BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-----
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------
|
Số: 4228/TCT-TVQT
V/v: hướng dẫn thực hiện Quyết định số
1388/QĐ-TCT
|
Hà
Nội, ngày 12 tháng 10 năm 2007
|
Kính
gửi: Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thực hiện Quyết định số 2286/QĐ-BTC
ngày 05/7/2007 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã ban
hành Quyết định số 1388/QĐ-TCT ngày 03 tháng 10 năm 2007 về việc phân cấp và ủy
quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý tài chính, tài sản nhà nước và đầu tư xây dựng
đối với Cục thuế, các đơn vị sự nghiệp thuộc Tổng cục Thuế.
Để thống nhất thực hiện trong nội bộ
hệ thống thuế, Tổng cục Thuế hướng dẫn cụ thể thêm một số nội dung sau:
I. HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC LẬP DỰ
TOÁN, ĐIỀU CHỈNH DỰ TOÁN, BÁO CÁO TÌNH HÌNH THỰC HIỆN DỰ TOÁN ĐỐI VỚI CÁC ĐƠN VỊ
TRONG NGÀNH THUẾ:
1. Công tác lập dự toán trong
ngành Thuế về cơ bản được thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số
12682/BTC-TVQT ngày 20/9/2007 của Bộ Tài chính và thực hiện theo 2 bước:
1.1. Bước 1 – lập dự toán
1.1.1. Các đơn vị dự toán cấp III
(trực tiếp sử dụng ngân sách) trên cơ sở tình hình thực hiện năm trước, đánh
giá thực hiện của năm hiện hành, dự kiến nhiệm vụ chi của năm sau, căn cứ biên
chế, chế độ định mức, tiêu chuẩn, chính sách và cơ chế quản lý tài chính hiện
hành chủ động lập và gửi dự toán thu(*),
chi ngân sách cho Cục thuế (đối với Chi cục thuế, cơ quan Cục thuế), Tổng cục
Thuế (đối với cơ quan Tổng cục Thuế, Đại diện Tổng cục Thuế tại thành phố Hồ
Chí Minh, Trường nghiệp vụ thuế, Cục ứng dụng công nghệ thông tin, Tạp chí thuế)
trước ngày 15/4 hàng năm.
1.1.2. Các đơn vị dự toán cấp II
thuộc Tổng cục Thuế (Cục thuế): trên cơ sở tình hình thực hiện năm trước, đánh
giá thực hiện của năm hiện hành, dự kiến nhiệm vụ chi của năm sau, căn cứ biên
chế, chế độ định mức, tiêu chuẩn, chính sách và cơ chế quản lý tài chính hiện
hành chủ động thẩm định và tổng hợp dự toán thu, chi ngân sách các đơn vị thuộc
phạm vi quản lý gửi Tổng cục Thuế trước ngày 1/5 hàng năm.
1.1.3. Tổng cục Thuế tổ chức thẩm định
và tổng hợp dự toán thu, chi ngân sách của các đơn vị trực thuộc gửi Bộ Tài
chính (Vụ TVQT) trước ngày 15/6 hàng năm.
1.1.4. Dự toán của các đơn vị ngoài
việc phải đầy đủ biểu mẫu theo quy định còn phải thuyết minh các nội dung sau:
- Thuyết minh rõ cơ sở, căn cứ tính
toán, biên chế, các nhiệm vụ mới phát sinh…
- Các nhiệm vụ chi tăng, giảm so với
thực hiện năm trước, lý do tăng hoặc giảm.
- Đối với Mục 118 (sửa chữa lớn),
145 (mua sắm tài sản), nhiệm vụ chuyên môn đặc thù, các dự án, đề án… phải có
danh Mục, nội dung chi tiết, cơ sở dự toán, đối với mua sắm mới tài sản phải có
báo cáo số lượng tài sản hiện có…
1.2. Bước 2 – giao số kiểm tra và bố
trí lại dự toán:
- Sau khi được Bộ trưởng Bộ Tài
chính giao số kiểm tra, Tổng cục Thuế giao số dự kiến thu, chi ngân sách cho
các Cục thuế, và các đơn vị dự toán cấp III thuộc Tổng cục Thuế trước ngày 20/6
hàng năm.
