BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 4434/TCT-TS
V/v: Chính sách thu tiền sử dụng đất
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 11 năm 2006
|
Kính
gửi: Thanh tra tỉnh Quảng Ninh
Tổng cục Thuế nhận được công văn
số 378/TTr, số 379/TTr cùng ngày 04/10/2006 và công văn số 449/TTr ngày
23/10/2006 của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh về việc giải đáp chính sách trong việc
thu tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện
tích ngoài hạn mức và xã biên giới, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
I- Về các công văn số 378/TTr và
số 379/TTr cùng ngày 04/10/2006:
1. Về bồi thường hỗ trợ khi nhà
nước thu hồi đất:
Tại Khoản 2, Điều
6 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về bồi thường hỗ
trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất quy định: “Người bị thu hồi đất
đang sử dụng vào mục đích nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có
cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng
giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm có quyết định thu hồi; trường hợp bồi
thường bằng việc giao đất mới hoặc bằng nhà, nếu có chênh lệch về giá trị phần
chênh lệch đó được thực hiện thanh toán bằng tiền”.
Căn cứ theo quy định trên thì:
- Trường hợp đất bị thu hồi của
hộ gia đình, cá nhân đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi bị nhà nước
thu hồi đất thì được bồi thường theo loại đất có cùng mục đích sử dụng đối với
đất bị thu hồi ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Trường hợp đất bị thu hồi của
hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại Khoản 6, Điều 8 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP nêu trên, nhưng đất
đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15/10/1993, nay nếu được Ủy ban nhân dân
cấp xã xác nhận là đất đó không có tranh chấp khi bị nhà nước thu hồi đất, Hội
đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án phải căn cứ vào nguồn gốc đất,
thực trạng sử dụng đất tại thời điểm có quyết định thu hồi đất và các quy định
của nhà nước có liên quan để xác định cụ thể diện tích đất thực tế thu hồi theo
mục đích sử dụng đất và giá đất được xác định phù hợp với quy định của pháp luật
đất đai tại thời điểm có quyết định thu hồi để tính bồi thường.
2. Về thu tiền sử dụng đất khi
cho phép chuyển mục đích sử dụng đất:
Trường hợp cơ quan nhà nước có
thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn, ao trong cùng thửa
đất có nhà ở không được công nhận là đất ở theo Điều 45 Nghị định
số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai
sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất theo quy định tại Khoản
2, Điều 6 Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về thu
tiền sử dụng đất, Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27/1/2006 của Chính phủ về sửa
đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và
Nghị định số 187/2004/NĐ-CP về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần,
và các Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện.
II- Về công văn số 449/TTr ngày
23/10/2006:
1. Về miễn tiền sử dụng đất đối
với xã biên giới (liên quan đến nội dung câu hỏi 1 và 2):
Tại Điểm 2.1, Phần
C Thông tư số 115/2000/TT-BTC ngày 11/12/2000 của Bộ Tài chính hướng dẫn
thi hành Nghị định số 38/2000/NĐ-CP ngày 23/8/2000 của Chính phủ về thu tiền sử
dụng đất quy định miễn tiền sử dụng đất cho các đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 10 của Nghị định số 04/2000/NĐ-CP ngày 11/02/2000
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Đất đai như sau: “c) Đất sử dụng tại hải đảo, các xã biên giới, xã vùng
cao, xã vùng sâu, vùng xa (theo quy định của Chính phủ về xã biên giới, vùng
cao, xã vùng sâu, vùng xa) để làm nhà ở (không bao gồm đất ở tại thị tứ, thị trấn)”.
Căn cứ các quy định trên, trường
hợp xã Hải Hòa (thuộc thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) nếu được xác định là xã
thuộc biên giới theo quy định của Chính phủ về xã biên giới, vùng cao, xã vùng
sâu, vùng xa thì các hộ dân sử dụng đất tại xã này để làm nhà ở (không bao gồm
đất ở thị tứ, thị trấn) khi hợp thức hóa đất ở, đề nghị cơ quan quản lý nhà nước
có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thời điểm năm 2004 trước
ngày Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng
đất và Thông tư số 117/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định
số 198/2004/NĐ-CP nêu trên có hiệu lực thi hành thì thuộc đối tượng được miễn
tiền sử dụng đất.
