BỘ
KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 916/BKHĐT-TH
V/v thông báo số kiểm tra kế hoạch vốn
đầu tư trung hạn nguồn NSNN giai đoạn 2016-2020
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 02 năm 2016
|
Kính
gửi:
|
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở Trung ương;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.
|
Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo số kiểm tra kế hoạch vốn đầu tư trung hạn nguồn
NSNN giai đoạn 2016 - 2020. Đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, các cơ quan khác ở Trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương, Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã
hội, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước (dưới đây
gọi tắt là các Bộ, ngành trung ương và địa phương) dự kiến phương án phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư trung hạn nguồn
ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 theo số kiểm tra và các nguyên tắc,
tiêu chí phân bổ vốn như sau:
I. SỐ KIỂM TRA KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ
TRUNG HẠN NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Căn cứ Nghị quyết số 1023/NQ-UBTVQH13
của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 10 tháng 9 năm
2015 về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn
NSNN giai đoạn 2016 - 2020, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư thông báo số kiểm tra kế hoạch vốn đầu tư trung hạn nguồn NSNN giai
đoạn 2016 - 2020 tại Phụ lục kèm theo, bao gồm số vốn kế
hoạch năm 2016 đã được Quốc hội thông qua (các Bộ, ngành trung ương và địa
phương đã phân bổ danh mục dự án cho các đơn vị triển khai trong năm 2016).
Riêng đối với số vốn đầu tư trong cân
đối của ngân sách địa phương, đề nghị rà soát lại số vốn đầu
tư từ nguồn thu sử dụng đất và số thu xổ số kiến thiết phù hợp với khả năng thu
của địa phương trong giai đoạn 2016 - 2020 (do số vốn thông báo từ 2 nguồn thu
này mới là tập hợp sơ bộ của các địa phương).
Số vốn kiểm tra giai đoạn 2016 - 2020
nêu trên là số tạm tính, số vốn kế hoạch chính thức sẽ được
giao trên cơ sở dự kiến phương án phân bổ của các Bộ, ngành trung ương, địa
phương theo yêu cầu tại văn bản này và ý kiến thảo luận của
Chính phủ, Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
II. DỰ KIẾN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ
TRUNG HẠN NGUỒN NSNN GIAI ĐOẠN 2016-2020
1. Nguyên tắc
phân bổ kế hoạch vốn đầu tư trung hạn nguồn NSNN giai đoạn 2016-2020
Trên cơ sở số kiểm tra được thông báo
tại Mục I nêu trên, các Bộ, ngành trung ương và địa phương dự kiến phương án
phân bổ chi tiết 90% số vốn kế hoạch được thông báo cho từng dự án; không phân
bổ 10% số vốn dự phòng (số dự phòng này để xử lý các vấn đề
phát sinh trong quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư trung hạn hoặc để chủ động
cân đối vốn trong trường hợp nguồn thu không đạt kế hoạch).
Dự kiến phương án phân bổ 90% tổng số
vốn theo các nguyên tắc, tiêu chí dưới đây:
a) Phải nhằm thực hiện các mục tiêu,
định hướng phát triển tại Chiến lược phát triển kinh tế -
xã hội 10 năm 2011-2020, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 của
quốc gia, của các ngành, lĩnh vực, địa phương, quy hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Phải tuân thủ các quy định của Luật
Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, Nghị quyết số 100/2015/QH13 của Quốc hội
về phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn
2016 - 2020, Nghị quyết số 1023/NQ-UBTVQH13 ngày 28 tháng 8 năm 2015 của Ủy ban
thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 62/NQ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2015 của Chính
phủ, Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng Chính
phủ về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư
phát triển nguồn NSNN giai đoạn 2016 - 2020 và các văn bản pháp luật có liên quan.
c) Phù hợp với khả năng cân đối vốn đầu
tư từ nguồn ngân sách nhà nước và thu hút các nguồn vốn đầu tư của các thành phần
kinh tế khác, trong từng ngành, lĩnh vực và địa phương; bảo
đảm các cân đối vĩ mô, ưu tiên an toàn nợ công.
d) Bố trí vốn đầu tư tập trung, khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu
tư. Chỉ bố trí vốn cho các dự án đã đủ thủ tục đầu tư được cấp có thẩm quyền
phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có liên quan.