- Cục thuế giao số dự kiến thu, chi
ngân sách cho các Chi cục thuế trước ngày 25/6 hàng năm.
Sau khi đã rà soát, sắp xếp để bố
trí nội dung dự toán cho phù hợp với số kiểm tra được giao, trường hợp các đơn
vị có nhu cầu dự toán cao hơn số kiểm tra được các cấp giao, phải có thuyết
minh, giải trình rõ nhiệm vụ và căn cứ tính, lập báo cáo kịp thời theo quy định
thời gian như sau:
- Chi cục thuế và các đơn vị dự
toán cấp III thuộc Tổng cục Thuế lập và gửi đơn vị dự toán cấp trên trước ngày
01/7 hàng năm.
- Cục thuế thẩm định lại và tổng hợp
dự toán gửi Tổng cục Thuế trước ngày 5/7 hàng năm.
- Tổng cục Thuế thẩm định lại và tổng
hợp dự toán thu, chi ngân sách của các đơn vị thuộc và trực thuộc gửi Bộ Tài
chính (Vụ TVQT) trước ngày 10/7 hàng năm.
Nếu trong phạm vi thời gian quy định,
các đơn vị không có báo cáo Điều chỉnh bổ sung dự toán theo hướng dẫn của bước
2, thì báo cáo dự toán bước 1 của các đơn vị sẽ là căn cứ để các đơn vị dự toán
cấp trên xem xét, tổng hợp báo cáo các cấp và báo cáo cơ quan Tài chính, đồng
thời là căn cứ để Bộ Tài chính và các đơn vị dự toán các cấp phê duyệt phương
án phân bổ và giao dự toán năm trong phạm vi dự toán chính thức được cấp thẩm
quyền giao.
- Các phương án phân bổ dự toán,
quyết định giao và Điều chỉnh dự toán ngân sách được các cấp có thẩm quyền phê
duyệt hàng năm sẽ là căn cứ cho đơn vị dự toán các cấp trong quá trình triển
khai, quản lý, Điều hành và quyết toán ngân sách của đơn vị. Mọi trường hợp triển
khai nhiệm vụ không đúng dự toán, không có dự toán được duyệt sẽ không được xem
xét, phê duyệt quyết toán.
2. Điều chỉnh dự toán:
2.1. Thủ trưởng các đơn vị dự toán
cấp II thuộc Bộ Tài chính và cấp II thuộc Tổng cục Thuế (Cục thuế) được chủ động
Điều chỉnh dự toán giữa các đơn vị trực thuộc, nhưng phải đảm bảo không làm
thay đổi tổng mức, không làm thay đổi các nội dung đã được Bộ Tài chính thẩm định
và phê duyệt trong phương án phân bổ dự toán các đơn vị đã báo cáo cấp trên
theo quy định; Phương án Điều chỉnh dự toán được tổng hợp báo cáo các cấp quản
lý sau 15 ngày khi có quyết định Điều chỉnh dự toán.
Trường hợp các đơn vị dự toán các cấp
cần phải Điều chỉnh dự toán làm thay đổi tổng mức và các nội dung đã được phê
duyệt trong phương án phân bổ đã báo cáo, Thủ trưởng đơn vị dự toán phải lập đề
nghị Điều chỉnh nêu rõ nguyên nhân, kiến nghị Điều chỉnh và các hồ sơ giải
trình có liên quan báo cáo cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp để xem xét xử lý
theo thẩm quyền.
2.2. Trong quá trình tổ chức triển
khai nhiệm vụ chi ngân sách, Thủ trưởng đơn vị, cơ quan quản lý cấp trên phát
hiện việc Điều hành, chấp hành dự toán ngân sách của đơn vị thuộc phạm vi quản
lý thực hiện dự toán ngân sách chậm, có khả năng không hoàn thành được Mục tiêu
hoặc chi không hết dự toán thì cơ quan quản lý cấp trên có trách nhiệm kiến nghị
(theo phân cấp của Bộ Tài chính) Điều chỉnh tổng mức và chi tiết nhiệm vụ của dự
toán, đảm bảo sử dụng ngân sách hiệu quả, đúng tiến độ, Mục tiêu và chế độ quy
định.
