|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
6344/TCHQ-KTTT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Hải quan
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Ngọc Hưng
|
Ngày ban hành:
|
22/10/2009
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số: 6344/TCHQ-KTTT
V/v vướng mắc về xử lý nợ thuế đối với chủ
doanh nghiệp đã bỏ trốn về nước
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 10 năm 2009
|
Kính gửi: Cục Hải quan tỉnh Bình Dương
Tổng cục Hải quan
nhận được công văn số 2112/HQBD-NV và công văn số 2113/HQBD-NV ngày 17/09/2009
của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương phản ánh vướng mắc về xử lý nợ thuế đối với chủ
doanh nghiệp đã bỏ trốn về nước. Về vấn đề này, Tổng cục Hải quan hướng dẫn như
sau:
1. Theo hướng dẫn
tại công văn số 5227/TCHQ-KTTT ngày 01/09/2009 của Tổng cục Hải quan về xử lý nợ
thuế đối với chủ doanh nghiệp đã bỏ trốn về nước thì trường hợp doanh nghiệp
còn nợ tiền thuế, tiền phạt nhưng chủ doanh nghiệp đã bỏ trốn về nước, doanh
nghiệp có dấu hiệu phát tán tài sản thì thực hiện cưỡng chế ngay cho dù nợ thuế,
nợ phạt chưa đến hạn cưỡng chế.
2. Theo qui định tại
Điểm 9b Mục I Phần II Thông tư số 62/2007/TT-BTC ngày
14/06/2007 của Bộ Tài chính về nguyên tắc áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành
quyết định hành chính trong lĩnh vực Hải quan qui định: ".... Trường hợp
đã ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp tiếp theo mà có thông tin, điều kiện
để thực hiện biện pháp cưỡng chế trước đó theo thứ tự tại Điều
43 Nghị định số 97/2007/NĐ-CP thì người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng
chế có quyền ra quyết định thực hiện biện pháp cưỡng chế trước để đảm bảo thu đủ
số tiền thuế, tiền phạt." Vì vậy, trường hợp Cục Hải quan tỉnh Bình Dương
khi áp dụng biện pháp tịch thu, kê biên tài sản mà vẫn chưa thu đủ số nợ thuế đồng
thời có cơ sở xác định doanh nghiệp còn tiền trong tài khoản thì có thể áp dụng
tiếp biện pháp trích tiền từ tài khoản để đảm bảo thu hết số tiền nợ thuế.
3. Theo qui định tại
điểm a khoản 2 Điều 100 Luật quản lý thuế thì: "Bên thứ
Ba có khoản nợ đến hạn phải trả cho đối tượng bị cưỡng chế hoặc giữ tiền, tài sản
khác của đối tượng bị cưỡng chế thì có trách nhiệm nộp tiền thuế nợ, tiền phải
thay cho đối tượng bị cưỡng chế." Người nắm giữ tài sản trong trường hợp
này không bao gồm Ngân hàng vì việc nắm giữ tài sản của Ngân hàng bao giờ cũng
thông qua một giao dịch bảo đảm có thể là: cầm cố, thế chấp, bảo lãnh, tín chấp...
theo các biện pháp được qui định tại Khoản 1 Điều 318 Bộ Luật
dân sự năm 2005. Người nắm giữ tài sản trong trường hợp này có thể là: người
được giao trách nhiệm bảo quản tài sản, người sửa chữa nâng cấp tài sản... và
không thông qua một giao dịch bảo đảm. Do đó cơ quan Hải quan có quyền căn cứ
vào qui định này để yêu cầu bên thứ ba phải trả tiền thuế của tài sản là hàng
nhập khẩu thay cho đối tượng bị cưỡng chế.
4. Điểm
b khoản 2 Điều 100 Luật quản lý thuế qui định: "Trường hợp tiền, tài sản
khác của đối tượng bị cưỡng chế do bên thứ ba đang nắm giữ là đối tượng của các
giao dịch bảo đảm hoặc thuộc trường hợp giải quyết phá sản thì việc thu tiền,
tài sản khác từ bên thứ ba được thực hiện theo qui định của Pháp luật".
Như vậy, việc xử lý tài sản là đối tượng của các giao dịch bảo đảm phải căn cứ
qui định về giao dịch bảo đảm. Cụ thể là theo qui định của Bộ Luật Dân sự năm
2005 và Nghị định 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo
đảm.
Trường hợp Công ty
TNHH Spectra Polymers đã dùng toàn bộ máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, bán
thành phẩm thế chấp tại ngân hàng. Vì vậy, để thực hiện nghĩa vụ bảo đảm, Ngân
hàng có thể bán đấu giá các tài sản này theo qui định tại Điều
336 Bộ Luật Dân sự để thu hồi các khoản vay và Ngân hàng (bên nhận thế chấp)
được ưu tiên thanh toán số tiền bán tài sản thế chấp (theo qui định tại Điều
338 Bộ Luật Dân sự). Trên thực tế số hàng tồn kho, nguyên phụ liệu và các khoản
phải thu Ngân hàng đã bán cho Công ty TNHH DV Vận Tải Quân Bảo (không qua tổ chức
bán đấu giá) như vậy số tài sản này cùng với tài sản là máy móc, thiết bị sau
khi được bán sẽ được thực hiện nghĩa vụ bảo đảm. Trường hợp còn thừa thì cơ
quan Hải quan thực hiện việc cưỡng chế để thu hồi tiền thuế. Máy móc thiết bị
nhập khẩu của Công ty TNHH Spectra Polymers đã được giải quyết thuộc đối tượng
miễn thuế nhập khẩu, theo qui định, trường hợp thay đổi mục đích so với mục
đích đã được miễn thuế thì Công ty có trách nhiệm nộp thuế. Trường hợp này,
Ngân hàng VID Public Chi nhánh Bình Dương tổ chức bán đấu giá tài sản là máy
móc, thiết bị đã được miễn thuế (thay đổi mục đích), thì về nguyên tắc, Ngân
hàng có trách nhiệm nộp số thuế nêu trên. Vì vậy, Tổng cục Hải quan đồng ý với
quan điểm của Cục Hải quan Bình Dương yêu cầu Ngân hàng nộp khoản thuế này thay
cho doanh nghiệp.