đ) Việc bố trí vốn kế hoạch đầu tư
trung hạn nguồn ngân sách nhà nước theo từng ngành, lĩnh vực,
chương trình của Bộ, ngành trung ương và địa phương trong giai đoạn 2016-2020
theo thứ tự ưu tiên sau đây:
- Ưu tiên bố trí vốn cho dự án đã
hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa được bố trí đủ vốn; dự án dự
kiến hoàn thành trong kỳ kế hoạch; vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn
vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực
hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP);
- Dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến
độ được phê duyệt;
- Dự án khởi công mới đáp ứng yêu cầu
quy định tại Điều 55 của Luật Đầu tư công và Nghị định số
77/2015/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công
trung hạn và hằng năm, Nghị định số 136/2015/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2015 hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 62/NQ-CP ngày 7
tháng 9 năm 2015 của Chính phủ. Trong đó, lưu ý chỉ được bố
trí khởi công mới khi đã bố trí đủ vốn kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020 để thanh
toán số nợ đọng xây dựng cơ bản, hoàn trả các khoản vốn ứng
trước theo quy định tại Nghị quyết số 62/NQ-CP và được cấp có thẩm quyền phê
duyệt chủ trương đầu tư.
Lưu ý: Danh mục dự án đã bố trí kế
hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2016 đã được cấp có thẩm quyền
giao phải thuộc danh mục dự án sử dụng kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm
2016 - 2020 và mức vốn kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 bố trí
cho từng dự án không thấp hơn mức vốn kế hoạch năm 2016.
e) Về bố trí vốn để thanh toán nợ đọng
xây dựng cơ bản và hoàn trả vốn ứng trước:
- Đối với Bộ, ngành trung ương và địa
phương có số nợ đọng xây dựng cơ bản và ứng trước không lớn,
phải bố trí đủ vốn kế hoạch đầu tư trung hạn trong từng ngành, lĩnh vực, chương
trình để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản và thu hồi các khoản ứng trước; phần
còn lại bố trí vốn đối ứng các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi của
các nhà tài trợ và bố trí vốn cho các dự án hoàn thành, dự án chuyển tiếp. Số vốn
còn lại (nếu có) mới cho phép bố trí khởi công các dự án mới.
- Đối với Bộ, ngành trung ương và địa
phương có số nợ đọng xây dựng cơ bản và số ứng trước lớn kế
hoạch đầu tư trung hạn nếu bố trí đủ để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản và
thu hồi vốn ứng trước, sẽ không còn nguồn để đối ứng các chương trình, dự án
ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ, bố trí vốn cho các dự án hoàn thành,
dự án chuyển tiếp), yêu cầu Bộ, ngành trung ương và địa phương:
+ Bố trí đủ vốn để thanh toán nợ đọng
xây dựng cơ bản. Đối với địa phương, nếu trong kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn
ngân sách trung ương không cân đối đủ, cho phép địa phương sử dụng nguồn tăng
thu cân đối ngân sách địa phương hằng năm (sau khi đã bố trí chi để cải cách tiền
lương) để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản. Đối với địa
phương không có nguồn tăng thu cân đối ngân sách địa phương, phải huy động các
nguồn vốn khác, như xổ số kiến thiết và các nguồn vốn hợp pháp khác để thanh
toán nợ đọng xây dựng cơ bản. Địa phương phải xây dựng phương án cụ thể số vốn
trả nợ đọng từ kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn ngân sách trung ương và số vốn
trả nợ đọng từ nguồn tăng thu ngân sách địa phương và các
nguồn vốn hợp pháp khác.
+ Bố trí vốn để thanh toán khoảng 50%
số vốn ứng trước theo ngành, lĩnh vực, chương trình.
Số vốn còn lại bố
trí vốn đối ứng các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài
trợ, các dự án hoàn thành, dự án chuyển tiếp. Không được bố trí vốn kế hoạch đầu
tư trung hạn để khởi công mới các dự án, trừ trường hợp đặc biệt do Thủ tướng
Chính phủ quyết định.
Trong quá trình điều hành, nếu có
tăng thu ngân sách trung ương, ưu tiên bố trí vốn ngân sách trung ương để thu hồi
dứt điểm các khoản ứng trước của Bộ, ngành trung ương. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp sử dụng một phần số tăng thu cân đối ngân
sách địa phương để hoàn trả các khoản vốn ứng trước; sau khi thanh toán dứt điểm
số nợ đọng xây dựng cơ bản và ứng trước, mới được phép sử
dụng số tăng thu còn lại để bố trí cho các dự án chuyển tiếp
và các dự án khởi công mới.
g) Việc bố trí vốn nước ngoài (ODA và
vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ và vốn đối ứng thực hiện theo nguyên tắc sau:
- Chỉ bố trí vốn nước ngoài (ODA) kế
hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án ODA thuộc đối tượng
cấp phát từ ngân sách trung ương và có nguồn vốn cấp của nhà tài trợ chưa giải
ngân bao gồm cả phần vốn ngân sách trung ương cấp theo Hiệp định và quyết định
đầu tư của cấp có thẩm quyền của các dự án ODA hỗn hợp). Đối với dự án chuyển
tiếp, phải được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch giai đoạn trước và kế hoạch
năm 2016 nhưng chưa giải ngân hết số vốn cam kết của nhà tài trợ.
