|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 1744/TCHQ-TXNK 2019 xử lý vướng mắc trong quá trình phối hợp thu với cơ quan Hải quan
Số hiệu:
|
1744/TCHQ-TXNK
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Hải quan
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Dương Thái
|
Ngày ban hành:
|
27/03/2019
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1744/TCHQ-TXNK
V/v xử lý các vướng mắc trong
quá trình triển khai phối hợp thu với cơ quan Hải quan
|
Hà Nội,
ngày 27 tháng 3 năm 2019
|
Kính
gửi: Các ngân hàng TMCP phối hợp thu với Tổng cục Hải
quan.
Căn cứ quy định tại Thông tư
184/2015/TT-BTC và Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Hải quan với các ngân hàng phối
hợp thu, căn cứ tình hình triển khai thực hiện phối hợp thu NSNN trong thời
gian qua, việc trao đổi thông tin thu nộp NSNN qua cổng thanh toán điện tử hải
quan và thực hiện nộp thuế điện tử 24/7 đã gặp một số vướng mắc phát sinh từ hệ
thống xử lý của Hải quan và triển khai thực hiện tại các ngân hàng phối hợp
thu, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
1. Về xử lý trách nhiệm đối với các
ngân hàng phối hợp thu trong việc thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh thuế:
Căn cứ Điều 9 Luật thuế
xuất khẩu, nhập khẩu số 107/2016/QH13 ngày 06/04/2016, khoản
7 Điều 10 Thông tư 184/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Tài chính, điểm
2.7 Điều 4 Thỏa thuận hợp tác tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước giữa Tổng
cục Hải quan với các ngân hàng thương mại; Trường hợp các ngân hàng thương mại
phát hành thư bảo lãnh thuế cho cơ quan hải quan thì phải nghiêm túc thực hiện,
chịu trách nhiệm đến cùng về số tiền thuế đã bảo lãnh của tờ khai được bảo lãnh
thuế đến ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế mà người nộp thuế chưa nộp thuế
thì có trách nhiệm nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt (nếu có) vào
ngân sách nhà nước thay người nộp thuế cho đến khi hạch toán vào tài khoản thu
ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước.
2. Về thời gian tạm dừng hệ thống của
ngân hàng để xử lý dữ liệu:
Trong thời gian tạm dừng hệ thống để
xử lý dữ liệu (chạy Batch), Tổng cục Hải quan đề nghị các ngân hàng phối hợp
thu thông báo cho Tổng cục Hải quan (Cục CNTT & TKHQ, Cục Thuế XNK) biết thời
gian chạy batch trước ngày 20/3/2019 (giờ bắt đầu và kết thúc) để cập nhật
thông tin vào Chương trình nộp thuế điện tử 24/7, cung cấp thông tin cho khách
hàng chủ động thời/gian nộp tiền điện tử, không ảnh hưởng đến thời gian thông
quan hàng hóa.
3. Về việc ngân hàng nhận thành công
lệnh thanh toán từ Cổng thanh toán điện tử hải quan nhưng
không phản hồi lại hoặc phản hồi bị lỗi.
- Trường hợp số tiền trên tài khoản của
doanh nghiệp không đủ tiền, hoặc có lý do khác không phù hợp nên ngân hàng từ
chối thực hiện giao dịch: đề nghị ngân hàng phải gửi thông báo chi tiết nguyên
nhân từ chối để doanh nghiệp được biết (theo thông điệp 213).
- Trường hợp ngân hàng thực hiện các
lệnh thanh toán không đúng trình tự quy định dẫn đến hệ thống của Tổng cục Hải
quan không có đầy đủ thông tin và từ chối giao dịch: Đề nghị ngân hàng rà soát
và thực hiện các bước, theo đúng trình tự quy định tại quy trình trao đổi xử lý
thông tin nộp tiền.
- Trường hợp thời điểm dồn nhiều lệnh
nên phát sinh lỗi từ đầu ngân hàng; hoặc do dịch vụ trao đổi thông tin từ phía
ngân hàng thương mại sang Tổng cục hải quan bị lỗi dẫn đến không thể truyền hoặc
nhận thông tin từ Tổng cục hải quan gửi sang: Đề nghị ngân hàng thương mại phải
có phương án đảm bảo hoạt động của hệ thống được thường xuyên, liên tục. Khi
phát hiện việc mất kết nối với hệ thống của Tổng cục Hải quan cần phải thông
báo ngay cho đầu mối phía TCHQ để phối hợp xử lý.
4. Xử lý các trường hợp ngân hàng đã
trừ tiền từ tài khoản của doanh nghiệp nhưng không phản hồi được thông tin nộp
tiền sang Cổng thanh toán điện tử của hải quan để thông
quan hàng hóa do hệ thống của ngân hàng bị lỗi.
Việc xử lý các chứng từ nộp tiền đã
được quy định tại Điều 24 Thông tư 184/2015/TT-BTC ngày
17/11/2015 của Bộ Tài chính, Điều 4 của Thỏa thuận hợp tác phối hợp thu NSNN đã
ký giữa ngân hàng thương mại và Tổng cục Hải quan; công văn số 2674/TCHQ-TXNK
ngày 16/5/2018 của Tổng cục Hải quan. Theo đó: Khi hệ thống gặp sự cố sau khi
đã trích tiền từ tài khoản của doanh nghiệp nhưng không phản hồi được sang cổng
thanh toán điện tử của hải quan để thông quan hàng hóa thì ngân hàng scan giấy
nộp tiền và gửi bằng email có gắn chữ ký số sang đơn vị hải quan nơi phát sinh
nợ để tạm thời thông quan hàng hóa. Tuyệt đối không được để tình trạng đã trích
tiền từ tài khoản của doanh nghiệp nhưng không thông quan hàng hóa vì bất cứ lý
do gì.
