BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3701/TCT-CS
V/v: trả lời chính sách thuế
|
Hà Nội, ngày
08 tháng 9 năm 2020
|
Kính gửi: Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trả lời công văn số
5176/CT-NVDTPC ngày 15/6/2020 của Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc vướng
mắc về chính sách thuế, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
- Tại khoản 4
Điều 10 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính sửa đổi,
bổ sung Điểm a Khoản 6 Điều 18 Thông tư số 78/2014/TT- BTC
(đã được sửa đổi, bổ sung tại Điều 5 Thông tư số 151/2014/TT-BTC)
như sau:
“6. Về
đầu tư mở rộng
a) Doanh nghiệp có dự án đầu tư phát triển dự án đầu tư đang hoạt động
như mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao công suất, đổi mới công nghệ sản xuất (gọi
chung là dự án đầu tư mở rộng) thuộc lĩnh vực hoặc địa bàn ưu đãi thuế thu nhập
doanh nghiệp theo quy định của Nghị định số 218/2013/NĐ-CP (bao
gồm cả khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu công nghiệp trừ khu công nghiệp nằm
trên địa bàn các quận nội thành của đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I trực
thuộc trung ương và Khu công nghiệp nằm trên địa bàn các đô thị loại I trực thuộc
tỉnh) nếu đáp ứng một trong ba tiêu chí quy định tại điểm này thì được lựa chọn
hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo dự án đang hoạt động cho thời gian
còn lại (bao gồm mức thuế suất, thời gian miễn giảm nếu có) hoặc được áp dụng
thời gian miễn thuế, giảm thuế đối với phần thu nhập tăng thêm do đầu tư mở rộng
mang lại (không được hưởng mức thuế suất ưu đãi) bằng với thời gian miễn thuế,
giảm thuế áp dụng đối với dự án đầu tư mới trên cùng địa bàn hoặc lĩnh vực ưu
đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp chọn hưởng ưu đãi thuế
thu nhập doanh nghiệp theo dự án đang hoạt động cho thời gian còn lại thì dự án
đầu tư mở rộng đó phải thuộc lĩnh vực hoặc địa bàn ưu đãi thuế thu nhập doanh
nghiệp theo quy định của Nghị định số 218/2013/NĐ-CP đồng thời cũng
thuộc lĩnh vực hoặc địa bàn với dự án đang hoạt động.
Dự án đầu tư
mở rộng quy định tại điểm này phải đáp ứng một trong các tiêu chí sau:
- Nguyên giá
tài sản cố định tăng thêm khi dự án đầu tư hoàn thành đi vào hoạt động đạt tối
thiểu từ 20 tỷ đồng đối với dự án đầu tư mở rộng thuộc lĩnh vực hưởng ưu đãi
thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Nghị định số 218/2013/NĐ-CP hoặc
từ 10 tỷ đồng đối với các dự án đầu tư mở rộng thực hiện tại các địa bàn có điều
kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định của Nghị định
số 218/2013/NĐ-CP .
- Tỷ trọng
nguyên giá tài sản cố định tăng thêm đạt tối thiểu từ 20% so với tổng nguyên
giá tài sản cố định trước khi đầu tư.
- Công suất
thiết kế khi đầu tư mở rộng tăng thêm tối thiểu từ 20% so với công suất thiết kế
theo luận chứng kinh tế kĩ thuật trước khi đầu tư ban đầu.
Trường hợp
doanh nghiệp chọn hưởng ưu đãi theo diện đầu tư mở rộng thì phần thu nhập tăng
thêm do đầu tư mở rộng được hạch toán riêng. Trường hợp doanh nghiệp không hạch
toán riêng được phần thu nhập tăng thêm do đầu tư mở rộng mang lại thì thu nhập
từ hoạt động đầu tư mở rộng xác định theo tỷ lệ giữa nguyên giá tài sản cố định
đầu tư mới đưa vào sử dụng cho sản xuất, kinh doanh trên tổng nguyên giá tài sản
cố định của doanh nghiệp.
Thời gian miễn
thuế, giảm thuế quy định tại khoản này được tính từ năm dự án đầu tư mở rộng
hoàn thành đưa vào sản xuất, kinh doanh có thu nhập; trường hợp không có thu nhập
chịu thuế trong ba năm đầu, kể từ năm đầu tiên có doanh thu từ dự án đầu
tư mở rộng thì
thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính từ năm thứ tư dự án đầu tư phát sinh
doanh thu.
Trường hợp
doanh nghiệp đang hoạt động có đầu tư nâng cấp, thay thế, đổi mới công nghệ của
dự án đang hoạt động thuộc lĩnh vực hoặc địa bàn ưu đãi thuế theo quy định của
Nghị định số 218/2013/NĐ-CP mà không đáp ứng một trong ba tiêu chí
quy định tại điểm này thì ưu đãi thuế thực hiện theo dự án đang hoạt động cho
thời gian còn lại (nếu có).