5. Về việc xác
minh tài sản trước khi kê biên
Việc xác minh tài
sản trước khi kê biên đề nghị Cục Hải quan tỉnh Bình Dương áp dụng theo qui định
tại Điểm 7 Mục I phần II Thông tư số 62/2007/TT-BTC ngày
14/06/2007 của Bộ Tài chính qui định về xác minh điều kiện thi hành quyết định
cưỡng chế. Trình tự thủ tục kê biên được qui định tại Mục IV phần II Thông tư
này.
Trước khi ban hành
quyết định kê biên tài sản, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương cần đề nghị cơ quan
đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản cung cấp thông tin về quyền sở hữu, sử dụng
tài sản của đối tượng bị cưỡng chế; đề nghị cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm
cung cấp thông tin về tài sản dự định kê biên có đang dùng để đảm bảo thực hiện
nghĩa vụ của đối tượng bị cưỡng chế hoặc có phải là tài sản thuê mua tài chính
không?
6. Về việc bảo
lãnh xuất cảnh:
- Tổng cục Hải
quan đồng ý với đề xuất xử lý của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương. Căn cứ theo qui
định tại Điều 53 Luật quản lý thuế; Điều 29
Nghị định 85/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007 của Chính phủ thì "Người Việt
Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người
nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm dừng việc xuất cảnh của cá nhân
trong trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo thông báo của cơ quan
quản lý thuế". Ông Davis Andrew Barany là đại diện hợp pháp của Công ty
TNHH Spectra Polymers chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế nên bị tạm hoãn xuất cảnh.
Theo qui định tại khoản 2 Điều 19 Thông tư số 79/2009/TT-BTC
ngày 20/04/2009 của Bộ Tài chính thì Cơ quan Hải quan chỉ chấp nhận tổ chức bảo
lãnh là tổ chức tín dụng thành lập và hoạt động theo Luật các tổ chức tín dụng
và phải chịu trách nhiệm về việc đáp ứng đủ điều kiện bảo lãnh theo qui định của
Pháp luật. Việc bảo lãnh bằng tài sản của cá nhân bà Linh cho việc xuất cảnh và
trở lại Việt Nam của Ông Davis Andrew Barany là không được chấp nhận. Thủ tục bảo
lãnh của tổ chức tín dụng đối với nghĩa vụ nộp thuế được qui định tại Khoản 3, khoản 4 Điều 19 Thông tư số 79/2009/TT-BTC ngày
20/04/2009 của Bộ Tài chính.
- Trường hợp Công
ty mẹ ở nước ngoài bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị mới nhưng người đại diện
mới không có mặt ở Việt Nam thì vẫn phải tiếp tục dừng việc xuất cảnh của Ông
David Andrew Barany cho đến khi thực hiện xong các thủ tục kê biên, xử lý tài sản
hoặc người đại diện hợp pháp mới có mặt tại Việt Nam.
7. Về phí làm thủ
tục phá sản: Tổng cục Hải quan ghi nhận ý kiến của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương
và sẽ có kiến nghị với Bộ Tài chính.
8. Căn cứ xác định
đối tượng bị cưỡng chế có dấu hiệu tẩu tán tài sản gồm: Thực hiện thủ tục chuyển
nhượng, cho, bán tài sản có giá trị lớn, giải tỏa tẩu tán số dư tài khoản tiền
gửi một cách bất thường không liên quan đến các giao dịch thông thường...
9. Căn cứ xác định
đối tượng bị cưỡng chế có dấu hiệu bỏ trốn: không có mặt tại nơi cư trú; hoặc
đã di chuyển đến một nơi khác... đã dùng các biện pháp thông báo, tìm kiếm
nhưng không có tin tức về đối tượng bị cưỡng chế.
10. Về việc bán đấu
giá tài sản: Trình tự thủ tục bán đấu giá tài sản được qui định tại Bộ Luật Dân
sự 2005; Nghị định số 05/2005/NĐ-CP ngày 18/01/2009 của Chính phủ về bán đấu
giá tài sản.
Tổng cục Hải quan
thông báo để Cục Hải quan tỉnh Bình Dương được biết và thực hiện./.
|
TUQ.
TỔNG CỤC TRƯỞNG
KT. VỤ TRƯỞNG VỤ KIỂM TRA THU THUẾ XNK
PHÓ VỤ TRƯỞNG
Nguyễn Ngọc Hưng
|
Công văn 6344/TCHQ-KTTT về việc vướng mắc về xử lý nợ thuế đối với chủ doanh nghiệp đã bỏ trốn về nước do Tổng cục Hải quan ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 6344/TCHQ-KTTT ngày 22/10/2009 về việc vướng mắc về xử lý nợ thuế đối với chủ doanh nghiệp đã bỏ trốn về nước do Tổng cục Hải quan ban hành
1.841
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|