BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG
*
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số 190-QĐ/TW
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 10 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ BẦU CỬ TRONG ĐẢNG
- Căn cứ Điều lệ Đảng;
- Căn cứ Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương,
Bộ Chính trị và Ban Bí thư khoá XIII;
- Căn cứ Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khoá XIII,
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
QUYẾT ĐỊNH
1. Ban hành Quy chế bầu cử
trong Đảng kèm theo Quyết định này.
2. Các cấp ủy, tổ chức đảng
có trách nhiệm chỉ đạo việc thực hiện Quy chế. Ban Bí thư hướng dẫn thực hiện
Quy chế.
3. Quy chế này thay thế Quy
chế bầu cử trong Đảng được ban hành kèm theo Quyết định số 244-QĐ/TW, ngày 09/6/2014
của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI và có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
T/M BAN CHẤP
HÀNH TRUNG ƯƠNG
TỔNG BÍ THƯ
Tô Lâm
|
QUY CHẾ BẦU CỬ TRONG ĐẢNG
(Kèm theo Quyết định
số 190-QĐ/TW, ngày 10/10/2024 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối tượng và phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này được áp dụng đối với việc bầu cử tại đại
hội chi bộ, đại hội đảng bộ các cấp; bầu cử ở hội nghị ban chấp hành, hội nghị ủy
ban kiểm tra,
Việc bầu cử ở Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng
đo Đại hội quyết định.
Cấp ủy, tổ chức đảng giới thiệu đảng viên ứng cử
các chức danh lãnh đạo Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội
và hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ được vận dụng theo Quy chế
này.
Điều 2. Nguyên tắc bầu cử
Việc bầu cử trong Đảng thực hiện theo nguyên tắc tập
trung dân chủ; bình đẳng, trực tiếp, đa số quá bán. Kết quả bầu cử từ chi bộ đến
đảng bộ trực thuộc Trung ương phải được chuẩn y của cấp ủy có thẩm quyền theo
quy định.
Điều 3. Hình thức bầu cử
1. Bỏ phiếu kín thực hiện trong các trường hợp:
- Bầu ban chấp hành đảng bộ, chi bộ (gọi tắt là cấp
ủy); bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
- Bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy.
- Bầu Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư.
- Bầu ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ủy
ban kiểm tra.
- Bầu đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên.
- Lấy phiếu xin ý kiến về các ứng cử viên để đưa
vào danh sách bầu cử.
- Giới thiệu đảng viên ứng cử các chức danh lãnh đạo
Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng do Đảng,
Nhà nước giao nhiệm vụ.
2. Biểu quyết giơ tay (sử dụng thẻ đảng viên để biểu
quyết) thực hiện trong các trường hợp:
- Bầu các cơ quan điều hành, giúp việc đại hội, hội
nghị (đoàn chủ tịch đại hội, đoàn thư ký, thư ký đại hội, chủ tịch hội nghị,
ban thẩm tra tư cách đại biểu, ban kiểm phiếu).
- Thông qua số lượng và danh sách bầu cử.
Chương II
NHIỆM VỤ CỦA CẤP ỦY TRIỆU
TẬP ĐẠI HỘI, CÁC TỔ CHỨC ĐIỀU HÀNH VÀ GIÚP VIỆC ĐẠI HỘI TRONG CÔNG TÁC BẦU CỬ
Điều 4. Nhiệm vụ của cấp ủy triệu
tập đại hội
1. Chuẩn bị đề án nhân sự đại biểu dự đại hội cấp
trên; đề án nhân sự cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, Ủy ban kiểm tra,
chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra và các điều kiện để tổ
chức hội nghị ban chấp hành lần thứ nhất bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư,
ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp mình theo quy định.
2. Tiếp nhận hồ sơ ứng cử vào cấp ủy của đảng viên
chính thức không phải là đại biểu đại hội (gửi đến cấp ủy trước khi đại hội
chính thức khai mạc chậm nhất là 15 ngày làm việc) để chỉ đạo thẩm tra và chuyển
đoàn chủ tịch báo cáo đại hội xem xét, quyết định.
3. Thông báo số lượng đại biểu và phân bổ đại biểu
cho các đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Chỉ đạo việc bầu cử đại biểu bảo đảm đúng
nguyên tắc, thủ tục quy định. Quyết định và thông báo thời gian khai mạc đại hội
trước 30 ngày làm việc.
4. Cung cấp tài liệu cho ban thẩm tra tư cách đại
biểu về tình hình, kết quả bầu cử đại biểu và những vấn đề liên, quan đến tư
cách đại biểu.
5. Cung cấp tài liệu cho đoàn chủ tịch để trả lời
các vấn đề do đảng viên, đại biểu đại hội yêu cầu liên quan đến các ứng cử
viên.
6. Chuẩn bị tài liệu cho cấp ủy khoá mới để bầu các
chức danh lãnh đạo của cấp ủy, Ủy ban kiểm tra khoá mới của cấp mình trong
phiên họp lần thứ nhất.
7. Chuẩn bị số lượng, danh sách và nhân sự đoàn chủ
tịch, chủ tịch đại hội, đoàn thư ký, thư ký đại hội, ban thẩm tra tư cách đại
biểu để trình đại hội xem xét, biểu quyết thông qua.
Điều 5. Nhiệm vụ của đoàn chủ tịch,
chủ tịch đại hội
1. Điều hành việc bầu cử.
2. Hướng dẫn để đại hội thảo luận, quán triệt tiêu
chuẩn cấp ủy viên, số lượng, cơ cấu cấp ủy; tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu đại biểu
dự đại hội đảng bộ cấp trên.
3. Đề cử danh sách nhân sự do cấp ủy triệu tập đại
hội chuẩn bị. Hướng dẫn việc ứng cử, đề cử.
4. Tổng hợp danh sách những người ứng cử, được đề cử;
đề xuất những trường hợp được rút và không được rút khỏi danh sách bầu cử, báo
cáo đại hội xem xét, quyết định.
5. Lấy phiếu xin ý kiến của đại hội đối với những
người ứng cử, được đề cử. Lập danh sách bầu cử, lấy biểu quyết của đại hội
thông qua số lượng và danh sách bầu cử.
6. Giới thiệu danh sách ban kiểm phiếu, trưởng ban
kiểm phiếu để đại hội biểu quyết. Chỉ đạo hoạt động của ban kiểm phiếu, phổ biến
quy tắc, thủ tục bầu cử trong đại hội.
7. Giải đáp những ý kiến của đại biểu về nhân sự
trong quá trình chuẩn bị bầu cử.
8. Bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy cấp trên trực tiếp
và chỉ đạo thực hiện đúng đề án nhân sự ban thường vụ cấp ủy, bí thư, phó bí
thư cấp ủy đã được cấp có thẩm quyền thông qua cho đến khi bầu được ban thường
vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy khoá mới.
