BỘ
THƯƠNG MẠI
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
0615-TM/QLTT
|
Hà
Nội, ngày 14 tháng 2 năm 1997
|
CÔNG VĂN
CỦA BỘ THƯƠNG MẠI SỐ 0615-TM/QLTT NGÀY 14
THÁNG 2 NĂM 1997 VỀ VIỆC CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 657-TTg
Kính gửi: Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương.
Vừa qua, liên Bộ
Thương mại - Tài chính - Kế hoạch và Đầu tư - Tư pháp và Tổng cục Thống kê đi
kiểm tra một số địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị số 657-TTg ngày
13/9/1996 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên Bộ số 16-TT/LB ngày
25/10/1996. Sau khi kiểm tra, liên Bộ có nhận xét chung là hầu hết các tỉnh,
thành phố trong cả nước đều đã và đang tích cực triển khai thực hiện công tác
kê khai thống kê, đăng ký và đăng ký lại hoạt động kinh doanh đối với các cơ sở
kinh tế ngoài quốc doanh trên địa bàn theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và
hướng dẫn của liên Bộ. Mặc dù cuối năm nhiều việc, một số địa phương còn phải
triển khai thực hiện việc chia tách tỉnh theo Nghị quyết của Quốc hội và nguồn
Ngân sách của địa phương còn hạn chế. .., nhưng ở nhiều nơi Uỷ ban nhân dân các
tỉnh, thành phố đã có sự quan tâm chỉ đạo thực hiện việc này chặt chẽ chu đáo
trong từng bước, từng việc, đảm bảo đủ lực lượng cán bộ có năng lực và trách
nhiệm tham gia công việc kê khai thống kê, chủ động giải quyết kinh phí phục vụ
công tác ở địa phương. Song nhìn chung tiến độ triển khai không đồng đều và thống
nhất như kế hoạch của liên Bộ, đặc biệt chất lượng bước kê khai ở hầu hết các địa
phương chưa đạt yêu cầu như Chỉ thị số 657/TTg và Thông tư hướng dẫn của liên Bộ
đã đề ra, còn bỏ sót nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh chưa kê khai, chất lượng bản
khai quá thấp, đặc biệt là các chỉ tiêu vốn, doanh thu, thuế, lao động và thu
nhập.
Để khắc phục tình
trạng trên đây, liên Bộ đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương có sự quán triệt và triển khai ngay tinh thần chỉ đạo của liên Bộ tại
Công văn số 0364-TM/QLTT ngày 22-1-1997 do Bộ Thương mại thay mặt liên Bộ ban
hành và tiếp tục thực hiện một số việc sau đây:
1. Chất lượng bước
kê khai có tính chất quyết định đến chất lượng của việc thực hiện Chỉ thị số
657/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy các ngành, các cấp có liên quan ở địa
phương cần tập trung sức thực hiện tốt bước kê khai, đảm bảo chất lượng, không
bỏ sót đối tượng kê khai. Những địa phương nào thiếu người thì huy động bổ sung
cán bộ vào các Tổ công tác để có đủ cán bộ làm, không khoán trắng việc tổ chức
kê khai cho một ngành nào hoặc Uỷ ban nhân dân xã, phường thực hiện. Nếu xã,
phường nào để bỏ sót nhiều cơ sở không kê khai, chất lượng kê khai không đạt
yêu cầu thì trước hết các Tổ công tác và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã, phường đó
phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước về việc đó.
2. Việc kê khai thống
kê lần này nhằm mục đích chủ yếu là nắm được đầy đủ thực trạng hoạt động kinh
doanh của kinh tế ngoài quốc doanh hiện nay. Vì vậy các địa phương cần chỉ đạo
các ngành, các cấp ở địa phương thấu suốt chủ trương này, đặc biệt làm tốt công
tác tuyên truyền hướng dẫn để các cơ sở sản xuất kinh doanh nắm được và tự giác
chấp hành sự kê khai. Còn việc kê khai nộp thuế sẽ có sự phân loại và xem xét từng
trường hợp cụ thể theo quy định của các Luật thuế.
