BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2674/TCHQ-TXNK
V/v
quy trình phối hợp xử lý giấy nộp tiền khi Hệ thống thanh toán điện tử gặp sự
cố
|
Hà Nội, ngày 16 tháng 05 năm 2018
|
Kính gửi:
|
- Các Cục Hải quan tỉnh, thành phố;
- Các Ngân hàng thương mại đã ký thỏa thuận phối hợp thu NSNN với Tổng cục
Hải quan.
|
- Căn cứ quy định tại Điều
24 Thông tư số 184/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Tài chính về xử lý
khi hệ thống có sự cố.
- Căn cứ Điều 4 Thỏa thuận hợp tác phối
hợp thu giữa TCHQ và các ngân hàng thương mại quy định về trách nhiệm của các
bên.
Nhằm hỗ trợ người nộp thuế xác nhận
thông tin đã nộp tiền ngay sau khi được Ngân hàng thương mại (dưới đây được gọi
tắt là NHTM) đã ký thỏa thuận phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) với Tổng cục
Hải quan trừ tiền nộp thuế, để không ảnh hưởng đến thời gian thông quan, giải phóng hàng
trong trường hợp NHTM đã trừ tiền từ tài Khoản của người nộp thuế tại
Corebanking của NHTM phối hợp thu, nhưng hệ thống thanh toán điện tử gặp sự cố
nên không gửi thông tin đã nộp tiền sang Cổng thanh toán điện tử hải quan, đồng
thời làm rõ trách nhiệm xử
lý của các đơn vị trong tổ chức phối hợp thu NSNN, Tổng cục Hải quan hướng dẫn
các Cục Hải quan, các NHTM thống nhất thực hiện như sau:
1. Về nguyên tắc thực hiện:
1.1. Trường hợp hệ thống công nghệ
thông tin của cơ quan hải quan hoặc NHTM phối hợp thu gặp sự cố, bên xảy ra sự
cố phải thông báo kịp thời bằng Email/điện thoại đầu mối đã đăng ký cho bên kia
biết và khẩn trương tiến hành khắc phục sự cố.
Sau khi sự cố đã được khắc phục xong,
NHTM thực hiện truyền lại toàn bộ các thông điệp nộp tiền bị lỗi trong ngày
sang Cổng thanh toán điện tử hải quan để cơ quan hải quan kịp thời hạch toán trừ
nợ cho người nộp thuế.
1.2. Trường hợp NHTM đã trừ tiền từ
tài Khoản của người nộp thuế tại Corebanking của NHTM nhưng hệ thống của NHTM
hoặc cơ quan Hải quan gặp sự cố, NHTM không gửi được thông tin đã nộp tiền sang
Cổng thanh toán điện tử hải quan. Trong thời gian chờ khắc phục sự cố, để không
ảnh hưởng đến việc thông quan, giải phóng hàng, thì NHTM phối hợp thu và cơ
quan hải quan thực hiện xử lý theo trình tự Điểm 2 công văn này.
1.3. Chi cục trưởng Chi Cục Hải quan
có trách nhiệm tổ chức, phân công cho, công chức hải quan quản lý email, lấy
thông tin giấy nộp tiền do NHTM chuyển và xử lý theo quy định tại Điểm 2 công
văn này.
Lưu ý: Giấy nộp tiền do NHTM gửi qua
email chỉ sử dụng để thông quan/giải phóng hàng, không thực hiện hạch toán trừ
nợ.
1.4. Danh sách email của các đơn vị hải
quan sử dụng để phối hợp xử lý khi hệ thống có sự cố theo phụ lục 1 đính kèm
công văn này. Các user (tên đăng nhập) đều có mật khẩu ghi trong phụ lục 1,
trong vòng 10 ngày kể từ ngày ký công văn này, đề nghị công chức hải quan sau
khi đăng nhập tự đổi mật khẩu ngay sau khi đăng nhập email thành công lần đầu
tiên, các chi cục chịu trách nhiệm tự quản lý mật khẩu đăng nhập của đơn vị
mình, quản lý theo chế độ (mật).
Khi Cục Hải quan có sự thay đổi về cơ
cấu tổ chức cấp Chi cục (sáp nhập chi cục hoặc thay đổi khác có liên quan đến tổ
chức) thì thông báo kịp
thời về Tổng cục Hải quan (Cục CNTT & TKHQ và Cục Thuế XNK) để được hướng dẫn
thay đổi email và thông báo kịp thời cho các NHTM.