Điền 6. Nhiệm vụ của đoàn thư
ký, thư ký đại hội
1. Ghi biên bản tổng hợp ý kiến thảo luận, dự thảo
các văn bản kết luận, nghị quyết của đoàn chủ tịch, chủ tịch đại hội, của đại hội
liên quan đến bầu cử.
2. Giúp đoàn chủ tịch, chủ tịch đại hội tổng hợp kết
quả ứng cử, đề cử phục vụ cho việc lập danh sách bầu cử trước khi đại hội bầu
ban kiểm phiếu.
3. Quản lý và phát tài liệu, ấn phẩm của đại hội
theo sự chỉ đạo của đoàn chủ tịch, chủ tịch đại hội. Thu nhận, bảo quản và giúp
đoàn chủ tịch, chủ tịch đại hội gửi đến cấp ủy khoá mới (qua văn phòng cấp ủy)
đầy đủ hồ sơ, tài liệu, ấn phẩm của đại hội.
Điều 7. Nhiệm vụ của ban thẩm
tra tư cách đại biểu của đại hội
1. Xem xét báo cáo của cấp ủy triệu tập đại hội về
việc chấp hành nguyên tắc, thủ tục, tình hình và kết quả bầu cử đại biểu; những
vấn đề có liên quan đến tư cách đại biểu.
2. Xem xét, kết luận các đơn, thư khiếu nại, tố cáo
về tư cách đại biểu do cấp ủy các cấp giải quyết; báo cáo với đoàn chủ tịch để
trình đại hội xem xét, quyết định về những trường hợp không được công nhận tư
cách đại biểu, những trường hợp có đơn xin rút khỏi danh sách đại biểu và việc
chuyển đại biểu dự khuyết thành đại biểu chính thức đã được triệu tập.
3. Báo cáo với đại hội kết quả thẩm tra tư cách đại
biểu để đại hội xem xét, biểu quyết công nhận.
Điều 8. Ban kiểm phiếu
1. Ban kiểm phiếu là cơ quan giúp việc bầu cử của đại
hội do đoàn chủ tịch, chủ tịch đại hội giới thiệu, đại hội biểu quyết thông
qua. Ban kiểm phiếu gồm một số đại biểu chính thức trong đại hội đại biểu, hoặc
một số đảng viên chính thức trong đại hội đảng viên không có tên trong danh
sách bầu cử.
Số lượng, danh sách thành viên và trưởng ban kiểm
phiếu ở đại hội các cấp do đoàn chủ tịch, chủ tịch đại hội lựa chọn, giới thiệu;
đại hội biểu quyết thông qua.
Trưởng ban kiểm phiếu điều hành hoạt động của ban
kiểm phiếu, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; chịu trách nhiệm trước đoàn
chủ tịch, chủ tịch đại hội về hoạt động của ban kiểm phiếu.
2. Ban kiểm phiếu có nhiệm vụ:
- Hướng dẫn cách thức bỏ phiếu, kiểm tra, niêm
phong thùng phiếu, phát phiếu trực tiếp cho đại biểu (hoặc theo đoàn đại biểu),
kiểm số phiếu phát ra và số phiếu thu về báo cáo đại hội, kiểm phiếu bầu.
- Xem xét và kết luận về các phiếu không hợp lệ và
những ý kiến khiếu nại về việc bầu cử trong đại hội.
- Lập biên bản kiểm phiếu báo cáo với đoàn chủ tịch,
chủ tịch đại hội và công bố kết quả bầu cử; ký vào biên bản bầu cử, niêm phong
phiếu bầu và chuyển cho đoán chủ tịch chủ tịch đại hội để bàn giao cho cấp ủy
khoá mới lưu trữ theo quy định.
Nếu kiểm phiếu bằng máy vi tính, ban kiểm phiếu được
sử dụng một số nhân viên kỹ thuật không phải là đại biểu đại hội. Nhân viên kỹ
thuật phục vụ việc kiểm phiếu do ban kiểm phiếu trực tiếp điều hành và giám
sát.
- Ngoài ban kiểm phiếu và nhân viên kỹ thuật thực
hiện nhiệm vụ kiểm phiếu, không ai được đến nơi ban kiểm phiếu đang làm việc.
Chương III
ỨNG CỬ; ĐỀ CỬ; BẦU CỬ;
DANH SÁCH BẦU CỬ; PHIẾU BẦU CỬ
Điều 9. Ứng cử và thủ tục ứng cử
1. Ứng cử được áp dụng trong các trường hợp sau;
a) Đảng viên chính thức ứng cử tại đại hội đảng
viên mà mình là thành viên của tổ chức đảng đó. Đại biểu chính thức của đại hội
ứng cử tại đại hội đại biểu.
b) Đảng viên chính thức không phải là đại biểu đại
hội làm đơn ứng cử ở đại hội tổ chức cơ sở đảng hoặc làm hồ sơ ứng cử để được bầu
vào cấp ủy của đại hội đại biểu từ cấp huyện và tương đương trở lên.
c) Ủy viên ban chấp hành ứng cử để được bầu vào ban
thường vụ; ủy viên ban thường vụ ứng cử để được bầu làm bí thư, phó bí thư; trường
hợp cấp ủy chỉ bầu bí thư, phó bí thư, không bầu ban thường vụ thì cấp ủy viên
có quyền ứng cử để được bầu làm bí thư, phó bí thư (trừ các trường hợp quy định
tại Điều 11 của Quy chế này). Trường hợp đại hội chi bộ
không bầu chi ủy, đảng viên chính thức có quyền ứng cử để được bầu làm bí thư,
phó bí thư.
d) Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng ứng cử để
được bầu vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Ủy viên Bộ Chính trị ứng cử để được bầu
làm Tổng Bí thư (trừ các trường hợp quy định tại Điều 11 của Quy
chế này).
đ) Cấp ủy viên ứng cử để được bầu vào ủy ban kiểm
tra, ủy viên ban thường vụ ứng cử để được bầu làm chủ nhiệm ủy ban kiểm tra của
cấp ủy cấp mình (trừ các trường hợp quy định tại Điều 11 của Quy
chế này).
e) Ủy viên ủy ban kiểm tra, ứng cử để được bầu làm
phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra.
2. Thủ tục ứng cử:
a) Đảng viên chính thức ở đại hội đảng viên ứng cử
trực tiếp tại đại hội hoặc gửi đơn tới đoàn chủ tịch đại hội. Ở đại hội đại biểu
cấp cơ sở, đảng viên chính thức không phải là đại biểu đại hội nếu ứng cử thì
làm đơn ứng cử nộp cho cấp ủy cơ sở.
b) Đại biểu chính thức ở đại hội đại biểu ứng cử trực
tiếp tại đại hội hoặc gửi đơn tới đoàn chủ tịch đại hội.
c) Cấp ủy viên ứng cử trực tiếp tại hội nghị cấp ủy
để được bầu vào ban thường vụ (Bộ Chính trị, Ban Bí thư), ủy viên ủy ban kiểm
tra.
d) Ủy viên ủy ban kiểm tra ứng cử trực tiếp tại hội
nghị ủy ban kiểm tra để được bầu làm phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra.
