BAN CHỈ ĐẠO
127TW
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 33/BCĐ-QLTT
V/v tăng cường chống buôn lậu, hàng giả, và
gian lận thương mại cuối năm 2012 và Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013
|
Hà
Nội, ngày 16 tháng 11
năm 2012
|
Kính gửi: Ban Chỉ đạo 127 các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương
Những tháng cuối
năm 2012, dự báo kim ngạch xuất khẩu gia tăng, hàng tồn kho
có xu hướng giảm, thị trường hàng hóa sôi động và sức mua trên thị
trường sẽ tăng cao hơn, nhất là trong các dịp gần Tết Dương
lịch, Tết Nguyên đán. Đây là tín hiệu tích cực đối với nền
kinh tế nước ta nhưng cũng là cơ hội
để các đối tượng làm ăn phi pháp đẩy mạnh hoạt động buôn lậu, vận chuyển buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất -
kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
và các hành vi gian lận thương mại khác.
Để tiếp tục thực
hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
13 tháng 01 năm 2012; số 13/NQ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2012; Nghị định
36/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 4 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm sản
xuất, buôn bán và đốt pháo nổ; Quyết định số 95/2009/QĐ-TTg ngày 17 tháng 7 năm
2009 về việc cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt và thả
“đèn trời”; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17 tháng 9 năm 2012 về việc tăng cường thực
hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Công điện số
1126/CĐ-TTg ngày 03 tháng 8 năm 2012 về việc tăng cường công tác chống buôn lậu
hàng giả và gian lận thương mại góp phần bình ổn thị trường,
bảo vệ sản xuất và người tiêu dùng, Ban Chỉ đạo 127/TW yêu
cầu Ban Chỉ đạo 127 các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương, các Trạm Kiểm soát liên hợp khẩn trương triển khai
thực hiện một số công việc sau:
1. Về tổ chức kiểm
tra, kiểm soát
a) Chủ động nắm diễn biến giá cả,
cung cầu hàng hóa, dự báo tình hình, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu,
phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán; kịp thời
phát hiện những vấn đề phát sinh, gây bất ổn thị trường để có các giải pháp xử
lý với những tình huống có thể xảy ra.
b) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, tập trung vào một
số vấn đề sau:
- Về mặt hàng: cần chú trọng phát hiện,
kiểm tra, xử lý tình trạng vận chuyển, mua bán các mặt
hàng cấm như tiền giả, pháo, đèn trời các loại, thuốc nổ,
ma túy các loại; các mặt hàng thiết yếu và tiêu thụ nhiều như xăng dầu, rượu
ngoại, thuốc lá ngoại, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, hoa quả, lương thực,
thực phẩm các loại, rau củ quả, gia súc gia cầm và các sản phẩm của chúng, quần
áo, đồ gia dụng ...; các mặt hàng xuất lậu cần chú trọng là than, các loại quặng, động vật hoang dã, gỗ và các lâm sản quý hiếm.
- Về hành vi và phương thức, thủ đoạn:
+ Chú trọng kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm
yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng tình hình để đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt đẩy giá
bán lên cao, gây bất ổn thị trường; đảm bảo nhu cầu Tết cho nhân dân.
+ Kiểm tra việc thực hiện đo lường
(cân, đong, đóng gói hàng hóa), chất lượng hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa; kịp thời phát hiện các thủ
đoạn gian lận đo lường, đóng gói để tăng giá; các hành vi xâm phạm
quyền sở hữu trí tuệ.
+ Kiểm tra, kiểm soát việc sản xuất,
buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; hàng quá hạn sử dụng, không qua kiểm dịch, nhiễm vi sinh.
