UỶ BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số: 6957/UBND-CNN
Về khẩn trương
triển khai các phương án, biện pháp phòng, tránh, ứng phó cơn bão số 09 (bão
Maysak) kết hợp với triều cường, xả lũ
|
TP. Hồ Chí Minh, ngày 08 tháng 11
năm 2008
|
Kính gửi:
|
- Thành viên Ban Chỉ huy PCLB thành phố;
- Thủ trưởng Sở - ban- ngành thành phố;
- Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các quận - huyện;
- Các Tổng Công ty đóng trên địa bàn TP.
|
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, cơn
bão số 9 trên biển Đông với hướng đi rất phức tạp do kết hợp ảnh hưởng của
không khí lạnh mạnh phía Bắc tràn xuống và tương tác với một vùng thấp (có khả
năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới ở phía Đông của quần đảo Philippin).
Theo Thông báo triều cường số 04 ngày 07/11/2008 của Đài Khí tượng Thủy văn khu
vực Nam Bộ, mực nước đỉnh triều cường hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai sẽ lên mức
cao trong những ngày từ ngày 12 đến ngày 16/11/2008; mực nước cao nhất tại trạm
Phú An (sông Sài Gòn) có khả năng dao động từ 1,45 m đến 1,48 m.
Thực hiện chỉ đạo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn
Sinh Hùng và Bộ trưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương Cao
Đức Phát tại cuộc họp giao ban trực tuyến vào 17 giờ chiều ngày 07/11/2008; để
tránh chủ quan, thiếu sót, bị động trong phòng, tránh, ứng phó với mọi tình
huống, nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại do bão số 9, kết hợp với đợt triều
cường, xả lũ gây ra, Uỷ ban nhân dân thành phố chỉ đạo:
I. Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản,
Uỷ ban nhân dân huyện Cần Giờ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Bộ Chỉ
huy Quân sự thành phố:
1) Tổ chức thực hiện nghiệm túc, chặt chẽ Phương án đảm bảo
an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động thủy sản trên địa bàn thành phố ban
hành kèm theo Quyết định số 147/QĐ-PCLB ngày 24/6/2008 của Ban Chỉ huy Phòng,
chống lụt, bão thành phố.
2) Bằng mọi biện pháp sử dụng tất cả các phương tiện thông
tin và truyền thông để thông báo và kêu gọi toàn bộ tàu thuyền đang hoạt động
trên biển về nơi trú tránh an toàn, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực
nguy hiểm (Vùng nguy hiểm trên biển Đông được xác định từ vĩ tuyến 10 đến 17 độ
Vĩ Bắc).
3) Kiểm tra, nắm số lượng, vị trí tàu thuyền, thuyền viên
trên mỗi tàu; kiểm soát chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, duy trì thông
tin, liên lạc với các tàu thuyền, đặc biệt là các tàu thuyền đánh bắt xa bờ.
Thông báo thường xuyên và hướng dẫn cho các thuyền trưởng, chủ tàu thuyền hoạt
động nghề cá, các phương tiện vận tải trên biển và dân cư ven biển biết vị trí,
diễn biến của Bão số 9 để chủ động phòng, tránh, ứng phó. Hướng dẫn tàu thuyền
neo đậu theo quy định, không để xảy ra thiệt hại tại nơi neo đậu. Kiên quyết
không để người ở lại tàu thuyền, các chòi canh, sở đáy nuôi trồng thuỷ sản trên
biển, ven biển khi có bão vào Báo cáo thường xuyên (theo quy định của Ban Chỉ
huy phòng, chống lụt, bão thành phố tại Quyết định 02/PCLB ngày 30/9/2008) số
lượng tàu thuyền, ngư dân ra khơi đánh bắt xa bờ và gần bờ, tàu thuyền đang trú
ẩn, nằm bờ, biện pháp quản lý tàu thuyền neo đậu... về Văn phòng Ban Chỉ huy
Phòng chống lụt bão thành phố.
II. Các sở - ban - ngành thành phố và Uỷ ban nhân dân các
quận - huyện:
1) Các sở ngành, đơn vị, quận - huyện, phường - xã - thị
trấn tổ chức trực ban lãnh đạo và các cơ quan tham mưu 24/24 giờ để nắm chắc
diễn biến tình hình, dự kiến các tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Chủ động
triển khai thực hiện các biện pháp phòng, tránh theo Phương án số 151/PA-PCLB
ngày 02/7/2008 của Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố tại địa phương,
đơn vị mình.
2) Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão thành phố
đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện công tác phòng, chống cơn bão số 9 có
hiệu quả. Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão thành phố theo địa bàn
và lĩnh vực được phân công phụ trách trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các địa
phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống bão, triều cường, xả
lũ có hiệu quả.
3) Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố triển khai các phương án, kế
hoạch cứu hộ - cứu nạn, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Sở
Cảnh sát Phòng cháy - Chữa cháy chuẩn bị quân trang, quân dụng; huy động, bố
trí cán bộ chiến sĩ và lực lượng dân quân tự vệ; kiểm tra và có kế hoạch sử
dụng các trang thiết bị như tàu, ca nô, ô tô, nhiên liệu, thiết bị thông tin
liên lạc, nhà bạt, phao cứu hộ - áo phao cứu sinh và các trang thiết bị chuyên
dụng, thông dụng khác để tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ, đặc biệt
là tại các khu vực xung yếu (trên biển, cửa biển, cửa sông, vùng ven biển, ven
sông, trũng thấp...). Sẵn sàng phối hợp với các đơn vị hỗ trợ, tiếp ứng cho các
địa phương khi cần thiết.
4) Công an thành phố chuẩn bị các lực lượng cơ động, triển
khai kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, các công trình trọng điểm và
phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành
phố và Sở Cảnh sát Phòng cháy - Chữa cháy trong công tác tìm kiểm cứu nạn, cứu
hộ.
5) Sở Giao thông Vận tải triển khai phương án, kế hoạch chặt
tỉa cây xanh dễ đổ ngã; không để ùn tắc giao thông do ngã, đổ cây xanh khi mưa
to, gió lớn, đảm bảo an toàn cho cầu, phà, kế hoạch dự phòng huy động phương
tiện vận tải đường bộ đường thủy phù hợp với địa hình thành phố khi xảy ra bão,
ngập lụt để kịp thời đáp ứng yêu cầu di chuyển dân cư, lực lượng cứu hộ - cứu
nạn, cứu trợ; cùng Trung tâm Điều hành Chương trình Chống nhập nước thành phố
chuẩn bị kế hoạch huy động và bố trí chuẩn bị máy bơm nước tại các khu vực xung
yếu để xử lý kịp thời các sự cố, không để gây ngập úng cục bộ, kéo dài. Cùng
Công an thành phố, Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố, Thành Đoàn có kế
hoạch, phương án huy động lực lượng thực hiện cảnh báo an toàn khi xảy ra bão,
ngập lụt trên các tuyến đường, công trình, khu dân cư.
6) Sở Xây dựng triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các
nhà, xưởng, công trình, các công trường đang thi công, chung cư cũ - xuống cấp
khi xảy ra mưa bão, giông gió; phối hợp cùng Uỷ ban nhân dân các quận - huyện
thực hiện phương án di dời dân đến nơi an toàn, cảnh báo các chủ đầu tư có công
trình ngầm chuẩn bị và thực hiện tốt nhất phương án chống ngập khi có nguy cơ
thiên tai xảy ra.
7) Công ty Điện lực thành phố bảo đảm nguồn điện liên tục,
phục vụ cho cơ quan đơn vị chỉ đạo, cảnh báo, dự báo thông tin liên lạc, bơm
tiêu ở cấp thành phố và từng quận - huyện khi xảy ra bão ngập lụt. Bảo vệ hệ
thống điện, thiết bị điện, trạm biến thế, vấn đề an toàn trong sử dụng điện;
đồng thời, xử lý khắc phục nhanh phóng sự cố đường dây tải điện bị hư hỏng,
chuẩn bị máy phát điện dự phòng khi thành phố bị ảnh hưởng của bão, ngập lụt.
8) Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra các trạm tiếp sóng
viễn thông, bảo đảm cho mạng thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, tiếp nhận, xử
lý thông tin trong công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn thông suốt trong mọi tình huống nhằm chủ động hơn trong việc phòng
chống bão, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.
9) Sở Y tế, Hội Chữ thập đỏ thành phố chuẩn bị vật tư, thuốc
men cần thiết để chủ động đáp ứng nhu cầu cứu thương và khắc phục hậu quả, đảm
bảo điều kiện sinh hoạt, cứu tế cho nhân dân, vệ sinh môi trường. Các Bệnh viện
- Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, quận - huyện, Trạm Y tế các phường - xã -
thị trấn triển khai phương án huy động lực lượng y - bác sĩ tại chỗ, chuẩn bị
đủ cơ số thuốc men các phương tiện, thiết bị chuyên ngành để cấp cứu, chữa
bệnh, phòng dịch kịp thời.
10) Sở Công thương chuẩn bị kế hoạch dự trữ đảm bảo lượng
vật tư, nhiên liệu, hàng hóa, lương thực, thực phẩm, chất đốt cần thiết... phục
vụ cho công tác ứng phó, phòng tránh và khắc phục hậu quả của bão, ngập lụt;
thông báo kịp thời cho các tổ chức kinh tế và hướng dẫn, kiểm ra công tác
phòng, chống đối với các kho tàng, nhà xưởng, chợ, khu thương mại trọng yếu.