Doanh nghiệp
có dự án đầu tư đang được hưởng ưu đãi thuế mà giai đoạn năm 2009 - năm 2013 có
đầu tư bổ sung máy móc, thiết bị thường xuyên trong quá trình sản xuất, kinh
doanh không thuộc dự án đầu tư mở rộng nêu trên thì phần thu nhập tăng thêm do
việc đầu tư bổ sung máy móc, thiết bị thường xuyên này cũng được hưởng ưu đãi
thuế theo mức mà dự án đang áp dụng cho thời gian còn lại tính từ kỳ tính thuế
năm 2014.
Ưu đãi thuế
quy định tại khoản này không áp dụng đối với các trường hợp đầu tư mở rộng
do chia, tách, sáp nhập, chuyển đổi sở hữu (bao gồm cả trường hợp thực hiện dự án đầu tư nhưng vẫn kế thừa tài sản,
địa điểm kinh doanh, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp cũ để tiếp tục hoạt
động sản xuất kinh doanh), mua lại doanh nghiệp hoặc mua lại dự án đầu tư đang
hoạt động.
Doanh nghiệp
có dự án đầu tư từ việc chuyển đổi sở hữu, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất được
kế thừa các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp hoặc dự án đầu
tư trước khi chuyển đổi, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất trong thời gian còn lại
nếu tiếp tục đáp ứng các điều kiện ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp”.
- Tại khoản 1 Điều 13 Thông tư số 96/2015/TT-BTC nêu trên của Bộ Tài
chính quy định:
““2a. Doanh
nghiệp có dự án đầu tư mở rộng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu
tư hoặc đã thực hiện đầu tư trong giai đoạn năm 2009 - năm 2013, tính đến
kỳ tính thuế năm 2014 đáp ứng điều kiện ưu đãi thuế (lĩnh vực ưu đãi
hoặc địa bàn ưu đãi bao gồm cả khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ
cao) theo quy định của Luật số 32/2013/QH13, Luật số 71/2014/QH13 và
các văn bản hướng dẫn thi hành thì được hưởng ưu đãi thuế đối với đầu
tư mở rộng theo quy định của Luật số 32/2013/QH13, Luật số 71/2014/QH13 và các
văn bản hướng dẫn thi hành cho thời gian còn lại kể từ kỳ tính thuế năm 2015.
Doanh nghiệp
có dự án đầu tư mở rộng sản xuất đến ngày 31/12/2008 đang đầu tư xây dựng dở
dang, trong năm 2009 dự án vẫn tiếp tục quá trình đầu tư xây dựng dở dang và từ
năm 2010 trở đi mới hoàn thành đi vào sản xuất, kinh doanh đáp ứng điều kiện
ưu đãi thuế (lĩnh vực ưu đãi hoặc địa bàn ưu đãi bao gồm cả khu công nghiệp,
khu kinh tế, khu công nghệ cao) theo quy định tại thời điểm quyết định thực hiện
đầu tư mở rộng thì được lựa chọn hưởng ưu đãi đối với phần thu nhập tăng thêm từ
đầu tư mở rộng theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật tại thời điểm
quyết định thực hiện đầu tư mở rộng hoặc theo quy định của Luật số
32/2013/QH13, Luật số 71/2014/QH13 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thời
gian còn lại kể từ kỳ tính thuế năm 2015.
…”
Tại Điều 56 và Điều 69 Luật Kiểm toán nhà nước số 81/2015/QH13 ngày
24/06/2015 quy định:
“Điều 56. Quyền của đơn vị được kiểm toán
1. Yêu cầu
Đoàn kiểm toán xuất trình quyết định kiểm toán, Kiểm toán viên nhà nước xuất
trình thẻ Kiểm toán viên nhà nước.
2. Từ chối
cung cấp thông tin, tài liệu không liên quan đến nội dung kiểm toán; đề nghị
thay thế thành viên Đoàn kiểm toán khi có bằng chứng cho rằng thành viên đó không
trung thực, khách quan trong khi làm nhiệm vụ hoặc thuộc trường hợp không được
bố trí làm thành viên Đoàn kiểm toán theo quy định tại Điều 28 của Luật này.
3. Giải trình
bằng văn bản về những vấn đề được nêu trong dự thảo báo cáo kiểm toán nếu xét
thấy chưa phù hợp.
4. Khiếu nại về hành vi của thành viên Đoàn kiểm toán trong quá trình
thực hiện kiểm toán khi có căn cứ cho rằng hành vi đó là trái pháp luật.