đ) Đảng viên không phải là đại biểu của đại hội nếu
ứng cử vào cấp ủy từ cấp huyện và tương đương trở lên, thì chậm nhất là 15 ngày
làm việc trước ngày khai mạc đại hội phải hoàn chỉnh hồ sơ ứng cử nộp cơ quan tổ
chức của cấp ủy triệu tập đại hội. Hồ sơ ứng cử gồm có:
- Đơn ứng cử.
- Bản khai lý lịch được xác nhận của cấp ủy cơ sở.
- Bản kê khai tài sản, thu nhập của cá nhân và gia
đình theo quy định.
- Giấy chứng nhận sức khoẻ.
- Bản nhận xét của cấp ủy cơ sở nơi sinh hoạt, công
tác và nơi cư trú theo quy định.
- Kết luận tiêu chuẩn chính trị của cấp ủy có thẩm
quyền theo quy định.
- Bản sao các văn bằng, chứng chỉ về trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị (có xác nhận của cơ quan, đơn vị quản
lý cán bộ hoặc của cấp có thẩm quyền).
Cấp ủy cơ sở nơi đảng viên sinh hoạt và nơi đảng
viên cư trú có trách nhiệm xác nhận, nhận xét về người ứng cử. Những vấn đề cần
thẩm tra, xác minh nếu vượt quá thẩm quyền thì đề nghị cấp ủy cấp trên trực tiếp
xem xét, quyết định.
Cơ quan tổ chức của cấp ủy triệu tập đại hội có
trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ
và tư cách của người ứng cử.
Điều 10. Đề cử và thủ tục đề cử
1. Đề cử được áp dụng trong các trường hợp sau;
a) Đoàn chủ tịch (chủ tịch) đại hội (hội nghị) đề cử
danh sách nhân sự do cấp ủy triệu tập đại hội (hội nghị) chuẩn bị.
b) Ở đại hội đảng viên, đảng viên chính thức, đảng
viên sinh hoạt tạm thời và đảng viên dự bị đều có quyền đề cử đảng viên chính
thức của đảng bộ, chi bộ để được bầu làm đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên
hoặc để được bầu vào cấp ủy cấp mình.
c) Ở đại hội đại biểu, đại biểu chính thức đề cử những
đảng viên là đại biểu và những đảng viên chính thức không phải là đại biểu của
đại hội đảng bộ cấp mình để được bầu vào cấp ủy; đề cử đại biểu chính thức của
đại hội cấp mình để được bầu làm đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên.
đ) Ủy viên ban chấp hành đề cử ủy viên ban chấp
hành khác để được bầu vào ban thường vụ tại hội nghị ban chấp hành; đề cử ủy
viên ban thường vụ để được bầu làm bí thư, phó bí thư (trừ các trường hợp quy định
tại Điều 11 của Quy chế này).
đ) Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề cử Ủy
viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khác để được bầu vào Bộ Chính trị, Ban Bí
thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; đề cử ủy viên Bộ Chính trị để được bầu làm Tổng
Bí thư (trừ các trường hợp quy định tại Điều 11 của Quy chế này).
e) Ủy viên ban chấp hành đề cử ủy viên ban chấp
hành khác để được bầu làm ủy viên ủy ban kiểm tra; đề cử ủy viên ủy ban kiểm
tra để được bầu làm chủ nhiệm ủy ban kiểm tra (trừ các trường hợp quy định tại Điều 11 của Quy chế này).
e) Ủy viên ủy ban kiểm tra đề cử ủy viên ủy ban kiểm
tra khác để được bầu làm phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra.
2. Thủ tục đề cử:
a) Ở đại hội đảng viên, đảng viên đề cử đảng viên
chính thức của tổ chức đảng cấp mình bằng hình thức đề cử trực tiếp hoặc bằng
văn bản gửi đoàn chủ tịch đại hội. Ở đại hội đại biểu cấp cơ sở, việc đề cử đảng
viên chính thức không phải là đại biểu chính thức của đại hội để được bầu vào cấp
ủy bằng văn bản, có ý kiến đồng ý của người được đề cử.
b) Ở đại hội đại biểu cấp huyện và tương đương trở
lên, đại biểu chính thức của đại hội đề cử những đảng viên là đại biểu và những
đảng viên chính thức không phải là đại biểu của đại hội đảng bộ cấp mình để được
bầu vào cấp ủy; đề cử đại biểu chính thức của đại hội cấp mình để được bầu làm
đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên.
Đại biểu chính thức của đại hội khi đề cử đảng viên
không phải là đại biểu của đại hội để bầu vào cấp ủy thì phải đề cử bằng văn bản
kèm hồ sơ của người đó theo quy định và phải được sự đồng ý của người được đề cử
bằng văn bản.
c) Cấp ủy triệu tập đại hội có nhiệm vụ giúp đại hội
thẩm tra, xác minh lý lịch, tiêu chuẩn của người được đề cử, ứng cử tại đại hội.
3. Người đề cử nhân sự tham gia cấp ủy tại đại hội
phải chịu trách nhiệm trước đại hội về tiêu chuẩn, điều kiện tham gia cấp ủy của
người mà minh đề cử. Sau đại hội, nếu xác minh người được đề cử không đủ tiêu
chuẩn, điều kiện theo quy định thì tùy theo mức độ vi phạm, người đề cử sẽ bị
xem xét xử lý theo quy định của Đảng.
Điền 11. Việc ứng cử, đề cử của
cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư
1. Cấp ủy viên cấp triệu tập đại hội không được đề
cử nhân sự ngoài danh sách do cấp ủy đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu
không có tên trong danh sách đề cử của cấp ủy.
2. Ở các hội nghị của ban chấp hành, ủy viên ban
thường vụ không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do ban thường vụ cấp ủy đề cử;
không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của ban
thường vụ cấp ủy.
3. Ở các hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư không được đề cử nhân sự
ngoài danh sách do Bộ Chính trị đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu
không có tên trong danh sách đề cử của Bộ Chính trị.
Điều 12. Ứng cử, đề cử làm đại
biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp
1. Ở đại hội đảng viên, chỉ đảng viên chính thức mới
được ứng cử ở đại hội cấp mình để đại hội bầu làm đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp
trên. Đảng viên chính thức, đảng viên sinh hoạt tạm thời và đảng viên dự bị có
quyền đề cử đảng viên chính thức để đại hội bầu làm đại biểu dự đại hội cấp
trên.
2. Ở đại hội đại biểu, chỉ đại biểu chính thức mới
được ứng cử, đề cử đại biểu chính thức ở đại hội cấp mình để đại hội bầu làm đại
biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên.
3. Đoàn chủ tịch đại hội đề cử nhân sự do cấp ủy
triệu tập đại hội chuẩn bị để đại hội bầu làm đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp
trên.