11) Tổng Công ty Cấp nước thành phố đảm bảo an toàn mạng
lưới, nguồn và lượng nước sạch cung cấp cho thành phố, dự kiến các phương án tổ
chức cung cấp kịp thời cho các khu vực có khả năng bị cô lập khi xảy ra bão,
ngập lụt sâu kéo dài.
12) Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng Uỷ ban nhân dân
các quận - huyện kiểm tra, tháo dỡ các biển quảng cáo, áp phích không an toàn,
hư hỏng có nguy cơ gãy đổ, đề phòng gió lớn gây sự cố, tai nạn.
13) Đề nghị Uỷ ban MTTQ thành phố và các đoàn thể thành phố
có kế hoạch triển khai và chỉ đạo Uỷ ban MTTQ, các đoàn thể quận - huyện,
phường xã thị trấn huy động lực lượng thành viên của mặt trận và đoàn thể tình
nguyện và xung kích tham gia cùng chính quyền địa phương trong việc trợ giúp
dân chằng chống nhà cửa, di chuyển đến nơi an toàn, chăm lo đời sống, cứu trợ
thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, giữ gìn trật trữ, trị an, thực hiện cảnh báo, đảm
bảo an toàn giao thông.
14) UBND các quận - huyện:
a) Tổ chức lực lượng xung kích, lực lượng trực chiến, sẵn
sàng ứng phó, cứu nạn, cứu hộ. Chuẩn bị kế hoạch di dời dân ở các khu vực xung
yếu đến nơi an toàn (lực lượng trợ giúp, đảm bảo trật tự an toàn, phương tiện
vận chuyển), trước hết là trẻ em, người già, tàn tật, phụ nữ, đảm bảo các điều
kiện hậu cần, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại nơi
tạm cư. Bảo vệ các khu vực, công trình trọng điểm, cứu hộ, cứu nạn, cứu sập và
giúp đỡ các gia đình bị nạn, bảo vệ trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Triển
khai ngay phương án chi tiết việc huy động lực lượng, vật tư, phương tiện giúp nhân
dân chằng chống nhà cửa chắc chắn trước bão và khắc phục hậu quả sau bão, đặc
biệt là khu vực ven biển, ven sông, khu dân cư có nhà ở đơn sơ, tạm bợ.
b) Các quận - huyện có khu vực thường xuyên bị ngập úng
(huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh, quận Thủ Đức, quận 12...):
triển khai ngay các biện pháp phòng, tránh, ứng phó với tổ hợp bất lợi do triều
cường, mưa bão, xả lũ gây ra; thực hiện phương châm "bốn tại chỗ";
huy động và bố trí lực lượng xung kích túc trực tại các vị trí xung yếu (gồm
các lực lượng: bộ đội, dân quân, đoàn viên - thanh niên, công nhân Công ty Công
ích, HTX... trên địa bàn quận - huyện), tập kết vật tư (cừ tràm, bao tải cát -
đất, vỉ tre, sắt neo...) và các dụng cụ, phương tiện cần thiết để gia cố ngay
khi phát hiện ra sự cố bờ bao, công trình phòng, chống lụt, bão. Chuẩn bị máy
bơm, nhiên liệu, kiểm tra hệ thống điện và huy động thêm máy bơm nước cơ động
của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn quận - huyện để thực hiện bơm
chống ngập úng, khắc phục trong thời gian ngắn nhất, không để tình trạng ngập
úng kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống, sinh hoạt của nhân dân trên địa
bàn.
c) Thông báo cho các tổ chức, cá nhân đóng trên địa bàn kiểm
tra kho tàng, hàng hóa, máy móc, thiết bị để di dời đến địa điểm an toàn nhằm
giảm thiếu thiệt hại khi xảy ra mưa bão.
III. Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH một thành viên Khai thác Thủy lợi
Dầu Tiếng cho phép sử dụng dung tích phòng lũ và điều tiết lưu lượng xả hợp lý
để giảm lưu lượng nước về hạ lưu, nhất là thời điểm nước dâng cao do ảnh hưởng
của bão và triều cường.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở - ngành thành phố, các Tổng Công
ty đóng trên địa bàn thành phố và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các quận - huyện,
phường - xã thị trấn triển khai ngay các phương án, biện pháp phòng, chống cơn
bão số 9, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại khi có bão đổ bộ kết
hợp với triều cường, xả lũ xảy ra trên địa bàn thành phố./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Trung Tín
|