3. Báo cáo tình hình thực hiện dự
toán quý:
3.1. Tất cả các đơn vị dự toán ngân
sách các cấp phải nghiêm chỉnh chấp hành chế độ lập báo cáo định kỳ về tình
hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách. Trường hợp, các đơn vị dự toán các cấp
không chấp hành đúng các quy định về báo cáo định kỳ theo quy định, cơ quan chủ
quản cấp trên trực tiếp có quyền đề nghị Kho bạc Nhà nước (nơi đơn vị mở tài Khoản
giao dịch) bằng văn bản để phối hợp thực hiện việc tạm hoãn chi trả và thanh
toán các Khoản chi từ Kho bạc Nhà nước cho tới khi nhận được báo cáo, trừ lương
và các Khoản chi theo lương, đồng thời thông báo cho đơn vị biết để nghiêm chỉnh
thực hiện.
3.2. Thời hạn gửi báo cáo thực hiện
dự toán như sau:
- Chi cục thuế và các đơn vị dự
toán cấp III thuộc Tổng cục Thuế lập và gửi báo cáo đơn vị dự toán cấp trên chậm
nhất là 05 ngày sau khi kết thúc quý.
- Cục thuế tổng hợp và gửi báo cáo
về Tổng cục Thuế chậm nhất là 10 ngày sau khi kết thúc quý.
- Tổng cục Thuế tổng hợp và gửi báo
cáo về Bộ Tài chính (Vụ Tài vụ Quản trị) chậm nhất là 15 ngày sau khi kết thúc
quý.
- Các nội dung báo cáo đánh giá
tình hình thực hiện dự toán theo biểu mẫu quy định.
4. Về dự toán chưa phân bổ để sử
dụng cho các nhiệm vụ phát sinh đột xuất trong năm:
- Tổng cục Thuế, Cục thuế được giữ
lại tối đa 5% tổng dự toán ngân sách được giao để sử dụng cho các nhiệm vụ phát
sinh đột xuất trong năm.
- Khi có nhiệm vụ đột xuất phát
sinh Cục trưởng Cục thuế quyết định giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc theo
thẩm quyền được phân cấp đồng thời tổng hợp, báo cáo số dự toán đã sử dụng về Tổng
cục Thuế.
- Trường hợp dự toán được giữ lại
nhưng đến trước ngày 20/10 hàng năm vẫn chưa được phân bổ, Tổng cục Thuế có
trách nhiệm đề xuất hướng xử lý, xây dựng phương án phân bổ báo cáo Bộ Tài
chính phê duyệt trước 30/10 hàng năm.
II. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN PHÂN CẤP
VÀ ỦY QUYỀN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI SẢN NHÀ NƯỚC:
1. Việc Điều chuyển tài sản là bất
động sản bao gồm nhà, đất (kể cả quyền sử dụng đất) trong phạm vi hệ thống Thuế
thực hiện theo quy định tại Điểm 1 Điều 4 Quyết định số
2286/QĐ-BTC của Bộ Tài chính
Không bao gồm việc Điều chuyển các
bất động sản từ các đơn vị và tổ chức thuộc hệ thống Thuế cho các đơn vị và tổ
chức ngoài hệ thống Thuế; trường hợp khi có phát sinh, các Cục thuế đề nghị với
Tổng cục Thuế để báo cáo Bộ Tài chính xem xét, trình duyệt các cấp có thẩm quyền
quyết định.
2. Thẩm quyền quyết định thanh
lý các tài sản là động sản bị hư hỏng, hết niên hạn sử dụng hoặc không có
nhu cầu sử dụng trong cơ quan Thuế các cấp (bao gồm cả xe ô tô, tàu thuyền)
theo phân cấp, ủy quyền của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tại Quyết định số
1388/QĐ-TCT; trường hợp tài sản hàng hóa hết khấu hao nhưng còn sử dụng được
thì vẫn tiếp tục sử dụng cho tới khi hỏng mới thực hiện thanh lý.
3. Việc tổ chức quản lý tài sản
thực hiện theo Quyết định số 2286/QĐ-BTC ngày 05/7/2007 của Bộ Tài chính
- Trình tự, thủ tục xử lý tài sản cố
định đối với các cấp được phân cấp, ủy quyền thực hiện theo công văn số
12157/BTC-TVQT ngày 11/9/2007 của Bộ Tài chính.
