|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
1000/LĐTBXH-BTXH
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
|
|
Người ký:
|
Đàm Hữu Đắc
|
Ngày ban hành:
|
02/04/2004
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 1000/LĐTBXH-BTXH
V/v chính sách cứu trợ xã hội
|
Hà Nội, ngày 02 tháng 4
năm 2004
|
CÔNG VĂN
CỦA BỘ LAO ĐỘNG-THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
SỐ 1000/LĐTBXH-BTXH NGÀY 2 THÁNG 4 NĂM 2004 VỀ VIỆC CHÍNH SÁCH CỨU TRỢ XÃ HỘI
Kính
gửi: Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Năm 2003 mưa lũ, lụt, lốc đã xảy
ra ở 44 tỉnh làm cho 332 người chết; 420 người bị thương; 5.286 nhà bị đổ,
trôi, 256.493 nhà ngập, 23.267 nhà hư hỏng; 221.597 ha lúa, hoa màu bị ngập;
thiệt hại ước tính 1.825 tỷ đồng. Hạn hán đầu năm 2003 đã làm cho 222.067 hộ
(1.123.550 khẩu) bị thiếu đói.
Trước tình hình thiếu đói và
thiên tai Chính phủ đã hỗ trợ 152,3 tỷ đồng và 4.100 tấn gạo cho các tỉnh bị
thiệt hại nặng để cứu đói, ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất. Các địa
phương cũng đã chủ động huy động 41.980 triệu đồng, 598 tấn gạo, phương tiện
tàu thuyền xuồng máy... kịp thời cứu trợ cho nhân dân vùng bị ngập; một số tỉnh
ở miền núi phía Bắc, Tây Nguyên đã lập Quỹ cứu trợ xã hội dự phòng ở xã, huyện
miền núi có nhiều khó khăn nên khi thiên tai, hoả hoạn xảy ra đã tổ chức cứu trợ
kịp thời cho những hộ gia đình bị nạn. Bên cạnh những địa phương làm tốt công
tác phòng chống thiên tai cứu trợ kịp thời cho dân như Bình Định, Phú Yên, Quảng
Nam, Quảng Ngãi, Thái Bình, Quảng Ninh ..., vẫn còn một số tỉnh lúng túng bị động
khi thiên tai xảy ra.
Để công tác phòng chống thiên tai
có hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng, tài sản, đồng thời đảm bảo
ổn định đời sống của nhân dân yên tâm sản xuất, Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt một số việc sau đây:
1. Đánh giá, rút kinh nghiệm về
công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai và cứu trợ xã hội năm 2003 và
những tháng đầu năm 2004 ở từng cấp, từng ngành, đặc biệt là những vùng đã xảy
ra thiên tai, xây dựng kế hoạch và các phương án cứu hộ, cứu trợ đảm bảo đời sống
dân sinh một cách cụ thể, nhất là việc tổ chức thực hiện ở cấp cơ sở xã, huyện
thuộc vùng phân lũ và những vùng xung yếu nhằm kịp thời xử lý tình huống đột xuất,
hạn chế thiệt hại thấp nhất về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.
2. Khi thiên tai xảy ra trên diện
rộng, Uỷ ban nhân dân các cấp thành lập Ban chỉ đạo vận động, tiếp nhận và phân
phối tiền, hàng cứu trợ do 1 đồng chí lãnh đạo Uỷ ban nhân dân làm trưởng Ban,
các Ban ngành, Đoàn thể tham gia, cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội làm
thường trực. Ban chỉ đạo có trách nhiệm tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu
trợ; chỉ đạo thành lập các đội xung kích bằng các hình thức thích hợp để thực
hiện cứu trợ khẩn cấp, kịp thời cho nhân dân, đặc biệt vùng sâu, vùng xa, vùng
khó khăn, vùng bị cô lập; chỉ đạo tổ chức vận động cứu trợ xã hội ở các cấp; thực
hiện tốt chế độ thống kê, báo cáo từ cơ sở đến Trung ương.
3. Đối với vùng sâu, vùng xa,
vùng xung yếu thường xảy ra lũ quét, vùng cửa sông, ven biển thường bị ngập sâu
và đặc biệt vùng có nguy cơ sạt lở, vùng phân lũ, chậm lũ phải có phương án tổ
chức di dời dân về nơi an toàn; có kế hoạch và vận động nhân dân củng cố nhà ở,
dự phòng lương thực, thực phẩm, chất đốt, thuốc men, các vật dụng thiết yếu
khác; quán triệt và thực hiện phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng
tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ).
