BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: 1314/TCT-VP
V/v: tăng cường các biện pháp quản lý thuế để
kiềm chế lạm phát
|
Hà
Nội, ngày 03 tháng 04 năm 2008
|
Kính
gửi: Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.
Theo báo cáo của các Cục Thuế, kết
quả thu quý I đạt khá, tổng thu nội địa trừ dầu thô ước đạt 28,5% so dự toán
pháp lệnh, bằng 26,9% dự toán phấn đấu, tăng trưởng 51% so cùng kỳ. Tuy nhiên,
theo diễn biến tăng trưởng nguồn thu các tháng đầu năm có xu hướng giảm đi (đã
loại trừ các yếu tố tác động do thay đổi cơ chế quản lý, chính sách), tháng 1 kết
quả thu đạt cao, tốc độ tăng trưởng lớn (+68,3%), tháng 2 giảm dần (+66,7%),
sang tháng 3 thì giảm sút rất lớn chỉ còn (+11,7%). Xu hướng này nếu không được
khắc phục thì sẽ rất khó hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN năm 2008.
Tình hình trên có thể do các
nguyên nhân: rét hại kéo dài ở các tỉnh phía Bắc; giá cả nhiều nguyên vật liệu
trọng yếu của nền kinh tế tăng cao; Lãi suất huy động và cho vay của hệ thống
tín dụng tăng lên làm tăng chi phí đầu vào của doanh nghiệp; Tỷ giá đồng USD/VND
giảm gây bất lợi cho đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu; Thị trường bất
động sản có chiều hướng chững lại và giảm mạnh ở một số đô thị lớn; Thị trường
chứng khoán giảm sâu (chỉ số Vnindex dao động ở mức trên dưới 500 điểm); Lượng
ô tô bán ra tháng 3/2008 giảm sút so với những tháng cuối năm 2007 và các tháng
đầu năm 2008; Lãi suất của Cục dữ liệu liên bang Mỹ (FED) liên tục cắt giảm và
hiện chỉ còn ở mức thấp (2,25%/năm) – trước đây là 5,25%; Tốc độ tăng trưởng
kinh tế quý I (GDP) mới đạt 7,4% thấp hơn mục tiêu tăng trưởng từ 1,1%-1,6% và
thấp hơn cùng kỳ năm 2007 (quý I/2007 là 7,7%)… Công tác quản lý thuế mặc dù đã
có nhiều tiến bộ, nhất là từ sau khi thực hiện Luật quản lý thuế (1/7/2007),
nhưng qua công tác quản lý của ngành, công tác điều tra, thanh tra, kiểm tra,
kiểm toán của các cơ quan chức năng thì tình trạng kê khai thuế không đúng,
không đủ nghĩa vụ thuế phải nộp, nộp không đúng, không đủ số thuế đã kê khai vẫn
còn phổ biến ở một số khoản thu, sắc thuế ở nhiều địa phương dẫn đến tính trạng
thất thu thuế còn lớn, nhất là ở các thành phố, các đô thị lớn, khu vực dân
doanh, hộ cá thể.
Để hoàn thành và hoàn thành vượt
mức nhiệm vụ thu ngân sách đã được Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính giao cho
ngành thuế năm 2008 (vượt ít nhất 5% dự toán pháp lệnh), góp phần cùng toàn Đảng,
toàn dân thực hiện tốt nhiệm vụ kiềm chế lạm phát theo chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại văn bản số 319/TTg-KTTH ngày 3/3/2008, Tổng cục Thuế yêu cầu đồng
chí Cục trưởng thực hiện tốt các công việc sau đây:
1. Công tác tuyên truyền, hỗ
trợ người nộp thuế:
- Cơ quan thuế các cấp cần tổ chức
điều tra, phân loại mức độ hiểu biết của người nộp thuế để đẩy mạnh các hình thức
tuyên truyền, hỗ trợ, giải thích chính sách thuế phù hợp với từng đối tượng nhằm
nâng cao sự hiểu biết và tính tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế, đăng
ký thuế, kê khai đúng số thuế phải nộp, nộp đủ, kịp thời số thuế đã kê khai vào
ngân sách nhà nước.