2. Tổng cục Hải quan gửi các NHTM danh
sách email của các đơn vị hải quan sử dụng để phối hợp xử lý, trao đổi thông
tin khi hệ thống có sự cố theo phụ lục 3 đính kèm công văn này.
Danh sách Email của các NHTM sử dụng để
trao đổi thông tin giấy nộp tiền với các đơn vị hải quan khi hệ thống gặp sự cố
theo phụ lục 4 đính kèm công văn này.
Đề nghị các NHTM phối hợp thu cung cấp
chi Tiết thông tin chữ ký số sử dụng ký số trên email (serial number, đơn vị cấp,
đơn vị được cấp, thời gian hiệu lực của chứng thư số) tại NHTM sử dụng để trao
đổi thông tin giấy nộp tiền với các đơn vị hải quan khi hệ thống gặp sự cố gửi
về Tổng cục Hải quan (Cục CNTT & TKHQ) trước ngày 20/5/2018 để Cục CNTT
& TKHQ cập nhật kịp thời vào hệ thống cho các đơn vị hải quan khai thác,
làm căn cứ kiểm tra thông tin chữ ký số. Trường hợp NHTM thay đổi chứng thư số
phải thông báo lại các thông tin cho Tổng cục Hải quan trước 10 ngày để cập nhật
lại vào hệ thống.
3. Thông tin chữ ký số của các NHTM sử
dụng để gắn vào email gửi sang các đơn vị hải quan: Đề nghị Cục CNTT & TKHQ
xây dựng chức
năng
để cập nhật thông tin chữ ký số của NHTM và có văn bản hướng dẫn các đơn vị hải
quan khai thác, tra cứu thông tin chữ ký số.
4. Trình tự xử lý xác nhận thông tin
đã nộp tiền trong thời gian chờ khắc phục sự cố thực hiện như sau:
4.1. Tại NHTM phối hợp thu: sau khi xác
định hệ thống có sự cố không gửi được thông tin nộp tiền sang Cổng thanh toán
thì phát hành và đính kèm Giấy nộp tiền vào NSNN vào Email nội bộ có gắn chữ ký
số của NHTM phát hành giấy nộp tiền gửi đến cơ quan hải quan nơi phát sinh số
tiền thuế đã nộp, đồng thời gửi đến địa chỉ email của Tổng cục Hải quan (epay[email protected]
và
[email protected]
) và Hội sở của NHTM phối
hợp thu để biết và phối hợp xử lý, thông báo cho NNT biết việc hệ thống gặp sự
cố nên NHTM đã gửi thông báo nộp tiền sang cơ quan hải quan nơi phát sinh Khoản
nợ.
4.2. Người nộp thuế liên hệ và thông
báo với cơ quan hải quan nơi đăng ký tờ khai, xuất trình các chứng từ nộp tiền
(nếu có) để được xem xét, giải quyết.
4.3. Tại Cơ quan hải quan: công chức hải
quan do Chi cục trưởng Chi Cục hải quan phân công có trách nhiệm khai thác
thông tin giấy nộp tiền từ email NHTM gửi sang.
Đề nghị các đơn vị hải quan căn cứ chức
năng cập nhật thông tin chữ ký số do Cục CNTT & TKHQ thông báo, khai thác
thông tin chữ ký số của NHTM đã đăng ký để kiểm tra với thông tin chữ ký số của
NHTM gắn vào email gửi cơ quan hải quan.
Cách kiểm tra chữ ký số gắn
trên E-mail của NHTM gửi sang E-mail customs của các đơn vị hải quan theo hướng
dẫn tại phụ 2 đính kèm.
Sau khi kiểm tra thông tin trên giấy nộp
tiền nếu số tiền lớn hơn hoặc bằng với số thuế phải nộp, đồng thời phù hợp,
chính xác với các thông tin liên quan (như: tài Khoản nộp tiền, sắc thuế, cơ
quan hải quan, cơ quan kho bạc,...) trên hệ thống Kế toán thuế tập trung
(KTTT), thì sử dụng chức năng J trên Hệ thống KTTT (trong Phần diễn giải ghi rõ
xác nhận căn cứ trên giấy nộp tiền do NHTMCP X chuyển qua email) để xác nhận
hoàn thành nghĩa vụ thuế và cho thông quan hàng hóa.
