Chị đang là công nhân ở công ty may mặc, khu vực Bình Dương, đang tham gia BHTN tính đến nay 18 tháng. hiện tại có rất nhiều công ty khác đã triển khai để nhận gói hỗ trợ từ Nghị quyết 116. Chị chưa rõ lắm về vấn đề mình phải trực tiếp tới cơ quan BHXH để làm hay thông qua công ty, nếu thông qua công ty thì mình phải cung cấp thông tin gì? Câu hỏi của chị linh gửi về.
Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:
Theo Điểm b Khoản 1 Điều 3 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg quy định Trình tự, thủ tục thực hiện để nhận hỗ trợ như sau:
1. Đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Cơ quan bảo hiểm xã hội lập danh sách người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo Mẫu số 01, gửi người sử dụng lao động. Chậm nhất đến hết ngày 20 tháng 10 năm 2021, cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn thành việc gửi danh sách đến tất cả người sử dụng lao động và công khai thông tin danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan bảo hiểm xã hội gửi đến, người sử dụng lao động công khai danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ để người lao động biết, đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có); lập và gửi danh sách người lao động có thông tin đúng, đủ và người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ theo Mẫu số 02 đến cơ quan bảo hiểm xã hội.
Như vậy, trường hợp này, chị không cần trực tiếp thực hiện thủ tục hưởng mà sẽ do người sử dụng lao động và cơ quan BHXH phối hợp thực hiện. Vấn đề của chị bây giờ là cung cấp thông tin cho công ty theo mẫu số 2 phụ lục kèm theo quyết định trên cụ thể: Họ và tên; Mã số BHXH; CCCD/CMND; SĐT; Số tài khoản; Ngân hàng.
Bảo Y