Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương
Ngày
11/10/2011, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ký ban hành Thông tư số
45/2011/TT-BGDĐT quy định về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục
trường mầm non (sau đây gọi là Thông tư số 45).
Để các Sở GDĐT triển khai đánh giá ngoài trường mầm
non bảo đảm đúng quy định và thuận lợi, Bộ GDĐT hướng dẫn quy trình và các biểu
mẫu như sau:
I. CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI TRƯỜNG MẦM NON
1. Cơ cấu tổ
chức
Cơ cấu tổ chức
của đoàn đánh giá ngoài trường mầm non thực hiện theo quy định tại Điều 12 của Thông tư số 45. Sở GDĐT cử cán bộ nắm vững nghiệp
vụ về kiểm định chất lượng giáo dục để giám sát và hỗ trợ đoàn đánh giá ngoài.
2. Nhiệm vụ
cụ thể của các thành viên đoàn đánh giá ngoài
a) Trưởng đoàn:
- Điều hành các
hoạt động của đoàn đánh giá ngoài, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở GDĐT về
hoạt động của đoàn và kết quả đánh giá ngoài;
- Thay mặt đoàn
thông báo và thảo luận với nhà trường về kết quả khảo sát, những nhận định và
khuyến nghị của đoàn đối với trường;
- Chỉ đạo việc
xây dựng báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá, báo cáo kết quả khảo sát tại
trường và báo cáo đánh giá ngoài;
- Tập hợp toàn bộ
hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động của đoàn và chuyển về Sở GDĐT để lưu trữ
sau khi kết thúc đánh giá ngoài;
- Chuẩn bị hồ
sơ, tài liệu phục vụ việc giải trình các yêu cầu, khiếu nại hoặc chất vấn của
cơ quan quản lý giáo dục, của trường được đánh giá ngoài và của xã hội.
b) Thư ký: Giúp
trưởng đoàn triển khai các hoạt động của đoàn và các nhiệm vụ do trưởng đoàn
phân công (xây dựng kế hoạch làm việc, tập hợp các hồ sơ, tài liệu để phục vụ
cho việc viết báo cáo đánh giá ngoài, ghi chép nội dung các buổi thảo luận
chung, viết các báo cáo của đoàn và hoàn thiện báo cáo đánh giá ngoài, vv...).
c) Thành viên
khác của đoàn: Thực hiện các nhiệm vụ và chịu trách nhiệm về nội dung chuyên
môn theo phân công của trưởng đoàn (viết và hoàn thiện phiếu đánh giá tiêu chí,
các bản báo cáo, vv...).
II. HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI
1. Nghiên cứu hồ sơ đánh giá
a) Sau khi có
quyết định thành lập đoàn đánh giá ngoài của Giám đốc Sở GDĐT, Sở GDĐT gửi hồ
sơ đánh giá cho các thành viên của đoàn đánh giá ngoài. Hồ sơ gồm:
- Quyết định
thành lập đoàn đánh giá ngoài của Giám đốc Sở GDĐT;
- Báo cáo tự
đánh giá của trường mầm non;
- Văn bản quy định
về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường mầm non của Bộ GDĐT (Thông tư
67/2011/TT-BGDĐT);
- Hướng dẫn tự
đánh giá trường mầm non của Bộ GDĐT (Công văn số 7886/BGDĐT-KTKĐCLGD);
- Hướng dẫn
đánh giá ngoài trường mầm non của Bộ GDĐT.
b) Trong thời
gian 5 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ đánh giá hợp lệ, thành viên của
đoàn đánh giá ngoài thực hiện các công việc sau:
- Nghiên cứu
báo cáo tự đánh giá và các tài liệu liên quan;
- Đối chiếu kết
quả tự đánh giá với các tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục và văn bản hướng
dẫn tự đánh giá, phát hiện những tiêu chí chưa đánh giá hoặc chưa được đánh giá
đầy đủ;
- Viết báo cáo
sơ bộ với các nội dung:
+ Nhận xét
chung về mức độ đạt yêu cầu theo quy định của báo cáo tự đánh giá (hình thức
trình bày, văn phong, chính tả, cảm nhận của người đọc...);
+ Nhận xét về cấu
trúc và nội dung báo cáo tự đánh giá;
+ Phát hiện những tiêu chí chưa đánh giá hoặc chưa
được đánh giá đầy đủ;
+ Đề xuất với
đoàn đánh giá ngoài về những vấn đề cần thảo luận thêm.