- Xác định giá khởi Điểm và chuyển
giao tài sản nhà nước để bán đấu giá thực hiện theo nội dung công văn số
14795/BTC-TVQT ngày 22/11/2005 của Bộ Tài chính.
4. Việc mua sắm các tài sản là
máy phát điện, máy chủ, máy tính… phải tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật do Tổng
cục Thuế hướng dẫn (sẽ có hướng dẫn sau) để đảm bảo tương thích với hệ thống của
toàn ngành về mạng, các chương trình ứng dụng của ngành.
III. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN PHÂN CẤP
VÀ ỦY QUYỀN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN:
1. Hình thức quản lý dự án đầu
tư xây dựng công trình: đối với hệ thống Thuế, thống nhất áp dụng một trong
2 hình thức:
a. Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự
án
Chủ đầu tư thành lập Ban quản lý dự
án để giúp Chủ đầu tư làm đầu mối quản lý dự án. Ban quản lý phải có năng lực tổ
chức thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án theo yêu cầu của Chủ đầu tư. Ban quản lý
dự án có thể thuê tư vấn quản lý, giám sát một số phần việc mà Ban quản lý dự
án không có đủ Điều kiện, năng lực để thực hiện nhưng phải được sự đồng ý của
Chủ đầu tư.
- Ban quản lý dự án các công trình
cơ quan Tổng cục Thuế do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế quyết định thành lập.
- Ban quản lý dự án các công trình
trụ sở cơ quan Cục thuế do Cục trưởng Cục thuế quyết định thành lập, thành phần
gồm: Lãnh đạo Cục thuế (trưởng Ban), lãnh đạo Phòng HCQTTV (Phó trưởng Ban),
chuyên viên (kỹ thuật) Phòng HCQTTV (thành viên), kế toán Phòng HCQTTV (thành
viên).
- Ban quản lý dự án công trình trụ
sở cơ quan Chi cục thuế do Cục trưởng Cục thuế quyết định thành lập, thành phần
gồm: lãnh đạo Cục thuế (trưởng Ban), lãnh đạo Chi cục thuế (Phó trưởng Ban),
chuyên viên (kỹ thuật) Cục thuế hoặc Chi cục thuế (thành viên), kế toán Phòng
HCQTTV (thành viên).
Ban quản lý dự án được sử dụng con
dấu của Tổng cục Thuế, Cục thuế và mở tài Khoản tại Kho bạc Nhà nước tỉnh,
thành phố theo hướng dẫn của Kho bạc Nhà nước.
Đối với dự án có quy mô nhỏ, đơn giản
có tổng mức đầu tư dưới 1 tỷ đồng thì Chủ đầu tư có thể không thành lập ban Quản
lý dự án mà sử dụng bộ máy chuyên môn của mình để quản lý, Điều hành dự án hoặc
thuê người có chuyên môn, kinh nghiệm để giúp quản lý thực hiện dự án.
Không giao cho Ban quản lý dự án
làm Chủ đầu tư. Đối với trường hợp cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư cũng
chính là đơn vị quản lý, sử dụng công trình, thì Người quyết định đầu tư có thể
đồng thời là Chủ đầu tư.
Lưu ý: cán bộ được cử tham gia
Ban quản lý công trình không đồng thời tham gia bộ phận thẩm định.
b. Thuê tổ chức tư vấn quản lý Điều
hành dự án
Trường hợp Cục thuế thấy chưa thể
trực tiếp quản lý dự án do còn thiếu đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ
chuyên môn nghiệp vụ quản lý và kỹ thuật xây dựng thì áp dụng hình thức thuê tổ
chức tư vấn quản lý, Điều hành dự án. Tổ chức tư vấn đó phải có đủ năng lực tổ
chức quản lý và Điều kiện năng lực được quy định tại Điều 56 của
Nghị định 16/2005/NĐ-CP ngày 07/2/2005 của Chính phủ.
Kinh áp dụng hình thức thuê tư vấn
quản lý dự án, Chủ đầu tư vẫn phải sử dụng các đơn vị chuyên môn thuộc bộ máy của
mình hoặc chỉ định đầu mối để kiểm tra, theo dõi việc thực hiện hợp đồng của tư
vấn quản lý dự án.
