|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
7352/BTC-CST
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Đỗ Hoàng Anh Tuấn
|
Ngày ban hành:
|
04/06/2014
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 7352/BTC-CST
V/v sửa đổi thuế nhập khẩu đối với mặt hàng
khung gầm đã gắn động cơ, có buồng lái, có tổng trọng lượng có tải trên 20 tấn
đến dưới 45 tấn
|
Hà Nội, ngày 04
tháng 06 năm 2014
|
Kính gửi:
|
- Bộ Công Thương;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Khoa học và Công nghệ;
- Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
|
Bộ Tài chính nhận được công văn số 49/CV-XNK ngày 12/4/2014 của Công ty Cổ phần sản xuất
thương mại dịch vụ ô tô Nam Việt (gọi tắt là Công ty Nam Việt) kiến nghị về việc
xem xét điều chỉnh thuế nhập khẩu ô tô tải trên 20 tấn đến dưới 45 tấn. Về việc
này, Bộ Tài chính có ý kiến trao đổi với các Bộ, ngành, Hiệp hội như sau:
I. Kiến nghị của
Công ty Nam Việt:
Công ty Nam Việt có trụ sở tại quốc lộ 51, Long Phước,
Long Thành, Đồng Nai là nhà phân phối chính thức các dòng xe ô tô thương mại của Huyndai Motor Company (Hàn Quốc) tại Việt
Nam.
Từ năm 2012, Công ty nhập
khẩu chủ yếu là các loại xe ô tô sát xi có buồng lái, có tổng trọng lượng
có tải trên 20 nhưng không quá 45 tấn (được áp mã HS 87042329). Đây là những loại
xe ô tô chưa hoàn chỉnh (ô tô chassi có buồng lái) trong nước chưa sản xuất được,
nhập khẩu vào Việt Nam cho mục đích đóng mới thành xe ô tô tải hoặc xe chuyên
dùng các loại, có mức thuế suất ổn định các năm qua là 15%. Tuy nhiên, tại Biểu
thuế Xuất nhập khẩu ban hành kèm theo Thông tư số 164/2013/TT-BTC ngày
15/11/2013 của Bộ Tài chính, các mặt hàng
này đều bị điều chỉnh thuế suất tăng thêm 5% (từ 15% tăng lên 20%).
Do đây là những loại xe trong nước chưa sản xuất được
nên có giá nhập khẩu khá cao. Điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu, sẽ ảnh hưởng trực
tiếp đến giá thành nhập khẩu, trong khi trong nước chưa có sản phẩm thay thế, đẩy
chi phí sản xuất trong nước lên cao. Mặt khác, do hoạt động của một nhà phân phối,
Công ty phải đặt hàng với nhà sản xuất từ tháng 09 năm 2013 và đã nhận đặt hàng
của các đại lý trong nước từ tháng 09 năm 2013. Do được ổn định giá đầu vào cho
năm 2014, nên Công ty đã bán cho các đại lý trong nước với giá ổn định ngay ban
đầu của kế hoạch năm và đã nhận tiền cọc
cho các đơn hàng trong năm 2014. Theo tính toán của Công ty, riêng phần điều chỉnh
tăng thuế theo thông tư 164/2013/TT-BTC lần này, Công ty đã thiệt hại tương
đương 74 (bảy mươi bốn tỷ đồng). Đây là thiệt hại doanh nghiệp không thể chịu nổi
và đứng trước nguy cơ phá sản.
Để tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho Doanh nghiệp,
duy trì và phát triển nguồn thu ổn định hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách
Nhà nước, Công ty CP SXTMDV Ô Tô Nam Việt kính đề nghị Bộ Tài chính xem xét và điều
chỉnh chính sách giảm thuế suất nhập khẩu của các mã hàng 87042329 và 87042369 phù hợp để không làm tăng chi phí sản xuất trong
nước và tránh cho Doanh nghiệp trước bờ vực phá sản.
