Kính gửi:
|
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ;
-
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
-
Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
-
Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các cơ quan Trung ương.
|
Thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày
03/3/2021 của Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn
2021-2030 và Quyết định số 1790/QĐ-TTg ngày 23/10/2021 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình truyền thông về bình đẳng
giới đến năm 2030, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được phân công chủ trì tổ
chức “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới” (sau đây gọi tắt là Tháng
hành động) từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 hằng năm. Để các hoạt động
trong Tháng hành động năm 2023 được tổ chức đồng bộ, hiệu quả, Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội hướng dẫn triển khai với các nội
dung chính sau:
1. Mục đích, yêu cầu
- Tháng hành động là điểm nhấn, tạo nên
chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực
trên cơ sở giới trên phạm vi toàn quốc; thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò,
trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng,
cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quyền
năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng
giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.
- Đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền,
giáo dục về các chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới, phòng ngừa
và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
- Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ
năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, các
thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em.
- Giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình
trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; đẩy mạnh công tác phòng ngừa,
phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ bạo lực, xâm hại đối với
phụ nữ và trẻ em.
- Việc xây dựng kế hoạch và triển khai
các hoạt động của Tháng hành động cần linh hoạt để phù hợp với
tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật,
chính sách và triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động.
2. Chủ đề Tháng hành
động năm 2023
“Đảm bảo an
sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực
hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.
3. Thời gian: từ ngày
15/11/2023 đến ngày 15/12/2023.
4. Bộ nhận diện và
các thông điệp truyền thông (Phụ lục 1 và 2 kèm
theo).
- Đối với các thông điệp truyền
thông: đây là các thông điệp để tham khảo, các cơ quan, đơn vị có thể linh hoạt
trong việc sử dụng thông điệp hoặc sáng tạo thông điệp phù hợp với mục
tiêu truyền
thông và lĩnh vực triển khai.
- Đối với các hình ảnh của các sản phẩm
truyền thông: do là bộ nhận diện của Tháng hành động, đề nghị các cơ quan, đơn
vị lựa chọn sử dụng hình ảnh theo mẫu cho các hoạt động truyền thông nhằm đảm bảo
tính thống nhất về nhận diện
hình ảnh.
5. Những hoạt động
chính
- Xây dựng và ban hành hướng dẫn các
đơn vị trực thuộc triển khai Tháng hành động tại bộ, ngành, tổ chức và địa
phương.
- Tổ chức Lễ phát động
Tháng hành động với hình thức phù hợp; tăng cường tuyên truyền về
chủ đề, thông điệp và các hoạt động của Tháng hành động trên các phương tiện
thông tin đại chúng tại trung ương và địa phương bằng nhiều hình
thức đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng và tình hình thực tế như: truyền
thông trực tiếp; tuyên truyền trên hệ thống đài phát
thanh, truyền hình; hệ thống thông tin
cơ sở ở các xã, phường, thị trấn; các trang thông tin điện tử, báo điện tử và
các mạng xã hội; treo trên các địa điểm và phương tiện công cộng,...
- Tổ chức các diễn đàn, đối thoại, tọa
đàm, hội thảo, tập huấn về các nội dung liên quan đến chủ
đề của Tháng hành động năm 2023; tuyên truyền về các chính sách đảm bảo an sinh
xã hội cho người dân nói chung và phụ nữ, trẻ em nói riêng, vai trò của việc
tăng cường quyền năng cho phụ
nữ và trẻ em gái trong
việc thúc đẩy bình đẳng giới. Tổ chức các cuộc thi về chủ đề bình đẳng giới và
bạo lực trên cơ sở giới (thi tìm hiểu pháp luật, sáng
tác, sân khấu hóa, hội diễn tuyên truyền viên giỏi), giao lưu văn nghệ, thể thao...; tổ
chức hoạt động hỗ trợ các nạn nhân, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; biểu dương những
tập thể, cá nhân
tiêu biểu trong công
tác bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em nói
chung và công tác triển khai Tháng hành động năm 2023 nói riêng.
- Tăng cường thực hiện số hóa trong
truyền thông thông qua mạng xã hội (facebook, fanpage...) nhằm
tiếp cận tới nhiều người dân hơn, đặc biệt là thanh niên,
học sinh, sinh viên... để lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa bình
đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, tăng quyền năng cho phụ nữ
và trẻ em gái.
- Phát hành các sản phẩm truyền thông
về các chính sách an sinh xã hội, vai trò của phụ nữ, bình đẳng giới và phòng
ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.
- Đẩy mạnh huy động
các nguồn lực để triển khai Tháng hành động, tăng cường xã hội hóa các hoạt động
truyền thông và hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn,
nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bóc lột...
- Tăng cường các hình thức kiểm tra về
bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại các cơ quan, đơn vị, địa
phương trong Tháng hành động. Xử lý nghiêm các vụ vi phạm về bình đẳng giới,
phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới và trong thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm
bảo an sinh xã hội.
- Gửi các tin, bài về hoạt động triển
khai Tháng hành động tại cơ quan, đơn vị, địa phương để đăng tải trên trang
thông tin điện tử của Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các cấp, Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan thông tấn
báo chí khác.
- Báo cáo kết quả hoạt động về Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội (qua Vụ Bình đẳng giới, địa chỉ: số 12 Ngô Quyền,
Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 024.3825.3875; email: thuydk@molisa.gov.vn) trước
ngày 31/12/2023 để tổng hợp.