2. Cấp quyết định đầu tư:
a. Tổng cục Thuế là cấp quyết định
đầu tư và phê duyệt quyết toán vốn đầu tư hoàn thành các dự án:
- Xây dựng mới, cải tạo sửa chữa trụ
sở cơ quan Thuế cấp tỉnh thuộc nhóm B, C.
- Xây dựng mới, cải tạo sửa chữa trụ
sở cơ quan Thuế cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thuộc nhóm B.
- Cải tạo, sửa chữa đối với công
trình trụ sở làm việc tại Tổng cục Thuế.
- Xây dựng mới, cải tạo sửa chữa
công trình trụ sở làm việc của Đại diện Tổng cục Thuế tại thành phố Hồ Chí
Minh, Tại chí Thuế, Trường nghiệp vụ thuế có tổng mức đầu tư thuộc nhóm B, C.
b. Cục thuế các tỉnh, thành phố là
cấp quyết định đầu tư và phê duyệt quyết toán vốn đầu tư hoàn thành các dự án:
- Xây dựng mới, cải tạo sửa chữa trụ
sở làm việc cơ quan thuế cấp quận huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thuộc dự
án nhóm C theo quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng hàng năm được Bộ Tài chính,
Tổng cục Thuế phê duyệt.
- Các dự án cải tạo sửa chữa, duy
tu thường xuyên tại cơ quan Cục thuế có tổng mức đầu tư dưới 1 tỷ đồng.
Các cấp quyết định đầu tư trong hệ
thống Thuế phải thực hiện đúng thẩm quyền quy định theo phân cấp, ủy quyền của
Bộ trưởng Bộ Tài chính và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế trong việc phê duyệt Dự
án đầu tư (hoặc Báo cáo Kinh tế kỹ thuật), phê duyệt Kế hoạch đấu thầu, kết quả
đấu thầu và phê duyệt quyết toán vốn đầu tư công trình hoàn thành.
Yêu cầu cấp quyết định đầu tư trong
hệ thống Thuế khi phê duyệt Báo cáo Kinh tế kỹ thuật, Dự án đầu tư xây dựng trụ
sở cơ quan Thuế các cấp phải yêu cầu các kiểm tra đơn vị tư vấn thiết kế trong
việc:
- Tuân thủ tiêu chuẩn, định mức sử
dụng trụ sở làm việc tại cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp được quy định tại
Quyết định số 147/1999/QĐ-TTg ngày 05/7/1999 và Quyết định số 260/2006/QĐ-TTg
ngày 14/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ, quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính về
việc sử dụng diện tích phụ trợ đặc thù của hệ thống Thuế;
- Tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế trụ
sở cơ quan (TCVN 4601:1988);
- Tham khảo suất đầu tư xây dựng
công trình theo văn bản số 1600/BXD-VP ngày 25/7/2007 của Bộ Xây dựng;
Đồng thời, cấp quyết định đầu tư phải
lưu ý đơn vị tư vấn thiết kế về các yêu cầu về tổ chức mặt bằng, không gian phù
hợp với quy trình quản lý thuế mới, đủ diện tích bố trí bộ phận “một cửa”, trước
bạ cũng như các yêu cầu sử dụng vật liệu hoàn thiện công trình. Tổng cục Thuế sẽ
có văn bản hướng dẫn cụ thể để Cục thuế có định hướng thực hiện thống nhất toàn
ngành.
c. Giúp việc cấp quyết định đầu tư:
Người quyết định đầu tư các cấp
theo phân cấp, ủy quyền trong hệ thống Thuế (Tổng cục Thuế, Cục thuế) có trách
nhiệm sử dụng đơn vị chuyên môn trực thuộc làm đầu mối thẩm định trước khi phê
duyệt.
Đơn vị chuyên môn làm đầu mối thẩm
định phải lập Báo cáo thẩm định (đơn vị Dự án đầu tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật
xây dựng công trình, kế hoạch đấu thầu, kết quả đấu thầu); Báo cáo thẩm tra (đối
với quyết toán dự án hoàn thành). Nội dung thẩm định, thẩm tra theo đúng quy định
tra tại Nghị định số 16/2005/NĐ-CP (nêu trên), số 112/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006
của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, Nghị định số
111/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006 hướng dẫn thi hành Luật đấu thầu và lựa chọn nhà
thầu xây dựng theo Luật xây dựng.
