|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 1582/UBND-NCPC 2021 phòng chống giả mạo giấy tờ trong công chứng Hồ Chí Minh
Số hiệu:
|
1582/UBND-NCPC
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Thành phố Hồ Chí Minh
|
|
Người ký:
|
Ngô Minh Châu
|
Ngày ban hành:
|
18/05/2021
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1582/UBND-NCPC
V/v tăng cường thực hiện các giải
pháp phòng, chống giả mạo giấy tờ, chủ thể trong hoạt động công chứng, chứng
thực trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 5 năm 2021
|
Kính
gửi:
|
- Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí
Minh;
- Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh;
- Công an Thành phố Hồ Chí Minh;
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành;
- Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện;
- Hội Công chứng viên Thành phố Hồ Chí Minh.
|
Xét đề nghị của Sở Tư pháp tại Công
văn số 1789/STP-BTTP và Công văn số 1790/STP-BTTP cùng ngày 10 tháng 5 năm 2021
và Tham luận của các cơ quan chức năng phục vụ Tọa đàm về nâng cao hiệu quả
công tác phòng, chống giả mạo giấy tờ, chủ thể trong hoạt động công chứng, chứng
thực theo Kế hoạch số 4725/KH-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân
dân Thành phố; Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo như sau:
1. Các Sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận, huyện
Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định
pháp luật, văn bản chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố về công tác
đấu tranh, phòng chống vi phạm pháp luật (nói chung) và trong lĩnh vực tư pháp
(nói riêng)[1]; nêu cao tinh thần trách nhiệm của Người đứng
đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước và trách nhiệm của mỗi cán bộ, công
chức, viên chức trong phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm theo quy định
pháp luật và Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân Thành phố.
2. Sở Tư pháp
- Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến quy định pháp luật về công chứng, giao dịch dân sự, nhà đất, xử
phạt vi phạm hành chính, hình sự đối với hành vi giả mạo giấy tờ, cá nhân nhằm
nâng cao nhận thức, sự cảnh giác của người dân, đảm bảo an toàn pháp lý khi
tham gia hợp đồng, giao dịch, thực hiện thủ tục hành chính.
- Thường xuyên tổ chức các buổi tập
huấn, tọa đàm, hội nghị giao ban về nghiệp vụ công chứng, chứng thực để bồi dưỡng,
nâng cao trình độ, kỹ năng hành nghề cho công chứng viên, người thực hiện chứng
thực; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động
công chứng, chứng thực để xem xét, giải quyết hoặc kiến nghị Bộ Tư pháp, Ủy ban
nhân dân Thành phố xem xét, giải quyết.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
xây dựng Đề án tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về công chứng,
chứng thực tại Thành phố Hồ Chí Minh[2].
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu
công chứng và cơ sở dữ liệu địa chính phấn đấu hoàn thành trong năm 2021.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ
đạo tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên thực hiện đúng quy trình công
chứng, chứng thực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức đạo đức nghề nghiệp,
thận trọng, kỹ lưỡng trong hoạt động hành nghề; yêu cầu các tổ chức hành nghề
công chứng chủ động tự trang bị kiến thức cho công chứng viên, nhân viên và
trang thiết bị cần thiết (máy ghi hình, ghi âm, máy soi,...) để chủ động
phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của mình; thực
hiện kịp thời, đầy đủ việc cung cấp, chia sẻ thông tin về nguồn gốc tài sản,
tình trạng giao dịch của tài sản và các thông tin khác đối với tài sản có liên
quan đến hợp đồng, giao dịch.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong hoạt động công chứng, chứng thực theo
quy định pháp luật.
- Nghiên cứu, tổng hợp các khó khăn,
vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo đề xuất các giải
pháp cho Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét,
chỉ đạo.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
kế hoạch sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện các giải pháp phòng chống giả mạo
giấy tờ, chủ thể trong hoạt động công chứng, chứng thực trên địa bàn Thành phố
Hồ Chí Minh.
- Chủ trì, phối hợp với Hội Công chứng
viên Thành phố biên tập Tham luận của các cơ quan chức năng thành Cẩm nang điện tử và phổ biến cho tổ chức, cá nhân hoạt động công chứng,
chứng thực trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
3. Công an Thành
phố
- Quan tâm yêu cầu lực lượng công an
thành phố Thủ Đức, quận, huyện phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các tổ chức hành
nghề công chứng, cơ quan thực hiện chứng thực trong việc xử lý đối tượng giả mạo
giấy tờ, chủ thể.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp
xây dựng Quy chế phối hợp trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý đối với người có
hành vi sử dụng giấy tờ giả, mạo danh người khác trong hoạt động công chứng, chứng
thực.