Sau khi lấy giấy nộp tiền từ email thì
gửi lại email của NHTM và email của Tổng cục Hải quan ([email protected]
và [email protected]) xác nhận việc đơn vị đã nhận giấy nộp tiền và
xử lý cho doanh nghiệp.
Nghiêm cấm công chức hải quan yêu cầu
doanh nghiệp xuất trình giấy nộp tiền và tự tra cứu thông tin giấy nộp tiền
trên hệ thống hoặc qua email do NHTM gửi để xác nhận thông quan hàng hóa.
Trường hợp thông tin chữ ký số trên
email của NHTM không phù hợp với chữ ký số đã đăng ký với Tổng cục Hải quan thì
gửi lại NHTM (thông qua email NHTM đã gửi) thông báo về thông tin chữ ký số
không phù hợp để NHTM biết và khắc phục.
5. Hiện hệ thống KTTT của hải quan
đang nhận bảng kê giấy nộp tiền từ Kho bạc Nhà nước chuyển (được lập từ các
NHTM giữ tài Khoản của Kho bạc) có tình trạng một giấy nộp tiền thu cho 01 tờ
khai, có cùng tiểu Mục nộp tiền lại tách ra nhiều dòng chi Tiết và có bút toán
khác nhau (hệ thống của hải quan chỉ chấp nhận trên 01 giấy nộp tiền nếu có
cùng tiểu Mục sẽ cùng một thứ tự bút toán), nên khi cập nhật giấy nộp tiền vào
hệ thống của hải quan thường bị lỗi, ảnh hưởng đến thời gian thông quan của
doanh nghiệp.
Để không ảnh hưởng đến tình hình xử lý
cập nhật chứng từ vào hệ thống của hải quan, đề nghị các NHTM, đặc biệt là các
NHTM giữ tài Khoản của Kho bạc Nhà nước cập nhật dữ liệu giấy nộp tiền theo
đúng quy định bảng kê giấy nộp tiền theo mẫu 01/BKNT của Thông tư
184/2015/TT-BTC , không được cập nhật giấy nộp tiền 01 tờ khai
chuyển sang Kho bạc Nhà nước cho 01 tiểu Mục nộp tiền có nhiều dòng chi Tiết
nhưng có bút toán khác nhau.
6. Xử lý lấy thông tin nộp tiền:
Trường hợp người nộp thuế hoặc NHTM
tra cứu thông tin nộp tiền đối với các tờ khai khai sửa đổi bổ sung trong thông
quan và khai sửa đổi bổ sung sau thông quan nhưng không có số tiền thuế phải nộp
(hệ thống chỉ hiện số tiền theo khai báo trong trường hợp khai sửa đổi trong
thông quan), đề nghị các Cục Hải quan xử lý:
- Đối với tờ khai khai sửa đổi bổ sung
trong thông quan (IDA01): đề nghị Cục Hải quan hướng dẫn các Chi cục Hải quan
thực hiện đúng quy trình thủ tục hải quan theo Quyết định 1966/QĐ-TCHQ , nếu đã
kiểm tra hồ sơ (tờ khai luồng vàng) hoặc kiểm tra hàng hóa (tờ khai luồng đỏ)
thì nhanh chóng thực hiện nghiệp vụ CEA/CEE để kết thúc hoàn thành thủ tục hải
quan, hệ thống sẽ xác định số tiền thuế phải nộp chuyển sang hệ thống kế toán tập
trung, hỗ trợ người nộp thuế và NHTM có thông tin nộp tiền.
- Đối với tờ khai khai sửa đổi bổ sung
sau thông quan (nghiệp vụ AMA): Các Cục Hải quan hướng dẫn doanh nghiệp nộp hồ
sơ khai sửa đổi bổ sung và thực hiện ngay lệnh xác nhận đã kiểm tra hồ sơ (nghiệp
vụ CAM), hệ thống sẽ xác định số tiền thuế còn phải nộp chuyển sang hệ thống
KTTT, hỗ trợ người nộp thuế và NHTM có thông tin nộp tiền.
Trong quá trình thực hiện trường hợp
phát sinh vướng mắc, đề nghị liên hệ theo số điện thoại đầu mối của Tổng cục Hải
quan (Cục Thuế XNK, Cục CNTT & thống kê Hải quan) hoặc gửi email theo địa
chỉ [email protected] (vướng về hệ thống) hoặc [email protected]
(vướng về nghiệp
vụ) để được hỗ trợ.