Trường hợp cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền đã có quyết định hợp thức hóa đất ở và cơ quan thuế đã có
thông báo nộp tiền sử dụng đất trước ngày Nghị định số 198/2004/NĐ-CP nêu trên
có hiệu lực thi hành nhưng các hộ dân này chưa đồng tình và chưa nộp tiền, nay
cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác định lại thuộc đối tượng được miễn
tiền sử dụng đất theo quy định có hiệu lực thi hành tại thời điểm cho phép hợp
thức hóa đất ở thì được tiếp tục áp dụng chính sách miễn tiền sử dụng đất theo
quy định đó; Nếu cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đã thu tiền sử dụng đất
của các hộ dân này thì phải hoàn trả lại số tiền đã thu.
Đối với trường hợp cơ quan nhà
nước có thẩm quyền nhận hồ sơ về nhà đất của người sử dụng đất nộp kể từ ngày
Nghị định số 198/2004/NĐ-CP nêu trên có hiệu lực thi hành thì phải áp dụng
chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định này.
2. Việc quy định khái niệm thế
nào là “Thị tứ”, đề nghị Thanh tra tỉnh Quảng Ninh căn cứ Thông tư số 03
BXD/KTQH ngày 03/6/1997 của Bộ Xây dựng hướng dẫn lập, xét duyệt quy hoạch xây
dựng các thị trấn, thị tứ để xác định.
3. Về miễn tiền sử dụng đất đối
với các hộ dân kinh tế mới:
Tại các văn bản quy định về thu
tiền sử dụng đất trước đây và hiện nay không quy định miễn tiền sử dụng đất cụ
thể đối với hộ dân kinh tế mới. Tuy nhiên tại Thông tư số 115/2000/TT-BTC nêu
trên có quy định miễn tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng để làm nhà ở tại các
xã biên giới (không bao gồm đất ở tại thị tứ, thị trấn), và Nghị định số
198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất có quy định
giảm 50% tiền sử dụng đất đối với đất trong hạn mức đất ở được giao của hộ gia
đình nghèo.
Do vậy, trường hợp các hộ dân
kinh tế mới nếu có sử dụng đất làm nhà ở tại các xã biên giới (theo quy định của
Chính phủ, không bao gồm đất ở tại thị tứ, thị trấn), hoặc được xác định là hộ
nghèo (việc xác định hộ gia đình nghèo do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
quy định)… thì cũng thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định
có hiệu lực thi hành tại thời điểm được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền
xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
4. Về trường hợp người sử dụng đất
đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hợp thức hóa đất ở và cơ quan
Thuế đã có thông báo nộp tiền sử dụng đất trong thời gian Nghị định số
38/2000/NĐ-CP ngày 23/8/2000 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất có hiệu lực
thi hành nhưng đến nay vẫn chưa nộp số tiền vào ngân sách nhà nước:
Tại Điểm 1, Mục
III, Phần D Thông tư số 117/2004/TT-BTC ngày 7/12/2004 của Bộ Tài chính hướng
dẫn thực hiện Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về thu
tiền sử dụng đất quy định: “1- Các trường hợp đã nộp đủ tiền sử dụng đất theo
quy định trước ngày Nghị định số 198/2004/NĐ-CP có hiệu lực thi hành mà nay mới
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì vẫn áp dụng thu tiền sử dụng đất theo
quy định của pháp luật trước ngày Nghị định số 198/2004/NĐ-CP có hiệu lực. Trường
hợp đã được giao đất nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất thì nay nộp tiền sử dụng đất
theo quy định tại Nghị định số 198/2004/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư này”.
Hiện nay, Bộ Tài chính đang xem
xét hướng dẫn việc thu tiền sử dụng đất đối với các hồ sơ về nhà, đất của người
sử dụng đất mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã tiếp nhận trước ngày
01/01/2005. Trong khi chưa có quy định khác, trường hợp người sử dụng đất đã được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hợp thức hóa đất ở và cơ quan Thuế đã
có thông báo nộp tiền sử dụng đất trong thời gian Nghị định số 38/2000/NĐ-CP
ngày 23/8/2000 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất có hiệu lực thi hành nhưng
đến nay vẫn mới nộp tiền vào ngân sách nhà nước thì giá đất tính thu tiền sử dụng
đất là giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định áp dụng tại thời điểm nộp tiền
vào ngân sách nhà nước.
Tổng cục Thuế đề nghị Thanh tra
tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các ngành có liên quan ở tỉnh để giải quyết thực
hiện chính sách thu các khoản thu liên quan đến đất đai theo đúng quy định của
pháp luật./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh;
- Các Vụ PC, CST và Cục QLCS;
- Lưu: VT, TS.
|
KT.
TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Phạm Duy Khương
|