- Tổ chức tốt công tác đối thoại
người nộp thuế theo quy định để hướng dẫn, giải đáp kịp thời các vướng mắc nảy
sinh cho người nộp thuế. Đối với những vướng mắc vượt quá thẩm quyền cần báo
cáo Tổng cục Thuế hoặc các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý.
2. Quản lý kê khai thuế và kế
toán thuế:
- Cơ quan thuế phối hợp với cơ
quan cấp Giấy đăng ký kinh doanh, cơ quan công an để ứng dụng công nghệ thông
tin trong việc đăng ký, cấp mã số thuế, rút ngắn thời gian đăng ký và cấp mã số
thuế cho người nộp thuế không quá 05 ngày làm việc; đồng thời đưa hết các đối
tượng thuộc diện kê khai thuế vào diện quản lý thuế.
- Áp dụng ứng dụng mã vạch 2 chiều
vào kê khai thuế và nhập tờ khai thuế.
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc
và kiên quyết xử phạt theo quy định của Luật quản lý thuế và các văn bản hướng
dẫn dưới Luật đối với các trường hợp không kê khai, kê khai chậm, kê khai lỗi.
Thực hiện ấn định thuế đối với trường hợp người nộp thuế vi phạm pháp luật về
thuế theo quy định tại Điều 37 Luật Quản lý thuế; thực hiện
rà soát, điều tra để xác định lại mức khoán của các hộ kinh doanh cho phù hợp với
giá thực bán theo đúng quy định của Luật quản lý thuế và văn bản hướng dẫn Luật.
- Phối hợp chặt chẽ với Kho bạc
Nhà nước để kế toán kịp thời, chính xác số thuế đã nộp vào NSNN và xác định
chính xác số nợ thuế của từng tổ chức, cá nhân nộp thuế theo từng sắc thuế.
3. Công tác quản lý nợ thuế:
- Tiếp tục kiểm tra, đối chiếu,
rà soát phân loại nợ thuế theo quy định của Nhà nước và của ngành.
- Đôn đốc, nhắc nhở người nộp
thuế nộp đủ, kịp thời nghĩa vụ thuế vào ngân sách nhà nước. Kiên quyết xử phạt
các trường hợp nộp không đúng, không đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
- Nghiêm khắc xử lý trách nhiệm
hành chính theo quy định của pháp luật và của ngành đối với cán bộ quản lý nợ để
tình trạng nợ đọng thuế kéo dài do không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ quản lý và
các biện pháp quản lý nợ thuế theo quy định.
- Đối với các khoản nợ đọng thuế
cần áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế quy định tại
Điều 93 Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn. Đối với
các khoản nợ thuế khác xử lý theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại
công văn số 7567/VPCP-KTTH ngày 31/12/2007 (Bộ Tài chính sẽ có hướng dẫn trong
thời gian tới).
- Tổng cục lưu ý một số Cục thuế
sau đây còn để số nợ đọng thuế khá lớn là: Cục thuế TP Hà Nội, TPHCM, Thái
Bình, Bắc Ninh, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu. Các Cục thuế cần có biện pháp
quyết liệt để giảm ít nhất 50% số thuế nợ đọng trong quý II/2008.
4. Công tác
kiểm tra thuế, thanh tra thuế:
- Các Cục thuế
tổ chức, bố trí đủ lực lượng để kiểm tra 100% các tờ khai thuế của người nộp
thuế, đặc biệt chú ý đối với tờ khai thuế của người nộp thuế có số thuế phải nộp
lớn, hoặc có dấu hiệu kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp. Trong quý
II/2008, các Cục thuế cần hoàn thành việc kiểm tra tờ khai thuế TNDN, tờ khai
thuế của người nộp thuế có thu nhập cao để xác định ngay các khoản thuế chưa kê
khai, hoặc kê khai chưa đúng, chưa đủ và đôn đốc nộp ngay vào NSNN.