Điều 13. Quyền bầu cử
1. Chỉ đại biểu chính thức của đại hội đại biểu các
cấp và đảng viên chính thức của đại hội đảng viên mới có quyền bầu cấp ủy cấp
mình và bầu đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên.
2. Ở đại hội đảng viên, đảng viên sinh hoạt tạm thời
và đảng viên dự bị không có quyền bầu cử.
Điều 14. Quy định về số dư và
danh sách bầu cử
1. Số lượng ứng cử viên trong danh sách bầu cử cấp ủy
và ban thường vụ cấp ủy phải nhiều hơn số lượng cần bầu; số dư tối đa do đại hội
(hội nghị) quyết định nhưng không quá 30% số lượng cần bầu, trong đó cấp ủy triệu
tập đại hội (hội nghị) chuẩn bị số lượng nhân sự cấp ủy và ban thường vụ có số
dư từ 10% - 15%.
2. Danh sách ứng cử viên do cấp ủy cấp triệu tập đại
hội (hội nghị) chuẩn bị là danh sách đề cử chính thức với đại hội (hội nghị).
3. Đại hội (hội nghị) thảo luận và biểu quyết lập
danh sách như sau:
- Người ứng cử, người được đề cử mà không được cấp ủy
triệu tập đại hội đề cử phải bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định và phải
được từ trên 30% tổng số đại biểu (đảng viên) dự đại hội (hội nghị) đồng ý giới
thiệu mới được đưa vào danh sách để đại hội (hội nghị) xem xét, quyết định.
- Trường hợp danh sách gồm nhân sự do cấp ủy triệu
tập đại hội đề cử, do đại biểu đại hội (hội nghị) đề cử và người ứng cử chưa đủ
số dư 30% so với số lượng cần bần thì đại hội (hội nghị) quyết định.
- Trường hợp danh sách gồm nhân sự do cấp ủy triệu
tập đề cử, do đại biểu đại hội (hội nghị) đề cử và người ứng cử nhiều hơn 30%
so với số lượng cần bầu thì xin ý kiến đại hội (hội nghị) về những người được đại
biểu đại hội (hội nghị) đề cử và người ứng cử. Căn cứ kết quả xin ý kiến, lựa
chọn theo số phiếu đồng ý từ cao đến thấp để lập danh sách bầu cử có số dư tối
đa không quá 30% so với số lượng cần bầu.
Trường hợp nhân sự đề cử, ứng cử nhiều hơn 30% số
lượng cần bầu do cuối danh sách có nhiều người có số phiếu bằng nhau thì đại hội
(hội nghị) xem xét, quyết định lựa chọn theo thứ tự ưu tiên cơ cấu, tuổi đảng
(trường hợp có tuổi đảng bằng nhau thì đều được đưa vào danh sách bầu cử).
4. Danh sách bầu cử xếp thứ tự tên người theo vần
A, B, C..., nếu có nhiều người trùng tên thì xếp theo bộ; nếu trùng cả họ thì xếp
theo tên đệm; nếu cả 3 dữ kiện này đều trùng thì người có tuổi đảng cao hơn được
xếp tên trên.
5. Trường hợp cần bầu lấy số lượng từ 1 đến 6 người,
danh sách bầu cử có số dư tối đa là 1 người.
6. Nếu bầu một lần chưa đủ số lượng; quy định, có bầu
tiếp hay không do đại hội (hội nghị) quyết định, Danh sách bầu cử lần sau phải
có số dư lấy theo kết quả bầu cử lần trước từ cao đến thấp của những người chưa
trúng cử.
Điều 15. Phiếu bầu cử
1. Phiếu bầu in họ và tên những người trong danh
sách bầu cử (nơi không có điều kiện in phiếu, ban kiểm phiếu đại hội ghi danh
sách bầu cử trên phiếu); đóng dấu của cấp ủy triệu tập đại hội ở góc trái phía
trên của phiếu bầu, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở (hoặc đảng bộ bộ phận) thì
đóng dấu của cấp ủy cơ sở.
Trường hợp danh sách bầu có số dư, phiếu bầu được
chia làm 2 cột là: số thứ tự, họ và tên. Người bầu cử nếu không bầu cho ai
trong danh sách bầu cử thì gạch giữa cả chữ họ và tên của người mà mình không bầu.
Trường hợp danh sách bầu không có số dư, phiếu bầu
được chia làm 4 cột là: Số thứ tự, họ và tên; đồng ý; không đồng ý. Người bầu cử
lựa chọn để đánh dấu X vào ô đồng ý hoặc ô không đồng ý tương ứng với họ và tên
người trong danh sách bầu cử.
2. Phiếu hợp lệ và không hợp lệ:
- Phiếu hợp lệ là phiếu do ban kiểm phiếu phát ra,
phiếu bầu đủ hoặc thiếu số lượng cần bầu; phiếu bầu mà danh sách bầu cử chỉ có
một người, người bầu cử đánh dấu X vào một trong hai ô đồng ý hoặc không đồng
ý; phiếu bầu nhiều người mà không có số dư, người bầu cử đánh dấu X vào cả hai
ô (đồng ý và không đồng ý) hoặc không đánh dấu X vào cả hai ô (đồng ý và không
đồng ý) tương ứng với họ và tên của một người hoặc một số người trong danh sách
bầu cử.
- Phiếu không hợp lệ là phiếu không do ban kiểm phiếu
phát ra; phiếu bầu nhiều hơn số lượng quy định; phiếu không bầu cho ai trong
danh sách bầu cử nhiều người; phiếu đánh dấu X vào cả ô đồng ý và ô không đồng
ý hoặc để trống cả hai ô trong danh sách bầu cử chỉ có một người; phiếu đánh dấu
X vào cả ô đồng ý và ô không đồng ý tương ứng với họ và tên của tất cả những
người trong danh sách bầu cử có nhiều người; phiếu bầu người ngoài danh sách bầu
cử; phiếu có đánh dấu hoặc dùng nhiều loại mực; phiếu ký tên hoặc viết thêm.
Điều 16. Danh sách trích ngang
của các ứng cử viên
Từ đại hội đảng bộ cơ sở trở lên, trước khi tiến
hành bỏ phiếu chính thức, đoàn chủ tịch đại hội cung cấp danh sách trích ngang
của các ứng cử viên (xếp thứ tự như danh sách bầu cử) để đại biểu nghiên cứu
trước.
Chương IV
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC BẦU CỬ
Điều 17. Bầu cấp ủy
1. Đoàn chủ tịch đại hội báo cáo với đại hội về yêu
cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng của cấp ủy khóa mới do cấp ủy cấp triệu tập đại
hội chuẩn bị, đại hội thảo luận về yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu cấp ủy khóa mới,
biểu quyết về số lượng cấp ủy viên (theo sự chỉ đạo và hướng dẫn của cấp ủy cấp
trên về khung số lượng cấp ủy viên ở mỗi đảng bộ).