+ Kiểm tra, phát hiện các hành vi lợi
dụng kẽ hở trong cơ chế, chính sách
như lợi dụng hình thức ưu đãi miễn kiểm tra thực tế hàng
hóa, lợi dụng hình thức chuyển cửa khẩu, tạm nhập tái xuất,
quá cảnh, khai báo sai về số lượng, tên hàng, mã số thuế,
gian lận định mức nguyên phụ liệu...
c) Địa bàn, khu vực cần tập trung kiểm
tra, kiểm soát:
- Các cửa khẩu, hai bên cánh gà cửa
khẩu, đường mòn, lối mở tại các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh,
Lào Cai, Cao Bằng, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, An
Giang, Tây Ninh, Long An, Kiên Giang; các chợ cửa khẩu, chợ biên giới, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu; vùng biển Đông Bắc, miền
Trung.
- Trong thị trường nội địa, tập trung
kiểm tra tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải
Phòng, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ; các thị xã, các trung tâm thương mại, siêu thị, nơi phát luồng hàng hóa, các cơ sở sản xuất, chế biến.
Thường xuyên kiểm tra các chợ tại các
địa phương dọc quốc lộ từ biên giới vào TP. Hà Nội, TP. Hồ
Chí Minh.
d) Thời gian thực hiện:
Tăng cường kiểm
tra kiểm soát từ giữa tháng 11 năm 2012 đến sau Tết Nguyên
đán, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau Tết dương lịch, lễ Nô en, Tết Nguyên đán.
2. Về phân công lực
lượng và phối hợp kiểm tra
a) Ban Chỉ đạo 127 địa phương chỉ đạo
Sở Công Thương, các cơ quan liên quan khác ở địa phương thực
hiện dự báo tình hình theo điểm a mục 1 nói trên.
b) Lực lượng Quản lý thị trường ngoài
các công việc theo chức năng, nhiệm vụ, cần chú trọng:
- Phối hợp với lực lượng Công an xây dựng và triển khai kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp
với tình hình thực tế tại từng địa phương nhằm kiểm tra,
kiểm soát có hiệu quả việc vận chuyển, kinh doanh hàng cấm,
hàng nhập lậu; sản xuất-kinh doanh hàng giả; xử lý kiên
quyết, kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm, kể cả việc áp dụng các biện
pháp mạnh như rút giấy phép kinh doanh, truy tố trách nhiệm
hình sự theo quy định của pháp luật;
- Phối hợp với các Phòng Công Thương (Phòng Kinh tế) cấp quận, huyện nắm chắc tình
hình cung cầu, giá cả hàng hóa, lượng hàng dự
trữ của các đơn vị kinh doanh đóng trên địa bàn với những mặt hàng thiết yếu, đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân địa phương;
- Phối hợp với cơ quan Thuế, cơ quan Quản lý giá tập trung triển khai quyết liệt các biện
pháp kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường, không để xảy ra tình trạng lợi dụng biến động bất thường của giá vàng và đô la Mỹ
để tăng giá một số mặt hàng bất hợp
lý, tùy tiện; kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ quy định về
việc tiếp tục giữ ổn định giá bán một số mặt hàng thuộc diện
bình ổn giá theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ;
- Phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ
kiểm tra việc thực hiện đo lường hàng hóa, chất lượng hàng hóa của các cơ sở sản xuất kinh doanh bán buôn, bán lẻ để
phát hiện các thủ đoạn gian lận về đo lường, đóng gói để tăng giá, thu lợi bất
chính;
- Phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương làm tốt
công tác thông tin, tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người tiêu dùng không tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất-kinh doanh hàng giả, hàng xâm
phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, gian lận về đo lường, đóng gói hàng hóa.
c) Lực lượng Hải quan phối hợp với lực
lượng Bộ đội Biên phòng tăng cường kiểm tra chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu,
hành lý theo người xuất nhập cảnh; tập
trung kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại
ở các cửa khẩu chính và phụ; ngăn chặn việc
vận chuyển hàng hóa nhập lậu qua hai bên cánh gà cửa khẩu.
d) Lực lượng Bộ đội Biên phòng tăng
cường tuần tra, kiểm soát tại các đường mòn quanh khu vực biên giới, tập trung
kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại ở các cửa khẩu chính và phụ; ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa nhập
lậu qua hai bên cánh gà cửa khẩu, các khu vực có nhiều đường
tắt, lối mở, nhiều đường mòn qua lại biên giới.