- Kiểm tra quyết
toán thuế đối với các doanh nghiệp nhà nước thuộc diện chuyển đổi sở hữu. Ngoài
đối tượng kiểm tra thuế là các doanh nghiệp, cơ quan thuế cần bố trí lực lượng
kiểm tra các đơn vị sự nghiệp có thu, các Văn phòng Đại diện của tổ chức, cá
nhân nước ngoài tại Việt Nam.
- Tiếp tục rà
soát, kiểm tra và xử lý đối với các trường hợp miễn, giảm thuế không phù hợp với
quy định của pháp luật thuế và hướng dẫn tại công văn số 11684/BTC-TCT ngày 16/9/2005
của Bộ Tài chính.
- Trên cơ sở kế
hoạch thanh tra năm 2008 đã được duyệt, Cục thuế cần bố trí đủ lực lượng triển
khai tốt kế hoạch thanh tra năm 2008 đã đề ra. Trong đó, cần tập trung vào người
nộp thuế có số thu lớn; các đối tượng có đơn tố cáo, có dấu hiệu kê khai không
đúng, không đủ số thuế phải nộp để trốn thuế, hoặc có dấu hiệu chiếm đoạt tiền
hoàn thuế; đối tượng có số thuế GTGT phải nộp “âm” liên tục nhưng không xin
hoàn thuế; đối tượng kinh doanh thua lỗ nhiều năm nhưng vấn tiếp tục đầu tư, mở
rộng sản xuất kinh doanh; đối tượng kê khai thuế phải nộp không tương xứng với
quy mô của doanh nghiệp, so với các năm trước hoặc so với các doanh nghiệp kinh
doanh cùng quy mô, cùng ngành nghề trên địa bàn …
- Đối với các mặt
hàng tăng giá, cơ quan thuế các cấp có trách nhiệm xem xét lý do tăng giá (do
giá nhập khẩu tăng, giá nguyên liệu đầu vào tăng …), mức độ tăng giá. Trường hợp
phát hiện cơ sở kinh doanh tăng giá so với giá mua vào hoặc chi phí sản xuất
kinh doanh, cơ quan thuế phải xác định nghĩa vụ thuế của đơn vị theo giá thực
bán, đồng thời lập biên bản, báo cáo Tổng cục để Tổng cục báo cáo cấp có thẩm
quyền xử lý.
Riêng đối với
các cơ sở kinh doanh thép, cơ quan thuế thường xuyên kiểm tra, xác định số lượng
thép mua vào, bán ra, lượng tồn kho, giá mua, giá bán, chi phí bán hàng, chi
phí lưu thông hoặc sản xuất kinh doanh … để xác định các trường hợp mua vào nhiều,
bán ra ít, găm hàng chờ giá lên. Đối với các đơn vị kinh doanh thép có hành vi
đầu cơ, trục lợi ngoài việc xác định nghĩa vụ thuế theo giá thực bán còn lập
biên bản, báo cáo Tổng cục để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý thu hồi chênh
lệch giá thép theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 1586/VPCP-KTTH
ngày 13/3/2008.
- Phối hợp chặt
chẽ với các cơ quan công an theo quy chế phối hợp số 1527/QCPH/TCT-TCCS ngày 31/10/2007
đấu tranh phòng, chống các hành vi tội phạm trong lĩnh vực thuế, đặc biệt là
các hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế
của Nhà nước.
- Truy thu đầy
đủ, kịp thời các khoản thuế, tiền phạt sau thanh tra năm 2007 và năm 2008.
- Thực hiện tốt
cung cấp thông tin để các cơ quan Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, cơ
quan công an thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp phần chống thất thu thuế.
5. Công tác
hoàn thuế, xử lý miễn, giảm thuế:
- Các Cục thuế
phải tổ chức xử lý miễn, giảm, hoàn thuế kịp thời, đúng quy định của pháp luật
thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Tăng cường công tác “hậu kiểm”
để đảm bảo việc hoàn thuế, xử lý miễn, giảm thuế chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng
chính sách của Nhà nước. Khi phát hiện các trường hợp xin hoàn thuế sai, kê
khai miễn, giảm thuế không đúng quy định, cơ quan thuế có biện pháp truy thu
ngay cho ngân sách nhà nước, nếu có yếu tố cấu thành tội phạm thì chuyển cơ
quan có chức năng điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự.