c) Sau khi có đủ
báo cáo sơ bộ của tất cả thành viên, đoàn đánh giá ngoài làm việc tập trung trong
1 đến 2 ngày để nghiên cứu hồ sơ đánh giá. Đoàn thực hiện các công việc sau:
- Thống nhất kế
hoạch làm việc của đoàn;
- Trao đổi, thảo
luận về báo cáo sơ bộ của các thành viên trong đoàn;
- Phân công nhiệm
vụ nghiên cứu sâu một số tiêu chí cho mỗi thành viên. Kết quả nghiên cứu được
ghi vào phiếu đánh giá tiêu chí (xem Phụ lục II);
- Mỗi thành
viên trong đoàn viết một bản nhận xét về kết quả nghiên cứu các tiêu chí được
phân công. Đối với mỗi tiêu chí, cần:
+ Nhận xét về
việc xác định điểm mạnh, điểm yếu và các biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục
của trường;
+ Những điểm
chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung thông tin và minh chứng;
+ Những yêu cầu
đối với nhà trường để chuẩn bị cho chuyến khảo sát chính thức;
+ Xác định kết
quả đánh giá từng tiêu chí (đạt hay chưa đạt yêu cầu).
Bản nhận xét của
từng thành viên được chuyển cho các thành viên khác trong đoàn để trao đổi, thảo
luận.
- Đoàn đánh giá
ngoài tổ chức thảo luận và xây dựng báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ của đoàn. Nội
dung báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá gồm:
+ Nhận định về
mức độ phù hợp của báo cáo tự đánh giá với quy định tại hướng dẫn tự đánh giá;
đánh giá chung về báo cáo tự đánh giá (nội dung, cách lập luận và lý giải,
vv...);
+ Nhận xét về
việc mô tả các hoạt động của trường liên quan đến các tiêu chí; việc xác định
các điểm mạnh, điểm yếu và nguyên nhân; xác định những vấn đề cần cải tiến và
các biện pháp thực hiện; việc sử dụng thông tin và minh chứng; tính trung thực,
đầy đủ của các minh chứng; kết quả tự đánh giá tiêu chí;
+ Những tiêu
chí chưa được phân tích và chưa được đánh giá đầy đủ;
+ Danh sách những
tiêu chí cần kiểm tra thông tin và minh chứng;
+ Danh sách những
tài liệu cần được kiểm tra hoặc cần được bổ sung;
+ Những đối tượng
(cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trẻ) và số lượng người của từng đối tượng
cụ thể cần được phỏng vấn, thảo luận trong chuyến khảo sát chính thức tại trường;
+ Dự kiến nội
dung phỏng vấn;
+ Dự kiến những
cơ sở vật chất, những hoạt động chính khoá và ngoại khoá của trường cần khảo
sát.
2. Khảo sát sơ bộ tại trường mầm non
Trong thời gian
không quá 10 ngày làm việc, kể từ khi hoàn thành nghiên cứu hồ sơ đánh giá, trưởng
đoàn và thư ký làm việc với trường trong thời gian tối đa 1 ngày và thực hiện
các công việc sau:
a) Trao đổi về
kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá và thông báo kế hoạch khảo sát chính thức của
đoàn;
b) Hướng dẫn
trường chuẩn bị cho đợt khảo sát chính thức và thống nhất thời gian đoàn dự kiến
đến trường để khảo sát.
Những nội dung
làm việc trong chuyến khảo sát sơ bộ được ghi thành biên bản ghi nhớ, có chữ ký
của trưởng đoàn và lãnh đạo trường.