II. Ý kiến Bộ Tài
chính:
1. Chính sách thuế nhập khẩu hiện hành đối với mặt
hàng xe ô tô sát xi, có buồng lái:
Xe ô tô sát xi có buồng lái là xe ô tô ở dạng chưa
hoàn chỉnh. Trên nền xe ô tô sát xi nhập khẩu, doanh nghiệp sẽ tiếp tục lắp ráp
thêm một số linh kiện như thùng xe, hoặc các bộ phận chuyên dùng để thành xe tải
(xe tải ben, xe tải tự đổ) hoặc xe tải chuyên dùng (xe chở bùn, xe xi téc, xe
chở xi măng kiểu bồn...). Theo nguyên tắc phân loại hàng hóa nhập khẩu thì khi doanh nghiệp nhập khẩu mặt
hàng xe ô tô sát xi có buồng lái thì sẽ phải phân loại vào mã hàng và thuế suất
của xe ô tô nguyên chiếc cùng trọng tải, cùng chủng loại.
Theo đó, trường hợp của công ty Nam Việt nhập khẩu
xe ô tô sát xi có buồng lái, có tổng trọng lượng có tải trên 20 tấn nhưng không
quá 45 tấn thì sẽ phải áp dụng mã hàng và thuế suất của xe nguyên chiếc cùng tổng
trọng lượng (mã hàng 8704.23.29 của xe tải nguyên chiếc trên 20 tấn đến 24 tấn
và mã hàng 8704.23.69 của xe tải trên 24 tấn đến 45 tấn). Cụ thể cam kết WTO,
khung thuế suất của UBTVQH, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi MFN và thuế suất
thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các FTA đối với xe ô tô tải nguyên chiếc
thuộc mã hàng 8704.23.29 và 8704.23.69 năm 2014 như sau:
Mã hàng
|
Mô tả hàng hóa
|
Cam kết WTO
2014
|
Khung thuế suất
|
Thuế suất MFN
2014
|
ATIGA
|
ASEAN-Trung Quốc
|
ASEAN-Nhật Bản
|
Việt Nam - Nhật
Bản
|
8704.23.29
(Loại trên 20 tấn - 24 tấn)
|
Loại khác
|
25
|
0-50
|
20
|
0
|
5
|
-
|
-
|
8704.23.69
(Loại trên 24 tấn - 45 tấn)
|
Loại khác
|
25
|
0-50
|
20
|
0
|
5
|
10
|
10
|
Trong đó, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe ô
tô tải từ 24 tấn đến dưới 45 tấn, mã hàng 8704.23.69 vừa được điều chỉnh tăng từ
mức 15% lên 20% từ ngày 01/01/2014 (theo Thông tư số 164/2013/TT-BTC).
2. Kim ngạch nhập khẩu: Theo số liệu của
TCHQ, năm 2012 kim ngạch xe ô tô tải từ 20 tấn đến dưới 24 tấn đạt 4,7 triệu
USD, xe ô tô tải trên 24 tấn đến dưới 45 tấn đạt 85,6 triệu USD. Nguồn nhập khẩu
chủ yếu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga...Đây là số liệu chung của xe ô
tô nguyên chiếc và xe ô tô sát xi có buồng lái.
3. Tình hình sản xuất dòng xe tải trong nước:
Hiện nay, ngoài công ty Nam Việt sản xuất, lắp ráp
xe tải hạng trung từ 20 tấn trở lên trên nền cơ sở là xe ô tô sát xi có buồng
lái còn có một số công ty khác như công ty LD Hinor Motor Việt Nam lắp ráp xe
trên 26 tấn từ bộ linh kiện ôtô. Công suất tối đa có thể đạt được
4.000-5.000chiếc/năm nhưng công ty mới sản xuất khoảng 1.000chiếc/năm. Công ty
cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam sản xuất, lắp ráp xe loại tự đổ có tổng trọng lượng trên 24 tấn và cũng trên nền nhập
khẩu xe ô tô sát xi có buồng lái do nhu cầu xe này ít và chỉ sử dụng cho nhu cầu trong Tập đoàn nên mỗi năm
chỉ lắp ráp khoảng 100 xe.