3. Các Tổ công tác
kê khai xã, phường cần đề cao trách nhiệm của mình trong việc kê khai, phải dựa
vào các Tổ dân phố, thôn xóm để soát xét lại các bản khai. Nếu sót hộ kinh
doanh nào chưa kê khai hoặc kê khai chưa sát với thực tế kinh doanh thì Tổ công
tác phải đến tận nơi để phát tờ khai, hướng dẫn cơ sở kê khai lại và thu bản
khai. Các Tổ công tác quận, huyện cần thường xuyên xuống tận địa bàn kiểm tra tại
chỗ hoạt động của các Tổ công tác kê khai, kiểm tra chất lượng của các bản
khai, nếu phát hiện bỏ sót đối tượng kê khai hoặc chất lượng bản khai chưa đạt
yêu cầu thì yêu cầu Tổ công tác kê khai tiếp tục tổ chức kê khai hoặc kê khai lại
rồi mới nghiệm thu bản khai. Để đảm bảo chất lượng kê khai trên từng địa bàn
cũng cần chỉ đạo từng cấp tiến hành việc phúc tra kết quả kê khai trong những
trường hợp cần thiết rồi mới nghiệm thu kết quả kê khai của từng đơn vị.
Những cơ sở kinh
doanh cố tình lẩn tránh việc kê khai, có thái độ chống đối kê khai, kê khai
không trung thực thì phải lập biên bản để xử lý theo pháp luật, đồng thời áp dụng
biện pháp hành chính đình chỉ ngay hoạt động kinh doanh.
4. Để nâng cao chất
lượng bản khai và để tổng hợp được kết quả kê khai, các Phòng Thống kê có trách
nhiệm hướng dẫn cụ thể các Tổ công tác kê khai về việc ghi chép các chỉ tiêu
trong bản khai, kiểm tra lại từng bản khai trước khi các Tổ công tác xác nhận bản
khai hoặc khi nghiệm thu bản khai do các Tổ công tác kê khai nộp lên. Các tỉnh,
thành phố chưa triển khai bước kê khai có thể tổ chức kê khai thí điểm ở một quận,
huyện rồi sau đó rút kinh nghiệm để triển khai việc kê khai trên toàn tỉnh,
thành phố.
5. Xác nhận bản
khai của cơ sở kinh doanh là cơ sở pháp lý để tiến hành việc đăng ký và đăng ký
lại kinh doanh, quản lý thu thuế và xem xét việc chấp hành pháp luật của Nhà nước
của cơ sở kinh doanh. Vì vậy, các Tổ công tác kê khai phải nâng cao trách nhiệm
và thận trọng khi xác nhận bản khai. Khi xác nhận bản khai, Tổ công tác kê khai
cần lưu ý những điểm như sau:
- Phải soát xét bản
khai và đối chiếu với thực tế kinh doanh của cơ sở để tiến hành xác nhận.
- Phải ghi bằng lời
và bằng những số liệu có được qua thẩm tra thực tế tại cơ sở kinh doanh. Không
được phép chỉ có chữ ký và đóng dấu.
- Xác nhận bản
khai là cuộc đấu tranh với cơ sở kinh doanh để có được những chỉ tiêu, số liệu
sát với thực tế kinh doanh của cơ sở. Do vậy giữa các số liệu của cơ sở kê khai
và số liệu của Tổ công tác xác nhận có thể khác nhau. Khi tổng hợp thống kê phải
lấy số liệu của các Tổ công tác đã xác nhận trong bản khai.
- Nội dung xác nhận
cần tập trung vào các chỉ tiêu chính trong bản khai của cơ sở như: người kinh
doanh và người đứng tên trong GPKD, vốn, doanh thu, số thuế đã nộp và số thuế
chưa nộp, số lao động và thu nhập bình quân. Nếu cơ sở kinh doanh kê khai không
đúng doanh thu thực tế và thấp hơn cả mức doanh thu tính thuế thì Tổ công tác
không xác nhận mà phải thuyết phục, khi cần thiết phải đấu tranh để cơ sở kê
khai lại cho sát với thực tế kinh doanh.