3. Khảo sát chính thức tại trường mầm non
a) Sau ít nhất
10 ngày, kể từ ngày kết thúc chuyến khảo sát sơ bộ, đoàn đánh giá ngoài đến khảo
sát chính thức tại trường. Đoàn đánh giá ngoài chỉ tiến hành khảo sát khi có ít
nhất 2/3 số thành viên của đoàn có mặt, trong đó có trưởng đoàn và thư ký.
b) Đoàn đánh
giá ngoài tiến hành khảo sát trong thời gian tối đa 2 ngày và thực hiện các nội
dung sau:
- Trao đổi với
lãnh đạo trường và hội đồng tự đánh giá về công tác tự đánh giá của trường;
- Xem xét cơ sở
vật chất, trang, thiết bị của nhà trường;
- Nghiên cứu
các hồ sơ, tài liệu do trường cung cấp;
- Quan sát các
hoạt động chính khoá và ngoại khoá;
- Trao đổi, phỏng
vấn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ;
- Viết báo cáo
kết quả khảo sát chính thức của đoàn.
c) Buổi sáng
ngày làm việc đầu tiên, trưởng đoàn tổ chức họp đoàn để phân công nhiệm vụ cho
từng thành viên, thống nhất cách thức và kế hoạch làm việc. Cuối ngày, đoàn tổ
chức sơ kết công việc và điều chỉnh những điểm cần thiết trong chương trình làm
việc của ngày tiếp theo.
d) Trong quá
trình khảo sát, các thành viên của đoàn ghi bổ sung các phát hiện mới vào “Phiếu
đánh giá tiêu chí” (xem Phụ lục II).
đ) Đoàn đánh
giá ngoài bố trí thời gian để thực hiện các công việc:
- Thảo luận về
những phát hiện mới trong quá trình khảo sát;
- Thảo luận về
những nội dung sau của mỗi tiêu chí:
+ Điểm mạnh và
các minh chứng;
+ Điểm yếu và đề
xuất hướng khắc phục;
+ Những điểm
chưa rõ;
+ Xác định kết
quả đánh giá tiêu chí (đạt hay chưa đạt yêu cầu);
+ Thống nhất những
kiến nghị của đoàn đối với trường.
e) Trước khi kết
thúc chuyến khảo sát chính thức, trưởng đoàn đánh giá ngoài làm việc với lãnh đạo
trường để thông báo các công việc đã thực hiện trong đợt khảo sát (lưu ý không
thông báo về kết quả đánh giá các tiêu chí).
g) Trưởng đoàn
phân công viết báo cáo kết quả khảo sát chính thức. Báo cáo gồm các nội dung
sau:
- Giới thiệu
chung về đoàn đánh giá ngoài;
- Tóm tắt quá
trình đánh giá ngoài;
- Những điểm mạnh
và điểm yếu cơ bản của trường trong các tiêu chuẩn;
- Những điểm
chưa rõ, chưa thể đánh giá được ở các tiêu chí;
- Kiến nghị đối
với trường;
- Tóm tắt kết
quả đánh giá các tiêu chí.
Báo cáo kết quả
khảo sát chính thức phải được ít nhất 2/3 số thành viên của đoàn biểu quyết
thông qua.
4. Dự thảo báo cáo đánh giá ngoài
a) Tư liệu để
viết báo cáo đánh giá ngoài:
- Báo cáo kết
quả khảo sát tại trường;
- Phiếu đánh
giá các tiêu chí;
- Báo cáo kết
quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá;
- Biên bản ghi
nhớ nội dung làm việc của đợt khảo sát sơ bộ;
- Báo cáo sơ bộ
và bản nhận xét của từng thành viên về các tiêu chí;
- Báo cáo tự
đánh giá của trường.
