BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 4800/TC-CST
V/v triển khai thực hiện Pháp lệnh phí, lệ
phí
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 5 năm 2004
|
Kính
gửi: Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Ngày 28 tháng 8 năm 2001, Uỷ ban Thường
vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh phí và lệ phí, có hiệu lực thi hành từ ngày
01 tháng 01 năm 2002. Quán triệt mục tiêu, yêu cầu của Pháp lệnh phí và lệ phí,
dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, cấp uỷ, chính quyền
các cấp, các ngành, sau hai năm triển khai, thực hiện đã thu được những kết quả
bước đầu theo đúng mục tiêu, yêu cầu của Pháp lệnh phí và lệ phí đã đề ra. Cụ
thể là:
Sau khi Pháp lệnh phí, lệ phí được
ban hành, Chính phủ đã có Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2002 cụ
thể hoá những điều mà Pháp lệnh phí và lệ phí giao cho Chính phủ quy định chi tiết.
Để việc triển khai, thực hiện đồng bộ trong cả nước, ngày 11 tháng 6 năm 2002,
Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 13/2002/CT-TTg yêu cầu các ngành, các cấp
khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện Pháp lệnh của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
và Nghị định của Chính phủ về phí, lệ phí. Ở trung ương, Bộ Tài chính đã thành
lập Tổ Thường trực chỉ đạo triển khai thực hiện Pháp lệnh phí, lệ phí do một đồng
chí Thứ trưởng phụ trách. Ở địa phương, hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương cũng đã thành lập Bộ phận Thường trực triển khai thực hiện Pháp lệnh
phí, lệ phí ở từng tỉnh, thành phố (theo phản ánh có 56/64 tỉnh, thành phố đã
thành lập và thường xuyên duy trì hoạt động của Bộ phận Thường trực) với nòng cốt
là lãnh đạo Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Cục thuế và một số quận, huyện lớn ở địa
phương. Một số địa phương tuy không thành lập Bộ phận Thường trực nhưng công
tác triển khai thực hiện Pháp lệnh phí, lệ phí cũng được giao cho Sở Tài chính,
Cục thuế, Kho bạc nhà nước phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện.
Hoạt động của Bộ phận Thường trực ở địa
phương đã phục vụ tốt cho các ngành, các cấp uỷ và chính quyền địa phương đã có
những biện pháp chỉ đạo kịp thời, tình hình lộn xộn về phí, lệ phí ở các ngành,
các cấp đã được kịp thời chấn chỉnh, nhất là các cấp cơ sở xã, phường. Kết quả
thực hiện Pháp lệnh phí, lệ phí trong thời gian qua đã thu được những kết quả
bước đầu hết sức quan trọng, theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra:
1. Đã lập lại trật tự, kỷ cương trong
việc ban hành, tổ chức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí:
- Đã bãi bỏ các khoản phí, lệ phí ban
hành không đúng quy định.
- Công bố các loại phí, lệ phí có tên
trong Danh mục đã có văn bản hướng dẫn được tiếp tục thực hiện; các loại phí, lệ
phí chưa có văn bản hướng dẫn chưa được tổ chức thực hiện.
Như vậy cho đến nay, các loại phí, lệ
phí được ban hành không đúng quy định đã được bãi bỏ; các loại phí, lệ phí có
hiệu lực thi hành đã được đặt dưới sự kiểm soát của cơ quan nhà nước.
2. Thực hiện thành công việc bỏ thẻ
miễn phí sử dụng cầu, đường bộ và thu phí sử dụng cầu, đường bộ theo quy định mới
(từ ngày 1 tháng 3 năm 2003):
- Bảo đảm giao thông thông suốt,
không ách tắc.
- Các đối tượng tham gia giao thông
đã chấp hành đầy đủ việc nộp phí theo quy định (kể cả xe của lực lượng báo chí,
quân đội, công an, toà án, kiểm sát, cơ quan ngoại giao...)
- Giảm chi phí vận tải cho các doanh
nghiệp do mức thu giảm chung 20% và có thêm các loại vé tháng, vé quý, vé tuyến,
vé năm (mức thu giảm hơn vé lượt; trường hợp sử dụng nhiều lần trong một ngày
thì số phí phải nộp của còn giảm đi nhiều lần).