4. Sở Tài nguyên
và Môi trường
- Phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Thông
tin và Truyền thông triển khai kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu công chứng và cơ
sở dữ liệu địa chính phấn đấu hoàn thành trong năm 2021.
- Khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở
Tư pháp, Cục Thuế và các cơ quan liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành
phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai thực hiện thí điểm theo nhiệm
vụ, giải pháp cụ thể quy định tại điểm c Mục 2 Phần II của Nghị quyết số
172/NQ-CP: “Thực hiện thí điểm liên thông
khi có yêu cầu của cá nhân, tổ chức đối với thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử
dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí
trong việc thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, giúp phát hiện,
ngăn chặn các giao dịch giả tạo, hợp pháp hóa các
giao dịch bất hợp pháp, tránh thất thoát nguồn thu cho ngân sách nhà nước ”[3].
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ
liệu đất đai, hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết, công khai thông tin về nhà đất
không được giao dịch, kiểm tra, thực hiện tốt công tác đăng ký đất đai, cung cấp
thông tin quy hoạch theo yêu cầu; tổ chức thực hiện tốt việc tiếp dân, trả lời
các yêu cầu liên quan đến thông tin nhà, đất, quy hoạch.
5. Sở Thông tin và Truyền thông: phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai kết nối,
chia sẻ cơ sở dữ liệu công chứng và cơ sở dữ liệu địa chính phấn đấu hoàn thành
trong năm 2021.
6. Căn cứ
ý kiến của Tòa án nhân dân Thành phố tại Tham luận “Công tác xét xử các vụ án
tranh chấp liên quan đến việc giả mạo giấy tờ, giả chủ thể trong hoạt động công
chứng, chứng thực và xác định trách nhiệm của công chứng viên, tổ chức hành nghề
công chứng”, đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố báo cáo, kiến nghị Tòa án nhân
dân tối cao: có văn bản hướng dẫn Tòa án nhân dân các cấp về việc xác định lỗi
của tổ chức hành nghề công chứng đối với vụ án có yếu tố giả mạo giấy tờ, giả mạo
người khác trong văn bản công chứng từ đó xác định trách nhiệm bồi thường của tổ
chức hành nghề công chứng nếu có nhằm tạo sự thống nhất trong việc áp dụng pháp
luật; lựa chọn một trong các bản án có liên quan đến việc xác định trách nhiệm
bồi thường hay không phải chịu trách nhiệm bồi thường liên quan đến văn bản
công chứng bị giả mạo giấy tờ, giả mạo người khác để làm án lệ nhằm thống nhất
việc áp dụng pháp luật.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua Sở Tư pháp) để xem xét, giải
quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên (kèm theo
Chỉ thị 06/CT-UBND);
- Thủ tướng Chính phủ;
- Ban Nội chính Trung ương;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Bộ Tư pháp;
- Bộ Công an;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố;
- Ban cán sự đảng UBND Thành phố;
- TTUB: CT, các PCT;
- Ủy ban Kiểm tra Thành ủy;
- Ban Nội chính Thành ủy;
- Sở Tư pháp;
- Văn phòng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138/TP (Phòng Tham mưu Công an
Thành phố);
- VPUB: CVP, các PCVP, P.NCPC;
- Lưu: VT, (NC/TrH).
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Minh Châu
|
[1] Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 30/6/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố
về tăng cường hiệu quả thi hành trách nhiệm của Người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị của Nhà nước và trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong
phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; Kế hoạch số 2728/KH-UBND ngày
09/5/2017 về triển khai các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống vi phạm
pháp luật và tội phạm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Công văn số
4727/UBND-NCPC ngày 13/11/2019 về tăng cường quản lý nhà nước, phòng, chống tội
phạm và vi phạm pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản; Công văn số số
4674/UBND-NCPC ngày 05/12/2020 về phân công tham mưu nội dung được giao chủ trì
tại Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát
triển nghề công chứng;...
[2] Như Đề án “Nâng cao
năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về đấu giá tài sản trên địa bàn Thành phố
Hồ Chí Minh” đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt tại Quyết định
số 1607/QĐ-UBND ngày 11/5/2021.
[3] Nội dung này, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân Thành phố đã phân công tại Khoản 2 Công văn số 4674/UBND-NCPC
ngày 05/12/2020.
Công văn 1582/UBND-NCPC năm 2021 về tăng cường thực hiện giải pháp phòng, chống giả mạo giấy tờ, chủ thể trong hoạt động công chứng, chứng thực trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 1582/UBND-NCPC ngày 18/05/2021 về tăng cường thực hiện giải pháp phòng, chống giả mạo giấy tờ, chủ thể trong hoạt động công chứng, chứng thực trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
1.295
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|