b) Trách nhiệm
viết báo cáo đánh giá ngoài:
- Từng thành
viên của đoàn hoàn thành báo cáo theo những tiêu chí được phân công và gửi cho
trưởng đoàn trong thời gian không quá 3 ngày sau khi kết thúc chuyến khảo sát
chính thức. Đối với mỗi tiêu chí, báo cáo phải nhận xét việc xác định điểm mạnh,
điểm yếu, xác định kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục của nhà trường và ý kiến
đề xuất; những điểm chưa rõ và kết quả đánh giá tiêu chí (xem Phụ lục II);
- Trưởng đoàn
và thư ký tập hợp, biên tập, hoàn thiện dự thảo báo cáo đánh giá ngoài (xem Phụ
lục III). Báo cáo đánh giá ngoài được trình bày theo quy định tại Thông tư số
01/2011/TT – BNV ngày 19/01/2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thể thức và kỹ thuật
trình bày văn bản hành chính.
c) Dự thảo báo
cáo đánh giá ngoài phải gửi đến các thành viên trong đoàn để xin ý kiến. Nếu
các thành viên trong đoàn có ý kiến khác nhau thì sau khi tiếp thu, chỉnh sửa
phải tiếp tục gửi xin ý kiến lần thứ hai. Nếu sau lần thứ hai vẫn chưa có đủ ít
nhất 2/3 số thành viên trong đoàn đồng ý thì phải họp đoàn để thống nhất và trưởng
đoàn có trách nhiệm đưa ra quyết định cuối cùng.
5. Lấy ý kiến phản hồi của trường mầm non về dự thảo báo cáo đánh
giá ngoài
a) Dự thảo báo
cáo đánh giá ngoài sau khi được các thành viên nhất trí thông qua, phải gửi cho
trường được đánh giá ngoài để lấy ý kiến;
b) Trong thời hạn
10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được dự thảo báo cáo đánh giá ngoài, trường
được đánh giá ngoài phải có ý kiến phản hồi bằng văn bản về dự thảo báo cáo;
c) Trong thời hạn
10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến không nhất trí của trường về dự thảo
báo cáo đánh giá ngoài, trưởng đoàn phải tổ chức họp đoàn đánh giá ngoài để thảo
luận về những ý kiến của trường. Trưởng đoàn phải có văn bản thông báo ý kiến của
đoàn về những vấn đề được tiếp thu hoặc bảo lưu và lý do bảo lưu với trường được
đánh giá ngoài.
6. Hoàn thiện báo cáo đánh giá ngoài
Trong thời gian
5 ngày làm việc, sau khi đoàn họp và thống nhất ý kiến, trưởng đoàn hoàn thiện
báo cáo đánh giá ngoài, gửi báo cáo và toàn bộ hồ sơ làm việc của đoàn về Sở
GDĐT (xem Phụ lục IV). Báo cáo và hồ sơ làm việc của đoàn đánh giá ngoài được
lưu trữ 5 năm tại Sở GDĐT.
Đánh giá ngoài
là một khâu quan trọng để công nhận trường mầm non đạt tiêu chuẩn chất lượng
giáo dục. Bộ GDĐT yêu cầu các cơ quan quản lý giáo dục, các trường mầm non xác
định rõ vai trò của công tác này và nghiêm túc triển khai thực hiện. Nếu có vướng
mắc, đề nghị liên hệ với Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Phòng
Kiểm định chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên) theo địa chỉ:
30 Tạ Quang Bửu, quận Hai Bà Trưng,, Hà Nội, ĐT: 04.38683361, Fax: 04.38684995,
E-mail: phongkdclgdpt@moet.edu.vn để được
hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- TT. Nguyễn Vinh Hiển (để b/c);
- TT. Nguyễn Thị Nghĩa (để b/c);
- Lưu: VT, KTKĐCLGD.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
CỤC TRƯỞNG CỤC KHẢO THÍ
VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Ngô Kim Khôi
|
PHỤ LỤC I
MẪU KẾ HOẠCH LÀM VIỆC CỦA ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI
(Kèm theo công văn số 2439/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 24 tháng 4 năm 2012 của
Bộ GDĐT)
SỞ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
..........................................
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
.....,
ngày tháng năm
20…
|
KẾ HOẠCH LÀM VIỆC
CỦA
ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI
Trường
được đánh giá ngoài................................................................................
