BỘ
TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------------------
|
Số: 13479/BTC-TCT
V/v kê khai bổ sung và xử lý vi phạm về thuế
đối với doanh nghiệp theo kiến nghị của KTNN
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 09 năm 2009
|
Kính
gửi: Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Bộ Tài chính nhận được công văn số 2006/CV-THNVDT
ngày 02/7/2009 của Cục Thuế tỉnh Gia Lai hỏi về quyền khai bổ sung quyết toán
thuế khi xử lý kiến nghị của cơ quan Kiểm toán nhà nước (KTNN). Căn cứ vào kiến
nghị của KTNN tại các Cục Thuế về xử lý thuế tại các doanh nghiệp, để các Cục
Thuế và doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành kiến nghị của KTNN, Bộ Tài chính
hướng dẫn việc chấp hành kiến nghị của KTNN như sau:
- Căn cứ điểm b
khoản 2, khoản 3 Điều 9 Luật Kiểm toán nhà nước số 37/2005/QH11 ngày
14/6/2005 của Quốc hội quy định giá trị của báo cáo kiểm toán:
“2. Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán
Nhà nước là một trong những căn cứ để:
…
b) Chính phủ, cơ quan quản lý nhà
nước và tổ chức, cơ quan khác của Nhà nước sử dụng trong công tác quản lý, điều
hành và thực thi nhiệm vụ của mình;
...
3. Cơ quan, người có thẩm quyền sử
dụng kết luận kiểm toán quyết định việc chấp nhận kết luận kiểm toán của Kiểm toán
Nhà nước và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
Kết luận kiểm toán đã được cơ quan,
người có thẩm quyền chấp nhận có giá trị bắt buộc thực hiện. ”
- Căn cứ Điều 106
Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006 của Quốc hội quy định xử
phạt đối với hành vi chậm nộp tiền thuế:
“2. Người nộp thuế khai sai dẫn đến
làm thiếu số tiền phải nộp hoặc không khai thuế nếu tự giác khắc phục hậu quả
bằng cách nộp đủ số tiền thuế phải nộp trước khi cơ quan có thẩm quyền phát hiện
thì bị xử phạt chậm nộp thuế theo quy định tại Điều này, nhưng không bị xử phạt
vi phạm thủ tục hành chính thuế, thiếu thuế, trốn thuế.”
- Căn cứ Điều 107
Luật Quản lý thuế quy định xử phạt đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu
số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn:
“Người nộp thuế đã phản ánh đầy đủ,
trung thực các nghiệp vụ kinh tế làm phát sinh nghĩa vụ thuế trên sổ kế toán,
hóa đơn, chứng từ nhưng khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng
số tiền thuế được hoàn hoặc khai sai nhưng không thuộc các trường hợp quy định
tại khoản 6 và khoản 7 Điều 108 của Luật này dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp
hoặc tăng số tiền thuế được hoàn thì phải nộp đủ số tiền thuế khai thiếu, nộp lại
số tiền thuế được hoàn cao hơn và bị xử phạt 10% số tiền thuế khai thiếu, số tiền
thuế được hoàn cao hơn và phạt tiền thuế chậm nộp trên số tiền thuế thiếu hoặc
số tiền thuế được hoàn cao hơn.”
- Căn cứ Điều 13
Nghị định số 98/2007/NĐ-CP ngày 7/6/2007 quy định về xử lý vi phạm pháp
luật về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế; Mục
III Phần B Thông tư số 61/2007/TT-BTC ngày 14/6/2007 của Bộ Tài chính hướng
dẫn thực hiện xử lý vi phạm pháp luật về thuế quy định xử phạt đối với hành vi
khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn:
”1. Các trường hợp khai sai dẫn đến
thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn bị xử phạt thiếu thuế
bao gồm:
1.1. Hành vi khai sai dẫn đến thiếu
số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, tăng số thuế được miễn,
giảm, nhưng người nộp thuế đã ghi chép kịp thời, đầy đủ, trung thực các nghiệp
vụ kinh tế làm phát sinh nghĩa vụ thuế trên sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ khi
lập báo cáo tài chính, quyết toán thuế;
1.2. Hành vi khai sai của người nộp
thuế làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số thuế
được miễn, số thuế được giảm, người nộp thuế chưa điều chỉnh, ghi chép đầy đủ
vào sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ kê khai thuế, nhưng khi bị cơ quan có thẩm quyền
phát hiện, người vi phạm đã tự giác nộp đủ số tiền thuế khai thiếu vào Ngân
sách Nhà nước trước thời điểm cơ quan có thẩm quyền lập biên bản kiểm tra thuế,
kết luận thanh tra thuế.
1.3. Hành vi khai sai của người nộp
thuế làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số thuế
được miễn, số thuế được giảm đã bị cơ quan có thẩm quyền lập biên bản kiểm tra
thuế, kết luận thanh tra thuế xác định là có hành vi khai man, trốn thuế, nhưng
nếu người nộp thuế vi phạm lần đầu, có tình tiết giảm nhẹ và đã tự giác nộp đủ
số tiền thuế vào Ngân sách Nhà nước trước thời điểm cơ quan có thẩm quyền ra quyết
định xử lý thì cơ quan thuế lập biên bản ghi nhận để xử phạt theo mức tiền phạt
đối với hành vi khai thiếu thuế.