2. Đoàn chủ tịch đại hội đề cử danh sách nhân sự do
cấp ủy cấp triệu tập đại hội chuẩn bị.
3. Tiến hành ứng cử, đề cử.
4. Đoàn chủ tịch tổng hợp danh sách những người ứng
cử, được đề cử, đề xuất những trường hợp được rút và không được rút khỏi danh
sách bầu cử, báo cáo đại hội xem xét, quyết định.
Lấy phiếu xin ý kiến của đại hội đối với các trường
hợp ứng cử, được đề cử.
5. Lập danh sách bầu cử; lấy biểu quyết của đại hội
thông qua số lượng và danh sách bầu cử.
6. Đoàn chủ tịch giới thiệu danh sách ban kiểm phiếu
gồm một trưởng ban và một số ủy viên là những đại biểu không có tên trong danh
sách bầu cử. Đại hội biểu quyết thông qua danh sách ban kiểm phiếu.
7. Ban kiểm phiếu hướng dẫn cách thức bỏ phiếu; kiểm
tra và niêm phong thùng phiếu trước khi bỏ phiếu; phát phiếu bầu cử cho đại biểu.
Đại hội tiến hành bầu cử; ban kiểm phiếu tiến hành kiểm tổng số phiếu phát ra,
thu về báo cáo đại hội; kiểm phiếu và công bố kết quả bầu cử cấp ủy khoá mới.
8. Đại hội chi bộ trực tiếp bầu chi ủy, sau đó bầu
bí thư, phó bí thư trong số chi ủy viên; nơi không bầu chi ủy thì chi bộ bầu bí
thư, nếu cần thì bầu một phó bí thư chi bộ.
9. Đại hội đảng bộ từ cấp cơ sở đến đảng bộ trực
thuộc Trung ương, nếu thực hiện việc bầu trực tiếp chức danh bí thư thì sau khi
bầu cử cấp ủy, tiến hành lấy phiếu giới thiệu của đảng viên hoặc đại biểu của đại
hội đối với chức danh bí thư; tổng hợp phiếu giới thiệu, báo cáo với cấp ủy cấp
trên trước khi tiến hành bầu cử chức danh bí thư. Sau khi cấp ủy cấp trên có ý
kiến chỉ đạo mới tiến hành bầu cử chức danh bí thư.
Điều 18. Bầu đại biểu dự đại hội
đảng bộ cấp trên
1. Khi bầu đại biểu dự đại hội đại biểu đảng bộ cấp
trên, danh sách bầu đại biểu chính thức và dự khuyết được lập chung một danh
sách; bầu đại biểu chính thức trước, số còn lại bầu đại biểu dự khuyết. Trường hợp
bầu đại biểu chính thức đã đủ số lượng mà vẫn còn một số đại biểu có số phiếu
được bầu nhiều hơn một nửa so với số đảng viên được triệu tập hoặc nhiều hơn một
nửa so với số đại biểu được triệu tập, thì đại biểu dự khuyết được lấy trong số
các đại biểu đó theo kết quả được bầu từ cao xuống thấp. Nếu còn thiếu đại biểu
dự khuyết theo quy định, có bầu tiếp hay không bầu tiếp do đại hội quyết định.
2. Danh sách bầu cử lần sau có giới thiệu bổ sung đại
biểu ngoài danh sách bầu cử lần trước hay không do đại hội quyết định.
Điều 19. Bầu đoàn chủ tịch hoặc
chủ tịch hội nghị ở phiên họp đầu tiên của cấp ủy khóa mới
1. Đồng chí bí thư hoặc phó bí thư khoá trước được
tái cử hoặc đồng chí được cấp ủy cấp trên ủy nhiệm (nếu bí thư, phó bí thư khoá
trước không tái cử) làm triệu tập viên, khai mạc và chủ trì phiên họp cho đến
khi bầu xong đoàn chủ tịch hoặc chủ tịch hội nghị, Riêng ở Hội nghị lần thứ nhất
Ban Chấp hành Trung ương Đảng thì thực hiện theo quy định tại Khoản
1, Điều 23 Quy chế này.
2. Bầu đoàn chủ tịch hoặc chủ tịch hội nghị với số
lượng từ 1 đến 3 đồng chí; Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng là 5 đồng
chí.
3. Đoàn chủ tịch hoặc chủ tịch hội nghị (sau đây gọi
chung là đoàn chủ tịch) báo cáo để cấp ủy thông qua chương trình làm việc và tiến
hành các thủ tục bầu cử.
Điều 20. Bầu ban thường vụ
Số lượng ủy viên ban thường vụ cấp ủy được bầu thực
hiện theo quy định của Bộ Chính trị và hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, nhiều nhất
không quá 1/3 số lượng cấp ủy viên do đại hội đã bầu.
1. Đoàn chủ tịch hội nghị báo cáo về yêu cầu, tiêu
chuẩn, cơ cấu và đề nghị số lượng ủy viên ban thường vụ cần bầu.
2. Hội nghị cấp ủy thảo luận về yêu cầu, tiêu chuẩn,
cơ cấu ban thường vụ, biểu quyết số lượng ủy viên ban thường vụ.
3. Đoàn chủ tịch báo cáo danh sách những đồng chí
được cấp ủy khoá trước giới thiệu vào ban thường vụ khoá mới.
4. Tiến hành ứng cử, đề cử.
5. Họp tổ để thảo luận (nếu cần).
6. Đoàn chủ tịch báo cáo tổng hợp danh sách ứng cử,
đề cử; đề xuất những trường hợp được rút và không được rút khỏi danh sách bầu cử,
báo cáo hội nghị xem xét, quyết định.
Lấy phiếu xin ý kiến của hội nghị đối với những người
ứng cử, được đề cử tại hội nghị (nếu cần).
7. Lập danh sách bầu cử, hội nghị biểu quyết thông
qua số lượng và danh sách bầu cử ban thường vụ.
8. Bầu cử, kiểm phiếu, công bố kết quả bầu cử,
Điều 21. Bầu bí thư, phó bí
thư cấp ủy
Những đồng chí ứng cử hoặc được đề cử vào danh sách
để bầu giữ chức vụ bí thư, phó bí thư phải là những đồng chí đã trúng cử ủy
viên ban thường vụ; nơi không có ban thường vụ thì những đồng chí ứng cử, được
đề cử giữ chức vụ bí thư, phó bí thư phải là những đồng chí đã trúng cử cấp ủy
viên.
Số lượng phó bí thư được bầu ở mỗi cấp ủy thực hiện
theo quy định của Trung ương và hướng dẫn của cấp ủy cấp trên.
1. Đoàn chủ tịch hội nghị báo cáo về yêu cầu bầu bí
thư, phó bí thư.
2. Đoàn chủ tịch báo cáo với hội nghị những đồng
chí được cấp ủy khoá trước và cấp ủy cấp trên trực tiếp giới thiệu để được bầu
giữ chức bí thư, phó bí thư; báo cáo kết quả phiếu giới thiệu của đại hội đối với
chức danh bí thư (nếu có).