I. MỤC ĐÍCH
Xác nhận tính xác thực và khách quan của báo cáo tự
đánh giá theo các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục đã ban hành.
II. PHẠM
VI ĐÁNH GIÁ
Toàn bộ hoạt
động tự đánh giá của trường theo các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
III. HOẠT
ĐỘNG CỦA ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI
1. Nghiên
cứu hồ sơ đánh giá
Thời gian:
Từ ...... giờ......,
ngày........../......./..........
Đến ...... giờ......, ngày........../......./..........
Địa điểm:
.......................................................................................
Lịch làm việc:
(có thể tham khảo ví dụ sau)
TT
|
Nội dung
|
Người thực hiện
|
Thời gian
|
I
|
Ngày thứ
nhất
|
|
|
1
|
- Họp đoàn
để xây dựng kế hoạch làm việc;
- Trao đổi,
thảo luận báo cáo sơ bộ của các thành viên trong đoàn.
|
Cả đoàn
|
|
2
|
Phân công
cho các thành viên trong đoàn nghiên cứu sâu các tiêu chí.
|
Cả đoàn
|
|
3
|
Tự nghiên cứu
các tiêu chí.
|
Từng thành
viên
|
|
4
|
Viết bản nhận
xét về các tiêu chí.
|
Từng thành
viên
|
|
5
|
Viết báo
cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá, các kiến nghị và hoàn thiện kế hoạch
làm việc của đoàn.
|
Trưởng
đoàn, thư ký
|
|
II
|
Ngày thứ
hai
|
|
|
1
|
Họp đoàn để
thông qua báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá và các kiến nghị đối với
trường.
|
Cả đoàn
|
|
2
|
Thống nhất kế hoạch khảo sát chính thức và phân
công nhiệm vụ cho từng thành viên.
|
Trưởng đoàn
|
|
Phân công
nghiên cứu sâu các tiêu chí:
TT
|
Họ
và tên
|
Trách
nhiệm trong đoàn
|
Các
tiêu chí được phân công nghiên cứu
|
1
|
|
Trưởng đoàn
|
|
2
|
|
Thư ký
|
|
3
|
|
Thành viên
|
|
4
|
|
Thành viên
|
|
5
|
|
Thành viên
|
|
…
|
…
|
…
|
…
|
2. Khảo
sát sơ bộ
(Có thể
tham khảo lịch làm việc sau)
TT
|
Nội
dung
|
Người
thực hiện
|
1
|
Họp với hội
đồng tự đánh giá:
- Thông báo và trao đổi về kết quả nghiên cứu hồ
sơ tự đánh giá và kế hoạch khảo sát chính thức của đoàn;
- Hướng dẫn
trường chuẩn bị cho chuyến khảo sát chính thức của đoàn và thống nhất thời
gian đoàn đến trường để khảo sát.
|
Trưởng đoàn,
thư
ký và hội đồng tự đánh giá
|
2
|
Ký biên bản
ghi nhớ nội dung công việc đã thực hiện.
|
Trưởng đoàn
và lãnh đạo trường
|
3. Khảo
sát chính thức
(Có thể
tham khảo lịch làm việc sau)
Ngày/giờ
|
Công
việc
|
Ngày thứ nhất
|
|
08h00 - 09h00
|
- Họp với lãnh
đạo trường và Hội đồng tự đánh giá:
+ Giới thiệu
thành phần đoàn đánh giá ngoài, mục đích và phạm vi của chuyến khảo sát;
+ Thông báo
cho trường những vấn đề mà đoàn quan tâm sau khi nghiên cứu báo cáo tự đánh
giá của trường;
+ Nghe giới
thiệu ngắn gọn về trường, hội đồng tự đánh giá và quá trình tự đánh giá của
trường.