- Việc thống nhất mức thu, cải tiến
vé tạo thuận lợi cho cả người nộp và cơ quan thu phí, giúp cho công tác quản lý
dễ dàng hơn, minh bạch hơn.
3. Góp phần triển khai tốt Nghị quyết
số 13/2003/NQ-CP của Chính phủ về an toàn giao thông và phục vụ Sea Games 22,
Asean Para Games II:
- Trình Chính phủ và đã ban hành Nghị
định quy định tăng mức thu lệ phí trước bạ đối với xe máy, ô tô còn lại khu vực
đô thị để hạn chế sử dụng xe máy ô tô con tại các đô thị.
- Hướng dẫn về phí trong giữ phương
tiện bị tạm giữ do vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
- Sửa đổi quy tắc, biểu phí bảo hiểm
và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với
mức trách nhiệm cao hơn.
- Hướng dẫn về miễn phí sử dụng cầu,
đường bộ cho các phương tiện chở các đoàn vận động viên, quan chức thể thao,
khách mời và các xe phục vụ Sea Game 22, Asean Para Games II (Đại hội). Miễn lệ
phí sân bay, lệ phí xuất cảnh, nhập cảnh cho các đối tượng liên quan đến Đại hội.
Miễn phí sử dụng đường bộ đối với các loại xe tải qua trạm thu phí Nam cầu Đuống
và Vĩnh Thanh (khuyến khích đi đường cầu Thăng Long) để tránh ùn tắc giao thông
trong thời gian Đại hội.
4. Góp phần thực hiện chủ trương đẩy
mạnh xã hội hoá và cải cách hành chính của Đảng và nhà nước:
Việc xây dựng mức thu cũng như việc
quản lý, sử dụng tiền phí, lệ phí thu được theo nguyên tắc bảo đảm thu hồi vốn,
phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp; tiền phí, lệ phí để lại phải bảo đảm
trang trải chi phí cho việc thu phí, lệ phí, ổn định trong một thời gian nhất định
đã đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động thu phí, lệ phí trong một số lĩnh vực
(hành chính, giáo dục, y tế, giao thông vận tải,...) đã tạo điều kiện cho các
đơn vị thu lệ phí chủ động, có quyền tự chủ hơn trong việc giải quyết công việc,
quyết định biên chế phù hợp với nhiệm vụ, công việc của mình, chi trả tiền
lương, tiền thưởng, nâng cao chất lượng công việc, dịch vụ thu phí, lệ phí cung
cấp cho xã hội, bảo đảm cho người lao động có điều kiện phát huy hết tài năng
sáng tạo, tăng thu nhập cho người lao động; tạo cơ chế để huy động sự đóng góp
của mọi thành phần kinh tế, tổ chức mọi người dân cùng tham gia phát triển các
hoạt động dịch vụ thu phí.
5. Góp phần làm giảm chi phí đầu vào
của sản xuất kinh doanh, đặc biệt là đối với hàng hoá xuất khẩu:
Việc rà soát để bãi bỏ ngay các khoản
phí, lệ phí không được phép thu, tập trung rà soát sửa đổi kịp thời các khoản
phí, lệ phí lớn liên quan đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp đã có tác động
tích cực góp phần thực hiện Nghị quyết số 05/2002/NQ-CP của Chính phủ về việc đẩy
mạnh, nâng cao hiệu quả công tác xuất nhập khẩu và Chỉ thị số 08/2003/NĐ-CP của
Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Cụ
thể:
- Bãi bỏ các khoản phí, lệ phí ban
hành không đúng quy định.
- Sửa đổi chế độ thu phí sử dụng cầu,
đường bộ; cải tiến vé phí sử dụng cầu, đường bộ (với nhiều loại vé khác nhau),
doanh nghiệp giảm nhiều chi phí vận tải từ tiền mua phí sử dụng cầu đường bộ.
- Thống nhất mức thu phí giữa doanh
nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; giữa người Việt Nam
với người nước ngoài.
