Kính
gửi: Cục trưởng cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Tổng cục thuế đã có nhiều văn bản
chỉ đạo đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và phối hợp với các cơ quan pháp luật để
điều tra, xử lý các vụ vi phạm trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Tuy nhiên, cho đến nay số tiền hoàn thuế bị gian lận chưa được thu hồi còn khá
lớn.
Có tình hình trên là do:
- Nhiều hồ sơ vi phạm chưa đến mức
phải chuyển cho cơ quan pháp luật điều tra, khởi tố vụ án, nhưng đã làm thủ tục
chuyển cho cơ quan Công an, Viện Kiểm sát làm cho số lượng các vụ có dấu hiệu
vi phạm tăng lên quá nhiều, cơ quan pháp luật sau khi xem xét không thấy các chứng
cứ vi phạm nên không tiến hành điều tra nhiều vụ. Một số vụ do không đủ lực lượng
nên chưa tiến hành điều tra được.
- Chưa sử dụng đầy đủ quyền hạn
của cơ quan Thuế đã được quy định tại các Luật thuế để thu hồi các khoản tiền
thuế bị gian lận.
- Chưa thật chủ động phối hợp chặt
chẽ và có hiệu quả với cơ quan Hải quan, cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Toà
án, Ngân hàng Nhà nước để điều tra xử lý vi phạm và thu hồi tiền thuế đã bị
gian lận.
Để thực hiện tốt Chỉ thị số
19/2002/CT-TTg ngày 13/9/2002 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản
lý thu thuế GTGT, nhằm thu hồi đầy đủ, kịp thời các khoản tiền hoàn thuế đã bị
một số doanh nghiệp gian lận nộp vào NSNN, Tổng cục trưởng Tổng cục thuế yêu cầu
Cục trưởng Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
Tổ chức ngay đợt tổng kiểm tra để
thu hồi lại số tiền hoàn thuế đã bị một số doanh nghiệp gian lận vào NSNN trước
ngày 31/12/2002;
1. Mọi khoản tiền hoàn thuế đã bị
gian lận dù đã chuyển hồ sơ sang cơ quan pháp luật hay đang do cơ quan Thuế
theo dõi đều phải xác định rõ và thu hồi về cho NSNN.
2. Các Cục thuế phải rà soát
ngay các trường hợp vi phạm về hoàn thuế GTGT đang do cơ quan Thuế theo dõi, quản
lý mà chưa tổ chức thu hồi hoặc thu hồi chưa đủ số tiền hoàn thuế gian lận thì
phải ra lệnh thu và có biện pháp thu hồi ngay đối với từng trường hợp cụ thể.
3. Đối với các hồ sơ vi phạm
hoàn thuế đã chuyển cho cơ quan pháp luật khởi tố, điều tra thì:
a. Trường hợp đã được Toà án xét
xử thì căn cứ vào kết luận của bản án, phối hợp với Toà án để thu hồi.
b. Trường hợp cơ quan điều tra
đã kết thúc điều tra thì cơ quan thuế phối hợp với cơ quan điều tra để thu hồi theo
kết luận điều tra.
c. Trường hợp đang điều tra, cơ
quan thuế cần chủ động làm việc với cơ quan Công an để nắm tiến độ và kết quả
điều tra, cung cấp tài liệu và cử cán bộ Thuế tham gia (nếu cơ quan Công an yêu
cầu). Trong quá trình điều tra nếu đã phát hiện vi phạm về thuế thì phối hợp với
cơ quan Công an có biện pháp thu hồi ngay vào NSNN theo quy định của luật thuế,
không nhất thiết phải chờ kết thúc điều tra.
d. Trường hợp cơ quan Công an
chưa có điều kiện điều tra, hoặc chưa đến mức phải khởi tố điều tra vụ án thì
bàn với cơ quan Công an phối hợp với cơ quan Thuế để kiểm tra, xử lý theo quy định
của các văn bản pháp luật về thuế. Nếu cơ quan Công an không có điều kiện phối
hợp thì cơ quan Thuế tự tổ chức thanh tra, kiểm tra ngay và thu hồi khoản tiền
thuế vi phạm (nếu có) vào NSNN.