Tổng cục Hải quan thông báo để các đơn
vị biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Cục CNTT&TKHQ (để t/hiện);
- Báo Hải quan (để t/hiện);
- Lưu: VT, TXNK
(3b).
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ TỔNG
CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Dương Thái
|
PHỤ LỤC II
HƯỚNG DẪN KIỂM
TRA CHỮ KÝ SỐ TRÊN EMAIL CUSTOMS
(Ban
hành kèm theo công văn số 2674/TCHQ-TXNK ngày 16 tháng 05 năm 2018 của Tổng cục
Hải quan)
1. Cài đặt email
customs trên outlook
Bước 1:
Đăng nhập email trên trình duyệt theo
địa chỉ: https://maiI.customs.gov.vn chọn hướng dẫn sử dụng hệ thống thư
điện tử hải quan Việt Nam.
Bước 2:
Tùy theo phiên bản Microsoft Outlook
đang cài đặt trên máy trạm để chọn hướng dẫn phù hợp (các phiên bản Microsoft
Outlook sau bản 2010 cài như bản 2010). Làm
theo hướng dẫn để thực hiện cài đặt và cấu hình trên máy trạm.
2. Sử dụng Outlook để kiểm tra email
có gắn chữ ký số
Bước 1: Mở Outlook để
kiểm tra email đến
Bước 2: Kiểm tra thư có gắn chữ ký số
Email có gắn chữ ký số là email có biểu
tượng như ở Điểm 1 và Điểm 2 trong hình dưới. Để xem chi Tiết thông
tin chữ ký số, click chuột vào Điểm 2 trong hình.
Bước 3: Kiểm tra email ký số
Chữ ký số gắn liền email được xác thực
khi thông tin tại Điểm 1 và Điểm 2 là Valid. Để xem chi Tiết thông tin của chứng
thư số dùng để ký trong email Click chuột vào Điểm 3 (Details).
Sau đó chọn tiếp Điểm 1 (View Details)
ở hình dưới
Thông tin chi Tiết về chữ ký:
Người ký: Singed by tại Điểm 1
Thời gian ký: Signing time: tại Điểm 2
Cần kiểm tra thông tin người ký có nằm
trong danh sách được Tổng cục Hải quan thông báo hay không. Thời gian ký phải phù
hợp với thời gian gửi email.
Để xem chi Tiết thông tin về chứng thư
số dùng để ký, chọn View Certificate như trong hình dưới.
Tại Mục 1 (Tab General) có thể xem được
các thông tin:
- Người được cấp chứng thư số: Issued
to (Điểm 2 trong hình)
- Người cấp chứng thư số: Issued by (Điểm
3 trong hình)
- Thời gian hiệu lực của chứng thư số:
Valid from... to... ( Điểm 4 trong hình)
Tại Tab Details có thể xem được các
thông tin như sau:
Serial number (Click chọn vào Điểm 2
và xem chi Tiết tại Điểm 3) số Serial number này phải nằm trong danh sách đã đăng ký và
phù hợp với thông tin người cấp (CA) và người được cấp trên chứng thư được xem ở
bước tiếp theo.
Xem thông tin người cấp (CA) chứng thư
số tại Điểm 2 và xem chi Tiết tại Điểm 3
Xem thông tin người được cấp chứng thư
số tại Điểm 2
và xem chi Tiết tại Điểm 3
PHỤ LỤC III
DANH SÁCH TỔNG
HỢP CÁC ĐƠN VỊ CẤP EMAIL SỬ DỤNG KHI HỆ THỐNG NỘP TIỀN GẶP SỰ CỐ (GỬI CÁC NHTM)
(Ban
hành
kèm theo
công
văn số: 2674/TCHQ-TXNK ngày 16 tháng 05 năm 2018 của Tổng cục Hải
quan)
PHỤ LỤC IV
DANH SÁCH CÁC EMAIL CỦA
NGÂN HÀNG PHỐI HỢP THU TRAO ĐỔI GIẤY NỘP TIỀN KHI HỆ THỐNG GẶP SỰ CỐ
(Ban
hành kèm theo công văn số 2674/TCHQ-TXNK ngày 16 tháng 05 năm 2018 của Tổng cục
Hải quan)