Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 1524/TM-XNK Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Thương mại Người ký: Mai Văn Dâu
Ngày ban hành: 06/09/2002 Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

BỘ THƯƠNG MẠI
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 1524/TM-XNK
V/v: giá cước máy bay đối với hàng xuất khẩu

 

Hà Nội, ngày 06 tháng 9 năm 2002

 

Kính gửi: Văn phòng Chính phủ

Thực hiện ý kiến của Văn phòng Chính phủ tại công văn số 4479/VPCP-KTTH ngày 14/8/2002, Bộ Thương mại đã chủ trì cùng với các cơ quan liên quan gồm Uỷ ban Vật giá Chính phủ, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam họp bàn cách xử lý đối với kiến nghị của Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam nêu tại công văn số 610/VPHH ngày 09/8/2002 về cước máy bay hàng xuất khẩu.

Thay mặt các đại biểu tham dự Hội nghị; Bộ Thương mại xin báo cáo Văn phòng Chính phủ ý kiến như sau:

1. Theo thông báo của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Kho vận quốc tế (FIATA) gửi Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam; Hiệp hội Vận tải hàng không thế giới (IATA) đã họp tại Hague từ 27 đến 31/5/2002 và thông qua Quyết nghị số 502 về việc điều chỉnh cách tính cước vận chuyển bằng máy bay với hàng hóa cồng kềnh (Low Density Cargo), theo đó 1 kg trọng lượng chỉ còn tương đương 5.000 cm3 thay vì 6.000 cm3 như cách tính trước đây. Việc điều chỉnh này làm giá cước vận chuyển bằng máy bay của hàng cồng kềnh tăng lên 20% và có hiệu lực áp dụng từ 01/10/2002.

FIATA đã yêu cầu IATA xem xét lại Quyết định 502, đồng thời lùi thời hạn thực hiện Quyết nghị trên đến giữa năm 2003 để các bên có liên quan có điều kiện tìm hiểu và bảy tỏ quan điểm của mình.

FIATA cũng yêu cầu các hội viên trong đó có Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam thông báo cho khách hàng và các cơ quan Chính phủ nước mình biết nội dung Quyết nghị 502 IATA để có đối sách thích hợp.

2.- Mặc dù hiện nay lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vận chuyển bằng máy bay ra nước ngoài chưa nhiều (khoảng 45.000 tấn/năm) nhưng hầu hết đều là hàng hóa có yêu cầu giao hàng nhanh như hoa tươi, hải sản sống, hàng may mặc có tính thời vụ cao, và đều là những mặt hàng cồng kềnh tức là những mặt hàng sẽ bị tăng cước theo Quyết nghị 502 của IATA.

Trong điều kiện khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam còn rất thấp so với khu vực và thế giới, việc tăng cước vận chuyển hàng không sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam trước hết là các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả, hải sản và may mặc.

Mặt khác do các doanh nghiệp vận tải hàng không của Việt Nam (Vietnam Airline, Pacific Airline) mới có được khoảng 10% thị phần vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nên phần lợi do việc tăng cước vận chuyển đem lại cho các doanh nghiệp này nhỏ hơn nhiều so với phần thiệt do các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải bỏ ra để trả cước vận chuyển.

Vì vậy xét trên tổng thể quyền lợi quốc gia chúng ta ủng hộ quan điểm của FIATA đối với Quyết nghị 502 của IATA và cố gắng hoãn thi hành Quyết nghị này càng lâu càng tốt để giúp các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện vươn lên cạnh tranh được với doanh nghiệp các nước khác.

3. Về mặt thủ tục pháp lý, theo luật hàng không dân dụng Việt Nam việc quản lý cước vận chuyển hàng không trên lãnh thổ Việt Nam do Cục Hàng không dân dụng Việt Nam quản lý. Vì vậy quyết nghị tăng cước của IATA chỉ có hiệu lực trên lãnh thổ Việt Nam khi được Cục Hàng không dân dụng Việt Nam phê duyệt.

Trong khi Cục Hàng không dân dụng Việt Nam chưa nhận được thông báo của IATA về việc thực hiện Quyết nghị 502 trên lãnh thổ Việt Nam, việc phản ứng với Quyết nghị này chỉ cần ở mức độ một văn bản  phản ứng của một tổ chức đại diện cho các nhà xuất khẩu là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam gửi FIATA là đủ.

Mặt khác để các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khỏi bị động đối với việc tăng cước vận chuyển hàng hóa bằng máy bay theo Quyết nghị 502 của IATA, Bộ Thương mại khuyến cáo Tổng công ty Rau quả, Hiệp hội Thủy sản, Hiệp hội Dệt may phổ biến ngay nội dung Quyết nghị 502 của IATA và ý kiến của Hội nghị này cho các doanh nghiệp thành viên để nghiên cứu và có đối sách thích hợp.

Bộ Thương mại đề nghị Văn phòng Chính phủ xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ ý kiến của Hội nghị.

 

 

KT.BỘ TRƯỞNG BỘ THƯƠNG MẠI
THỨ TRƯỞNG




Mai Văn Dâu

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Công văn số 1524/TM-XNK ngày 06/09/2002 ngày 06/09/2002 của Bộ Thương mại về giá cước máy bay đối với hàng xuất khẩu

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


3.445

DMCA.com Protection Status
IP: 3.135.205.146
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!