Tổng cục Hải quan đề nghị các ngân
hàng phối hợp thu (theo danh sách đính kèm) khẩn trương chuyển ngay thông tin về
chữ ký số để gắn vào Email khi hệ thống gặp sự cố về Tổng cục Hải quan (Cục
CNTT & TKHQ, Cục Thuế XNK) trước 30/4/2019. Quá thời hạn trên, nếu các ngân
hàng không cung cấp thông tin về chữ ký số, Tổng cục Hải quan sẽ công bố danh
sách các ngân hàng không đáp ứng đủ điều kiện về trao đổi thông tin nộp thuế điện
tử khi hệ thống gặp sự cố, ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa thì thực
hiện dừng việc phối hợp thu và xử lý theo quy định tại Khoản c
Điểm 6 Điều 25; Thông tư 184/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Tài chính.
5. Ngân hàng chậm chuyển tiền vào tài
khoản của Hải quan tại KBNN do sai sót thông tin.
Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Thông tư 184/2015/TT-BTG ngày 17/11/2015 của Bộ Tài
chính, Điều 3, Điều 4 của Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Hải quan với các
ngân hàng phối hợp thu, Tổng cục Hải quan đề nghị các ngân hàng phối hợp thu thực
hiện đúng quy định, nếu sau khi ngân hàng đã chuyển thông tin nộp tiền sang cổng
thanh toán điện tử của Hải quan để thông quan hàng hóa nhưng phát sinh sai sót
thông tin trên chứng từ nộp tiền thuế thì phải thực hiện tra soát, đối chiếu lại
các thông tin sai sót, không được trả lại tiền vào tài khoản của khách hàng.
Trường hợp các ngân hàng trả lại tiền cho khách hàng sau khi đã chuyển thông
tin nộp tiền sang cổng thanh toán điện tử của cơ quan hải quan và đã được thông
quan hàng hóa thì ngân hàng phải nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp (nếu có) của
lô hàng đã thông quan.
6. Thống nhất dữ liệu giữa ngân hàng
phối hợp thu và ngân hàng ủy nhiệm thu:
Trong thời gian qua, một số chứng từ
chuyển tiền giữa ngân hàng phối hợp thu và ngân hàng ủy nhiệm thu có số liệu
không thống nhất về tổng số tiền, số tiền theo sắc thuế, thiếu thông tin trên
chứng từ nộp tiền,... là nguyên nhân ảnh hưởng đến việc Cổng
thanh toán điện tử hải quan không kiểm soát được dữ liệu, gây hiện tượng hạch
toán paygate ảo trên hệ thống dữ liệu của hải quan.
Tổng cục Hải quan đề nghị các ngân
hàng ủy nhiệm thu khi trao đổi thông tin thu NSNN thì giữ nguyên trạng thái, cấu
trúc của thông điệp lệnh chuyển tiền do ngân hàng phối hợp thu chuyển sang,
không tách hoặc gộp lệnh chuyển tiền; giữ nguyên số, ký hiệu của chứng từ chuyển
tiền gốc khi hạch toán vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước.
Tổng cục Hải quan thông báo các ngân
hàng thương mại phối hợp thu biết và phối hợp thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Cục CNTT & TKHQ (để t/hiện);
- Các Cục HQ tỉnh, Tp (để t/h);
- Lưu: VT, TXNK (3b).
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Dương Thái
|
PHỤ LỤC
DANH SÁCH CÁC NGÂN
HÀNG PHỐI HỢP THU CHƯA CUNG CẤP CHỮ KÝ SỐ
(Ban hành kèm theo công văn số 1744/TCHQ-TXNK ngày 27 tháng 3 năm 2019 của Tổng
cục Hải quan)
TT
|
Tên
ngân hàng thương mại
|
1
|
Ngân hàng TMCP Quân đội (Mbbank);
|
2
|
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt
Nam (Vietcombank)
|
3
|
Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB)
|
4
|
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt
Nam (Eximbank)
|
5
|
Ngân hàng TMCP Hàng hải (Maritimebank)
|
6
|
Ngân hàng Phát triển Thành phố Hồ
Chí Minh (HDBank)
|
7
|
Ngân hàng TMCP Phương đông (OCB)
|
8
|
Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ
(Việt Nam)
|
9
|
Ngân hàng TMCP An bình (ABbank)
|
10
|
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank)
|
11
|
Ngân hàng TMCP Xăng dầu (PGbank)
|
12
|
Ngân hàng The Bank of Tokyo -
Mitsubishi UFJ, Ltd (BTMU)
|
13
|
Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank)
|
14
|
Ngân hàng TMCP Sài gòn (SCB)
|
15
|
Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương tín (Sacombank)
|
16
|
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội
(SHB)
|
17
|
Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á
|
18
|
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (
SeABank)
|
19
|
Ngân hàng TMCP Bản Việt (VCCB)
|
20
|
Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking
Corporation (SMBC)
|
21
|
Ngân hàng TNHH một thành viên
Shinhan Việt Nam
|
22
|
Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á
|
23
|
Ngân hàng CITIBANK, N.A.,
|
24
|
Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên
Long (KienLongBank)
|
25
|
Ngân hàng thương mại cổ phần Việt
Nam Thương Tín
|
26
|
Ngân hàng Standard Chartered Việt
Nam
|
Công văn 1744/TCHQ-TXNK năm 2019 xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai phối hợp thu với cơ quan Hải quan do Tổng cục Hải quan ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 1744/TCHQ-TXNK ngày 27/03/2019 xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai phối hợp thu với cơ quan Hải quan do Tổng cục Hải quan ban hành
1.338
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|