…
2. Mức xử phạt đối với các hành vi
vi phạm quy định tại điểm 1 Mục này là 10% tính trên số tiền thuế khai thiếu hoặc
số tiền thuế được hoàn, số thuế được miễn, giảm cao hơn so với mức quy định của
pháp luật về thuế.
3. Cơ quan thuế xác định tiền thuế
thiếu, số tiền phạt thiếu thuế; số ngày chậm nộp tiền thuế, tiền phạt chậm nộp
tiền thuế và ra quyết định xử phạt đối với người nộp thuế.”
Căn cứ các quy định nêu trên,
trường hợp:
1. Trước khi cơ quan KTNN phát
hiện, có kiến nghị truy thu đối với doanh nghiệp do có hành vi khai sai dẫn đến
thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn mà doanh nghiệp đã
tự giác kê khai bổ sung và nộp đủ số thuế thiếu vào NSNN thì doanh nghiệp chỉ
bị xử phạt chậm nộp đối với số thuế nộp thiếu hoặc số thuế GTGT đã được hoàn
tăng so với quy định nhưng không bị xử phạt vi phạm về hành vi khai thiếu thuế,
trốn thuế.
2. Trường hợp các doanh nghiệp đã khai
thuế GTGT, khai quyết toán thuế TNDN với cơ quan thuế nhưng chưa được các cơ
quan có chức năng thanh kiểm tra, sau đó KTNN thực hiện kiểm toán tại Cục Thuế
có tiến hành đối chiếu tại các doanh nghiệp này và lập biên bản xác nhận số liệu
với doanh nghiệp, ra kiến nghị đối với Cục Thuế xử lý truy thu số thuế doanh
nghiệp kê khai thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế GTGT được hoàn,
khi đó xử lý như sau:
- Cơ quan Thuế trực tiếp quản lý doanh
nghiệp căn cứ vào hành vi vi phạm của doanh nghiệp đã được KTNN phát hiện và
kiến nghị xử lý để lập biên bản với doanh nghiệp về các hành vi vi phạm của doanh
nghiệp, ra quyết định xử lý vi phạm hành chính về thuế đối với doanh nghiệp. Việc
lập biên bản với doanh nghiệp về các hành vi vi phạm nêu trên thực hiện tại trụ
sở cơ quan Thuế.
- Nếu doanh nghiệp vi phạm kê khai thiếu
các loại thuế liên quan hoặc kê khai sai số tiền thuế đã được hoàn thì doanh
nghiệp phải nộp đủ số thuế kê khai thiếu, số thuế đã được hoàn do khai sai.
Ngoài ra, doanh nghiệp vi phạm còn bị xử phạt chậm nộp tiền thuế và phạt 10% số
tiền thuế khai thiếu, số tiền thuế đã được hoàn do khai sai.
3. Việc xử lý vi phạm pháp luật về thuế
nêu trên áp dụng đối với các hành vi vi phạm phát sinh từ 01/7/2007 (ngày Luật Quản
lý thuế có hiệu lực).
4. Trường hợp doanh nghiệp không
đồng ý với kiến nghị của KTNN, thì doanh nghiệp phải báo cáo giải trình với
KTNN. Sau khi có báo cáo giải trình của doanh nghiệp, KTNN đã có kết luận về
giải trình của doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải thực hiện theo kiến nghị của
KTNN.
5. Đối với doanh nghiệp đã được cơ quan
thuế thanh tra, kiểm tra, sau đó KTNN có kiến nghị khác so với kết luận, quyết
định xử lý sau thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế, thì xử lý như sau:
- Trường hợp cơ quan thuế trực tiếp
quản lý doanh nghiệp nhận thấy kiến nghị của Kiểm toán là đúng và phù hợp với các
quy định của pháp luật thì thực hiện theo kiến nghị của KTNN.
- Trường hợp cơ quan thuế trực tiếp
quản lý doanh nghiệp nhận thấy kiến nghị của Kiểm toán là chưa phù hợp với các quy
định của Pháp luật thì phải có trách nhiệm báo cáo giải trình lại với KTNN. Trường
hợp KTNN đồng ý với báo cáo giải trình của cơ quan thuế, điều chỉnh lại kết
luận tại biên bản KTNN thì thực hiện theo các kết luận của cơ quan KTNN. Trường
hợp KTNN không đồng ý với ý kiến giải trình của cơ quan thuế thì cơ quan thuế
thực hiện theo kết luận của cơ quan KTNN và cơ quan thuế có trách nhiệm báo cáo
Bộ Tài chính về vấn đề này.
Bộ Tài chính hướng dẫn các Cục Thuế
được biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Kiểm toán nhà nước;
- Vụ PC, CST; Thanh tra TC;
- Lưu: VT, TCT (VT, PC).
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Hoàng Anh Tuấn
|