3. Tiến hành ứng cử, đề cử.
4. Đoàn chủ tịch báo cáo tổng hợp danh sách ứng cử,
đề cử; đề xuất nhung trường hợp được rút và không được rút khỏi danh sách bầu cử,
báo cáo hội nghị xem xét, quyết định.
Lấy phiếu xin ý kiến của hội nghị đối với những người
tự ứng cử, được đề cử tại hội nghị (nếu cần).
5. Lập danh sách bầu cử; hội nghị biểu quyết danh
sách bầu cử bí thư, phó bí thư.
6. Bầu cử (bầu bí thư trước, bầu phó bí thư sau).
7. Kiểm phiếu, công bố kết quả bầu cử.
Sau khi được bầu, bí thư điều hành ngay công việc của
cấp ủy khoá mới, được ký văn bản với chức danh bí thư; bí thư khoá trước bàn
giao công việc cho bí thư mới trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi có bí thư mới.
Trường hợp chưa bầu được chức danh bí thư thì cấp ủy khóa mới thống nhất phân
công một đồng chí phó bí thư ký các văn bản với chức danh phó bí thư.
Đồng chí phó bí thư đảng ủy quân sự cấp tỉnh, cấp
huyện được ký các văn bản với chức danh phó bí thư ngay sau khi được bầu.
Điều 22. Bầu ủy ban kiểm tra,
chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra
Ủy ban kiểm tra các cấp được lập từ đảng ủy cơ sở
trở lên, do hội nghị cấp ủy cùng cấp bầu; thành viên ủy ban kiểm tra gồm một số
đồng chí trong cấp ủy và một số đồng chí ngoài cấp ủy. Đại hội chi bộ, đảng ủy
bộ phận không bầu ủy ban kiểm tra.
1. Đoàn chủ tịch báo cáo với hội nghị về tiêu chuẩn,
cơ cấu, số lượng ủy viên ủy ban kiểm tra theo quy định, hướng dẫn của Trung
ương và cấp ủy cấp trên trực tiếp để hội nghị xem xét, quyết định.
2. Hội nghị thảo luận về yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu,
biểu quyết số lượng ủy viên ủy ban kiểm tra.
3. Đoàn chủ tịch báo cáo với hội nghị danh sách những
đồng chí được cấp ủy khoá trước giới thiệu để bầu ủy ban kiểm tra và chủ nhiệm ủy
ban kiểm tra và ý kiến của ban thường vụ khóa mới.
4. Tiến hành ứng cử, để cử.
5. Đoàn chủ tịch tổng hợp danh sách những người ứng
cử, được đề cử, đề xuất những trường hợp được rút và không được rút khỏi danh
sách bầu cử, báo cáo hội nghị xem xét, quyết định.
Lấy phiếu xin ý kiến của hội nghị đối với những người
ứng cử, được đề cử tại hội nghị (nếu cần).
6. Lập danh sách bầu cử, hội nghị biểu quyết thông
qua số lượng và danh sách bầu cử.
7. Bầu ủy viên ủy ban kiểm tra trước, sau đó bầu chủ
nhiệm ủy ban kiểm tra trong số ủy viên ủy ban kiểm tra.
8. Kiểm phiếu, công bố kết quả bầu cử.
9. Ủy ban kiểm tra bầu phó chủ nhiệm ủy ban kiểm
tra trong số ủy viên ủy viên kiểm tra đã được bầu.
Sau khi được bầu, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra điều
hành ngay công việc của ủy ban kiểm tra khóa mới, được ký các văn bản với chức
danh chủ nhiệm ủy ban kiểm tra.
Điều 23. Bầu Bộ Chính trị
1. Phiên họp thứ nhất của Ban Chấp hành Trung ương
Đảng do đồng chí Tổng Bí thư khoá trước (tái cử hoặc không tái cử) làm triệu tập
viên khai mạc và chủ trì cho đến khi bầu xong Đoàn Chủ tịch hội nghị.
Trường hợp đồng chí Tổng Bí thư khoá trước không thể
làm triệu tập viên thì Đoàn Chủ tịch Đại hội cử triệu tập viên.
2. Đoàn Chủ tịch Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương
Đảng báo cáo về đề án và đề nghị số lượng Ủy viên Bộ Chính trị cần bầu.
3. Hội nghị thảo luận, biểu quyết về số lượng Ủy
viên Bộ Chính trị.
4. Đoàn Chủ tịch báo cáo danh sách những đồng chí
được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá trước đề cử vào Bộ Chính trị.
5. Tiến hành ứng cử, đề cử.
6. Họp tổ để thảo luận.
7. Đoàn Chủ tịch tổng hợp danh sách những người tự ứng
cử, được đề cử; đề xuất những trường hợp được rút và không được rút khỏi danh
sách bầu cử, báo cáo hội nghị xem xét, quyết định.
Lấy phiếu xin ý kiến của hội nghị đối với những người
ứng cử, được đề cử tại hội nghị (nếu cần).
8. Lập danh sách bầu cử, hội nghị biểu quyết thông
qua số lượng và danh sách bầu cử Bộ Chính trị.
9. Bầu cử, kiểm phiếu, công bố kết quả bầu cử.
Điều 24. Bầu Tổng Bí thư
1. Đoàn Chủ tịch báo cáo về yêu cầu, tiêu chuẩn Tổng
Bí thư và dự kiến nhân sự Tổng Bí thư được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá
trước giới thiệu, ý kiến giới thiệu của Bộ Chính trị khoá mới, kết quả giới thiệu
nhân sự Tổng Bí thư của Đại hội để hội nghị tham khảo.
2. Họp tổ để thảo luận và tiến hành ứng cử, đề cử.
3. Đoàn Chủ tịch tổng hợp danh sách những người tự ứng
cử, được đề cử; đề xuất những trường hợp được rút và không được rút khỏi danh
sách bầu cử, báo cáo hội nghị xem xét, quyết định.
Lấy phiếu xin ý kiến của hội nghị đối với những người
ứng cử, được đề cử tại hội nghị (nếu cần).
4. Lập danh sách bầu cử, hội nghị biểu quyết thông
qua số lượng và danh sách bầu cử.
5. Bầu cử, kiểm phiếu, công bố kết quả bầu cử.
Điều 25. Bầu Ban Bí thư
1. Đồng chí Tổng Bí thư thay mặt Đoàn Chủ tịch Hội
nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng báo cáo về đề án và đề nghị số lượng Ủy viên
Ban Bí thư cần bầu.
2. Hội nghị thảo luận, biểu quyết về số lượng Ủy
viên Ban Bí thư.
3. Đoàn Chủ tịch báo cáo danh sách những đồng chí
được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa trước đề cử vào Ban Bí thư.