Những xã vùng sâu, vùng xa, đặc
biệt khó khăn, đề nghị UBND tỉnh bố trí một khoản kinh phí làm Quỹ cứu trợ dự
phòng và giao cho UBND xã chịu trách nhiệm quản lý, cứu trợ kịp thời cho những
gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
4. Mức hỗ trợ:
Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố
sử dụng nguồn kinh phí đảm bảo xã hội, quỹ dự phòng từ ngân sách của địa
phương, nguồn ủng hộ của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, nguồn hỗ trợ
từ ngân sách Trung ương, căn cứ vào tình hình thực tế ở từng địa bàn, mức độ
thiệt hại của từng gia đình để quyết định mức hỗ trợ như sau:
- Hộ có người chết: 1 - 2 triệu
đồng/người
- Hộ có người bị thương nặng (phải
vào viện): 05, triệu đồng/người
- Hộ có nhà bị đổ, sập, trôi: 2
- 3 triệu đồng/hộ
- Nhà bị hỏng nặng: 1 - 1,5 triệu
đồng/hộ
- Hỗ trợ lương thực: 10 kg gạo/người/tháng,
cứu trợ khẩn cấp 1 đến 2 tháng.
5. Thực hiện đúng quy trình cứu
trợ xã hội đột xuất theo Nghị định 07/2000/NĐ-CP ngày 09/3/2000 của Chính phủ,
Thông tư 18/2000/TT-BLĐTBXH ngày 28/7/2000 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng mục đích, sớm khắc phục hậu quả về
đời sống dân sinh. Trường hợp do thiên tai nặng nề, xảy ra trên diện rộng, nguồn
kinh phí đảm bảo xã hội, quỹ dự phòng vẫn không đủ cứu trợ khẩn cấp cho dân, Uỷ
ban nhân dân cần huy động ngay các nguồn lực khác để cứu trợ kịp thời cho dân
và báo cáo ngay các cơ quan chức năng để trình Chính phủ bổ sung kịp thời, kiên
quyết không để dân chết vì đói, rét do cứu trợ không kịp thời, do thiếu tinh thần
trách nhiệm của các cơ quan chức năng, Uỷ ban nhân dân các cấp.
a. Uỷ ban nhân dân cấp xã: Tiến
hành lập danh sách đối tượng cần cứu trợ, thông qua Hội đồng xét duyệt gồm Chủ
tịch hoặc Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân làm Chủ tịch hội đồng, thành viên Hội đồng
gồm: đại diện Mặt trận Tổ quốc, một số Ban, Ngành; cán bộ làm công tác Lao động
- Thương binh và Xã hội làm uỷ viên thường trực. Hội đồng xét duyệt phải kết luật
bằng biên bản và danh sách kèm theo.
Sau khi được Hội đồng xét duyệt
thông quan, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã có công văn đề nghị Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân cấp huyện xem xét quyết định, kèm theo công văn phải có biên bản của Hội
đồng xét duyệt, danh sách hộ gia đình, cá nhân đề nghị được cứu trợ; lập sổ tiếp
nhận, phân phối tiền, hàng, cứu trợ; tổ chức thực hiện cứu trợ trực tiếp, kịp
thời đến các đối tượng. Trong trường hợp phải cứu đói khẩn cấp, Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân cấp xã quyết định và tổng hợp báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện.
b. Phòng Lao động - Thương binh
và Xã hội hoặc Phòng Tổ chức Lao động Xã hội cấp huyện: Tổng hợp các đối tượng
cứu trợ do Uỷ ban nhân dân các xã đề nghị; căn cứ vào nguồn kinh phí cứu trợ của
huyện và hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, báo cáo Uỷ ban nhân
dân huyện quyết định trợ cấp, cứu trợ; hướng dẫn các xã bị ngập lũ tổ chức thực
hiện cứu trợ cho các đối tượng.
c. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội; Tổng hợp danh sách đối tượng cứu trợ do Uỷ ban nhân dân các huyện bị ngập
lũ đề nghị; căn cứ vào kinh phí của tỉnh, trợ cấp của Trung ương, ủng hộ của
các tổ chức, cá nhân, lập phương án cứu trợ gửi Sở Tài chính - Vật giá, trình
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định. Nếu nguồn tài chính trên không đủ thì
tỉnh, thành phố có báo cáo Chính phủ (đồng gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội và Bộ Tài chính) đề nghị Trung ương hỗ trợ.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội đề nghị các tỉnh, thành phố bố trí cán bộ theo dõi nắm tình hình thiên tai
xảy ra trên địa bàn, chủ động đề xuất các chủ trương biện pháp phòng chống, khắc
phục hậu quả, cứu trợ kịp thời cho những người bị thiệt hại, thực hiện tốt những
vấn đề nêu trên và báo cáo kết quả về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Công văn 1000/LĐTBXH-BTXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc chính sách cứu trợ xã hội
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 1000/LĐTBXH-BTXH ngày 02/04/2004 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc chính sách cứu trợ xã hội
3.690
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|