- Họp đoàn
đánh giá ngoài.
|
09h00 - 11h30
|
Xem xét, kiểm
tra minh chứng và các tài liệu có liên quan khác.
|
11h30 - 13h30
|
Nghỉ trưa.
|
13h30 - 16h30
|
- Gặp gỡ,
trao đổi, phỏng vấn các thành viên hội đồng tự đánh giá của trường;
- Gặp gỡ,
trao đổi, phỏng vấn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ.
|
16h30 - 17h00
|
Sơ kết công
việc trong ngày, điều chỉnh chương trình làm việc và thống nhất lại với trường
(nếu cần).
|
Ngày thứ hai
|
|
08h00 - 09h00
|
Quan sát
các hoạt động giảng dạy và học tập trên lớp, khảo sát cơ sở vật chất, trang
thiết bị dạy học.
|
09h00 - 10h00
|
Thảo luận
trong đoàn về những vấn đề phát hiện mới và những kiến nghị của đoàn với trường.
|
10h00 - 11h30
|
Trao
đổi với lãnh đạo trường về những vấn đề cần làm rõ hoặc cần bổ sung.
|
11h30 - 13h30
|
Nghỉ trưa.
|
13h30 - 14h30
|
Viết báo
cáo kết quả khảo sát chính thức.
|
14h30 - 16h00
|
Trao đổi với
hội đồng tự đánh giá và lãnh đạo nhà trường.
|
16h00 - 17h00
|
Tổng kết
|
4. Kế hoạch
viết báo cáo đánh giá ngoài
a) Thời hạn hoàn thành dự thảo báo cáo của các
thành viên.
b) Thời hạn
hoàn thành toàn văn dự thảo báo cáo đánh giá ngoài.
c) Thời hạn
hoàn thành việc góp ý cho dự thảo báo cáo đánh giá ngoài.
d) Thời hạn gửi
dự thảo báo cáo cho trường được đánh giá ngoài.
đ) Thời hạn
hoàn thành báo cáo đánh giá ngoài.
|
....,
ngày.... tháng… năm 20...
TRƯỞNG
ĐOÀN
(Ký
và ghi rõ họ tên)
|
PHỤ LỤC II
MẪU PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ
(Kèm theo công văn số 2439/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 24 tháng 4 năm 2012 của Bộ
GDĐT)
PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ
Họ và tên người đánh giá:
........................................................................................
Trường được đánh giá ngoài: ..................................................................................
Tiêu chuẩn:..............................................................................................................
Tiêu chí:.....................................................................................................................
a)
..............................................................................................................................
b) ...............................................................................................................................
c)
...............................................................................................................................
1. Điểm mạnh: (Đánh giá việc xác định
điểm mạnh của nhà trường và ý kiến đề xuất).
2. Điểm yếu: (Đánh giá việc xác định
điểm yếu của nhà trường và ý kiến đề xuất).
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục: (Đánh giá việc xác định kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục của
nhà trường và ý kiến đề xuất).
4. Những điểm chưa rõ cần kiểm tra lại hoặc cần bổ sung thông tin và
minh chứng:
...........................................................................................................................
5. Đánh giá tiêu chí: (Đạt/không đạt)
|
.........., ngày ... tháng... năm 20...
Người đánh giá
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
PHỤ LỤC III
MẪU BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ NGOÀI
(Kèm theo công văn số 2439/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 24 tháng 4 năm 2012 của Bộ
GDĐT)
Bìa ngoài
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO..............
BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ NGOÀI
Trường .....................................................
Tên tỉnh/thành phố - 20…
Bìa trong
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO..............
BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ NGOÀI
Trường .........................................
DANH SÁCH VÀ CHỮ KÝ CÁC THÀNH VIÊN ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI
TT
|
Họ và tên, cơ quan công tác
|
Trách nhiệm được giao
|
Chữ ký
|
1
|
|
Trưởng đoàn
|
|
2
|
|
Thư ký
|
|
3
|
|
Thành viên
|
|
4
|
|
Thành viên
|
|
5
|
|
Thành viên
|
|
MỤC
LỤC
|
Trang
|
Mục lục
|
|
Danh mục các chữ viết tắt
|
|
Phần I.