4. Tiến hành ứng cử, đề cử.
5. Họp tổ để thảo luận.
6. Đoàn Chủ tịch tổng hợp danh sách những người tự ứng
cử, được đề cử; đề xuất những trường hợp được rút và không được rút khỏi danh
sách bầu cử, báo cáo hội nghị xem xét, quyết định.
Lấy phiếu xin ý kiến của hội nghị đối với những người
tự ứng cử, được đề cử tại hội nghị (nếu cần).
7. Lập danh sách bầu cử, hội nghị biểu quyết thông
qua số lượng và danh sách bầu cử Ban Bí thư.
8. Bầu cử, kiểm phiếu, công bố kết quả bầu cử.
Điều 26. Bầu Ủy ban Kiểm tra
Trung ương
1. Đoàn Chủ tịch báo cáo về tiêu chuẩn, cơ cấu, số
lượng Ủy viên Ủy ban kiểm tra Trung ương để hội nghị xem xét, quyết định.
2. Hội nghị tiến hành biểu quyết về số lượng Ủy
viên Ủy ban kiểm tra Trung ương.
3. Đoàn Chủ tịch đề cử danh sách do Bộ Chính trị khoá
trước giới thiệu bầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ý kiến của Bộ Chính trị khoá
mới.
4. Tiến hành ứng cử, đề cử.
5. Đoàn Chủ tịch tổng hợp danh sách những người tự ứng
cử, được đề cử; đề xuất những trường hợp được rút và không được rút khỏi danh
sách bầu cử, báo cáo hội nghị xem xét, quyết định.
Lấy phiếu xin ý kiến của hội nghị đối với những người
ứng cử, được đề cử tại hội nghị (nếu cần).
6. Lập danh sách bầu cử; hội nghị biểu quyết thông
qua số lượng và danh sách bầu cử.
7. Bầu cử, kiểm phiếu, công bố kết quả bầu cử,
Điều 27. Bầu Chủ nhiệm Ủy ban
kiểm tra Trung ương
1. Đoàn Chủ tịch báo cáo về yêu cầu, tiêu chuẩn Chủ
nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; nhân sự được Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khoá trước dự kiến giới thiệu (nếu có) và ý kiến giới thiệu của Bộ Chính trị
khoá mới.
2. Tiến hành ứng cử, đề cử.
3. Đoàn Chủ tịch tổng hợp danh sách nhưng người tự ứng
cử, được đề cử; đề xuất những trường hợp được rút và không được rút khỏi danh
sách bầu cử, báo cáo hội nghị xem xét, quyết định.
Lấy phiếu xin ý kiến của hội nghị đối với các trường
hợp tự ứng cử, được đề cử tại hội nghị (nếu cần).
4. Lập danh sách bầu cử, hội nghị biểu quyết thông
qua số lượng và danh sách bầu cử,
5. Bầu cử, kiểm phiếu, công bố kết quả bầu cử.
Điều 28. Bầu bổ sung ủy viên
ban thường vụ; bí thư, phó bí thư, ủy viên ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm
tra
1. Ban thường vụ cấp ủy báo cáo về yêu cầu bầu bổ
sung ban thường vụ, bí thư, phó bí thư; ủy viên ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy
ban kiểm tra của cấp ủy.
2. Ban thường vụ cấp ủy báo cáo danh sách những đồng
chí được ban thường vụ cấp ủy hoặc cấp ủy cấp trên trực tiếp giới thiệu để được
bầu bổ sung vào ban thường vụ, bí thư, phó bí thư; ủy viên ủy ban kiểm tra, chủ
nhiệm ủy ban kiểm tra.
3. Tiến hành ứng cử, đề cử.
4. Ban thường vụ cấp ủy tổng hợp danh sách ứng cử,
đề cử; đề xuất những trường hợp được rút và không được rút khỏi danh sách bầu cử,
báo cáo hội nghị xem xét, quyết định.
Lấy phiếu xin ý kiến của hội nghị đối với các trường
hợp tự ứng cử, được đề cử tại hội nghị (nếu cần).
5. Lập danh sách bầu cử, hội nghị biểu quyết thông
qua số lượng và danh sách bầu cử,
6. Bầu cử, kiểm phiếu, công bố kết quả bầu cử.
Điều 29. Bầu Tổng Bí thư (khi
có yêu cầu); bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ
Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy
ban kiểm tra Trung ương
1. Bộ Chính trị báo cáo về yêu cầu bầu Tổng Bí thư;
bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng chính thức (chuyển từ dự khuyết
lên chính thức), Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ủy ban Kiểm
tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương.
2. Bộ Chính trị báo cáo danh sách những đồng chí được
Bộ Chính trị giới thiệu để được bầu làm Tổng Bí thư; bầu bổ sung làm Ủy viên
Ban Chấp hành Trung ương Đảng chính thức, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí
thư, Ủy viên Ủy ban kiểm tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
3. Tiến hành ứng cử, đề cử.
4. Họp tổ để thảo luận (nếu cần).
5. Bộ Chính trị tổng hợp danh sách những người tự ứng
cử, được đề cử; đề xuất những trường hợp được rút và không được rút khỏi danh
sách bầu cử, báo cáo hội nghị xem xét, quyết định.
Lấy phiếu xin ý kiến của hội nghị đối với những người
tự ứng cử, được đề cử tại hội nghị (nếu cần).
6. Lập danh sách bầu cử; hội nghị biểu quyết thông
qua số lượng và danh sách bầu cử.
7. Bầu cử, kiểm phiếu, công bố kết quả bầu cử.
Chương V
TÍNH KẾT QUẢ VÀ CHUẨN Y
KẾT QUẢ BẦU CỬ
Điều 30. Tính kết quả bầu cử
1. Kết quả bầu cử được tính trên số phiếu bầu hợp lệ;
phiếu hợp lệ là phiếu được quy định tại Điều 15 của Quy chế này.
Trường hợp phiếu bầu nhiều người mà không có số dư, người bầu cử đánh dấu X vào
cả ô đồng ý và ô không đồng ý hoặc không đánh dấu X vào cả hai ô đồng ý, không
đồng ý tương ứng với họ và tên người nào thì không tính vào kết quả bầu cử của
người đó (phiếu đó vẫn được tính là phiếu hợp lệ).
2. Đối với đại hội đảng viên: Người trúng cử phải đạt
số phiếu bầu quá một nửa so với tổng số đảng viên chính thức của đảng bộ, chi bộ
được triệu tập trừ số đảng viên đã được giới thiệu sinh hoạt tạm thời ở đảng bộ
khác, đảng viên đã được miễn công tác và sinh hoạt đảng không có mặt ở đại hội
(nếu đảng viên đó có mặt ở đại hội, hội nghị đảng viên, tham gia bầu cử; biểu
quyết thì vẫn tính), số đảng viên bị đình chỉ sinh hoạt đảng, bị khởi tố, truy
tố, tạm giam, đảng viên chính thức vắng mặt suốt thời gian đại hội có lý do
chính đáng được cấp ủy triệu tập đại hội đồng ý.