5. Khiếu nại về đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị kiểm toán
trong báo cáo kiểm toán khi có căn cứ cho rằng đánh giá, xác nhận, kết luận và
kiến nghị đó là trái pháp luật.
6. Yêu cầu Kiểm
toán nhà nước bồi thường thiệt hại trong trường hợp gây thiệt hại cho đơn vị được
kiểm toán theo quy định của pháp luật.
7. Thực hiện
các quyền khác theo quy định của pháp luật.”
“Điều 69. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm
toán nhà nước
1. Khiếu nại
và giải quyết khiếu nại trong cơ quan Kiểm toán nhà nước được thực hiện theo
quy định của pháp luật về khiếu nại.
2. Khiếu nại
và giải quyết khiếu nại liên quan đến đơn vị được kiểm toán:
a) Trong quá
trình thực hiện kiểm toán, đơn vị được kiểm toán có quyền khiếu nại với Tổng Kiểm
toán nhà nước về hành vi của Trưởng Đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán và
các thành viên của Đoàn kiểm toán khi có căn cứ cho rằng hành vi đó là trái
pháp luật, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị;
b) Trong thời
hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được báo cáo kiểm toán, đơn vị được kiểm toán có
quyền khiếu nại với Tổng Kiểm toán nhà nước về đánh giá, xác nhận, kết luận và
kiến nghị kiểm toán trong báo cáo kiểm toán khi có căn cứ cho rằng kết quả kiểm
toán đó là trái pháp luật, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của đơn
vị;
c) Trình tự,
thủ tục giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán được thực hiện theo quy
định của Luật khiếu nại;
d) Quyền,
nghĩa vụ của người khiếu nại, người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại,
luật sư, trợ giúp viên pháp lý, việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại
có hiệu lực pháp luật và các hành vi bị cấm thực hiện theo quy định của Luật
khiếu nại.”
Căn cứ các
quy định nêu trên và nội dung thông tin nêu tại công văn số 5176/CT-NVDTPC ngây
15/6/2020 của Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì:
Trường hợp
Công ty Cổ phần Cam Ly hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký lần đầu ngày
16/5/2006 tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có phát sinh thu nhập từ
năm 2008 và đến năm 2010 được UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cấp Giấy chứng nhận đầu
tư số 49121000280 ngày 17/8/2010 để thực hiện dự án đầu tư Khu du lịch Poulo
Condor tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tính đến hết kỳ tính thuế năm
2014, nếu dự án đầu tư Khu du lịch Poulo Condor tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa
– Vũng Tàu đáp ứng tiêu chí của dự án đầu tư mở rộng và đáp ứng điều kiện ưu
đãi thuế (lĩnh vực ưu đãi hoặc địa bàn ưu đãi bao gồm cả khu công nghiệp, khu
kinh tế, khu công nghệ cao) theo quy định của Luật số 32/2013/QH13, Luật số
71/2014/QH13 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì được hưởng ưu đãi thuế đối với
đầu tư mở rộng theo quy định của Luật số 32/2013/QH13, Luật số 71/2014/QH13 và
các văn bản hướng dẫn thi hành cho thời gian còn lại kể từ kỳ tính thuế năm
2015.
Tuy nhiên,
theo công văn của Cục thuế có trình bày: Ngày 14/10/2019, Kiểm toán nhà nước
Khu vục XIII có công văn số 363/KV XIII- TH về việc chính sách thuế thu nhập
doanh nghiệp của Công ty cổ phần Cam Ly, theo đó: “Công ty Cổ phần Cam Ly
không được ưu đãi thuế TNDN (về thuế suất và thời gian) đối với dự án đầu
tư Khu du lịch Poulo Condor tại huyện Côn Đảo do đây là dự án đầu tư mới
của doanh nghiệp đang hoạt động, không phải trường hợp doanh nghiệp
thành lập từ dự án đầu tư theo các quy định pháp lý nêu trên”.
Căn cứ các
quy định nêu trên, trường hợp Công ty Cổ phần Cam Ly có căn cứ thấy rằng kiến
nghị của cơ quan Kiểm toán Nhà nước côn chưa phù hợp thì đề nghị Công ty Cổ phần
Cam Ly có báo cáo giải trình hoặc khiếu nại và cơ quan kiểm toán để đảm bảo phù
hợp với thực tế và đúng quy định của pháp luật.
Tổng cục Thuế
trả lời để Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được biết./
Nơi nhận:
- Như trên;
- Phó Tctr Đặng Ngọc Minh (để
b/c);
- Vụ PC (TCT);
- Lưu: VT, CS (3b)
|
TL. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ CHÍNH SÁCH
Lưu Đức Huy
|