TỔNG QUAN
|
|
1. Giới thiệu
|
|
2. Tóm tắt
quá trình đánh giá ngoài
|
|
3. Tóm tắt
kết quả đánh giá ngoài
|
|
4. Những điểm
mạnh của trường
|
|
5. Những điểm
yếu
|
|
6. Kiến nghị
đối với trường
|
|
Phần II.
ĐÁNH GIÁ THEO CÁC TIÊU CHUẨN
|
|
Tiêu chuẩn 1:
|
|
Tiêu chuẩn 2:
|
|
Tiêu chuẩn 3:
|
|
Tiêu chuẩn 4:
|
|
Tiêu chuẩn 5:
|
|
Phần III. KẾT LUẬN
|
|
Phụ lục
|
|
Phần I. TỔNG QUAN
1. Giới thiệu
Đoàn đánh giá ngoài được thành lập theo quyết định số ............
ngày ................. của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo..........
Bản báo cáo này khái quát quá trình đánh giá ngoài, các kết quả đạt
được và những kiến nghị đối với trường.
2. Tóm tắt quá trình đánh giá ngoài (không
quá 1 trang)
3. Tóm tắt kết quả đánh giá ngoài
(không quá 3 trang):
a) Mức độ phù hợp của cấu trúc báo cáo tự đánh giá so với hướng dẫn
tự đánh giá:
+ Cách thức mô tả các hoạt động liên quan đến tiêu chí;
+ Cách thức phân tích, so sánh, các nhận định (điểm mạnh, điểm yếu,
nguyên nhân);
+ Cách thức đưa ra những vấn đề cần cải
tiến và biện pháp thực hiện của trường;
+ Tính chính xác và đầy đủ của các minh chứng;
+ Văn phong, cách thức trình bày trong báo cáo tự đánh giá.
b) Mức độ bao quát bộ tiêu chuẩn
đánh giá chất lượng giáo dục (tất cả các tiêu chí đã được đề cập đến hay còn có
những tiêu chí chưa được đề cập đến, lý do).
c) Những tiêu chí chưa được trường phân tích, đánh giá đầy đủ hoặc
thiếu minh chứng dẫn đến thiếu cơ sở để khẳng định tiêu chí đó đạt hay không đạt.
d) Thống kê kết quả đánh giá ngoài:
Tiêu chuẩn
|
Số tiêu chí
|
Số tiêu chí chưa đạt
|
Số tiêu chí đạt
|
Ghi chú
|
Tiêu chuẩn 1:
|
|
|
|
|
Tiêu chuẩn 2:
|
|
|
|
|
Tiêu chuẩn 3:
|
|
|
|
|
Tiêu chuẩn 4:
|
|
|
|
|
Tiêu chuẩn 5:
|
|
|
|
|
Tổng
|
|
|
|
|
Tỷ lệ %
|
|
|
|
|
đ) Nhận xét chung về quá trình tự đánh
giá và báo cáo tự đánh giá của trường.
4. Những điểm mạnh của trường (không
quá 1 trang): Mỗi tiêu chuẩn, chỉ ra ít nhất 1 điểm mạnh cần phát huy.
5. Những điểm yếu của trường
(không quá 1 trang): Mỗi tiêu chuẩn, chỉ ra ít nhất 1 điểm yếu cần khắc phục.
6. Kiến nghị đối với trường (không
quá 1 trang).
Phần II. ĐÁNH GIÁ THEO CÁC TIÊU CHUẨN
Tiêu chuẩn 1:........................................................................................................
Tiêu chí
1:..............................................................................................................
a) ..........................................................................................................................
b)
..........................................................................................................................
c) ..........................................................................................................................
1. Điểm mạnh: (Đánh giá việc xác định
điểm mạnh của nhà trường và ý kiến đề xuất của đoàn).
2. Điểm yếu: (Đánh giá việc xác định
điểm yếu của nhà trường và ý kiến đề xuất của đoàn).
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục: (Đánh giá việc xác định kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục của
nhà trường và ý kiến đề xuất của đoàn).
4. Những điểm chưa rõ: (Sau khi đã thảo
luận với nhà trường vẫn không xác định được).
