|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 2778/TCT-CS 2018 quản lý thuế tổ chức hoạt động kinh doanh taxi
Số hiệu:
|
2778/TCT-CS
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Thuế
|
|
Người ký:
|
Lưu Đức Huy
|
Ngày ban hành:
|
13/07/2018
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2778/TCT-CS
V/v quản lý thuế đối với các tổ chức hoạt động
kinh doanh taxi.
|
Hà Nội, ngày 13
tháng 7 năm 2018
|
Kính gửi:
|
- Báo Giao thông;
- Báo Tuổi trẻ.
|
Tổng cục Thuế nhận được công văn số
128/BGT ngày 11/4/2018 của Báo Giao thông, công văn số 102/TT-VPHN ngày
12/4/2018 của Báo Tuổi trẻ đề nghị cung cấp thông tin về quản lý thuế đối với
các tổ chức hoạt động kinh doanh taxi. Về các nội dung hỏi của các Báo, Tổng cục
Thuế có ý kiến như sau:
1. Chính sách thuế và quản lý thuế
đối với hoạt động kinh doanh vận tải (taxi)
Chính sách thuế hướng dẫn thống nhất
chung cho hoạt động kinh doanh vận tải. Pháp luật về thuế hiện hành áp dụng thống
nhất giữa các loại hình doanh nghiệp (thống nhất về mức thuế suất, về điều kiện
ưu đãi đầu tư, chế độ miễn, giảm thuế,...).
Căn cứ Luật thuế Giá trị gia tăng
(GTGT); Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Luật thuế Thu nhập cá nhân
(TNCN); Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành các Luật trên,
nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh taxi thực hiện như sau:
- Doanh nghiệp xác định được doanh
thu, chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh thì phải nộp thuế theo phương
pháp kê khai.
- Phương pháp tỷ lệ trên doanh thu
tính thuế chỉ áp dụng đối với nhà thầu nước ngoài không đáp ứng điều kiện nộp
thuế theo phương pháp kê khai, tổ chức không phải là doanh nghiệp hoặc doanh
nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp, cá nhân kinh doanh
có hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ mà các đơn vị này xác định được doanh
thu nhưng không xác định được chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh. Tỷ lệ
thuế ấn định trên doanh thu được xác định trên cơ sở doanh thu tính thuế GTGT,
thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và tỷ lệ (%) thuế GTGT, thuế TNDN tính trên
doanh thu tính thuế đảm bảo phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh và tương đồng
với doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực nộp thuế theo phương pháp kê khai, cụ
thể:
+ Về thuế GTGT: Trường hợp tổng doanh
thu chưa đến 1 tỷ đồng/năm, tổ chức kinh doanh khai nộp thuế GTGT theo phương
pháp tính trực tiếp trên doanh thu theo quy định tại khoản 2b Điều
8 Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật thuế GTGT.
+ Về thuế TNDN: số thuế TNDN phải nộp
được tính theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam theo
quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày
26/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Thuế
TNDN.
+ Về thuế TNCN: Cá nhân kinh doanh vận
tải có trách nhiệm nộp thuế GTGT; thuế TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu tính
thuế theo quy định tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ
quy định chi tiết Luật số 71/2014/QH13; Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày
15/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế GTGT và thuế TNCN đối với
cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh.
- Đối với các Công ty Uber, Grab, Bộ
Tài chính và Tổng cục Thuế đã có các văn bản hướng dẫn như sau: Công văn số
11828/BTC-CST ngày 24/08/2016 của Bộ Tài chính về chính sách thuế và quản lý
thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Uber BV Hà Lan tại Việt
Nam; Công văn số 384/TCT-TNCN ngày 08/02/2017 của Tổng cục Thuế hướng dẫn nghĩa
vụ thuế đối với Công ty Grab Taxi.
2. Một số khó khăn, vướng mắc
trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải (taxi)
Theo phản ánh của một số Cục thuế thì
việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh taxi có sự khó khăn nhất định xuất
phát từ thực tế mô hình kinh doanh đa dạng của các doanh nghiệp taxi. Việc kinh
doanh, nộp thuế của doanh nghiệp taxi truyền thống được báo chí phản ánh nhiều
kể từ khi có sự cạnh tranh với Taxi sử dụng các ứng dụng công nghệ (Grab và
Uber).
Theo quy định tại Thông tư số
63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 của Bộ Giao thông vận tải: Hoạt động kinh doanh
Taxi là ngành nghề kinh doanh có điều kiện “Tổ chức doanh nghiệp mới được phép
kinh doanh” nên việc khai thuế là trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải taxi
trong khi thực tế chủ yếu xe taxi là của các cá nhân góp vốn. Mặt khác, việc kiểm
soát hoạt động kinh doanh taxi tương đối khó khăn do các đơn vị kinh doanh vận
tải taxi có thể kê khai mức doanh thu thấp, chưa sát với doanh thu thực tế, thuế
GTGT phát sinh phải nộp ít, số thuế GTGT được khấu trừ nhiều, số thuế TNDN phát
sinh phải nộp ít, người tiêu dùng có thói quen không lấy hóa đơn khi sử dụng dịch
vụ vận chuyển bằng xe taxi nên việc đối chiếu với kê khai của đơn vị kinh doanh
vận tải là khó khăn.
