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sửa chữa, sớm đưa vào phục vụ
khách du lịch.
g) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các
địa phương cho phép cơ sở kinh doanh du lịch tại địa phương bị ảnh hưởng được
giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến tháng 6 năm 2025.
h) Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành tạm ngừng các
hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các địa phương để các địa phương tập trung khắc
phục hậu quả thiên tai, bão lũ.
i) Ngân hàng Chính sách xã hội tập trung đẩy nhanh
việc giải ngân các chương trình tín dụng chính sách; rà soát, tổng hợp thiệt hại
của khách hàng vay vốn tại ngân hàng, xây dựng nhu cầu cho khách hàng vay mới
và đề xuất nguồn vốn thực hiện, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
k) Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nghiên cứu việc gia hạn
nộp bảo hiểm xã hội đối với các doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại do cơn bão số
3.
l) Các bộ, cơ quan và địa phương chỉ đạo nhà thầu,
đơn vị thi công kiểm tra, rà soát hiện trạng các công trình đang thi công và
các máy móc phục vụ thi công sau bão; tháo dỡ, di dời hoặc sửa chữa các công
trình kết cấu, máy móc thiết bị hư hỏng; đánh giá các nguy cơ gây mất an toàn
và có giải pháp khắc phục để bảo đảm an toàn thi công trở lại.
4. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm về chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với thiên tai, bão lũ, ngập lụt, sạt lở...
trong thời gian tới
a) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa
phương
- Rà soát các thôn bản, các gia đình bị vùi lấp mất
nhà, tái định cư cho các bản, làng, nhà ở cho người dân đến chỗ an toàn và hoàn
thành chậm nhất trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.
- Rà soát các công trình thủy lợi, đê kè, hồ đập, hồ
chứa thủy lợi... xung yếu, bị hư hại, có rủi ro, nguy cơ cao để xây dựng phương
án bố trí vốn ngân sách nhà nước sửa chữa, gia cố, nâng cấp, xây mới, bảo đảm
yêu cầu phòng, chống, ứng phó với các tình huống thiên tai, bão lũ xảy ra trong
thời gian tới, nhất là trong những tháng cuối năm 2024.
- Khẩn trương rà soát, tổng hợp các dự án bố trí ổn
định dân cư vùng thiên tai cấp bách do các địa phương đề xuất, trong đó có
phương án xây dựng khu tái định cư và di dân xen ghép, để di dân tại các địa
bàn nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất (Quyết định 590/QĐ-TTg
ngày 18/5/2022) và trong tháng 10/2024, phối hợp với các bộ, ngành liên quan
trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hỗ trợ các địa phương từ nguồn vốn
dự phòng ngân sách trung ương năm 2024.
- Chỉ đạo vận hành các công trình thủy điện thuộc
liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng theo quy định.
b) Bộ Tài nguyên và Môi trường
- Điều tra, khảo sát tình hình ngập lụt và tại các
vị trí đã và đang xảy ra hiện tượng trượt, sạt lở đất đá; khoanh định chi tiết
các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất để cảnh báo.
- Rà soát tổng thể, điều chỉnh các quy trình liên hồ
chứa các hồ nước trên cơ sở cập nhật, tính toán, xem xét đầy đủ, toàn diện các tình
huống bất thường, khẩn cấp (trong đó phải xác định cụ thể thẩm quyền, trách nhiệm,
quy trình thực hiện, thời gian thực hiện, đồng thời rà soát phù hợp với quy định
tại Luật Phòng thủ dân sự), kịch bản biến đổi
khí hậu,...; thời gian mùa lũ phù hợp với quy định và ưu tiên giành dung tích cắt
giảm lũ cho hạ du.
- Nghiên cứu, đề xuất phương án sử dụng một phần
dung tích phòng lũ trên mức nước dâng bình thường của hồ chứa lớn, quan trọng để
nâng cao khả năng cắt giảm lũ cho hạ du khi xảy ra các tình huống khẩn cấp, bất
thường.
- Tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai,
bão lũ để kịp thời triển khai các giải pháp phòng, chống, ứng phó phù hợp. Xây
dựng hệ thống thông tin cảnh báo thiên tai phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành
thực hiện phương thức ứng phó theo cấp độ rủi ro thiên tai kết nối với Chính phủ,
các bộ, ngành, địa phương.
c) Bộ Giao thông vận tải, các địa phương
- Rà soát, đánh giá hiện trạng kết cấu hạ tầng giao
thông, trong đó tập trung các cầu yếu trên tuyến đường bộ, đường sắt huyết mạch
để có phương án đầu tư sửa chữa, gia cố, nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới đảm bảo
yêu cầu phòng chống, ứng phó với các tình huống thiên tai, bão lũ xảy ra trong
thời gian tới.
- Bảo đảm bố trí khu vực đổ đất, đá bị sụt trượt để
tạo thuận lợi cho công tác khắc phục sự cố giao thông; làm tốt công tác giải
phóng mặt bằng trong trường hợp khắc phục hư hỏng lớn phải mở rộng đường hoặc cải
tuyến để bảo đảm an toàn.
d) Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ
quan báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh quy định cho phép các đơn vị
ngành năng lượng được nâng mức dự phòng vật tư, thiết bị thay thế để kịp thời ứng
phó thiên tai.
đ) Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, cơ quan và địa
phương tăng cường tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn, trang bị cho học sinh, sinh
viên và người dân các kỹ năng cần thiết để ứng phó, tự chủ, phản ứng kịp thời
trước các thảm họa về thiên tai, dịch bệnh.
e) Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các địa
phương và doanh nghiệp viễn thông khẩn trương khôi phục lại hạ tầng mạng lưới
viễn thông bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và lũ sau bão; triển khai các giải
pháp bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành của chính quyền
trong trường hợp xảy ra thiên tai, lũ lụt.
g) Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan sớm kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, bảo đảm công tác
phòng, chống thiên tai được vận hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, kế thừa
phát huy hoạt động của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Ủy ban
Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn trước đây, có phương án ứng
phó, đặc biệt là với các tình huống thiên tai, mưa lũ lớn, không để bị động, bất
ngờ, trong đó làm rõ về cơ chế vận hành công tác phòng, chống thiên tai đã,
đang thực hiện hiệu quả trong hệ thống từ trung ương đến địa phương nhằm đảm bảo
sự thống nhất giữa quy định của Luật Phòng thủ
dân sự, Luật Phòng, chống thiên tai và
các quy định khác có liên quan.
5. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp về
cơ chế, chính sách, giải pháp cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để
triển khai các chính sách hỗ trợ
a) Bộ Xây dựng, các bộ, cơ quan và địa phương rà
soát, nghiên cứu cắt giảm thủ tục hành chính trong công tác quản lý đầu tư xây
dựng; cho phép các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, doanh nghiệp áp dụng quy định
tại Điều 89 và Điều 130 Luật Xây dựng được sửa đổi, bổ sung
theo quy định tại Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Xây dựng để sửa
chữa, xây dựng lại công trình, nhà xưởng bị ảnh hưởng bởi hậu quả thiên tai để
doanh nghiệp sớm quay lại hoạt động.
b) Bộ Ngoại giao tiếp tục huy động nguồn lực của
các đối tác quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong hỗ trợ các địa
phương, người dân bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ.
c) Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, các bộ, cơ quan thực hiện công tác điều tiết giữa các tỉnh, thành phố
đang bị ảnh hưởng của mưa, lũ với các tỉnh, thành phố khác khi có đề nghị của địa
phương nhằm bảo đảm duy trì cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các cháu học sinh,
bệnh nhân các địa phương chịu tác động của mưa, lũ.
d) Các địa phương
- Căn cứ quy định tại điểm a, b, c
Khoản 1 Điều 23 Luật Đấu thầu và Điều 78 Nghị định số
24/2024/NĐ-CP để xem xét, quyết định theo chức năng, thẩm quyền việc chỉ định
thầu rút gọn đối với các gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay hoặc xử lý kịp
thời hậu quả do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra.
- Căn cứ quy định pháp luật để xem xét, quyết định
theo chức năng, thẩm quyền việc áp dụng quy trình, thủ tục đầu tư công trình, dự
án khẩn cấp đối với các công trình, dự án cần thực hiện để kịp thời phòng, chống,
khắc phục hậu quả do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra.
6. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp về
kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ,
thẩm quyền được giao:
a) Nắm chắc tình hình thị trường, giá cả hàng hóa để
có giải pháp phù hợp, hiệu quả ổn định thị trường. Thúc đẩy sản xuất, bảo đảm
cung ứng đầy đủ nguồn hàng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai quy định
về quản lý giá, ổn định giá mặt hàng thiết yếu, nguyên vật liệu cho đời sống của
Nhân dân và sản xuất kinh doanh; xử lý nghiêm theo pháp luật các hành vi đầu
cơ, găm hàng tăng giá, thao túng giá.
b) Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, bảo đảm nguồn
cung lương thực, thực phẩm dồi dào, nhất là vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão,
lũ, thiên tai, tuyệt đối không để xảy ra thiếu lương thực, thực phẩm trong những
tháng cuối năm.
c) Tiếp tục đẩy mạnh tiết kiệm chi, triệt để tiết
kiệm chi thường xuyên để dành nguồn lực bảo đảm cho an sinh xã hội, khắc phục hậu
quả thiên tai, hỗ trợ người dân và đầu tư phát triển. Quyết liệt đẩy nhanh tiến
độ thi công các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia, có tính liên
tỉnh, liên vùng, kết nối quốc gia, khu vực, quốc tế.
d) Tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng
hóa chuỗi cung ứng, ưu tiên khai thác và tận dụng tối đa các cơ hội từ các thị
trường xuất khẩu trọng điểm, chiến lược và các Hiệp định thương mại tự do (FTA)
đã ký; thúc đẩy đàm phán, ký kết các FTA mới, mở rộng các thị trường mới như
Trung Đông, Châu Phi, thị trường sản phẩm Halal...
đ) Làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và
thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; tranh thủ tối đa các nguồn lực hỗ
trợ từ bên ngoài để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, chuyển đổi
số, chuyển đổi xanh, các ngành, lĩnh vực công nghiệp mới như bán dẫn, năng lượng
sạch, Hydrogen...
e) Tập trung thực hiện các giải pháp quyết liệt, kịp
thời, hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai
trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố và
các dự án vướng mắc, tồn đọng khác, đặc biệt là tại các địa phương bị ảnh hưởng
bởi bão số 3 và mưa lũ sau bão.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương tập trung quán triệt, khẩn trương tổ chức triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu
quả các giải pháp, chính sách hỗ trợ, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định pháp luật,
không để xảy ra thất thoát, lãng phí tiêu cực, lợi ích nhóm; chủ động xử lý các
khó khăn, vướng mắc, vấn đề phát sinh theo thẩm quyền, báo cáo cấp có thẩm quyền
đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
2. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các địa
phương bảo đảm nguồn lực của ngân sách nhà nước để thực hiện các chính sách hỗ
trợ.
3. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn
trương rà soát, hoàn thành thống kê thiệt hại, phát huy tối đa nguồn lực của
ngân sách địa phương để chủ động triển khai các giải pháp, chính sách khắc phục
hậu quả bão số 3, hỗ trợ người dân, cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh, hợp tác
xã, doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo thẩm quyền; khẩn trương có
báo cáo tình hình thiệt hại, đề xuất hỗ trợ từ ngân sách trung ương, gửi Bộ Tài
chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước
ngày 20 tháng 9 năm 2024 để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét,
quyết định hỗ trợ.
4. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt
Nam, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan báo chí tiếp tục thông tin, truyền
thông, động viên tinh thần, khích lệ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn;
phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị, truyền thống tốt đẹp của
dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái để đùm bọc, hỗ trợ lẫn nhau trong khó
khăn.
5. Bộ Nội vụ khẩn trương đề xuất khen thưởng, động
viên các tập thể, cá nhân là tấm gương sáng, điển hình trong phòng, chống, khắc
phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người dân.
6. Chính phủ đề nghị Kiểm toán Nhà nước, các Ủy ban
của Quốc hội xem xét tạm ngừng thực hiện kiểm toán và giám sát tại các địa
phương theo kế hoạch kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, hoạt động giám sát theo
chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của
Quốc hội để các địa phương tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ.
7. Chính phủ trân trọng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các tổ chức chính trị xã hội,
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, theo nhiệm vụ, quyền hạn của mình khẩn trương tổ chức
các chương trình thăm hỏi, động viên, trao quà, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi
thiên tai, bão lũ, nhất là các đối tượng yếu thế./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KTTH (2b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|