5. Đánh giá tiêu chí: (Đạt hoặc
không đạt).
Tiêu chí
2:..............................................................................................................
a) ..........................................................................................................................
b)
..........................................................................................................................
c) ..........................................................................................................................
1. Điểm mạnh: (Đánh giá việc xác định
điểm mạnh của nhà trường và ý kiến đề xuất của đoàn).
2. Điểm yếu: (Đánh giá việc xác định
điểm yếu của nhà trường và ý kiến đề xuất của đoàn).
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục: (Đánh giá việc xác định kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục của
nhà trường và ý kiến đề xuất của đoàn).
4. Những điểm chưa rõ: (Sau khi đã thảo
luận với nhà trường vẫn không xác định được).
5. Đánh giá tiêu chí: (Đạt hoặc
không đạt).
Đánh giá chung (về Tiêu chuẩn 1):
- Điểm mạnh cơ bản của nhà trường:...
- Điểm yếu cơ bản của nhà trường:...
- Kiến nghị đối với trường:...
Tiêu chuẩn 2:........................................................................................................
Tiêu chí 1:..............................................................................................................
a)
..........................................................................................................................
b)
..........................................................................................................................
c)
..........................................................................................................................
1. Điểm mạnh: (Đánh giá việc xác định
điểm mạnh của nhà trường và ý kiến đề xuất của đoàn).
2. Điểm yếu: (Đánh giá việc xác định
điểm yếu của nhà trường và ý kiến đề xuất của đoàn).
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục: (Đánh giá việc xác định kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục của
nhà trường và ý kiến đề xuất của đoàn).
4. Những điểm chưa rõ: (Sau khi đã thảo
luận với nhà trường vẫn không xác định được).
5. Đánh giá tiêu chí: (Đạt hoặc
không đạt).
Tiêu chí 2:..............................................................................................................
a)
..........................................................................................................................
b) ..........................................................................................................................
c)
..........................................................................................................................
1. Điểm mạnh: (Đánh giá việc xác định
điểm mạnh của nhà trường và ý kiến đề xuất của đoàn).
2. Điểm yếu: (Đánh giá việc xác định
điểm yếu của nhà trường và ý kiến đề xuất của đoàn).
3. Kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục: (Đánh giá việc xác định kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục của
nhà trường và ý kiến đề xuất của đoàn).
4. Những điểm chưa rõ: (Sau khi đã thảo
luận với nhà trường vẫn không xác định được).
5. Đánh giá tiêu chí: (Đạt hoặc
không đạt).
Đánh giá chung (về Tiêu chuẩn 2):
- Điểm mạnh cơ bản của nhà trường:..............................................................
- Điểm yếu cơ bản của nhà trường:.................................................................
- Kiến nghị đối với trường:..............................................................................
(Đánh giá lần lượt các tiêu chuẩn theo cấu trúc trên)
Phần III. KẾT LUẬN
(Phần này cần ngắn gọn, nhưng phải nêu được những vấn đề sau:)
- Số lượng và tỉ lệ phần trăm (%) các chỉ số đạt và không đạt;
- Số lượng và tỉ lệ phần trăm (%) các tiêu chí đạt và không đạt;
- Cấp độ kiểm định chất lượng giáo dục mà trường đạt được;
- Các kết luận khác.
|
...., ngày.... tháng.... năm 20...
TRƯỞNG ĐOÀN
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
PHỤ LỤC IV
DANH MỤC HỒ SƠ LƯU TRỮ
(Kèm theo công văn số 2439/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 24 tháng 4 năm 2012 của
Bộ GDĐT)
Hồ sơ đánh giá ngoài được lưu trữ tại Sở GDĐT gồm:
1. Quyết định thành lập đoàn đánh giá ngoài.
2. Báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá.
3. Kế hoạch làm việc của đoàn.
3. Biên bản ghi nhớ nội dung làm việc của đợt khảo sát sơ bộ.
4. Báo cáo kết quả khảo sát chính thức.
5. Phiếu đánh giá các tiêu chí.
6. Báo cáo đánh giá ngoài.