- Số vốn ODA kế hoạch giai đoạn 2016
- 2020 cho từng dự án không vượt quá số vốn ODA cấp phát nguồn ngân sách trung
ương theo quy định tại các hiệp định đã ký kết hoặc theo quyết định của cấp có
thẩm quyền phê duyệt dự án, phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng cấp vốn của
nhà tài trợ trong giai đoạn 2016 - 2020.
- Ưu tiên bố trí cho các chương
trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ đang triển khai dở dang,
có hiệu quả. Các dự án chuyển tiếp nếu thấy không hiệu quả, phải nghiên cứu dừng
việc triển khai thực hiện để rà soát, phân tích kỹ lưỡng,
báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.
- Đối với các dự án ODA và vốn vay ưu
đãi của các nhà tài trợ khởi công mới giai đoạn 2016 - 2020 phải kiểm soát chặt
chẽ về sự cần thiết, chỉ thực hiện các dự án thực sự hiệu quả; phù hợp với khả
năng giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ theo các hiệp định
đã ký kết với nhà tài trợ và các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và
tiến độ triển khai thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020. Không bố trí vốn kế
hoạch đầu tư trung hạn cho các dự án khởi công mới khi chưa được cấp có thẩm
quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa có cam kết với các nhà tài trợ hoặc
không thuộc đối tượng đầu tư của ngân sách trung ương.
- Việc bố trí vốn đối ứng các dự án
ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài phải thực hiện theo các hiệp
định đã ký kết với nhà tài trợ. Ưu tiên bố trí vốn đối ứng cho các dự án hoàn
thành, các dự án chuyển tiếp quan trọng, cấp bách cần đẩy nhanh tiến độ, sớm
hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả. Các địa phương phải cân đối đủ
ngân sách của cấp mình để bố trí vốn đối ứng cho các dự án theo đúng cam kết với
nhà tài trợ.
h) Về vốn chuẩn bị đầu tư: được cân đối
trong tổng số vốn được thông báo theo ngành, lĩnh vực, chương trình. Các Bộ,
ngành trung ương và địa phương ưu tiên bố trí đủ vốn chuẩn bị đầu tư cho từng dự
án cụ thể; bảo đảm các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu
tư công hằng năm có đầy đủ các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.
2. Dự kiến danh mục dự án bố trí kế
hoạch vốn đầu tư trung hạn nguồn NSNN giai đoạn 2016 - 2020
Căn cứ các nguyên tắc, số vốn thông
báo tại Mục I nêu trên, đề nghị các Bộ, ngành trung ương và địa phương dự kiến
phương án phân bổ chi tiết 90% kế hoạch vốn đầu tư trung hạn nguồn NSNN giai đoạn
2016-2020 với các nội dung sau:
a) Dự kiến danh mục và mức vốn nguồn
NSNN giai đoạn 2016-2020 cho từng dự án theo các biểu mẫu số I, II kèm theo.
b) Các địa phương rà soát, cập nhật,
dự kiến kế hoạch đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2016 -
2020 từ nguồn thu sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết (chỉ tính cho giai đoạn
2017 - 2020 được đưa vào dự toán thu ngân sách địa phương, không tính số thu
năm 2016 do chưa đưa vào cân đối ngân sách địa phương).
c) Dự kiến các kết quả đạt được và
các tồn tại hạn chế trong phương án phân bổ vốn kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn
NSNN giai đoạn 2016 - 2020.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Bộ, ngành trung ương và địa
phương dự kiến phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn ngân
sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 báo cáo cấp có thẩm quyền cho ý kiến và gửi
bằng văn bản phương án phân bổ chi tiết cho từng dự án đối với nguồn vốn ngân
sách trung ương về Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2 bản), Bộ Tài chính và qua thư điện tử theo địa chỉ thktqd@mpi.gov.vn.
2. Thời gian gửi báo cáo: trước ngày
25 tháng 02 năm 2016.
3. Trong quá trình triển khai, nếu có
khó khăn vướng mắc, đề nghị phản ảnh kịp thời về Bộ Kế hoạch
và Đầu tư để xem xét, xử lý./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo TTg);
- Bộ Tài chính
- Lãnh đạo Bộ;
- Sở KH&ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW
- Các đơn vị trong Bộ (danh sách kèm theo);
- Lưu: VT, Vụ TH (5 bản).
|
BỘ
TRƯỞNG
Bùi Quang Vinh
|