3. Đối với đại hội đại biểu: Người trúng cử phải đạt
số phiếu bầu quá một nửa so với tổng số đại biểu chính thức được triệu tập trừ
số cấp ủy viên cấp triệu tập đại hội vắng mặt suốt thời gian đại hội, đại biểu
chính thức vắng mặt suốt thời gian đại hội không có đại biểu dự khuyết thay thế.
4. Ở hội nghị cấp ủy để bầu ban thường vụ, bí thư; phó
bí thư; ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, người trúng cử phải đạt số
phiếu bầu quá một nửa so với tổng số cấp ủy viên trừ số thành viên đã chuyển
sinh hoạt đảng tạm thời không có mặt tại hội nghị, số thành viên đang bị đình
chỉ sinh hoạt, bị khởi tố, truy tố, tạm giam.
5. Trường hợp số người đạt số phiếu bầu quá một nửa
nhiều hơn số lượng cần bầu thì những người trúng cử là những người có số phiếu
cao hơn lấy từ trên xuống cho đến khi đủ số lượng cần bầu.
6. Nếu cuối danh sách trúng cử có nhiều người bằng
phiếu nhau và nhiều hơn số lượng cần bầu, thì chủ tịch hoặc đoàn chủ tịch đại hội
(hội nghị) lập danh sách nhưng người ngang phiếu nhau đó để đại hội (hội nghị)
bầu lại và lấy người có số phiếu cao hơn, không cần phải quá một nửa. Trường hợp
bầu lại mà số phiếu vẫn bằng nhau, có bầu tiếp hay không do đại hội (hội nghị)
quyết định.
Điều 31. Biên bản bầu cử
1. Biên bản bầu cử lập thành 3 bản có chữ ký của đồng
chí thay mặt đoàn chủ tịch và trưởng ban kiểm phiếu. Ban kiểm phiếu niêm phong
phiếu bầu để đoàn chủ tịch giao cho cấp ủy khóa mới lưu trữ.
Đoàn chủ tịch giao lại biên bản bầu cử và phiếu bầu
cho cấp ủy khoá mới để báo cáo cấp ủy cấp trên trực tiếp xem xét, chuẩn y.
2. Nội dung biên bản:
- Tổng số đại biểu hoặc tổng số đảng viên được triệu
tập.
- Tổng số đại biểu dự đại hội đại biểu hoặc tổng số
đảng viên dự đại hội đảng viên.
- Số đại biểu hoặc số đảng viên bị bác tư cách dự đại
hội.
- Số cấp ủy viên cấp triệu tập đại hội vắng mặt suốt
thời gian đại hội.
- Số đại biểu chính thức vắng mặt không có đại biểu
dự khuyết thay thế.
- Tổng số đại biểu dự đại hội đại biểu hoặc tổng số
đảng viên dự đại hội đảng viên có mặt khi bầu.
- Số phiếu phát ra.
- Số phiếu thu về.
- Số phiếu hợp lệ.
- Số phiếu không hợp lệ.
- Số phiếu bầu đủ số lượng.
- Số phiếu bầu thiểu so với số lượng cần bầu (trong
đó thiếu 1, thiếu 2…).
- Số phiếu được bầu từ cao xuống thấp của từng người
trong danh sách bầu cử (tính theo tỉ lệ số đại biểu trong đại hội đại biểu hoặc
đảng viên trong đại hội đảng viên được triệu tập).
- Danh sách những người trúng cử.
Điều 32. Chuẩn y kết quả bầu cử
cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, bí thư, phó bí thư, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm và ủy
viên ủy ban kiểm tra các cấp
Đối với tổ chức đảng từ cấp chi bộ đến các đảng bộ
trực thuộc Trung ương, chậm nhất là 7 ngày làm việc sau đại hội (hội nghị), cấp
ủy khoá mới phải báo cáo lên cấp ủy cấp trên trực tiếp biên bản bầu cử cấp ủy,
ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy viên ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm, phó chủ
nhiệm ủy ban kiểm tra, danh sách trích ngang, sơ yếu lý lịch của từng thành
viên.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
báo cáo kết quả bầu cử của cấp ủy cấp dưới về kết quả bầu cử thì cấp ủy cấp
trên trực tiếp (ở Trung ương là Bộ Chính trị, nơi có ban thường vụ thì ủy nhiệm
cho ban thường vụ) chuẩn y ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư; ủy
viên ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp ủy.
Sau khi có quyết định chuẩn y của cấp có thẩm quyền,
thì các đồng chí phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm
tra mới được ký tên với chức danh tương ứng trong; các văn bản của đảng bộ và của
Ủy ban kiểm tra.
Chương VI
XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 33. Thẩm quyền, thủ tục
giải quyết khiếu nại, vi phạm Quy chế bầu cử
1. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày bế mạc
đại hội (hội nghị), nếu có đơn, thư khiếu nại về bầu cử, thì Ủy ban kiểm tra của
cấp ủy cấp trên trực tiếp có trách nhiệm xác minh, kiểm tra lại và báo cáo cấp ủy
cùng cấp xem xét, quyết định.
2. Nếu phát hiện thấy có sự vi phạm nguyên tắc, thủ
tục bầu cử thì cấp ủy cấp trên có quyền bãi bỏ kết quả bầu cử của đại hội hoặc
của hội nghị cấp ủy cấp dưới, chỉ đạo đại hội (hội nghị) tiến hành bầu cử lại;
trường hợp cá nhân, đã được bầu vào cấp ủy hoặc Ủy ban kiểm tra cấp dưới nhưng
không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, cấp ủy cấp trên có quyền không chuẩn y
công nhận cấp ủy viên hoặc ủy viên ủy ban kiểm tra cấp đó.
Điều 34. Xử lý vi phạm quy chế
bầu cử
Người cố tình gây cản trở cho việc bầu cử, vi phạm
quy chế bầu cử, thì cấp ủy có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định về kỷ luật
trong Đảng.
Điều 35. Thời hạn lưu trữ phiếu
bầu cử
Phiếu bầu cử được ban kiểm phiếu niêm phong và chuyển
cho đoàn chủ tịch để bàn giao cho cấp ủy lưu trữ trong thời hạn 6 tháng. Trong
thời, gian này, nếu không có quyết định của cấp có thẩm quyền, không ai được tự
ý mở niêm phong.
Quá 6 tháng, nếu không có khiếu nại, tố cáo về kết
quả bầu cử thì cấp ủy cùng cấp quyết định cho hủy số phiếu đó.
Chương VII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 36. Điều khoản thi hành
1. Quy chế này thay thế Quy chế bầu cử trong Đảng
được ban hành kèm theo Quyết định số 244-QĐ/TW,
ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI; được phổ biến đến chi
bộ và thực hiện thống nhất trong Đảng.
2. Những quy định về bầu cử trong Đảng trước đây
trái với Quy chế này đều bị bãi bỏ.
3. Ban Bí thư hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Quy
chế này.