- Điều chỉnh giảm phí, lệ phí trong
lĩnh vực hàng hải (giảm 30% so với trước).
- Bãi bỏ phí, lệ phí kiểm dịch động vật,
thực vật, sản phẩm động vật và sản phẩm thực vật xuất khẩu. Miễn lệ phí hải
quan đối với hàng xuất khẩu...
6. Kết quả thu ngân sách về phí, lệ
phí:
Mặc dù bãi bỏ được nhiều loại phí, lệ
phí ban hành không đúng quy định; mức thu phí, lệ phí nhìn chung đã giảm xuống,
nhưng do công tác quản lý thu nộp tốt hơn, hạn chế bớt lợi dụng, trốn tránh nên
số thu về phí, lệ phí vẫn bảo đảm.
Trong quá trình triển khai thi hành
Pháp lệnh phí và lệ phí (từ ngày 1 tháng 1 năm 2002), Bộ Tài chính duy trì báo
cáo định kỳ cho Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện của các ngành,
các địa phương. Trên cơ sở đó, ngày 14 tháng 1 năm 2004, Thủ tướng Chính phủ đã
có ý kiến: Đồng ý tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ thường trực chỉ đạo triển
khai thực hiện Pháp lệnh phí, lệ phí (ở Trung ương và địa phương) đến hết ngày
31 tháng 12 năm 2004. Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, địa phương liên quan đẩy
nhanh việc nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn việc thu phí, lệ phí đối với
những loại phí, lệ phí đã có tên trong danh mục nhưng đến nay chưa có văn bản
hướng dẫn; tiếp tục rà soát để sửa đổi, hoàn thiện cơ chế, chính sách thu phí,
lệ phí hiện hành (trong đó có phí cầu, đường bộ), bảo đảm việc thực hiện đồng bộ,
thống nhất, giảm chi phí đầu vào sản xuất và xuất khẩu, đẩy mạnh cải cách hành
chính trong lĩnh vực phí, lệ phí (công văn số 228/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính
phủ - kèm theo).
Triển khai thực hiện ý kiến của Thủ
tướng Chính phủ trong việc thi hành Pháp lệnh phí, lệ phí; để duy trì và phát
huy kết quả đã đạt được, Bộ Tài chính đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai những công việc trọng tâm sau:
. Tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ
Thường trực phí, lệ phí để nắm được thực tế triển khai; hướng dẫn xử lý các vấn
đề thực tế phát sinh, giúp chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác quản lý
phí, lệ phí; giữ vững trật tự, kỷ cương đã đạt được; ngăn chặn những hiện tượng
thu phí, lệ phí không đúng quy định; đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực
phí, lệ phí.
. Đối với những loại phí đã có tên
trong Danh mục chi tiết phí, lệ phí mà chưa có văn bản hướng dẫn thì tiếp tục
nghiên cứu ban hành văn bản hướng dẫn để việc thu phí, lệ phí được đồng bộ.
. Đối với những loại phí còn hiệu lực
thi hành: Tiếp tục rà soát để sửa đổi những bất hợp lý, để hoàn thiện hệ thống
chính sách phí, lệ phí, cũng như bảo đảm công bằng trong việc hưởng thụ các dịch
vụ thu phí của các tổ chức, cá nhân, giảm chi phí đầu vào sản xuất và xuất khẩu.
Sửa đổi các khoản phí có mức thu phân biệt giữa đối tượng là người Việt Nam với
người nước ngoài để bảo đảm thực hiện các cam kết Việt Nam gia nhập WTO.
. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về
công tác phí, lệ phí bằng nhiều hình thức thích hợp để duy trì các kết quả đã đạt
được, đồng thời để nhân dân biết và giám sát việc thực hiện trên từng địa bàn, ở
từng địa phương.
Bộ Tài chính xin thông báo để các địa
phương tiếp tục tổ chức, triển khai Pháp lệnh phí, lệ phí theo đúng quy định, đạt
kết quả theo đúng mục tiêu, yêu cầu mà Pháp lệnh phí, lệ phí đã đề ra.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
VỤ TRƯỞNG VỤ CHÍNH SÁCH THUẾ
Quách Đức Pháp
|