Trong quá trình triển khai, nếu có khó
khăn, vướng mắc, đề nghị thông tin kịp thời về Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội để phối hợp giải
quyết./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (để báo cáo);
- Phó Thủ tướng CP Trần Hồng Hà (để báo cáo);
- Ủy ban Xã hội
của Quốc hội (để báo cáo);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thành viên UBQG VSTBPN;
-
Sở LĐTBXH các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
-
Các đơn vị thuộc
Bộ LĐTBXH;
-
Lưu:
VT, BĐG.
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn
Thị Hà
|
PHỤ
LỤC 1
BỘ
NHẬN DIỆN TRUYỀN THÔNG CỦA THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ PHÒNG NGỪA, ỨNG
PHÓ BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI
(Kèm
theo Công văn số 4076/LĐTBXH-BĐG ngày 27 tháng 9 năm 2023 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
1. HÌNH ẢNH:
|
- Nhìn thoáng là 1 trái tim.
- Ngắm kỹ là một con người được ghép
từ 2 hình người đang ôm nhau, hòa nhập thành một.
- Hình ảnh biểu đạt cảm
xúc yêu thương, gắn kết khăng khít, gần gũi.
- Hai cánh tay ôm nhau kết thành
hình ảnh chiếc ruy băng trắng - là biểu tượng của
chiến dịch toàn cầu lớn nhất của nam giới, bắt đầu từ năm 1991, nhằm chống lại
bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới. Hiện nay, chiến
dịch đã được thực
hiện tại hơn 57 quốc gia trên thế giới.
|
2. MÀU SẮC:
- Màu cam đã được Liên hiệp quốc lựa
chọn là mẫu biểu tượng cho
chiến dịch toàn cầu về xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.
- Ruy băng màu trắng là biểu tượng của
chiến dịch truyền thông của nam giới nhằm kêu gọi xóa bỏ bạo lực đối với
phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới.
PHỤ
LỤC 2
THÔNG
ĐIỆP TUYÊN TRUYỀN HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ PHÒNG NGỪA, ỨNG
PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI NĂM 2023
(Kèm
theo Công văn số 4076/LĐTBXH-BĐG ngày 27 tháng 9 năm 2023 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
I. Chủ đề Tháng hành động:
Đảm bảo an sinh xã
hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho
phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực
trên cơ sở giới
II. Các khẩu hiệu, thông điệp
truyền thông:
1. Hưởng ứng Tháng hành động vì
bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023!
2. Đầu tư cho bình đẳng giới là đầu tư
cho tương lai.
3. Bình đẳng giới là thước đo của sự
văn minh, tiến bộ và công bằng xã hội.
4. Tăng quyền năng cho phụ nữ là tăng
vị thế của quốc gia.
5. Giới tính không quyết định năng lực
và trình độ.
6. Nam, nữ bình đẳng, xã hội văn minh,
gia đình hạnh phúc.
7. Chia sẻ việc nhà, gia đình hạnh
phúc.
8. Mọi hành vi bạo lực, xâm hại, quấy
rối tình dục đối
với phụ nữ và trẻ em là vi phạm pháp luật.
9. Mọi hình thức bạo lực đều vi phạm
pháp luật và bị xử lý nghiêm minh.
10. Bình đẳng giới là chìa khóa để xoá
bỏ bạo lực trên cơ sở giới.
11. Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương.
12. Hãy chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ
và trẻ em gái.
13. Hãy tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại,
quấy rối tình dục phụ nữ và trẻ em.
14. Hãy lên tiếng khi bị bạo lực.
15. Hãy hành động vì cộng đồng bình đẳng,
văn minh, an toàn và không bạo lực.
16. Im lặng không phải là cách để bảo vệ bản thân và
người bị xâm hại.
17. Đồng tình với bạo lực là bạn đang cổ xúy cho hành
vi sai trái!
18. Không đổ lỗi cho người
bị bạo lực!
19. Hành động ngay hôm nay, bình đẳng giới trong tầm
tay.
PHỤ
LỤC 3
ĐỀ
CƯƠNG BÁO CÁO
KẾT QUẢ THỰC HIỆN THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ
PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI NĂM 2023
(Kèm
theo Công văn số 4076/LĐTBXH-BĐG ngày 27 tháng 9 năm 2023 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
I. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công tác chỉ đạo, ban hành kế hoạch
triển khai
2. Phát động Tháng hành động
3. Nội dung hoạt động đã triển khai
4. Kinh phí tổ chức
a) Ngân sách nhà nước
b) Ngân sách vận động
(Bảng tổng hợp số liệu kèm theo)
II. ĐÁNH GIÁ
CHUNG
1. Những kết quả đã đạt được, bài học
kinh nghiệm
2. Những khó khăn, tồn tại
3. Kiến nghị, đề xuất
III. TỔNG HỢP SỐ LIỆU
Kết quả thực hiện Tháng hành động vì
bình đẳng giới và
phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới năm 2023
1. Tổ chức phát động và các hoạt động
hưởng ứng, kiểm tra, giám sát...
STT
|
Hoạt động
|
Số cuộc/
Đoàn
|
Số người
tham gia
|
Cấp triển
khai
|
Nam
|
Nữ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Kết quả truyền thông
trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin cơ sở
STT
|
Nội dung
|
Số lượng
|
Số người tiếp cận
|
Cấp triển
khai
|
Nam
|
Nữ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. Sản xuất, phát hành các sản phẩm
truyền thông
STT
|
Sản phẩm
|
Số lượng
|
Số người tiếp cận
|
Cấp triển
khai
|
Nam
|
Nữ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|