6. Cơ chế,
chính sách thuế:
- Đối với những
nguồn thu chưa có cơ chế để thu hoặc do quy định chưa rõ ràng, có vướng mắc đề
nghị các Cục thuế kịp thời báo cáo Tổng cục Thuế và các cấp có thẩm quyền để xử
lý.
7. Công tác
chỉ đạo, điều hành chống thất thu thuế.
Cơ quan thuế
các cấp phải thường xuyên kiểm soát chặt chẽ, kịp thời kết quả thu NSNN, phân
tích, đánh giá các yếu tố chủ quan, khách quan tác động đến kết quả thu, chủ động
đề ra giải pháp cụ thể để khai thác tốt nguồn thu, chống thất thu NSNN. Đối với
các biện pháp vượt quá thẩm quyền thì kiến nghị với UBND và Tổng cục Thuế chỉ đạo
các ngành, các cấp phối hợp tháo gỡ kịp thời, không để ảnh hưởng xấu đến tình
hình sản xuất kinh doanh và nguồn thu ngân sách.
8. Công tác
quản lý tài chính, tài sản, kinh phí, chi tiêu.
- Cục Thuế phải
tăng cường, đẩy mạnh các biện pháp triển khai chương trình cải cách, hiện đại
hóa theo đúng lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế
phê duyệt.
- Tăng cường quản
lý chặt chẽ các khoản chi tiêu, kinh phí thường xuyên, mua sắm tài sản, đầu tư
xây dựng theo đúng các quy định hiện hành của nhà nước và của ngành.
- Triệt để thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với tất cả các khoản chi tiêu tại cơ quan
thuế các cấp, sắp xếp các chương trình hội họp, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng một
cách hợp lý; không tổ chức cuộc họp, hội thảo nếu không có nội dung thiết thực;
không tổ chức tham quan, giao lưu giữa các cơ quan thuế trong nước và nước
ngoài sử dụng nguồn kinh phí khoán chi của ngành thuế; không được sử dụng tài sản
công vào mục đích cá nhân. Có các biện pháp sử dụng điện, điện thoại, xăng dầu,
nước sinh hoạt, chi tiếp khách, hội họp và các khoản chi tiêu khác một cách chặt
chẽ, tiết kiệm và có hiệu quả.
- Đẩy mạnh việc
kiểm tra nội bộ theo kế hoạch đã được duyệt để phát hiện các hành vi vi phạm
làm thất thoát nguồn thu NSNN, lãng phí nguồn lực, tài sản nhà nước đã giao cho
ngành thuế quản lý và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của nhà nước và của
ngành.
Trên đây là những
nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong suốt cả năm 2008 góp phần thực hiện tốt
chương trình kiềm chế lạm phát của Chính phủ, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ
công tác thuế mà Quốc hội, Chính phủ và UBND các cấp đã giao. Đề nghị đồng chí
Cục trưởng Cục thuế các tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo quyết liệt đơn vị
mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2008 đã được giao. Định kỳ,
hàng tháng, hàng quý có báo cáo tình hình và kết quả thực hiện gửi về Tổng cục
Thuế theo chế độ báo cáo hiện hành.
(Đề nghị Cục
thuế sao gửi công văn này tới các Chi cục thuế quận, huyện, thị xã để thực hiện)
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng BTC; (để báo cáo)
- Lãnh đạo Bộ Tài chính; (để báo cáo)
- Chủ tịch UBND tỉnh, TP (để phối hợp thực hiện);
- Văn phòng Bộ Tài chính;
- Lãnh đạo Tổng cục Thuế;
- Các Ban, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế;
- Đại diện TCT tại TP.HCM.
- Lưu: VT, VP.
|
TỔNG
CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Văn Ninh
|