4. Phương pháp tiến hành
Thực hiện theo hướng dẫn tại
Công văn số 342/TCT-TTr ngày 6/2/2001 của Tổng cục Thuế. Khi kiểm tra cần lưu ý
các trường hợp sau đây:
a. Đối với trường hợp có dấu hiệu
là xuất khẩu khống thì tập trung xác định hàng có thực xuất không? Nếu đã xác định
là xuất khẩu khống (không xuất khẩu nhưng kê khai xuất khẩu để hưởng thuế suất
0% và xin hoàn thuế) thì áp dụng ngay biện pháp để thu hồi số tiền thuế đã
hoàn, không cần phải kiểm tra đối chiếu đầu vào nữa.
- Trường hợp kê khai xuất khẩu
hàng hoá cho một số doanh nghiệp của Trung Quốc mà phía Trung Quốc đã xác minh
và trả lời là các doanh nghiệp trên không có thực thì áp dụng ngay biện pháp
thu hồi đã chị đạo tại Công văn số 852/TCT-TTr ngày 22/2/2002 của Tổng cục Thuế.
- Các Cục thuế kiểm tra lại tất
cả các bộ hồ sơ xuất khẩu có vi phạm về hoàn thuế GTGT, ghi rõ thời điểm, cửa
khẩu xuất khẩu, tờ khai Hải quan và các tài liệu khác để gửi cho cơ quan Hải
quan kiểm tra xác minh lại. Bộ Tài chính đã giao cho cơ quan Hải quan nhiệm vụ
phối hợp kiểm tra và soát lại các bộ hồ sơ xuất khẩu có liên quan đến vi phạm
hoàn thuế GTGT.
- Các trường hợp đề nghị cơ quan
Hải quan xác minh đều gửi thêm một bộ hồ sơ cho Tổng cục Thuế để phối hợp với Tổng
cục Hải quan chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh.
b. Các trường hợp phải kiểm tra
"đầu vào" thì căn cứ vào hồ sơ xin hoàn thuế để kiểm tra, đối chiếu,
xác minh hoá đơn với các doanh nghiệp cung cấp hàng hoá để xuất khẩu; xác định
đúng giá trị hàng hoá thực mua (số lượng, giá trị), thuế GTGT đầu vào đã kê
khai thuế.
Theo trình tự đó, các cơ quan
Thuế có trách nhiệm phối hợp kiểm tra xác minh cho đến đơn vị bán hàng đầu tiên
để xác định số tiền thuế vi phạm.
Để việc kiểm tra, xác minh được
nhanh chóng, chính xác, đảm bảo yêu cầu thu hồi theo thời gian Bộ Tài chính quy
định, yêu cầu tất cả cơ quan Thuế và cán bộ Thuế các cấp phải thấy rõ việc xác
minh hoá đơn là nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, là kỷ luật công tác của
ngành, không phải là việc làm "giúp", làm "hộ" cơ quan Thuế
khác.
Nếu là hoà đơn thuận lợi thì
không quá 5 ngày, nếu là hoá đơn có tình tiết phức tạp thì không quá 15 ngày kể
từ ngày cơ quan Thuế nhận được phiếu yêu cầu xác minh hoá đơn. Kết quả xác minh
phải gửi theo đường chuyển nhanh cho cơ quan Thuế có yêu cầu xác minh. Nếu xác
minh không đúng, không kịp thời, không rõ ràng thì cán bộ xác minh hoá đơn phải
bị đình chỉ công việc để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý. Lãnh đạo Cục
Thuế và Lãnh đạo đơn vị có cán bộ thuế chịu trách nhiệm liên đới.
5. Đối với các khoản tiền thuế bị
gian lận thì ra lệnh thu ngay vào NSNN. Các Cục thuế cần nắm đầy đủ các tài khoản
giao dịch của doanh nghiệp mở tại các tổ chức tín dụng. Tổ chức làm việc và có
văn bản kiến nghị các Tổ chức tín dụng thực hiện các lệnh thu, lệnh phát trích
từ tài khoản của doanh nghiệp để nộp các khoản tiền thuế gian lận, nợ đọng, tiền
phạt và NSNN theo quy định tại Tiết a, Khoản 4, Điều 19 Luật
thuế GTGT và Chỉ thị số 19/2002/CT-TTg ngày 13/9/2002 của Thủ tướng Chính
phủ (nêu trên). Nếu các tổ chức tín dụng không thực hiện thì cần lập văn bản để
báo cáo Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Trường hợp
doanh nghiệp cố tình chây ì thì cơ quan Thuế áp dụng ngay biện pháp phong toả
tài khoản.