Đơn vị chuyên môn làm đầu mối thẩm
định tại Tổng cục Thuế là Ban Tài vụ quản trị, tại Cục thuế là Phòng Hành chính
quản trị tài vụ. Đơn vị chuyên môn phải cử cán bộ có năng lực thẩm định căn cứ
vào kết quả thẩm định thiết kế cơ sở, kết quả thẩm tra hồ sơ của đơn vị tư vấn
thẩm tra, kiểm toán độc lập v.v…
Trường hợp Phòng HCQTTV của Cục thuế
chưa đủ năng lực để thẩm định, thẩm tra thì có thể thuê tổ chức, cá nhân thực
hiện thẩm định, thẩm tra. Tổ chức, cá nhân này phải đảm bảo Điều kiện năng lực,
hành nghề theo đúng quy định tại Chương V – Nghị định 16/2005/NĐ-CP (nêu trên).
3. Chủ đầu tư:
a. Tổng cục Thuế là Chủ đầu tư đối
với các dự án xây dựng mới, cải tạo sửa chữa công trình trụ sở nhóm B, C thuộc
cơ quan Tổng cục; công trình trụ sở Đại diện Tổng cục Thuế tại thành phố Hồ Chí
Minh, công trình của Trường Nghiệp vụ thuế, Tạp chí Thuế thuộc nhóm B, C.
b. Cục thuế các tỉnh, thành phố là
Chủ đầu tư đối với các dự án xây dựng mới, cải tạo sửa chữa công trình trụ sở làm
việc cơ quan thuế cấp tỉnh, cấp quận huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thuộc
nhóm B, C.
Chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn kể từ giai đoạn chuẩn bị dự án, thực hiện dự án đến khi nghiệm thu bàn giao
đưa công trình vào khai thác sử dụng đã được quy định cụ thể tại Nghị định số
16/2005/NĐ-CP và Nghị định số 112/2006/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị định số
209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình
xây dựng và các quy định khác của Nhà nước, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có liên
quan trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.
c. Giúp việc Chủ đầu tư:
Chủ đầu tư tự tổ chức việc thẩm định,
phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, tổng dự toán đối
với công trình phải lập dự án.
Trường hợp Chủ đầu tư không đủ Điều
kiện năng lực thẩm định thì được phép thuê các tổ chức tư vấn có đủ Điều kiện
năng lực để thẩm tra thiết kế, dự toán làm cơ sở cho việc phê duyệt. Chi phí
thuê tư vấn và ký kết hợp đồng theo đúng quy định hiện hành của nhà nước.
IV. XỬ LÝ CHUYỂN TIẾP VIỆC THỰC
HIỆN NHIỆM VỤ SAU QUYẾT ĐỊNH PHÂN CẤP CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH VÀ TỔNG CỤC
TRƯỞNG TỔNG CỤC THUẾ:
1. Đối với công tác quản lý tài
chính
Đối với những nhiệm vụ của năm 2007
đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phê duyệt trước thời
Điểm Quyết định số 1388/QĐ-TCT ngày 03/10/2007 của Tổng cục Thuế có hiệu lực
thi hành được thực hiện theo đúng nội dung đã được phê duyệt.
Trường hợp, trong quá trình thực hiện
có Điều chỉnh dự toán, thủ trưởng đơn vị (Tổng cục Thuế và Cục thuế) được chủ động
Điều hành và báo cáo về Bộ Tài chính (qua Vụ Tài vụ quản trị) sau 15 ngày khi
thực hiện Điều chỉnh.
2. Đối với công tác quản lý tài
sản nhà nước:
- Đối với các hồ sơ Cục thuế đã
trình Tổng cục Thuế trước ngày 03/10/2007 mà thuộc thẩm quyền quyết định của Tổng
cục Thuế, Bộ Tài chính thì Tổng cục Thuế tiếp tục thẩm định hồ sơ để quyết định
hoặc trình Bộ Tài chính xem xét quyết định theo thẩm quyền được phân cấp.
