Qua thông tin mạng xã hội, tôi được biết Chính phủ có chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp và tôi cũng đang làm thủ tục để nhận khoản hỗ trợ này nên tôi muốn hỏi thời gian để nhận được tiền là khi nào? (câu hỏi của chị Thanh Thủy ở Đồng Nai gửi về).
Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:
Theo Khoản 1, Khoản 2 Điều 3 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg quy định về trình tự, thủ tục thực hiện như sau:
1. Đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được danh sách người lao động đúng, đủ thông tin do người sử dụng lao động gửi đến.
Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được danh sách người lao động điều chỉnh thông tin do người sử dụng lao động gửi đến. Cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động. Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
2. Đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp hoặc đang tham gia BHTN nhưng chưa nhận hỗ trợ trước ngày 30.11.2021.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được đề nghị hỗ trợ của người lao động. Cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31 tháng 12 năm 2021. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động. Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Do đó, bạn có thể xem xét mình thuộc đối tượng đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp hay đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp hoặc đang tham gia BHTN nhưng chưa nhận hỗ trợ trước ngày 30.11.2021 để biết chính xác thời gian được nhận hỗ trợ theo quy định nêu trên.
Bảo Y