4. Phương án dự kiến của Bộ Tài chính:
- Thuế suất thuế nhập khẩu MFN của bộ linh kiện ô
tô để lắp ráp xe ô tô nguyên chiếc có tổng trọng lượng có tải trên 20 tấn là 7%
(quy định tại Chương 98 - nhóm 98.21 danh mục ban hành kèm theo Thông tư số
164/2013/TT-BTC).
- Thuế suất thuế nhập khẩu MFN của xe ô tô tải
nguyên chiếc từ 20 tấn (diesel hoặc bán diesel) trở lên là 20%. Riêng loại xe ô
tô tải tự đổ có tổng trọng lượng có tải trên 24 tấn đến dưới 45 tấn là 10%.
- Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của xe tải
nguyên chiếc trên 20 tấn đến dưới 45 tấn theo các FTA như sau: ATIGA: 0%,
ASEAN- Trung Quốc: 5%, ASEAN- Nhật bản và Việt Nam - Nhật Bản: 0% đối với xe tải
trên 24 tấn. Hàn quốc chưa cam kết về cắt giảm thuế suất ô tô tải trong ký kết
Hiệp định với Hàn Quốc nên khi công ty Nam Việt nhập khẩu xe ô tô sát xi từ Hàn
Quốc để lắp ráp xe tải sẽ vẫn phải áp dụng mức thuế suất MFN.
Từ các quy định hiện hành nêu trên, trong bối cảnh
thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt từ các nước trong khu vực ASEAN, và
ASEAN ++ (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) ngày càng giảm dần về mức thuế suất
0%, Vụ CST thấy rằng nếu không có chính sách ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp sản
xuất, lắp ráp chủng loại xe tải trên 24 tấn (kể cả lắp ráp từ nền là khung gầm
đã gắn động cơ, có buồng lái hay còn gọi là ô tô sát xi có buồng lái) thì sẽ
không khuyến khích doanh nghiệp trong nước lắp ráp chủng loại xe này và Việt
Nam sẽ tiếp tục phải phụ thuộc hoàn toàn vào việc nhập khẩu.
Mục đích của việc điều chỉnh tăng thuế suất đối với
xe nguyên chiếc tải trọng trên 24 tấn từ 01/01/2014 được tăng từ 15% lên 20% là
thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo
điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2013, cần tăng
thuế nhập khẩu để khuyến khích doanh nghiệp tăng tiêu thụ các sản phẩm đã sản
xuất trong nước. Tuy nhiên công ty bị ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh tăng thuế
nhập khẩu vì nguyên tắc phân loại hàng hóa
như nêu ở trên.
Vì vậy, Bộ Tài chính dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ
sung vào Chương 98 nhóm 98.37 của Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng “khung gầm
đã gắn động cơ, có buồng lái (ô tô sát xi, có buồng lái), tổng trọng lượng có tải trên 20 tấn đến dưới 45 tấn”, mức
thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi riêng là 15%.
Bộ Tài chính kính đề nghị các đơn vị có ý kiến về dự thảo Thông tư kèm theo.
Ý kiến tham gia xin gửi về Bộ Tài chính trước ngày /6/2014 để
nghiên cứu, tổng hợp./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Website Bộ Tài chính (để xin ý kiến);
- Tổng Cục Hải quan;
- Vụ Pháp chế;
- Lưu: VT, CST (PXNK).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Hoàng Anh Tuấn
|
Công văn 7352/BTC-CST năm 2014 sửa đổi thuế nhập khẩu đối với mặt hàng khung gầm đã gắn động cơ, có buồng lái, có tổng trọng lượng có tải trên 20 tấn đến dưới 45 tấn do Bộ Tài chính ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 7352/BTC-CST ngày 04/06/2014 sửa đổi thuế nhập khẩu đối với mặt hàng khung gầm đã gắn động cơ, có buồng lái, có tổng trọng lượng có tải trên 20 tấn đến dưới 45 tấn do Bộ Tài chính ban hành
4.425
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|