đ) Lực lượng Cảnh sát Biển phối hợp
chặt chẽ với các Hải đội Bộ đội Biên phòng và Cục Điều tra chống buôn lậu -
Tổng cục Hải quan tập trung tuần tra kiểm soát dọc theo tuyến biển.
Kiên quyết xử lý các phương tiện vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng giả.
e) Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát môi
trường, An ninh kinh tế triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm vận chuyển,
buôn bán hàng cấm, hàng lậu, sản xuất-kinh doanh hàng giả
trên tuyến biên giới đường bộ và đường biển, nhất là khu vực biên giới phía Bắc, miền Trung và Tây Nam, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ
các lực lượng chức năng dừng các phương tiện có dấu hiệu vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại để kiểm tra,
g) Trạm Kiểm soát liên hợp:
- Giám sát chặt chẽ
hàng hóa vận chuyển qua khu vực được phân công phụ trách
đúng quy định.
- Kiểm tra, kiểm
soát và xử lý theo pháp luật các hành vi lợi dụng cơ chế chính sách đối với khu kinh tế cửa khẩu, cư dân biên giới
để buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại, nhập khẩu hàng giả, hàng xâm phạm
quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn vệ
sinh an toàn thực phẩm, gian lận xuất xứ, quá hạn sử dụng...
3. Xử lý vi
phạm
Tất cả các hành vi vi phạm phải xử lý
triệt để theo đúng quy định của pháp luật; nghiêm cấm việc bao che, tiếp tay
cho buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; xử lý ngay các biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong
các lực lượng chức năng.
4. Chế độ báo cáo
a) Nội dung báo cáo:
- Đánh giá tổng quát tình hình thị trường về mặt hàng, tuyến, địa bàn trọng điểm,
dự báo tình hình đột biến có thể xảy ra trong thời gian tới;
- Kết quả kiểm tra xử lý, vụ việc điển hình;
- Những khó khăn, vướng mắc trong quá
trình thực hiện kế hoạch và đề xuất giải pháp, kiến nghị đối
với cấp có thẩm quyền;
- Những biến động bất thường của thị trường.
b) Thời gian lập báo cáo:
- Báo cáo tình hình trước Tết Nguyên đán trước ngày 04 tháng 02 năm 2013;
- Báo cáo tình hình trong Tết Nguyên đán trước ngày 15 tháng 02 năm 2013;
- Báo cáo tình hình sau Tết Nguyên
đán trước ngày 25 tháng 02 năm 2013.
- Báo cáo ngay về Cơ quan thường trực
Ban Chỉ đạo 127/TW những biến động bất thường của thị trường.
Ban Chỉ đạo 127/TW đề nghị các Bộ,
ngành thành viên Ban Chỉ đạo 127/TW, Ban Chỉ đạo 127 các tỉnh, thành phố và các Trạm Kiểm soát
liên hợp khẩn trương lập kế hoạch, phương án triển khai cụ
thể và báo cáo kết quả thực hiện về Ban Chỉ đạo 127/TW để
tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Báo cáo gửi về Cơ
quan thường trực BCĐ127/TW - Cục Quản lý thị trường, địa chỉ 91 Đinh Tiên Hoàng
- Hoàn Kiếm - Hà Nội (Fax: 043.9342726, Email: qltt@moit.gov.vn
hoặc tuannganh@moit.gov.vn), Ban Chỉ đạo 127/TW sẽ cử các
Đoàn đi kiểm tra trực tiếp
tại một số tỉnh, thành phố trọng điểm (có thông báo sau)./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ;
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ trưởng - Trưởng ban (để b/cáo);
- Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú - Phó trưởng
ban thường trực;
- Ủy viên Ban Chỉ đạo 127/TW;
- Chi cục QLTT các tỉnh, thành phố;
- Các Trạm Kiểm soát liên hợp;
- Lưu: VT, CQTT.
|
KT. TRƯỞNG BAN
PHÓ TRƯỞNG BAN THƯỜNG TRỰC
THỨ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Nguyễn Cẩm Tú
|