- Đối với các hồ sơ Cục thuế đã gửi
Tổng cục Thuế trước ngày 03/10/2007 nhưng chưa giải quyết và các hồ sơ gửi sau
ngày 03/10/2007 thuộc thẩm quyền đã phân cấp cho Cục thuế thì Tổng cục Thuế sẽ
thực hiện bàn giao toàn bộ hồ sơ cho đơn vị để các Cục thuế tiếp tục hoàn chỉnh
và xử lý theo thẩm quyền.
Căn cứ vào quy định đã được phân cấp,
ủy quyền của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, các đơn vị thuộc hệ thống Thuế có
trách nhiệm rà soát lại toàn bộ số hồ sơ đã nhận (nếu thiếu phải bổ sung theo
quy định) để thực hiện xử lý tài sản theo phân cấp, không để ảnh hưởng tới nhiệm
vụ chung của đơn vị và hệ thống.
3. Đối với công tác quản lý đầu
tư XDCB:
- Các công trình xây dựng mới trụ sở
Cục thuế đã được Bộ Tài chính phê duyệt Dự án đầu tư đang trong giai đoạn triển
khai thi công (hoặc trong quá trình lập Thiết kế kỹ thuật – tổng dự toán); Tổng
cục Thuế sẽ tiếp nhận bàn giao hồ sơ và tiếp tục thực hiện quản lý, phê duyệt Điều
chỉnh tổng mức đầu tư của dự án (nếu có), phê duyệt Kế hoạch đấu thầu, phê duyệt
kết quả đấu thầu, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư công trình hoàn thành.
- Các công trình xây dựng mới, cải
tạo sửa chữa trụ sở Chi cục thuế thuộc Dự án nhóm C thuộc kế hoạch khởi công mới
năm 2007 đã được Tổng cục Thuế phê duyệt, đã thi công, hoặc đang lập hồ sơ Thiết
kế dự toán; Tổng cục Thuế sẽ tổ chức bàn giao hồ sơ cho Cục thuế tiếp nhận quản
lý, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư công trình hoàn thành. Trường hợp không đủ
năng lực quản lý, Cục thuế cần có văn bản báo cáo để Tổng cục Thuế có biện pháp
hỗ trợ.
- Các hồ sơ quyết toán công trình
thuộc thẩm quyền đã phân cấp cho Cục thuế theo quyết định số 1388/QĐ-TCT ngày
03/10/2007 do Cục thuế trình Tổng cục (nhưng chưa phê duyệt), Tổng cục Thuế sẽ
bàn giao cho các Cục thuế để thẩm tra, phê duyệt. Đối với các công trình đã
hoàn thành, các Cục thuế cần khẩn trương tập hợp đầy đủ hồ sơ, thẩm tra, phê
duyệt (hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt) đúng thời gian quy định. Tổng cục
Thuế sẽ bàn giao hồ sơ trực tiếp hoặc gửi bảo đảm qua đường bưu điện cho các Cục
thuế.
Căn cứ quy định phân cấp ủy quyền của
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, các Cục thuế có trách nhiệm và rà soát lại toàn
bộ công việc đang triển khai; những nhiệm vụ mới được phân cấp, phân công công
việc cụ thể, đảm bảo giải quyết nhanh công việc đang triển khai, không để ách tắc.
Trong quá trình triển khai thực hiện
Quyết định số 1388/QĐ-TCT ngày 03/10/2007 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và
văn bản hướng dẫn này, nếu có vướng mắc, đề nghị các Cục thuế, các đơn vị sự
nghiệp trực thuộc Tổng cục Thuế phản ánh kịp thời về Tổng cục Thuế (Ban Tài vụ
quản trị) để nghiên cứu phối hợp, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lãnh đạo Tổng cục Thuế;
- Bộ TC (Vụ TVQT: PKH-PĐT);
- Cục UD CNTT;
- Các đơn vị SN trực thuộc TCT;
- Đại diện TCT tại TP HCM;
- Lưu: VT, Ban TVQT (3b).
|
KT.
TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Vũ Thị Mai
|
(*)
Dự toán thu trong văn bản này đề cập là dự toán thu sự nghiệp (nếu có).