- Cán bộ thuế
trong các Tổ công tác kê khai có trách nhiệm xác nhận bản khai về các nội dung
liên quan đến việc quản lý thu thuế đối với cơ sở kinh doanh và chịu trách nhiệm
về sự xác nhận của mình. Đối với các cơ sở thuộc diện miễn thuế thì chỉ những
trường hợp có văn bản miễn thuế của cấp có thẩm quyền mới được xác nhận là cơ sở
thuộc diện được miễn thuế, nếu không thì phải xác nhận là cơ sở chưa nộp thuế.
- Các bản khai phải
được các thành viên Tổ công tác thống nhất khi xác nhận và Chủ tịch hoặc Phó chủ
tịch UBND xã, phường ký tên đóng dấu xã, phường vào phần xác nhận bản khai.
6. Theo đề nghị của
nhiều địa phương và để bảo đảm chất lượng kê khai, liên Bộ đồng ý để các địa
phương kéo dài thêm thời hạn bước kê khai, nhưng thời hạn tổng hợp báo cáo và
thời điểm kết thúc đợt kê khai thống kê, đăng ký và đăng ký lại kinh doanh vẫn
như Thông tư liên Bộ số 16-TT/LB quy định.
7. Ở những nơi đã
cơ bản đã hoàn thành bước kê khai và việc kê khai đã được xác nhận là sát đúng
thì tiến hành bước đăng ký và đăng ký lại kinh doanh đối với các cơ sở kinh tế
ngoài quốc doanh trên địa bàn đã kê khai như Thông tư số 16-TT/LB và kế hoạch của
liên Bộ đã hướng dẫn hoặc có thể kết hợp việc kê khai với việc đăng ký và đăng
ký lại kinh doanh. Cần lưu ý như sau:
- Tập trung giải
quyết dứt điểm việc rà soát đăng ký kinh doanh đối với các cá nhân và nhóm kinh
doanh theo Nghị định số 66-HĐBT và hộ kinh tế gia đình theo Nghị định số
29-HĐBT. Những hộ nào Giấy phép kinh doanh (GPKD) cũ đã hết hạn thì cấp mới lại
GPKD cho những hộ đó. Những trường hợp có sự thay đổi nội dung kinh doanh so với
GPKD đã được cấp thì cũng thống nhất cấp mới lại GPKD.
- Thẩm quyền cấp
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCNĐKKD) hoặc GPKD đối với cơ sở kinh tế
ngoài quốc doanh đã được các văn bản Nhà nước quy định. Do vậy khi tiến hành việc
xác nhận kiểm tra GCNĐKKD hoặc GPKD, cấp lại hoặc cấp mới GCNKD hoặc GPKD lần
này thì cơ quan nào có thẩm quyền đã cấp GCNĐKKD hoặc GPKD thì cơ quan đó mới
được ký xác nhận kiểm tra, cấp lại, cấp mới GCNĐKKD hoặc GPKD.
8. Căn cứ tinh thần
Thông tư liên Bộ số 16-TT/LB ngày 25/10/1996 Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố
chủ động đáp ứng yêu cầu kinh phí phục vụ công việc này ở địa phương từ nguồn
ngân sách của tỉnh, thành phố và quy định cụ thể định mức các khoản chi tiêu
phù hợp với khả năng nguồn kinh phí và điều kiện thực tế ở địa phương, đảm bảo
tiết kiệm, có hiệu quả và đúng chế độ.
Sở Tài chính và Sở
thương mại các tỉnh, thành phố chủ động lập dự trù kế hoạch kinh phí cho các
ngành, các cấp ở địa phương trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt và
thực hiện.
Tổ chức triển khai
công tác kê khai thống kê, đăng ký và đăng ký lại kinh doanh đối với các cơ sở
kinh tế ngoài quốc doanh lần này là công việc đòi hỏi có sự chỉ đạo sát sao của
các cấp chính quyền địa phương và sự phối hợp tích cực của các cơ quan quản lý
chuyên ngành, cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế và các lực lượng
kiểm tra kiểm soát thị trường. Liên Bộ đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành
phố quan tâm chỉ đạo để công tác kê khai thống kê, đăng ký và đăng ký lại kinh
doanh đối với các cơ sở kinh tế ngoài quốc doanh theo Chỉ thị 657/TTg của Thủ
tướng Chính phủ thu được kết quả tốt.
|
Trương
Đình Tuyển
(Đã
ký)
|