3. Biện pháp quản lý thuế đối với
hoạt động kinh doanh taxi
Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 đã
có quy định người nộp thuế (NNT) kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc tự tính, tự
khai và tự nộp. Ngoài số liệu do NNT tự khai, trường hợp khi cơ quan thuế tiến
hành thanh tra, kiểm tra NNT nếu phát hiện hành vi khai sai, khai chưa đúng số
thuế phải nộp thì tùy theo hành vi vi phạm, cơ quan thuế sẽ xử phạt vi phạm
pháp luật về thuế đối với NNT đồng thời truy thu số thuế còn thiếu vào ngân
sách nhà nước theo quy định. Ngoài ra, trường hợp cơ quan thuế kiểm tra thuế,
thanh tra thuế mà phát hiện hành vi trốn thuế có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan
thuế chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để điều tra theo quy định của pháp
luật tố tụng hình sự.
Căn cứ theo quy định về quản lý thuế,
để đảm bảo quản lý chặt chẽ đối với hoạt động kinh doanh vận tải taxi trong cả
nước, đảm bảo công bằng giữa các phương tiện kinh doanh vận tải giữa các địa
phương, tránh tình trạng kê khai nộp thuế tại các địa phương do có sự khác nhau
trong công tác quản lý nhà nước, tăng cường huy động nguồn lực từ kinh doanh vận
tải vào ngân sách nhà nước, tránh thất thu ngân sách nhà nước, căn cứ tình hình
thực tế để có cơ sở đánh giá về chính sách thuế áp dụng, chính sách về hóa đơn,
việc nộp ngân sách nhà nước để có giải pháp đề xuất sửa đổi bổ sung chính sách
thuế, quản lý thuế đối với hoạt động vận tải taxi phù hợp với việc phát triển
công nghệ 4.0. Để thực hiện được những giải pháp nêu trên thì cần thiết phải có
sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận
tải, đặc biệt là cơ quan giao thông vận tải. Để có cơ sở xác định chính xác
doanh thu của hoạt động kinh doanh vận tải taxi của các doanh nghiệp, hợp tác
xã thì cần thiết phải có dữ liệu từ thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ
tính tiền trên xe, thiết bị giám sát hành trình của xe taxi. Nội dung quy định
này đã được Bộ Tài chính đưa vào dự thảo Nghị định quy định về hóa đơn điện tử
khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ (thay thế Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị
định số 04/2014/NĐ-CP) theo hướng: “Các Bộ quản lý chuyên ngành có trách nhiệm
phối hợp với Bộ Tài chính để chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu liên quan cần
thiết trong lĩnh vực quản lý của ngành với Bộ Tài chính phục vụ việc xây dựng cơ
sở dữ liệu hóa đơn điện tử”. Đồng thời, tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị
định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô
tô thì cần thiết bổ sung nội dung cung cấp thông tin từ thiết bị in hóa đơn kết
nối với đồng hồ tính tiền trên xe, thiết bị giám sát hành trình của xe taxi cho
cơ quan thuế...
4. Về đề nghị cung cấp số liệu thực
hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp tại các Cục thuế
Các đề nghị cung cấp số liệu của Quý
báo có phạm vi rộng, liên quan đến hoạt động của các hãng taxi; trên thực tế
các đơn vị kinh doanh taxi theo những mô hình khác nhau nên việc so sánh kết quả
hoạt động kinh doanh, việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các đơn vị là không
tương đồng, không đáp ứng được mục tiêu phân tích.
Đồng thời, theo quy định tại Điều 73 Luật quản lý thuế về Bảo mật thông tin của người nộp
thuế thì việc cung cấp các số liệu theo đề xuất của Quý Báo là chưa đảm bảo cơ
sở pháp lý.
Tổng cục Thuế trả lời để Báo Giao
thông và Báo Tuổi trẻ được biết. Trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Quý Báo./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Phó TCTr Cao Anh Tuấn (để b/c);
- Phó TCTr Nguyễn Đại Trí (để b/c);
- Vụ PC, TTHT (TCT);
- Lưu: VT, CS (2b).
|
TL. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ CHÍNH SÁCH
Lưu Đức Huy
|
Công văn 2778/TCT-CS năm 2018 về quản lý thuế đối với tổ chức hoạt động kinh doanh taxi do Tổng cục Thuế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 2778/TCT-CS ngày 13/07/2018 về quản lý thuế đối với tổ chức hoạt động kinh doanh taxi do Tổng cục Thuế ban hành
3.740
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|