6. Đối với các trường hợp vi phạm
hoá đơn thì kiểm tra làm rõ doanh nghiệp đã sử dụng hoá đơn bất hợp pháp vào
các mục đích:
- Lập hoá đơn khống để tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp khác khai khống để chiếm đoạt tiền thuế GTGT.
- Để hợp thức hoá hàng nhập lậu,
trốn thuế nhập khẩu, để được khấu trừ, hoặc hoàn thuế.
- Để khai tăng giá trị công
trình XDCB rút tiền NSNN thông qua việc thanh toán giá trị công trình xây dựng.
- Để khai tăng giá trị thiết bị,
vật tư rút tiền kinh phí hành chính sự nghiệp và của doanh nghiệp nhà nước.
-...
Khi xác định các trường hợp có
sai phạm về hoá đơn, cơ quan Thuế cần chủ động hoặc phối hợp với cơ quan Tài
chính, các cơ quan liên quan khác để có biện pháp xử lý kịp thời theo đúng quy
định hiện hành. Đối với các trường hợp bán và lập hoá đơn khống để các doanh
nghiệp khác kê khai khống thuế GTGT đầu vào, rút tiền ngân sách thì phải thông
báo kịp thời cho cơ quan Thuế liên quan để xử lý.
7. Đồng chí Cục trưởng Cục Thuế
phải tập trung lực lượng cán bộ thuế đủ sức thực hiện nhanh chóng các công việc
trên và đạt mục tiêu đề ra; nơi nào có nhiều hồ sơ vi phạm thì lập Ban chỉ đạo
chuyên lo việc này; phải đề ra kế hoạch và các biện pháp cụ thể phù hợp với thực
tế của địa phương.
- Đồng chí Cục trưởng chịu trách
nhiệm trước Tổng cục trưởng về kết quả thu hồi tiền thuế bị gian lận tại địa
phương mình và nghĩa vụ phối hợp với cơ quan Thuế trong cả nước.
- Các Trưởng phòng thuộc Cục Thuế,
Chi cục trưởng các Chi cục Thuế chịu trách nhiệm về kết quả thu hồi tiền thuế
GTGT bị gian lận thuộc trách nhiệm của mình.
- Cán bộ Thuế giải quyết hồ sơ hoàn
thuế GTGT và các cán bộ có liên quan khác chịu trách nhiệm trước thủ trưởng cơ
quan Thuế trực tiếp về việc kiểm tra thu hồi khoản tiền thuế đã bị gian lận.
Ngoài các lý do bất khả kháng
như doanh nghiệp đã phá sản, đã bỏ trốn, giải thể... Nếu không thu hồi được tiền
thuế GTGT bị gian lận thì các cán bộ thuế có liên quan sẽ bị xử lý kỷ luật
nghiêm khắc.
8. Định kỳ 10 ngày 1 lần (ngày
10, ngày 20, ngày 30 hàng tháng), Cục trưởng Cục Thuế báo cáo tình hình, tiến độ
và kết quả triển khai các công việc nói trên về Tổng cục Thuế. Các khó khăn vướng
mắc phải bàn bạc trong đơn vị, chủ động báo cáo UBND địa phương và các cơ quan
có liên quan để tháo gỡ, đồng thời phản ảnh kịp thời về Tổng cục để nghiên cứu
chỉ đạo chung.
9. Nhận được công văn này, Cục
trưởng Cục Thuế cần báo cáo ngay kế hoạch và biện pháp triển khai với Chủ tịch
UBND địa phương để xin ý kiến chỉ đạo và đề nghị UBND chỉ đạo các ngành hữu
quan có biện pháp đồng bộ theo chức năng của từng ngành, hỗ trợ cho cơ quan Thuế
thu hồi khoản tiền thuế GTGT bị gian lận.